BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : St 15,5-12.17-18
Khi ấy Thiên Chúa 5 đưa ông Ab-ra-ham ra ngoài và phán: "Hãy
ngước mắt lên trời, và thử đếm các vì sao, xem có đếm nổi không." Người
lại phán: "Dòng dõi ngươi sẽ như thế đó! "6 Ông tin Đức Chúa, và vì thế, Đức Chúa kể ông là người công chính.
7 Người phán với ông: "Ta là Đức Chúa, Đấng
đã đưa ngươi ra khỏi thành Ua của người Can-đê, để ban cho ngươi đất này làm sở
hữu."8 Ông thưa: "Lạy Đức Chúa, làm sao mà biết là con sẽ được đất này làm sở
hữu? " 9 Người phán với ông: "Đi kiếm cho Ta một
con bò cái ba tuổi, một con dê cái ba tuổi, một con cừu đực ba tuổi, một chim
gáy và một bồ câu non."10 Ông kiếm cho Người tất cả những con
vật ấy, xẻ đôi ra, và đặt nửa này đối diện với nửa kia; còn chim thì ông không
xẻ. 11 Mãnh cầm sà xuống trên các con vật bị giết,
nhưng ông Áp-ram đuổi chúng đi.
12 Lúc mặt trời gần lặn, thì một giấc ngủ mê ập
xuống trên ông Áp-ram; một nỗi kinh hoàng, một bóng tối dày đặc bỗng ập xuống
trên ông.
17 Khi mặt trời đã lặn và màn đêm bao phủ, thì
bỗng có một lò nghi ngút khói và một ngọn đuốc cháy rực đi qua giữa các con vật
đã bị xẻ đôi.18 Hôm đó, Đức Chúa lập
giao ước với ông Áp-ram như sau : "Ta ban cho dòng dõi ngươi đất này, từ sông
Ai-cập đến Sông Cả, tức sông Êu-phơ-rát."
ĐÁP
CA : Tv 26
Đ. 1a Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,
tôi
còn sợ người nào ?
1 Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào? Chúa
là thành luỹ bảo vệ đời tôi, tôi khiếp gì
ai nữa?
7 Lạy Chúa, cúi xin Ngài nghe tiếng con kêu,
xin thương tình đáp lại. 8a Nghĩ về
Ngài, lòng con tự nhủ: hãy tìm kiếm Thánh Nhan.
8b Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài, 9 xin Ngài đừng ẩn mặt. Tôi tớ Ngài đây, xin đừng giận mà ruồng rẫy,
chính Ngài là Đấng phù trợ con.
13 Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành
cho kẻ sống. 14 Hãy cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm
lên nào ! Hãy cậy trông vào Chúa.
BÀI ĐỌC II : Pl 3,17-4,1
3 17 Thưa anh em, xin hãy cùng nhau bắt chước tôi, và chăm chú nhìn vào
những ai sống theo gương chúng tôi để lại cho anh em.18 Vì, như tôi
đã nói với anh em nhiều lần, và bây giờ tôi phải khóc mà nói lại, có nhiều
người sống đối nghịch với thập giá Đức Ki-tô: 19 chung cục là họ sẽ phải hư vong. Chúa họ thờ
là cái bụng, và cái họ lấy làm vinh quang lại là cái đáng hổ thẹn. Họ là những
người chỉ nghĩ đến những sự thế gian.20 Còn chúng ta, quê hương
chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời
đến cứu chúng ta.21 Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ
dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác
vinh hiển của Người.
4 1 Bởi vậy, hỡi anh em thân mến lòng tôi hằng
tưởng nhớ, anh em là niềm vui, là vinh dự của tôi. Anh em rất thân mến, anh em
hãy kết hợp với Chúa mà sống vững vàng như vậy.
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI GIẢNG
HÃY NGHE LỜI CON THIÊN CHÚA
Cách dùng Lời Chúa để chiến thắng
mọi cuộc tấn công do sa-tan gây nên trong Chúa nhật I mùa Chay đã trở thành
chứng từ sống động và cụ thể, để động viên mọi người thêm tin tưởng thực thi
mệnh lệnh của Cha trên trời : “Đây là Con
chí ái Ta, các ngươi hãy nghe Lời Ngài”, có thế con người mới đạt được vinh
quang mà Tin Mừng Chúa nhật II này đã hé mở cho ba môn đệ thấy trước.
Nhưng
hôm nay, chúng ta nghe Lời Con Thiên Chúa ở đâu ? Để hiểu được thế nào là Lời
Con Thiên Chúa, ta hãy xem cách bố cục mạc khải như sau :
Nhìn
vào lược đồ trên cho chúng ta thấy : những gì xảy ra ở (4) thì cũng diễn ra ở
(1) và (2) ; đồng thời cũng sẽ xảy ra ở (3) .
Như thế :
1/ HIỂN DUNG MINH
CHỨNG ĐỨC GIÊSU CHIẾN THẮNG SATAN TRONG SUỐT CUỘC ĐỜI NGÀI CHỊU CÁM DỖ, KHỞI ĐI
TỪ PHÉP RỬA Ở SÔNG GIOĐAN CHO TỚI NÚI SỌ.
Bằng chứng :
a- Phép rửa và Hiển
Dung :
Lời
của Chúa Cha giới thiệu Đức Giêsu cho nhân loại : “Đây là Con chí ái Ta, kẻ Ta đã chọn”, chỉ xuất hiện hai lần trong
cuộc đời của Ngài (phép rửa ở sông Giođan : Lc 3,22 ; Hiển Dung ở núi cao : Lc
9,35).
b- Cám dỗ và Hiển Dung :
Đức Giêsu bị cám dỗ liên lỉ, điển
hình :
* Đầu đời công khai, qủy cám dỗ Đức
Giêsu tới ba lần, nó đều thất bại. Nhưng nó còn chờ thời cơ tấn công tiếp. (x
Lc 4,13)
* Khi Hiển Dung, môn đệ cám dỗ Đức
Giêsu : “Thầy đừng xuống núi, hãy ở lại
nơi lều chúng con sẽ dựng để thụ hưởng vinh quang” ! (x Lc 9,33t)
* Vào cuối đời, mọi người cám dỗ Đức
Giêsu : “Ông hãy nhảy từ thập giá xuống
coi !” (x Mt 27,40)
Nhưng Đức Giêsu đã dùng Lời mà thắng
tất cả qua dấu hiệu Ngài tỏ vinh quang cho ba môn đệ thấy trước trên núi Hiển
Dung.
Bởi đó các chi tiết ở núi Hiển Dung
đều xảy ra vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu:
* Vào ngày thứ 8 (x Lc 9,28 = Lc
24,1).
* Đức Giêsu đem theo các ông Phêrô,
Gioan và Giacôbê lên núi (x Lc 9,28 = Mt 26,37).
* Thầy cầu nguyện, còn ba trò ngủ
say ! (x Lc 9,32 = Lc 22,46)
* Mây bao phủ ngọn núi (x Lc 9,34 =
Cv 1,9).
* Hai vị từ trời đến đàm đạo với Đức
Giêsu (x Lc 9,30 = Ga 20,12 = Cv 1,10).
2/ HIỂN DUNG DẪN
TA VÀO THAM DỰ PHỤNG VỤ CỦA HỘI THÁNH ĐỂ ĐẠT VINH QUANG.
Có một sự kiện mang kịch tính đã xảy
ra lúc Đức Giêsu bảo người ta : “Muốn
nghe giáo lý của tôi, cứ vào Nhà Thờ hỏi người đã nghe tôi nói” (x Ga
18,19-21), tức khắc ở trong sân có đám đông dân chúng đến dự phiên tòa xử Đức
Giêsu, một đứa tớ gái hỏi ông Phêrô, là thủ lãnh những người đã nghe Ngài.
- Cả bác nữa, bác cũng ở với ông Giêsu
người Galilê?
Vừa nghe nói thế ông Phêrô giật bắn
người lên và chối phắt :
- Tôi chẳng biết chị đang nói gì ?
Một lúc sau, cô gái khác nói với mọi
người :
- Bác này đã ở với Giêsu người
Nadareth.
Ông Phêrô liền kéo gân cổ lên :
- Tôi không biết người ấy.
Trước tòa án, Đức Giêsu nhất quyết
không rút lại lời nói :
- Cứ hỏi người đã nghe tôi nói.
Thế
là người ta lại hỏi ông Phêrô lần thứ ba : “Nghe
giọng bác nói lộ tẩy rồi”. Có nghĩa là người ta nghe giọng ông Phêrô, đã tố
cáo ông thuộc về Đức Giêsu, nhưng ông cũng vẫn chối! Tức thì gà gáy làm ông
chợt tỉnh ngộ liền sám hối vì đã hèn nhát chối Thầy. Do đó ông bật khóc bởi
biết rằng Thầy vẫn tín nhiệm ông. Từ đó ông đã không tiếc mạng sống mình để làm
chứng cho Thầy ! (x Mt 26,69-75 ; Ga 21,19)
Vậy Đức Giêsu đã trao quyền giảng
Lời cho các môn đệ, thì cho dù họ có bất xứng như ông Phêrô chối Thầy đi nữa,
Ngài vẫn cứ bảo người ta : “Hãy hỏi người đã nghe tôi nói”,
nghĩa là lúc này họ chối không biết, nhưng lúc khác họ sẽ phải nói !
Ta lưu ý : người ta biết ông Phêrô
thuộc về Đức Giêsu nhờ nghe giọng Phêrô nói. Không biết người khác nghe giọng
ta, họ có nhận ra ta thuộc về Chúa Giêsu hay không ? Nếu không thì cũng là cách
ta đang chối Chúa.
Đến đây ta phải xác tín rằng “Ai muốn nghe giáo lý của Chúa Giêsu, hãy vào
Nhà Thờ hỏi người đã nghe Ngài nói",
điều ấy còn giá trị hơn đi tìm những
điều ở dưới đất, để phục vụ cho cái bụng đáng xấu hổ, vì tôn thờ nó là chúa của
mình ! (x Pl 3,19 : Bài đọc II) Thánh Phao-lô khuyên các tín hữu : “Anh em hãy bắt chước chúng tôi” (Pl 3,17
: Bài đọc II) là tích cực tham dự phúc lộc trên trời đã kéo xuống Phụng vụ
trong Nhà Thờ, để chúng ta được nghe Lời khôn tả, như thánh Phao-lô đã được nghe
khi Chúa cất nhắc ông lên tầng trời thứ
ba (x 2Cr 12,4t), và ta lại còn được kết hiệp với Đấng Phục Sinh (rước lễ) hầu
được trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài (x Bài đọc 2 : Pl 3,17-4,1).
Để minh chứng Chúa buộc mọi người
phải nghe Hội Thánh giảng dạy :
Trong lúc Đức Giêsu Hiển Dung,Chúa
Cha đã giới thiệu Con của Người, và buộc loài người phải nghe Lời Con của Người
: “Đây
là Con Ta yêu dấu, hằng làm đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe Lời Ngài” (Lc
9,35: Tin Mừng). Thế mà sau đó, Đức Giêsu lại ra lệnh cho các môn đệ : “Chúng con phải im lặng cho đến khi Con Người
từ cõi chết sống lại” (Mc 9,9). Như chúng ta đã xác định từ lúc Đức Giêsu
bị xử án, Ngài chấm dứt giảng dạy, vì đã trao quyền giáo huấn cho Hội Thánh, và
khi Ngài phục sinh, các môn đệ chính thức được Đức Giêsu sai đi rao giảng Tin
Mừng ! (x Mt 28,19-20). Vậy lệnh Đức Giêsu cấm các môn đệ không được nói gì lúc ở trên núi hiển dung đi
xuống, TRỞ THÀNH LỜI GIẢI THÍCH lệnh : “Chúa
Cha bảo phải nghe Lời Con của Người”, chính là CHÚA CHA BUỘC MỌI NGƯỜI PHẢI
NGHE LỜI HỘI THÁNH, nhất là đến dự tiệc Thánh Thể để được Chúa ở cùng. Nhờ được
đón nhận Lời Chúa và rước lễ, chúng ta mới ra đi phục vụ đồng loại với lòng
quảng đại, nhân ái như ông Abraham, sau khi ông bước theo tiếng gọi của Thiên
Chúa, ông đã sẵn sàng nhường miền đất phì nhiêu cho cháu Lót, cả khi cháu bị kẻ
ác đến cướp hết tài sản, ông Abraham cũng sẵn sàng đem quân giúp Lót lấy lại
của đã bị cướp! (x St 13t) Vì thế ông Abraham được Thiên Chúa chúc phúc : “Dòng giống của ngươi đông như sao trời như
cát bãi biển”. Để bảo đảm cho lời chúc phúc ấy, Chúa bảo ông lấy con vật xẻ
đôi mà tế lễ dâng Ngài, lúc ấy có lửa ngang giữa xác con vật đã bị xẻ đôi – đó
là dấu bên nào phản bội sẽ bị phân thây như con vật ! (x Bài đọc I : St
15,5-12.17-18)
Thế mà sau này, chúng ta là con cháu
thuộc dòng giống ông Abraham đã phản bội Thiên Chúa, chúng ta lại không bị phân thây, mà chính Con Thiên Chúa, Đấng hằng
trung tín với lời giao ước đã bị phân thây, chết nhục nhã trên thập gía, để
làm hoàn tất Hy Lễ mới, hơn lễ tế của ông Abraham xưa.Vì thế, Chúa hằng khao
khát mời gọi mọi người đến tham dự (x Lc 22,15 ; Ga 19,28), để không chỉ
vì được tái lập Giao Ước với Chúa, mà
còn được lãnh nhận di chúc đã được ký kết bằng Máu Thánh Con Cha trên trời (x
Dt 9,16). Đó là cách ta được tham dự vào vinh quang của Chúa như trên núi Hiển
Dung đã được tiên báo. Điều ấy cho ta xác tín rằng “Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào ?
Chúa là thành lũy bảo vệ đời tôi,tôi khiếp gì ai nữa !” (Tv 27,26 : Đáp ca)
THUỘC LÒNG.
Chúa
Giêsu dạy : “Ai muốn nghe giáo lý của tôi, cứ vào nhà thờ hỏi người nghe tôi
nói, vì hằng ngày tôi giảng dạy trong đó !” (x Ga 18,19-21)
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH