BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I :
Is 6, 1-2a.3-8
1 Năm vua Út-di-gia-hu băng
hà, tôi thấy Chúa Thượng ngự trên ngai rất cao; tà áo của Người bao phủ Đền
Thờ. 2a Phía bên trên Người, có các thần Xê-ra-phim đứng chầu.
3 Các vị
ấy đối đáp tung hô:"Thánh! Thánh! Chí Thánh! Đức Chúa các đạo binh là Đấng
Thánh!Cả mặt đất rạng ngời vinh quang Chúa! "4 Tiếng tung hô đó
làm cho các trụ cửa rung chuyển; khắp Đền Thờ khói toả mịt mù.5 Bấy
giờ tôi thốt lên: "Khốn thân tôi, tôi chết mất! Vì tôi là một người môi
miệng ô uế,tôi ở giữa một dân môi miệng ô uế,thế mà mắt tôi đã thấy Đức Vua là
Ñöùc Chuùa các đạo binh! " 6 Một trong các thần Xê-ra-phim bay
về phía tôi, tay cầm một hòn than hồng người đã dùng cặp mà gắp từ trên bàn
thờ.7 Người đưa hòn than ấy chạm vào miệng tôi và nói:"Đây, cái
này đã chạm đến môi ngươi,ngươi đã được tha lỗi và xá tội."8
Bấy giờ tôi nghe tiếng Chúa Thượng phán:"Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi cho
chúng ta? "Tôi thưa: "Dạ, con đây, xin sai con đi."
ĐÁP CA : Tv
137
Đ. 2c Lạy Chúa, giữa chư vị thiên thần,
này con
xin đàn ca kính Chúa.
1 Lạy
Chúa, con hết lòng cảm tạ, Ngài đã nghe lời miệng con xin. Giữa chư vị thiên
thần, xin đàn ca kính Chúa, 2a hướng về đền thánh, con phủ phục tôn
thờ.
2bc Xin
cảm tạ danh Chúa, vì Ngài vẫn thành tín yêu thương, đã đề cao danh thánh và lời
hứa của Ngài trên tất cả mọi sự. 3 Ngày con kêu cứu, Chúa đã thương
đáp lại,đã gia tăng nghị lực cho tâm hồn.
4 Lạy
Chúa, mọi đế vương dưới trần đều cảm tạ khi nghe những lời miệng Ngài phán ra. 5
Họ sẽ ca ngợi đường lối Chúa : "Vinh quang Chúa vĩ đại dường bao! "
7c Chúa
đã ra tay uy quyền giải thoát con. 8 Việc Chúa làm cho con, Ngài sẽ
hoàn tất ; lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Công trình do tay
Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang.
BÀI ĐỌC II
: 1 Cr 15, 1-11
1 Thưa anh em, tôi xin nhắc
lại cho anh em Tin Mừng tôi đã loan báo và anh em đã lãnh nhận cùng đang nắm
vững. 2 Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát, nếu anh em giữ đúng
như tôi đã loan báo, bằng không thì anh em có tin cũng vô ích.
3
Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là:
Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh, 4
rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh.
5 Người đã hiện ra với ông Kê-pha, rồi với Nhóm Mười Hai. 6
Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần
đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ.7 Tiếp đến, Người
hiện ra với ông Gia-cô-bê, rồi với tất cả các Tông Đồ.8 Sau hết,
Người cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non.
9
Thật vậy, tôi là người hèn mọn nhất trong số các Tông Đồ, tôi không đáng được
gọi là Tông Đồ, vì đã ngược đãi Hội Thánh của Thiên Chúa. 10 Nhưng
tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô
hiệu; trái lại, tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả những vị khác, nhưng không
phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi.
11
Tóm lại, dù tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi đều rao giảng như thế,
và anh em đã tin như vậy.
BÀI GIẢNG
ĐỂ TRỞ NÊN TÔNG ĐỒ CỦA ĐỨC KITÔ
Để
trở nên người Tông Đồ của Đức Kitô, mỗi Ki-tô hữu phải ý thức sống 5 điều sau
đây :
· Làm Tông đồ của Đức Kitô
là một ơn phổ quát của mọi Kitô hữu.
· Mọi hoạt động cuộc sống
phải dựa vào Lời Chúa được đón nhận từ giáo huấn của Hội Thánh.
· Hoạt động tông đồ gặt
hái được ơn cứu độ.
· Biết chân thành sám hối
tội mình để được thanh tẩy nhờ Phụng vụ của Hội Thánh .
· Mau mắn đặt hoạt động
tông đồ trên mọi hoạt động khác.
&&&
I. LÀM TÔNG ĐỒ CỦA ĐỨC KITÔ LÀ
MỘT ƠN PHỔ QUÁT CỦA MỌI KITÔ HỮU.
Chúa bảo ngư phủ Phêrô : “Từ nay con sẽ là
kẻ chài lưới người” (Lc 5,10). Câu trên có nghĩa là người ta làm
Tông Đồ cho Chúa ngay trong nghề nghiệp đang có :
- Các ông Phêrô, Giacôbê
và Gioan đang bắt cá (x Tin Mừng).
- Ông Phaolô đang lùng bắt
những người mà ông cho là lạc đạo để thanh trừng, hầu bảo vệ Luật Môsê (x Bài
đọc II).
- Ngôn sứ Isaia đang cầu
nguyện trong Đền Thờ, Thiên thần gắp than hồng bỏ vào lưỡi ông, làm cho miệng
ông được thanh sạch để cùng với tạo vật ca tụng Thiên Chúa (x Bài đọc I).
Do đó, nếu Chúa gặp một
kiến trúc sư, Ngài sẽ bảo ông ta : “Từ nay con trở thành người xây dựng con
người” ; Nếu Chúa gặp một người nấu ăn, Ngài sẽ nói với họ : “Từ nay con
hãy nuôi người ta bằng Lời Ta và Mình
Ta” …
Chính vì vậy mà Hiến Chế Hội Thánh số 35 dạy : “Giáo
dân có thể và phải có một hoạt động cao qúy là truyền giảng Tin Mừng cho thế
giới, cả lúc họ bận tâm lo lắng việc
trần thế ”.
Vậy
không ai còn sợ mình bất xứng không đáng được Chúa kêu gọi làm Tông Đồ cho Ngài,
bởi lẽ khi Đức Giêsu gọi ông Phêrô, bỏ nghề chài lưới bắt cá để đi chài lưới
bắt người, Ngài cũng nói : “Đừng sợ !” Vì Ngài biết ông có mặc cảm là người
tội lỗi, không đáng được Thầy Giêsu gọi lại gần (x Lc 5,10 : Tin Mừng).
II. MỌI HOẠT ĐỘNG CUỘC SỐNG PHẢI DỰA VÀO LỜI CHÚA
ĐƯỢC ĐÓN NHẬN TỪ GIÁO HUẤN CỦA HỘI
THÁNH.
Ông Phêrô
thưa cùng Đức Giêsu: “Thưa Thầy suốt đêm chúng con không bắt được gì, nhưng
bây giờ vâng lời Thầy con xin thả lưới !”
(Lc 5, 5 : Tin Mừng).
Vì Lời
Đức Giêsu ra lệnh cho ông Phêrô bủa lưới bắt cá, ông đã kéo lên một mẻ cá nhiều
chưa từng thấy : cá chất đầy hai thuyền suýt chìm ! Như vậy không phải do kinh nghiệm nghề nghiệp mà
ông Phêrô thành công mà là do ông tin tuyệt đối vào Lời Chúa là Lời quyền năng,
ông đã thi hành.
Đối
với chúng ta, phải nghe Lời Chúa ở đâu ? Nếu không xác tín rằng chỉ nghe giáo
huấn của Hội Thánh mới thực là nghe Lời Chúa. Bởi vì có quá nhiều người vây
quanh Đức Giêsu, lúc đó có hai chiếc thuyền cùng đậu gần bờ, mà Đức Giêsu chỉ chọn
thuyền của Phê-rô, bảo ông chèo ra xa để Ngài giảng cho những người đứng trên
bờ (x Lc 5,3). Đó là dấu chỉ Đức Giêsu muốn
mọi người phải nghe Lời Chúa từ “thuyền Hội Thánh” - thuyền của Phêrô - công bố.
Thực vậy, Tân Ước đã có nhiều cách nói để nhấn mạnh : ai nghe Lời Hội Thánh dạy mới
là
nghe Lời Chúa (x Lc 10,16). Vì tuy Hội Thánh là một đoàn chiên nhỏ bé
(x Lc 12,32), nhưng đó mới là cộng đoàn được Cha trên trời mạc khải cho. Do đó
Chúa Giêsu hân hoan tạ ơn Chúa Cha đã không mạc khải cho hạng khôn ngoan thông
thái, mà chỉ mạc khải cho đoàn chiên bé nhỏ (x Mt 11,25-26). Đặc biệt là Cha
trên trời đã mạc khải cho ông Phê-rô – vị Giáo hoàng tiên khởi – để ông tuyên
xưng đức tin về Chúa Giê-su : “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống ”
(Mt 16,17), vì ông Phê-rô là vị Thủ lãnh, được Chúa đặt lên chăm sóc mọi phần
tử trong Hội Thánh (x Ga 21,15t), nên Ngài đã ưu ái cầu nguyện riêng cho ông,
vì ông có nhiệm vụ củng cố đức tin của Hội Thánh để không bị Satan sàng sẩy đến
lung lạc! (x Lc 22,31-32). Sứ mệnh của thủ lãnh Phêrô củng cố đức tin dân Thiên
Chúa, hằng ngày được thể hiện qua Phụng vụ Hội Thánh cử hành. Vì thế ông Luca
nhấn mạnh : “Các Tông Đồ hằng ngày trong
nhà thờ – cử hành Phụng vụ – mà chúc tụng Chúa” (x Lc 24,53), chứ không
nhất thiết chỉ đi khắp thế gian mới làm tròn sứ mệnh Tông Đồ (x Mt 28,19). Bởi
vậy Đức Giêsu dạy : “Ai muốn nghe Giáo Lý của tôi, cứ vào Nhà Thờ hỏi những
người nghe tôi nói –chính là môn đệ của tôi – vì hằng ngày tôi giảng trong đó” (x Ga 18,19-21). Đến cả như ông Phaolô một kẻ
trước đó đã bách hại Hội Thánh, ông bị Chúa xô té và hỏi tội : “Tại sao ngươi bắt bớ Ta?” Ông thưa lại :
“Con phải làm gì ?” Chúa Giêsu nói :
“Ngươi phải đi học lại Giáo Lý nơi môn đồ
của Ta” (x Cv 9), từ lúc đó ông xác tín rằng : “Cho dù các Thiên thần ở
trên trời, mà đến trần gian giảng một thứ giáo lý khác với Hội Thánh, thì nó là
đồ Chúa chúc dữ !” (Gl 1, 8).
III. HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ GẶT HÁI ĐƯỢC ƠN CỨU ĐỘ DO LÒNG
TIN.
+ Lời Chúa là
Lời quyền năng : các Tông Đồ nối tiếp sứ mệnh của Đức Giêsu đi loan báo
Lời, thì điều các ông rao giảng đòi buộc ai cũng phải nghe và thi hành, để tập
họp mọi sự về cho Chúa.
Thực
vậy, Chúa Giêsu bảo ông Phêrô : “Hãy ra khơi và thả lưới chỗ nước sâu mà bắt
cá ” (Lc 5,4), và ông đã kéo lưới chất đầy hai thuyền cá
(x Lc 5, 7).
Như
vậy, xem ra cả cá cũng muốn đến nghe Lời Chúa. Nói cách khác, chính Lời Chúa
tập họp vạn vật về cho các môn đệ, để các ông cộng tác với Đức Giêsu làm hoàn
tất chương trình cứu độ, như lời thánh Phaolô nói : “Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về
Chúa Cha” (1 Cr 3,21-23).
Rõ
ràng Lời Chúa điều khiển được cả vạn vật, không những quy tụ được toàn thể các loại
cá dưới biển đến bên thuyền các môn đệ, mà cả những vật vô tri vô giác, khi
đụng tới Lời Chúa, chúng cũng phải tùng phục. Điển hình như ông Giosua ra lệnh
cho các tư tế nhúng hai bia đá ghi Lời Chúa xuống sông Giođan, nước đang chảy
đụng vào bia đá, nó liền chảy ngược lại, lộ ra một khoảng đất trống giữa lòng
sông cho dân Do-thái đi qua (x Gs 3,1-6). Vì vậy mà lời kinh của người Do-thái
thường đọc : “Biển kia ơi, việc gì mà
trốn chạy ? Gio đan hỡi, cớ chi chảy ngược dòng?” (Tv 114/113A, 5-6), và “nước đã thấy Ngài, vâng lạy Chúa, thấy Ngài
nước rùng mình khiếp sợ, cả vực sâu cũng run rẩy kinh hoàng” (Tv 77/76,17).
+ “Thả lưới chỗ nước sâu” : Hy-ngữ là “eis to
bathos”, cũng có nghĩa là vực thẳm! Đây là sào huyệt của ác thần (x Tv 74/73,13
; G 38,16 ; Gn 2,2 ; Kh 21,1). Vậy các Tông Đồ “bủa lưới Lời Chúa” xuống vực
thẳm, chắc chắn “bắt được cá người”, mà ai có quyền bắt thì người ấy có quyền
tha. Như Đức Giêsu đã ban quyền cho các môn đệ : “Chúng con tha tội cho ai thì tội người ấy được tha, chúng con cầm giữ
tội ai, thì tội họ bị cầm lại” (Ga 20,23). Đúng với lời kinh ta thường đọc
: “Lạy Chúa, từ âm phủ Ngài đã kéo con
lên,tưởng đã xuống mồ mà Ngài thương cứu sống.” (Tv 30/29,4) [Kinh Vực
Sâu].
C+ “Hai thuyền cá đầy” là
dấu chỉ việc Tông Đồ luôn đem lại hai ơn
cho mọi người biết đón nhận và thực hành Lời Chúa :
-
Ơn cho linh hồn và thể xác.
-
Diễn tả vinh quang Thiên Chúa và đem lại hạnh
phúc cho con người.
-
Được lợi đời này và nhất là đời sau.
Đúng
như lời Thánh Kinh dạy : “Ai suy gẫm Lời Chúa và đem ra thực hành, người ấy
làm gì cũng thành công!” (x Tv 1,2-3). Vì thế thánh Tông Đồ nói với giáo
đoàn : “Tôi phó thác anh em cho Chúa và cho Lời ân sủng của Người, Lời có
sức xây dựng và ban phần cơ nghiệp giữa những kẻ được tác thánh” (Cv 20,
32).
IV. BIẾT CHÂN THÀNH SÁM HỐI TỘI MÌNH ĐỂ ĐƯỢC THANH
TẨY NHỜ PHỤNG VỤ CỦA HỘI THÁNH.
Cả
ba người : ngôn sứ Isaia (Bài đọc I) ; ông Phaolô (Bài đọc II) và ông Phêrô
(Tin Mừng) đều được Chúa sai đi làm Tông Đồ, dù Chúa biết họ là những kẻ có tội, nên nếu họ không được Chúa tha thứ, thì
không ai có thể làm được công việc Chúa trao. Chính vì thế mà :
*
Ông Phêrô đã thưa cùng Chúa: “Lạy
Thầy,xin xa con,vì con là kẻ có tội!” (Lc 5, 8).
*
Ông Phaolô thú nhận đã bách hại
Hội Thánh, ông thấy mình không xứng đáng là Tông Đồ của Chúa.Trong thư gởi giáo
đoàn Corintho, ông đã vẽ lên một đoàn chứng nhân cho Chúa Phục Sinh đi đầu là “tên satan Phêrô”, kế đó là các Tông Đồ và hơn 500 giáo dân, và người sau chót là “tên vũ phu Phaolô” (x Bài đọc II : 1Cr
15,1-11). Ta có thể liên tưởng đến đoàn tầu hỏa đang chạy : cái máy kéo đầu tầu
là “satan Phêrô” (x Mt 16,23) ; còn máy để đẩy đoàn tầu là “sói Phaolô” (x Cv 8,1-3
; Cv 9,1t).
*
Ông Isaia vào Đền Thờ thấy mình lạc lõng, không được cùng với các Thiên thần,
với muôn tạo vật cất tiếng chúc tụng Chúa là Đấng Chí Thánh, bởi vì ông nhận
biết môi miệng mình chỉ ăn tục nói phét. Nhưng nhờ biết sám hối, Chúa đã cho Thiên
thần gắp than hồng từ bàn thờ bỏ vào miệng lưỡi ông, tức khắc lưỡi ông được thanh
tẩy, để ông được cùng với muôn tạo vật cất lời chúc tụng Thiên Chúa, và ông đã
thấy tà áo Chúa phủ kín Đền Thờ – dấu Chúa cứu độ dân – đến nỗi các thần Sêraphim
– thần dân ngoại tôn thờ – còn phải phủ phục trước tôn nhan Chúa mà ngợi khen
Ngài (x Bài đọc I : Is 6).
Nhưng
đó mới là dấu chỉ, còn thua xa nay người Kitô hữu đến Nhà Chúa được Linh mục
đặt Lời và Thánh Thể vào miệng, đó mới thực là Chúa thanh tẩy tội lỗi của chứng
nhân Ngài trước khi họ đi rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Vì thế mà Linh mục
nào cũng phải cúi sâu trước bàn thờ xin ơn thanh tẩy trước khi đến giảng đài
công bố Lời Chúa. Để nói được như Isaia : “Chúa
ban tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói mà nâng đỡ kẻ
nhọc nhằn. Mỗi sáng Ngài đánh thức tôi, Ngài thức tỉnh tai tôi, để nghe
Lời Ngài giáo huấn” (Is 50,4)
V. MAU MẮN ĐẶT HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ TRÊN MỌI HOẠT ĐỘNG
KHÁC.
Hình
ảnh ông Phêrô đã dứt bỏ nghề chài lưới, dù ông mới bủa được mẻ cá lạ lùng làm
dồi dào kinh tế gia đình, nhưng ông đã bỏ tức khắc hai thuyền cá đầy cùng với
các bạn chài mà lên đường với Đức Giêsu ngay (x Lc 5,11). Như thế ông Phêrô ý
thức rằng : việc đi loan báo Tin Mừng là
việc quan trọng nhất, đứng hàng đầu trong các bổn phận người Kitô hữu. Làm như
thế là ông đã thực hành Lời Đức Giêsu dạy :
-
“Hãy ra công làm việc
không phải vì của ăn hư nát, nhưng vì lương thực lưu lại mãi đến sự sống đời
đời” (Ga 6,27).
-
Người ta sống không chỉ
nhờ cơm bánh, nhưng nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra (Mt 4,4).
-
Phải nói được như Đức
Giêsu đang lúc bụng đói: “Lương thực của
tôi là làm theo ý Thiên Chúa đã sai” (Ga 4,31-34).
Ai sống được như trên là người đã lo tìm kiếm Nước
Thiên Chúa trước, thì chắc chắn những sự khác Chúa sẽ ban thêm cho (x Mt 6,33),
nhất là được Chúa thanh tẩy khỏi lối sống bất xứng như ông Isaia, hầu chung với
muôn tạo vật ca tụng Thiên Chúa : “Lạy
Chúa, giữa chư vị Thiên thần con đàn ca kính Chúa” (Tv 138/137,2c : Đáp
ca).
Vì
kẻ nào chần chừ, tính toán hơn thiệt khi làm việc tông đồ, thì không xứng đáng
với Nước Thiên Chúa ! Do đó Tông Đồ Phaolô nhắc nhở : “Ai lừng khừng sẽ làm
mất ơn Chúa, trở nên kẻ cay đắng, gây xáo trộn và làm hư hỏng nhiều người” (Dt 12,15).
THUỘC LÒNG
Ở
đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội ! (Rm 5, 20)
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh