BÀI GIẢNG
VƯƠNG QUYỀN HỘI THÁNH CHÚA KI-TÔ
Lễ hôm nay Hội Thánh
kính “Lập Tòa Thánh Phê-rô Tông Đồ”.
Thực ra nhìn lại lịch sử về mặt xã hội, ông Phê-rô vị Giáo hoàng tiên khởi không
thể có ngai tòa, vì suốt 300 năm thời
Hội Thánh sơ khai tại Roma, từ chủ chăn đến các tín hữu đều bị đế quốc Roma trù
dập, nhất là dưới thời vua Nê-rô! Thời
ấy, cả chủ chăn và giáo dân mỗi khi sinh hoạt tôn giáo đều phải trốn xuống hang
toại đạo (nghĩa địa ngầm dưới đất của Roma). Luật pháp Roma bắt được ai theo
đạo Công Giáo đều bị tử hình dưới nhiều hình thức: Quăng cho thú dữ, đấu với bò
mộng, treo trên cây rồi thiêu sống, hoặc bị đóng đinh. Đan cử như ông Phê-rô bị
đóng đinh ngược, còn ông Phao-lô thì bị chết vì gươm!
Vậy lễ kính Lập Tông
Tòa Thánh Phê-rô Tông Đồ chỉ có ý giáo dục Đức Tin người tín hữu: dù Hội Thánh
gặp nhiều thử thách, cũng như bị trù dập, xem ra không thể tồn tại, nhưng trải
qua bao thế hệ, ai cũng phải công nhận rằng Hội Thánh tuy nhỏ bé về con số, nhỏ
bé về quyền lực thế gian, nhưng Hội Thánh vẫn tồn tại không có sức mạnh nào
tiêu diệt được, đúng như Lời Đức Giê-su đã hứa gìn giữ Hội Thánh vững bền khi
Ngài đặt ông Phê-rô làm vị Giáo hoàng tiên khởi: “Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội
Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18: Tung Hô
Tin Mừng). Hội Thánh bền vững vì được xây dựng trên ba nền tảng :
-
Vì Thiên Chúa là Đấng toàn năng.
-
Vì Hội Thánh được xây dựng trên nền tảng giáo lý phát xuất từ Cha
trên trời.
-
Vì Hội Thánh được xây dựng trên lòng mến Đức Ki-tô, thể hiện bằng
máu của những tín hữu đã chết vì theo Đức Ki-tô.
I. VÌ THIÊN CHÚA LÀ
ĐẤNG TOÀN NĂNG.
Thực vậy, Lời Kinh
Thánh đã cho chúng ta xác tín: Những
công việc nào của loài người, dù có thế nào đi nữa trước sau sẽ ra tro bụi ;
trái lại những việc nào của Thiên Chúa mới vĩnh cửu, không ai phá hủy được, kẻ
nào phá hủy sẽ mang họa vào thân! (x Cv 5,38-39).
Ông Voltaire tin tưởng
vào lý thuyết vô thần của Mác-Lê, đã ngạo mạn tuyên bố: “Chỉ trong 10 năm Hội Thánh Công Giáo sẽ biến mất!” Thế mà ông
Voltaire đã ra bụi đất, Hội Thánh vẫn đứng vững ; lý thuyết Mác-Lê chưa tròn
tuổi 80, đã cáo chung!
Sau năm 1975, khi đảng
cộng sản hoàn toàn chiếm miền Nam,
những đảng viên rất đắc thắng vì chiến
thắng này. Tôi không quên năm 1980, khi các Linh mục trong hạt quận Tân Bình
được triệu họp tại Mặt Trận Quận để nghe cán bộ “giáo dục”. Trong một buổi họp,
anh Thông vốn là người có Đạo, nhưng đã bỏ Đạo theo đảng, anh đứng giữa phiên
họp dõng dạc chỉ vào mặt từng Linh mục nói: “Các anh trợn mắt lên mà nhìn,
Chúa, Bà các anh thắng cộng sản hay cộng sản thắng Chúa, Bà? Các anh cứ cầu
nguyện với Bà Fatima cho nước Nga trở lại Công
Giáo. Hỏi bây giờ các anh có còn tin và tiếp tục cầu nguyện như thế nữa không?”.
Nhưng chỉ 10 năm sau,
tôi gặp lại anh Thông, anh nói với tôi: “Bây giờ khác trước rồi Linh mục ơi”,
tôi vội vàng chào anh và nói: “Anh nói sai rồi, đảng anh vẫn nói: đảng cộng sản
muôn năm mà, trước sau như một!”
II. VÌ HỘI THÁNH
ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN NỀN TẢNG GIÁO LÝ PHÁT XUẤT TỪ CHA TRÊN TRỜI.
Mạc
khải đã chứng minh cho chúng ta chân lý trên :
1/ Chúa chỉ mạc khải cho Hội Thánh Ngài
lập.
o Đức Giê-su ngợi khen Cha trên trời đã không mạc
khải cho hạng khôn ngoan thông thái, mà chỉ mạc khải cho kẻ bé mọn (x Mt
11,25t). Kẻ bé mọn chính là những người sống trong Hội Thánh Chúa Ki-tô, những
người được Chúa Ki-tô cứu độ (x Mt 18,3 ; Lc 12,32 ; 1Ga 2,1.12.14.18.28).
o Đức Giê-su chỉ cắt nghĩa việc Ngài làm và Lời Ngài
dạy cho các môn đệ theo Ngài hiểu mà thôi, còn những kẻ khác thì Ngài chỉ dạy
họ bằng dụ ngôn (x Mt 13,10-17; Mc 4,10-12).
o Khi Đức Giê-su bị xử án, quan tòa hỏi Ngài: “Ông dạy giáo lý thế nào ?” Ngài trả lời:
“Cứ vào Nhà Thờ hỏi người đã nghe tôi
nói, hằng ngày tôi giảng dạy ở đó” (Ga 18,19-21). Bởi vì “ai nghe lời môn đệ tôi, chính là nghe tôi”
(Lc 10,16a). Như thế, từ khi Đức Giê-su chịu Tử Nạn (Thánh Lễ của Ngài bắt
đầu), thì việc Ngài giảng dạy hằng ngày trong Nhà Thờ phải hiểu là qua Phụng Vụ
Hội Thánh cử hành, ta được trực tiếp nghe Chúa Giê-su giảng dạy (x Dt 1,1-2 ;
HCPV số 7).
o Thánh Phao-lô đã xác tín cho chúng ta: “Thiên thần nào từ trời xuống, loan báo cho anh em Tin Mừng
khác với Tin Mừng chúng tôi đã loan báo cho anh em, thì xin Thiên Chúa loại trừ
kẻ ấy đi!” (Gl 1,8).
Vì những chứng từ trên
đây, mà trong Hiến Chế Mạc Khải số 8, Công Đồng Vat.II dạy: “Thiên Chúa, xưa đã phán dạy nay vẫn không
ngừng ngỏ lời với Hiền Thê (Hội Thánh) của Con yêu dấu mình, và Thánh Thần làm cho tiếng nói sống động của
Phúc Âm vang dội trong Hội Thánh, và nhờ Hội Thánh làm vang dội trong thế giới,
hướng dẫn các tín hữu biết toàn thể chân lý và làm cho Lời Chúa Ki-tô tràn ngập
lòng họ”. Đúng với lời thánh Phê-rô, vị Giáo hoàng tiên khởi đã nói: “Không ai được tự tiện giải thích Lời Sách
Thánh, vì Lời Chúa không do người phàm đem đến, nhưng là nhờ Thánh Thần thúc đẩy có người nói ra” (2
Pr 1,20-21).
2/
Chúa mạc khải riêng cho ông Phê-rô, người được đặt làm thủ lãnh Hội Thánh.
· Chỉ có ông Phê-rô được
Cha trên trời mở miệng tuyên xưng Đức Tin về Đức Giê-su: “Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa
hằng sống”, như thế là trổi vượt hơn nhiều người tưởng Đức Giê-su là
ông Gioan Tẩy Giả sống lại, hay ông Ê-ly-a, hoặc ông Giê-rê-mi-a (x Mt 16,13-17:
Tin Mừng).
· Chỉ có ông Phê-rô được Đức Giê-su cầu nguyện riêng cho để ông khỏi
mất Đức Tin, vì ông có nhiệm vụ củng cố Đức Tin của cộng đoàn, khi satan làm
lung lạc anh em như người ta sàng gạo (x Lc 22, 31-32).
· Chỉ có ông Phê-rô được Chúa mạc khải để bỏ Luật cắt bì qua thị kiến
ông thấy có chiếc khăn từ trời túm bốn góc thả xuống trước mặt ông, trong đó có
những con vật dơ mà Chúa bảo ông cứ giết mà ăn (x Cv 11, 1-18), và ông đã hiểu
rằng: cứ dùng Lời Chúa để thanh tẩy dân ngoại, ai tin cứ ban Bí tích Thánh Tẩy
cho họ, không cần giữ Luật cắt bì (x Cv 15,28).
Vậy việc Chúa mạc khải
cũng như ban quyền giáo huấn riêng cho Hội Thánh mà Ngài đã đặt ông Phê-rô làm
thủ lãnh, đó là quyền tự do của Ngài, kẻ nào lẩm bẩm chê trách Hội Thánh: có
những chủ chăn bất xứng như ông Phê-rô bị Chúa mắng là satan, để không tin Chúa
ban quyền giáo huấn riêng cho Hội Thánh, mà nghĩ rằng ai cũng có Thánh Thần để hiểu Lời Chúa, thì sẽ bị Chúa
khiển trách, như xưa bà Mariam lẩm bẩm phê bình ông Mô-sê, khi biết ông ấy lấy
vợ ngoại giáo, bà nói: “Không lẽ Chúa chỉ
mạc khải riêng cho ông Mô-sê hay sao, Ngài cũng mạc khải cho cả chúng ta nữa
chứ?” Thế là bà bị Chúa phạt bà bị cùi (x Ds 12).
Đức Pio X vào trường Truyền Giáo Roma hỏi các Đại chủng
sinh :
- Quyền lực nào phá Hội Thánh mạnh nhất ?
- Thưa những gia đình Công Giáo ly dị nhau.
- Không phải.
- Thưa cộng sản vô thần duy vật.
- Không phải.
- Quyền lực satan.
- Càng không phải. Vì Chúa Giê-su đã nói với ông Phê-rô: “Quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi con”
(Mt 16,18b).
Cuối cùng không ai trả
lời được. Lúc đó Đức Giáo hoàng nghiêm sắc mặt nói: Những người Công Giáo ngu
dốt về giáo lý mới chính là sức mạnh tàn phá Hội Thánh.
III. VÌ HỘI THÁNH ĐƯỢC
XÂY DỰNG TRÊN LÒNG MẾN ĐỨC KI-TÔ, THỂ HIỆN BẰNG MÁU CỦANHỮNG TÍN HỮU ĐÃ
CHẾT VÌ THEO ĐỨC KI-TÔ.
Đức Giê-su đã xác nhận:
“Các điều Ta nói thì như Cha Ta đã nói
với Ta sao, Ta cũng nói vậy” (Ga 12, 50), mà Lời của Thiên Chúa tự bản chất
mang tính sáng tạo từ không ra có, đặc biệt biến dữ ra lành (x Tv 33/32,6). Tuy
vậy, khi Con Thiên Chúa nhập thể mang thân xác người phàm, thì Lời của Ngài
cũng chỉ sinh ơn cứu độ cho nhân loại, khi Ngài phục vụ Lời Cha dạy đến mất
mạng sống, rồi sau đó đã sống lại. Bởi thế, Đức Giê-su đã báo trước cho các môn
đệ biết về cuộc Khổ Nạn của Ngài. Thế mà ông Phê-rô không nhận ra giá trị qua
đau khổ Ngài đi đến vinh quang, mà ông cho rằng: ai đương đầu với gian khổ là
dấu Chúa không thương, nên ông kéo riêng Ngài ra để khuyên răn: Thầy chớ liều !
Thế là ông bị Đức Giê-su kết án là satan và đuổi ông đi về phía sau Ngài (x Mt
16, 21-23: Tin Mừng).
Vậy ông Phê-rô muốn
loan báo Lời Chúa để sinh ơn cứu độ, được bắt nguồn từ “Con Thiên Chúa hằng
sống”, mà ông đã tuyên xưng, một khi ông chấp nhận để người ta thắt lưng lôi
đến nơi ông không muốn, để giống Thầy, có thế ông mới là người theo Thầy Giêsu
(x Ga 21, 17-19).
Vì thế, Hội Thánh được
xây dựng bền vững và phát triển lệ thuộc vào cách tuyên xưng Đức Tin bằng máu
của những người trong Hội Thánh. Thực vậy, Đức Giê-su không tuyên bố xây dựng
Hội Thánh trên ông Phê-rô, khi Ngài mới gọi ông từ thuyền đánh cá. Mà Ngài chỉ
xây dựng Hội Thánh trên ông, là người đã chấp nhận từ bỏ mọi sự vác Thánh Giá
theo Thầy hằng ngày (x Lc 9,23). Vì vậy trong kinh Tin Kính, chúng
ta vẫn tuyên xưng Hội Thánh có bốn đặc tính: Duy Nhất-Thánh Thiện-Công Giáo-Tông Truyền. Như thế thì còn thiếu
đặc tính thứ năm là Tử Đạo! Bởi vì
chính Chúa Giê-su, Vị Giáo Chủ đã nêu gương Tử Đạo. Ý thức điều đó thánh
Phao-lô nói: “Tôi vui sướng trong các nỗi
thống khổ vì anh em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi
các nỗi quẫn bách Đức Ki-tô phải chịu, vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh” (Cl
1,24).
Chân lý này đã được
tiên báo qua việc ông Mô-sê lấy gậy đập vào tảng đá hai lần, để có nước trong
lành cho dân và súc vật uống (x Ds 20, 9-11). Thánh Phao-lô đã giải thích: Tảng
Đá đó là Chúa Ki-tô (x 1Cr 10,3-4). Vì chúng ta được dựng nên giống Chúa Ki-tô,
qua dấu chỉ Ngài đổi tên ông Simon thành Phê-rô (Đá Tảng) [x Mt 16,18], để Chúa
Ki-tô là Tảng Đá đã bị đập, thì những kẻ theo Ngài cũng chung một số phận. Vì
vậy mà khi Đức Giê-su đặt ông Phê-rô lãnh đạo đoàn chiên của Ngài, Ngài nói: “Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn
trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ
phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng
muốn."Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn
vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy." (Ga 21,18-19).
Thực vậy, “người ta càng hành hạ dân Chúa chọn, thì họ
càng nên đông đúc và lan tràn, khiến cho những kẻ gia công bách hại đâm ra
hoảng sợ” (Xh 1,12). Bởi vì “Chúa là
Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì” (Tv 23/22, 1: Đáp ca).
Các chủ chăn trong Hội
Thánh là hiện thân Chúa Ki-tô Mục Tử, họ phải chăm sóc đoàn chiên Chúa trao
giống Thầy Giê-su. Bởi thế, thánh Phê-rô lên tiếng dạy: “Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã trao phó cho anh em, lo
lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa
muốn, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tụy.
đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa trao phó cho anh em,nhưng
hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên” (1Pr 5,2-3: Bài đọc).
Truyện kể.
Sau khi ông tổ cộng
sản Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, “thì những người dân Xô Viết đòi hoàn lại
những tên cũ cho các thành phố, tên mà Stalin và những người kế vị ông đã xóa
bỏ. Tại Leningrad chẳng hạn, dân chúng yêu cầu gọi lại đô thị của họ với tên cũ
là Petersburg hay St. Petersburg, nghĩa là đô thị của thánh
Phê-rô. Đây là một trong những đề tài nóng bỏng mà hội đồng thành phố đang đưa
ra thảo luận. Trong một chương trình truyền hình địa phương, người hướng dẫn
chương trình đã tránh dùng tên Leningrad
mà lại gọi là Peter, nghĩa là tên gọi cũ của đô thị. Những người yêu cầu hoàn
lại tên cũ lại cho các đô thị nói rằng: “Cũng như những người có quyền giữ tên
cha sinh mẹ đẻ của mình, thì cũng thế, một đô thị cũng phải được quyền giữ tên
khai nguyên của nó”.
Tại Cộng Hòa Georgia, trường
đại học Kỹ Thuật Tbilisi đã xóa bỏ tên của Lênin và ngay tượng của ông cũng bị
đạp đổ. Tại nhiều nơi khác như Zhadanov sẽ được phục hồi là Mariupol, nghĩa là
đô thị của Đức Maria” (Trích trong truyện Lẽ Sống –trang 59).
Rõ ràng một thời chế
độ vô thần đầy sức mạnh, tưởng mình còn hơn Đức Chúa Trời, muốn phá hủy hay làm
gì theo ý mình, nhất là vì thù oán các thánh, nên xóa bỏ tên các ngài. Cuối
cùng danh các ngài vẫn tồn tại.
THUỘC LÒNG
Những công việc nào của loài người, dù có thế nào đi
nữa trước sau sẽ ra tro bụi ; trái lại những việc nào của Thiên Chúa mới vĩnh
cửu, không ai phá hủy được, kẻ nào phá hủy sẽ mang họa vào thân! (x Cv 5,38-39)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH