BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
A. Hướng dẫn tải phần mềm để DOWNLOAD BÀI GIÀNG
2/ Click
vào Download bên dưới dòng chữ FlashGet 3.3.0.1092
3/ Browse
để chọn nơi down về (destop cho tiện)
B. Hướng dẫn DOWNLOAD
BÀI GIÀNG AUDIO
1/
Click phải vào khung Download AUDIO
2/
Click chọn Flashget 3
3/
Browse để chọn nơi down về (File DOWNLOAD trong My Document)
4/
Khi nào được báo tải xong, click mở để nghe.
C. Hướng dẫn DOWNLOAD
BÀI GIÀNG VIDEO
2/
Click vào START REALPLAYER DOWNLOAD(theo trình tự được hướng dẫn)
3/ Khi nào được báo tải xong phần mềm, click Download This Video ở góc trên bên phải khung video để tải bài giảng về
BÀI ĐỌC I: Lv
19,1-2.17-18
1 Đức Chúa phán với ông Mô-sê
rằng: 2 "Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en và bảo
chúng: Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi,
Ta là Đấng Thánh.
17
Ngươi không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người
đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó.18 Ngươi không được
trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng
loại như chính mình. Ta là Đức Chúa."
ĐÁP CA: Tv 102
Đ. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. (c 8a)
1 Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, toàn
thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh! 2 Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi
hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ của Người.
3 Chúa tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi,
thương chữa lành các bệnh tật ngươi.4 Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy
huyệt, bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,
8 Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm
giận và giàu tình thương, 10 Người không cứ tội ta mà xét xử, không
trả báo ta xứng với lỗi lầm.
12 Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm,
tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.13 Như người cha chạnh lòng
thương con cái, Chúa cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn.
BÀI ĐỌC II: 1Cr 3,16-23
16 Thưa anh em, nào anh em
chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự
trong anh em sao?17 Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên
Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính
là anh em.
18 Đừng ai tự lừa dối mình. Nếu
trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói đời, thì hãy trở nên như
điên rồ, để được khôn ngoan thật.19 Vì sự khôn ngoan đời này là sự
điên rồ trước mặt Thiên Chúa, như có lời chép rằng: Chúa bắt được kẻ khôn ngoan
bằng chính mưu gian của chúng.20 Lại có lời rằng: Tư tưởng kẻ khôn
ngoan, Chúa đều biết cả: thật chỉ như cơn gió thoảng ngoài.
21 Vậy
đừng ai dựa vào phàm nhân mà tự hào. Vì tất cả đều thuộc về anh em;22
dù là Phao-lô, hay A-pô-lô, hay Kê-pha, dù cả thế gian này, sự sống, sự chết,
hiện tại hay tương lai, tất cả đều thuộc về anh em,23 mà anh em
thuộc về Đức Ki-tô, và Đức Ki-tô lại thuộc về Thiên Chúa.
BÀI GIẢNG
CHỚ MẮC NỢ NHAU ĐIỀU GÌ,
TRỪ RA TÌNH THƯƠNG MẾN
(Rm
13,8)
Giáo
lý Chúa nhật trước (CN 6 năm A) đã chứng minh chỉ nhờ Chúa Giê-su hướng dẫn ta mới
biết thế nào là thực thi đúng ý Cha trên trời. Vì Con Thiên Chúa xuống thế làm
người nhằm bổ túc Luật Mô-sê cho hoàn hảo (x Mt 5,17), Ngài không cho phép ta làm
hại ai. Chúa nhật này đề cập tiếp Chúa Giê-su làm hoàn hảo Luật yêu kẻ hại mình
:
-
Không lấy ác báo ác (x Mt 5,38-42: Tin Mừng).
-
Phải cầu nguyện cho kẻ hại mình (x Mt 5,43-48:
Tin Mừng).
I. KHÔNG LẤY ÁC BÁO
ÁC. Cụ thể :
Luật
Mô-sê dạy: “Mắt đền mắt, răng đền răng”.
Còn Chúa Giê-su bảo: “Đừng chống cự lại
kẻ ác, trái lại, nếu ai vả má bên phải thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa”
(Mt 5,38-39: Tin Mừng).
Đó
không phải là sống nhu nhược, không phải là tạo điều kiện cho đối phương được
chân lân đằng đầu! Nhưng Chúa Giê-su có ý dạy :
a-
Khi ta có dư sức
mạnh quật lại đối phương, ta cũng không sử dụng quyền để hạ ai. Vì
theo Luật bấy giờ, người Do Thái nào bị kẻ khác vả má phải nhằm hạ nhục tối đa,
thì nó không đứng sau ta giơ tay phải vả vào má phải ta, đó là cách đánh lén,
không oai! Nó cũng không đứng trước mặt ta, vả má phải ta bằng lòng bàn tay
trái. Như thế thì không anh hùng, không đau, vì là đánh tay chiêu! Nhưng nó đứng
đối diện với ta, dùng mu bàn tay phải quất ngang vào má phải ta, người Tây gọi “cú rờ-ve” (revers), vừa đau, vừa nhục, thế nó
mới tỏ ra oai và hả dạ! Trường hợp vả má phải ta như thế, theo Luật, ta có
quyền đưa nó ra tòa kiện, thì ta cũng không. Ta nhìn Đức Giê-su trong ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh, Ngài tỏ ra vô cùng khiêm nhường và hiền lành trong lòng (x Mt
11,29b), Ngài dư quyền năng khống chế đối phương, hoặc làm cho nó phải bẽ mặt,
ấy chưa kể là Ngài chỉ cần muốn là diệt được nó, thế mà Ngài đã không dùng
quyền ấy. Đó là ý nghĩa Lời Đức Giê-su dạy: “Đưa cả má
trái cho đối phương vả”.
b-
Chúa Giê-su dạy ta
không chống lại kẻ thù,
còn tỏ ra ta là người khôn.
Bởi vì đối phương chỉ là kẻ thù khi ta không đủ sức mạnh thắng nó; còn khi ta
có dư khả năng để thắng đối phương, thì nó không phải là kẻ thù của ta. Ví dụ: Ta
đang chạy xe giữa thành phố, có cảnh sát đứng đó, mà có kẻ ốm o chạy ra chặn
đường đòi đoạt xe của ta, nó không phải là kẻ thù của ta, vì ta dư khả năng
giao nó cho cảnh sát; Trái lại, khi chỉ mình ta đi qua một nghĩa trang vắng,
đột nhiên một bọn hung ác, đầy đủ vũ khí xông ra cướp xe của ta! Lúc ấy ta
không thể chống cự được, nó mới là kẻ thù của ta, thì nó muốn gì ta im lặng
nhường ngay, là ta giữ được mạng sống. Nhược bằng ta cự lại, chắc chắn mất cả
mạng sống mình, mất cả xe! Trường hợp này ta chọn cho phép sự dữ nhỏ xảy ra, đó
là cách sống khôn! Kìa ông Nabob đã dại dột, biết không thể thắng được mưu gian
thâm độc của vợ vua Akhab, muốn giết ông để cướp vườn nho, thà rằng ông bằng
lòng đổi vườn nho của mình để lấy vườn nho của vua, cũng tương đương, thì ông
đã giữ được mạng sống, và còn có tài sản. Đàng này, ông cứ khư khư giữ vườn nho
là kỷ niệm của tiền nhân để lại, thế là ông bị “tòa án nhân dân” ném đá, mất
mạng, mất của ! (x 1V 21,1-17).
c-
Ta phải dùng chân lý
để thắng đối phương. Ta cứ nhìn Chúa Giê-su vào ngày Thứ Sáu Tuần
Thánh để hiểu thế nào là sống điều Ngài dạy “bị tát má phải thì đưa má trái”.
-
Trước tòa án Do Thái, Ngài bị các thủ hạ của
thượng tế Caipha vả mặt Ngài, Ngài cự lại ngay, chứ không đưa má cho chúng vả
tiếp! (x Ga 18,19-23).
-
Trái lại, trước tòa án Roma, Ngài bị bọn lính vả
mặt, Ngài đánh bài lờ ! (x Ga 19,3).
Sở
dĩ Chúa Giê-su phản ứng khác nhau như vậy, là vì người Do Thái không được phép
lên án tử cho ai, nên Ngài dùng chân lý cự lại: “Nếu tôi nói phải, tại sao đánh tôi?” Thế là bọn thủ lạ không dám vả
Ngài tiếp! Trái lại trước tòa án Roma, Ngài biết Roma có quyền giết người, nên
Ngài bị vả mà vẫn làm thinh! Bởi vì nếu Ngài cự lại sẽ bị đòn nhiều hơn, và
chúng sẽ giết Ngài sớm!
Tóm
lại ta phải sống lời thánh Tông Đồ dạy: “Kẻ
thù ngươi có đói, hãy cho nó ăn; có khát, hãy cho nó uống; làm như vậy, ngươi
sẽ chất than hồng lên đầu nó. Đừng để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy
thiện mà thắng ác.” (Rm 12, 20-21). Đó là thánh Phao-lô đã khai triển ý
nghĩa và áp dụng giáo lý Chúa Giê-su dạy: “Nếu
ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài.
Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì
hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi” (Mt 5,40-42: Tin Mừng).
Vậy
:
-
Ta lấy ác báo lành, ta là ma quỷ.
-
Ta lấy ác báo ác, ta là chó sói.
-
Ta lấy lành báo lành, ta là con người.
-
Ta lấy lành báo ác, ta là con Chúa.
Vì
Chúa Giê-su đã nói: Ai làm ơn cho kẻ hại mình, người ấy là “Con Đấng Tối Cao” (x Lc 6,35), nghĩa là được đồng danh với Ngài, như thiên
thần đã báo cho Đức Maria: “Con Bà là Con
Đấng Tối Cao” (Lc 1,32).
Luật
yêu thương này, Chúa đã dạy ngay từ thời ông Mô-sê: “Ngươi không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh dạn quở
trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó. Ngươi không được trả
thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng
loại như chính mình. Ta là Đức Chúa." (Lv 19,17-18: Bài đọc I).
II. PHẢI CẦU NGUYỆN
CHO KẺ HẠI MÌNH.
Chúa
Giê-su nhắc lại Luật Mô-sê: “Hãy yêu đồng
loại và ghét kẻ thù”; còn Thầy, Thầy bảo anh em: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những người ngược đãi anh em” (Mt
5,43-44: Tin Mừng).
Ghét
địch thù ở đây theo ngôn ngữ Do Thái (Aram) có nghĩa là không yêu kẻ địch
thù bằng thân nhân của mình. Vì trong Cựu Ước không có chỗ nào dạy ta ghét kẻ thù. Tác giả sách Huấn ca
chỉ dạy ta không chấp nhận lối sống nghịch Đức Tin: “Sẽ chẳng có chi may lành cho kẻ ngoan cố trong điều ác, cho kẻ không
thích làm việc từ thiện. Hãy cho người đạo hạnh, nhưng đừng giúp kẻ tội lỗi;
đừng ủng hộ quân vô đạo, hãy khước từ, đừng cung cấp bánh ăn cho nó, kẻo nó
được đàng chân lấn đàng đầu; vì chính Đấng Tối Cao cũng gớm ghét phường tội
lỗi,Người sẽ trừng phạt để trả oán quân vô đạo, hãy cho người tốt, nhưng đừng
giúp kẻ tội lỗi” (Hc 12, 3-7).
Như
thế, Chúa dạy ta chỉ ghét tội chứ không ghét người nào. Nhưng trong thực tế, ta
chẳng thấy tội nào đi chu du để phải tránh vì ghét nó, mà tội gắn liền với một
người nào đó. Nên ta có biếu quà cho kẻ thù
ghét ta, thì :
-
Chưa chắc nó nhận.
-
Giúp nó có khi lại tạo điều kiện cho nó sống ác.
-
Thương giúp nó biết đâu nó tưởng ta sai, nó
đúng, nên phải bợ đỡ, tỏ dấu xin lỗi nó.
Như
thế giúp của đời này cho địch thù, là cách làm cho nó ra tồi tệ hơn, trừ cách giúp duy nhất
là cầu nguyện cho nó (x Mt 5,44-45). Việc này ai cũng làm được, và
không làm cho địch thù tự ái. Vì ta xin Chúa cho nó nhận ra tội mà sám hối, xin
Chúa dẫn dắt nó đi vào con đường công chính. Lúc đó nó trở nên thánh nhờ hối
lỗi mà gia tăng việc lành, như lời ngôn sứ Baruk nói: “Xưa kia anh em lạc xa sự thật, nhưng nay hối lỗi trở về, anh em hãy
nhiệt thành gấp mười mà tìm kiếm Ngài” (Br 4,28).
Đan
cử như Phó tế Stephano, khi ông bị kẻ ác ném đá, ông đã cầu nguyện cho họ: “Lạy Chúa Giê-su xin đừng chấp tội họ”
(Cv 7,60). Kết quả lời cầu nguyện ấy, Chúa đã ban ơn cho kẻ ác nhất trong số
những người ném đá Stephano, đó là Saulo. Ông này tiền thân còn độc ác hơn chó
sói, nhưng khi ông đã được ơn Chúa, ông trở thành Tông Đồ xuất sắc hơn các Tông
Đồ thượng đẳng Chúa chọn trước Phục Sinh, như ông khoe với giáo đoàn: “Nào tôi có thua gì các “Tông Đồ thượng
đẳng”, dù tôi chỉ là không” (2Cr 12,11).
Đừng
quên Chúa đã đặt ta làm lính canh anh em, nếu họ sai lỗi, ta phải có trách
nhiệm nhắc nhở, bằng không nếu để họ chết trong tội, Chúa sẽ đòi nợ máu họ nơi
ta (x Ed 33,7-9). Do đó, khi ta cầu nguyện cho tội nhân bỏ đường lầm lạc trở về đường ngay nẻo
chính, là ta đã xin Chúa nhắc nhở cho họ nhận biết tội mà sám hối. Như thế là
ta cùng chung sứ mệnh với Chúa Giê-su, Ngài đến trần gian không phải đi tìm
người công chính mà kêu gọi kẻ tội lỗi sám hối (x Lc 5,32). Và nếu ta đã hết
lòng giúp kẻ tội lỗi bỏ đường lầm lạc trở về mà không đạt như ý muốn, thì phải
nhớ rằng ta chẳng hơn gì Chúa Giê-su, như Ngài nói: “Không biết ngày tôi trở lại có còn gặp được niềm tin vào trên mặt đất
này nữa chăng?” (Lc 18,8). Nhưng ta đã trở nên giống Cha trên trời. Đó là
lý do Đức Giê-su nói: “Hãy cầu nguyện cho
những kẻ ngược đãi anh em, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng
ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như
người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.Vì
nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả
những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em
mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng
làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là
Đấng hoàn thiện.” (Mt 5, 44-48: Tin
Mừng). Như thế là cách thắng đối phương, vì “không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Chúa ban chiến thắng, bởi lẽ chiến đấu
là việc của Thiên Chúa” (1Sm 17,47).
Đó
là Luật Yêu Chúa đặt ra ngay từ thời ông Mô-sê, để kêu gọi ta phải nên thánh: “Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái
Ít-ra-en và bảo chúng: Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa
của các ngươi, Ta là Đấng Thánh” (Lv
19,2: Bài đọc I). Vì “Chúa là Đấng từ bi
nhân hậu” (Tv 103/102,8a: Đáp ca).
Ai
sống giới răn yêu như Tin Mừng hôm nay Chúa dạy, thì người ấy được Thiên Chúa
cư ngụ, họ trở thành Đền Thờ đích thực của Thiên Chúa, có giá trị bền vững,
không sức mạnh nào phá hủy được, đúng như lời thánh Phao-lô nói: “Anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của
Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?Vậy ai
phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên
Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em” (1 Cr 3,16-17: Bài đọc
II).
Đây
là con đường khôn ngoan,chỉ có Chúa mới dạy ta,
như lời thánh Tông Đồ nói: “Đừng
ai tự lừa dối mình. Nếu trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói
đời, thì hãy trở nên như điên rồ, để được khôn ngoan thật.Vì sự khôn ngoan đời
này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa, như có lời chép rằng: Chúa bắt được kẻ
khôn ngoan bằng chính mưu gian của chúng. Lại có lời rằng: Tư tưởng kẻ khôn
ngoan, Chúa đều biết cả: thật chỉ như cơn gió thoảng ngoài” (1Cr 3,18-20: Bài
đọc II).
Có
sống khôn ngoan để biết yêu hết mọi loại người như Chúa Giê-su, ta mới tập họp
mọi sự, kể cả con người tội lỗi để tiến dâng lên Thiên Chúa, như lời thánh
Phao-lô nói: “Tất cả đều thuộc về anh em,23 mà anh em thuộc về Đức Ki-tô, và Đức
Ki-tô lại thuộc về Thiên Chúa” (1Cr 3,22b-23: Bài đọc
II).
Đó
là chương trình Thiên Chúa cứu độ những “Con Đấng
Tối Cao” (Lc 6,35), vì họ cùng chung sức cộng tác với Chúa Giê-su thực
hiện ý Cha trên trời.
Nhà
văn Salman Rushdie là tác giả sách “Vần Thơ Ác Quỷ” , nội dung có tính chất bài
Hồi giáo. Thế là ông Khomeini – Giáo chủ Hồi giáo – ra lệnh truy nã ông Salman
Rushdie, và treo giải thưởng cho ai giết được ông. Nhà văn này đã phải thay
hình đổi dạng, sống ẩn dật trong suốt 14 năm!
Trái
lại, anh Ali Agca - người Hồi giáo cuồng tín – đã ám sát Đức Giáo hoàng Gio-an
Phao-lô II ngày 13-05-1981. Sau đó anh bị bắt và giam tại nhà tù Rchibba ở
Roma. Năm 1984, Đức Giáo hoàng ngay sau khi được bình phục, ngài đã đem qùa đến
thăm Ali Agca tại nhà tù đang giam giữ anh ! Anh hỏi lại Đức Giáo hoàng :
-
Tại sao tôi đã bắn ông mà ông không chết ?
Hành
động của Đức Gio-an Phao-lô hơn hẳn ông
Khomeini, chỉ vì Đức Giáo hoàng đã thấm nhuần lời thánh Tông Đồ dạy: “Đừng lấy ác báo ác, nhưng hãy lấy lành mà
thắng ác!” (Rm 12,21).
Vậy
“ai giữ Lời Đức Ki-tô dạy, thì nơi kẻ ấy
tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo” (1Ga 2,5: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Kẻ thù ngươi đói, hãy
cho nó ăn, nó khát, hãy cho nó uống, làm thế như ngươi đã chất than hồng trên
đầu nó. Chớ để dữ thắng được ngươi nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ! (Rm
12, 20-21)
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH