BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC : Is 45,6b-8.18.21b-25
6b Ta là Đức Chúa, không còn chúa
nào khác.7 Ta tạo ra ánh sáng và dựng nên tối tăm, làm ra bình an và
dựng nên tai hoạ. Ta là Đức Chúa , Ta làm nên tất cả. 8 Trời cao
hỡi, nào hãy gieo sương, mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính; đất mở ra đi cho
nẩy mầm ơn cứu độ, đồng thời chính trực sẽ vươn lên.Ta là Đức Chúa, Ta đã làm
điều ấy.
18 Đây là lời của Đức Chúa , Đấng
tạo dựng trời cao - chính Người là Thiên Chúa nặn quả đất thành hình, củng cố
cho bền vững; Người dựng nên quả đất mà không để hoang vu, nặn ra nó cho muôn
loài cư ngụ -,Người phán thế này: Ta là Đức Chúa, chẳng còn chúa nào khác.
21b Hãy phát biểu và đưa ra lý lẽ,
bàn luận với nhau xem: Điều ấy, ai đã nói cho nghe từ thuở trước, ai đã tiên
báo tự ngàn xưa? Há chẳng phải Ta, chẳng phải Đức Chúa? Ngoài Ta ra, không có
thần nào nữa,chẳng có thần công minh cứu độ, ngoại trừ Ta. 22 Nào
muôn dân khắp cõi địa cầu, hãy hướng về Ta, thì các ngươi sẽ được cứu độ, vì Ta
là Thiên Chúa, chẳng còn chúa nào khác. 23 Ta lấy chính danh Ta mà
thề, lời chân thật này thốt ra khỏi miệng Ta, Ta quyết chẳng bao giờ rút lại:
Trước mặt Ta, mọi người sẽ quỳ gối, và mở miệng thề rằng: 24 Chỉ
mình Đức Chúa mới cứu độ và làm cho mạnh sức. Hết thảy những ai giận ghét Người
sẽ phải đến với Người và thẹn thùng xấu hổ.25 Còn tất cả giống nòi
Ít-ra-en sẽ nhờ Đức Chúa mà vẻ vang toàn thắng.
ĐÁP CA : Tv 84
Đ. Trời cao hỡi, nào hãy gieo sương
mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính. (x Is 45,8)
9ab Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa
phán, điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ trung hiếu 10
Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng
chiếu toả trên đất nước chúng ta.
11 Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ,
hoà bình công lý đã giao duyên. 12 Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công
lý nhìn xuống tự trời cao.
13 Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc
lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa trái.14 Công lý đi tiền phong trước
mặt Người,mở lối cho Người đặt bước chân.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
THIÊN CHÚA
LÀM CHỦ LỊCH SỬ
Đời
người Công Giáo không ai thoát được sóng gió, nhiều khi làm lung lạc Đức Tin. Sách
Tu Đức gọi đó là “đêm tăm tối”.Thực vậy, cả đến ông Gioan Bt đã từng giới thiệu
Đức Giêsu cho mọi người : “Đây là Chiên
Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1,29), vì thế hai môn đệ ông Gioan
Bt đã bỏ thầy mà theo Đức Giêsu (x Ga 1,35t). Nhưng khi ông Gioan Bt bị tiểu
vương Hêrôđê tống vào ngục, làm Đức Tin ông bị chao đảo, vì ông đã xác tín về
sứ mệnh của Đức Giêsu : Ngài không khoan nhượng, không thỏa hiệp với sự ác. Do
đó ông Gioan Bt lên tiếng răn dạy những kẻ bất lương : “Cái rìu đã để sẵn gốc
cây, bất cứ cây nào không sinh quả tốt sẽ bị chặt quăng vào lò lửa. Tay cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân : thóc mẩy
thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì tung vào lửa không hề tắt” (Mt 3,10.12).
Sở
dĩ ông Gioan Bt giới thiệu về Đức Giêsu như thế là vì ông rất đắc tâm lời ngôn
sứ Malaki đã báo trước về ngày Đấng Cứu Thế đến : “Ai chịu nổi ngày Người đến? Ai đứng vững được khi Người xuất hiện? Quả
thật, Người như lửa của thợ luyện kim, như thuốc tẩy của thợ giặt. Người sẽ ngồi để luyện kim tẩy bạc ; Người sẽ thanh tẩy
con cái Lêvi,và tinh luyện chúng như vàng, như bạc. Bấy giờ đối với Đức Chúa,
chúng sẽ là những kẻ đến dâng lễ vật theo lẽ công chính”(Ml 3,2-3). Thế thì tại sao Đức
Giêsu biết ông Gioan Bt đã bị vua Hêrôđê tống vào ngục mà Ngài không giải cứu
ông, dù ông đã nói về Đức Giêsu : “Ngài
quyền năng hơn tôi, tôi không xứng đáng cởi quai dép cho Ngài” (Ga 1,27).
Bởi đó, ông sai môn đệ đến hỏi Đức Giêsu : “Ngài
có phải là Đấng phải đến hay chúng tôi phải đợi Đấng khác?” (Lc 7,19 : Tin
Mừng).
Đức
Tin của ông Gioan Bt bị dao động như thế là vì ông đã không đọc hết các lời
ngôn sứ đã nói về Đấng Mêsia, hay ông chỉ dựa vào đoạn Sách Thánh nào hợp với
tính nóng nảy của ông. Dù Ngài là Đấng
phán xét như ngôn sứ Malaki đã loan báo, thì không chỉ được hiểu theo nghĩa đen,
mà nhất là Ngài phán xét satan và thanh tẩy tội lỗi những ai sám hối xin Ngài
thương xót. Đan cử như ông thu thuế đến Nhà Thờ xưng thú tội mình không dám
ngước mắt nhìn Chúa, chỉ cúi đầu xin Chúa dủ lòng thương. Nhờ thế mà ông được
Chúa xác nhận là người công chính (x Lc 18,13-14). Vì Ngài là Đấng nhân từ : “Ngài không xử với ta theo lỗi lầm ta phạm,
Ngài không trả báo theo điều oan trái của ta” (Tv 103/102,10). Do đó “Chúa nhắm mắt trước tội lỗi ta, khi ta sám
hối, Chúa tha thứ cho ngay” (Kn 11,27), đến nỗi “dầu tội con có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết, có thẫm tựa vải
điều, cũng hóa trắng như bông” (Is 1,18). Lòng nhân từ này Đức Giêsu đã thể
hiện qua việc chữa lành các bệnh nhân : “Ngài
làm cho người mù được thấy, kẻ què bước đi, người cùi nên tinh sạch, kẻ điếc
nghe rõ, người chết sống lại” (Lc 7,21 : Tin Mừng). Đức Giêsu làm cho nhiều
người được lành mạnh như thế là dấu Ngài tha tội, Ngài lấy chứng từ này mà bảo
các môn đệ của ông Gioan : “Các anh hãy
về thuật lại cho ông Gioan những điều
mắt thấy tai nghe… phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi” (x Lc 7, 22 :
Tin Mừng). Vì duy chỉ Ngài làm Chủ lịch sử, làm Chủ muôn loài, làm Chủ mọi biến
cố, có quyền biến dữ ra lành, như ngôn sứ Isaia đã nói : “Không có Chúa nào khác đã tạo ra ánh sáng và tối tăm, làm ra bình an và
dựng nên tai họa, chính Ngài gieo sương trời, mưa đức công chính, đất mở ra cho
nảy mầm ơn cứu độ,đồng thời chính trực sẽ vươn lên. Chính Người là Thiên Chúa
nặn quả đất thành hình,củng cố cho bền vững, không để hoang vu, Ngài nặn ra nó
cho muôn loài cư ngụ. Ngoài Ngài không có thần nào công minh cứu độ loài người.
Ngài đã kêu gọi : Hãy hướng về Ta, thì các ngươi sẽ được cứu độ. Trước mặt Ta,
mọi người sẽ quỳ gối và mở miệng thề rằng : Chỉ mình Chúa mới cứu độ và làm cho
mạnh sức” (x Is 45, 6b-25 : Bài đọc).
Rõ
ràng ông Gioan Bt chưa biết trọn vẹn về Đấng Cứu Thế ! Bởi đó ông đã khiêm tốn
hai lần thốt lên lời : “Phần tôi, tôi
chưa biết Ngài” (x Ga 1,31.33). Nghĩa là không ai diễn tả trọn vẹn về Đức
Giêsu được, ai có nói về Ngài thì cũng chỉ như đám người mù sau khi xem voi về tả
lại : Anh rờ tai voi thì nói voi như cái quạt, kẻ rờ chân, thì tả voi như cây
cột, rờ vào vòi nói voi giống con đỉa, rờ bụng thì tả voi như cái trống!
Giáo
lý Công Giáo dạy chúng ta phải xác tín rằng : “Cựu Ước là nụ, Tân Ước là bông, cánh
chung mới đậu trái”
(x Hiến Chế Mạc Khải số 16 ; 1Ga 3,2).
Do
đó, dù chúng ta có sống hết lòng với chân lý, trung thành với Thiên Chúa, và
tận tình phục vụ đồng loại, mà cũng bị ngược đãi như ông Gioan Bt, thì chúng ta
vẫn phải kiên vững tin tưởng trong hy vọng : “Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của
Người hằng chiếu tỏa trên đất nước chúng ta” (Tv 85/84, 10 : Đáp ca).
Chính
các Tông Đồ được Đức Giê-su huấn luyện suốt ba năm, vậy mà khi Ngài từ cõi chết
sống lại, Ngài sai các ông đi khắp thế gian loan báo Tin Mừng, thì “trong số đó có kẻ còn hoài nghi” (x Mt 28,17). Có nghĩa là chứng
nhân của Đức Kitô, không ai có Đức Tin trọn hảo, nhưng nhờ phục vụ Tin Mừng, chính
công việc ấy lại làm tăng trưởng Đức Tin cho họ. Cụ thể thánh Phaolô đã lên
tiếng cám ơn giáo đoàn Thessalônica : “Vì
Đức Tin của anh em, làm tôi được an vui giữa mọi cơn quẫn bách và gian truân
tôi phải chịu. Phải, chúng tôi sống nhờ anh em đứng vững trong Chúa” (1Tx 3,7-8).
Vậy
nhờ Chúa để cho Đức Tin của Gioan Bt bị chao đảo, mà chúng ta rút ra được năm
điểm giáo lý :
1.
Đau
khổ thúc bách ta đi tìm Chúa để được bồi dưỡng Đức Tin.
2.
Muốn
có Đức Tin vững mạnh, bớt chao đảo thì đừng chỉ chọn câu Kinh Thánh nào vừa ý. Trái lại càng thuộc nhiều Lời
Chúa, Đức Tin càng kiên vững.
3.
Không
ai được tự mãn mình giỏi giáo lý nhất, không cần học hỏi thêm! Trái lại, phải
bắt chước ông Gio-an khiêm tốn nói về Thiên Chúa : “Tôi chưa biết Ngài” (Ga 1,31.33).
4.
Đừng
chỉ hiểu Lời Chúa theo nghĩa văn tự,vì những hình ảnh trong Kinh Thánh nhiều
khi là dấu chỉ dẫn ta đến những điểm giáo lý.
5.
Ơn
cứu độ Chúa ban phải đặt hy vọng vào ngày cánh chung mới thấy rõ. Bởi vì : “Cựu Ước là nụ, Tân Ước là bông, cánh chung
mới đậu trái” (theo Hiến Chế Mạc Khải số 16).Chính vì thế mà thánh Phaolô
nói : “Ơn cứu độ đến với ta như một hy
vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa. Nhưng nếu ta hy vọng điều ta
không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi trông” (Rm 8,24-25- Bản dịch NTT).
Sống được
năm điểm giáo lý trên, mới phát sinh sự sống dồi dào hơn năm chiếc bánh Chúa
dùng để nuôi dân ăn no mà còn dư (x Mt 14,13-21). Nhờ thế ta mới thực sự trở
nên chứng nhân cho Tin Mừng làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia : “Hỡi kẻ loan Tin Mừng, hãy cất tiếng hô to ;
kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng” (Is 49,9-10 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
-
Ơn cứu độ đến với ta như một hy vọng, hy
vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa, nhưng nếu ta hy vọng điều ta không thấy
thì ta cứ kiên vững đợi trông ! (Rm 8,24-25)
-
Chúa ban sức mạnh cho người mệt mỏi, vì
trẻ trung còn nghiêng ngửa bổ nhào, nhưng ai trông cậy nơi Chúa, họ có sức mạnh
luôn luôn đổi mới, để tung cánh như phượng hoàng, họ đi mà không biết mỏi, chạy
mà không biết mệt !
(Is 40,29-31)
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH