BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
A. Hướng dẫn tải phần mềm để DOWNLOAD BÀI GIÀNG
2/ Click
vào Download bên dưới dòng chữ FlashGet 3.3.0.1092
3/ Browse
để chọn nơi down về (destop cho tiện)
B. Hướng dẫn DOWNLOAD
BÀI GIÀNG AUDIO
1/
Click phải vào khung Download AUDIO
2/
Click chọn Flashget 3
3/
Browse để chọn nơi down về (File DOWNLOAD trong My Document)
4/
Khi nào được báo tải xong, click mở để nghe.
C. Hướng dẫn DOWNLOAD
BÀI GIÀNG VIDEO
2/
Click vào START REALPLAYER DOWNLOAD(theo trình tự được hướng dẫn)
3/ Khi nào được báo tải xong phần mềm, click Download This Video ở góc trên bên phải khung video để tải bài giảng về
BÀI ĐỌC: St 9, 1-13
1 Thiên Chúa ban phúc
lành cho ông Nô-ê và các con ông, và Người phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy
nở thật nhiều, cho đầy mặt đất.2 Mọi dã thú, mọi chim trời, mọi
giống vật bò dưới đất, và mọi cá biển sẽ phải kinh hãi khiếp sợ các ngươi:
chúng được trao vào tay các ngươi.3 Mọi loài di động và có sự sống
sẽ là lương thực cho các ngươi; Ta ban cho các ngươi tất cả những thứ đó, cũng
như đã ban cỏ xanh tươi.4 Tuy nhiên các ngươi không được ăn thịt với
mạng sống của nó, tức là máu.5 Nhưng Ta sẽ đòi mỗi con vật phải đền
nợ máu các ngươi, tức là mạng sống của các ngươi; Ta sẽ đòi con người phải đền
nợ máu, Ta sẽ đòi mỗi người phải đền mạng sống của người anh em mình.
6 Ai đổ máu con người,
thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình
ảnh Thiên Chúa.
7 Về phần các ngươi, hãy
sinh sôi nảy nở thật nhiều, hãy lan tràn và nảy nở thật nhiều trên mặt
đất."
8 Thiên Chúa phán với
ông Nô-ê và các con ông đang ở với ông rằng:9 "Đây Ta lập giao
ước của Ta với các ngươi, với dòng dõi các ngươi sau này,10 và tất
cả mọi sinh vật ở với các ngươi: chim chóc, gia súc, dã thú ở với các ngươi,
nghĩa là mọi vật ở trong tàu đi ra, kể cả dã thú.11 Ta lập giao ước
của Ta với các ngươi: mọi xác phàm sẽ không còn bị nước hồng thủy huỷ diệt, và
cũng sẽ không còn có hồng thủy để tàn phá mặt đất nữa."
12 Thiên Chúa phán:
"Đây là dấu hiệu giao ước Ta đặt giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh
vật ở với các ngươi, cho đến muôn thế hệ mai sau:13 Ta gác cây cung
của Ta lên mây, và đó sẽ là dấu hiệu giao ước giữa Ta với cõi đất.
ĐÁP CA: Tv 101
Đ. Từ trời
xanh Chúa đã nhìn xuống cõi trần. (c
20b)
16 Chư dân sẽ sợ uy danh CHÚA, mọi đế vương hoàn cầu uý kính
Ngài vinh hiển.17 Vì CHÚA sẽ xây dựng lại Xi-on, sẽ xuất hiện quang
vinh rực rỡ. 18 Người đoái nghe dân bị bóc lột kêu cầu, chẳng khinh
thường lời họ nguyện xin.
19 Điều này
phải ghi lại cho đời sau được biết, dân hậu sinh phải ca tụng CHÚA TRỜI 20
Vì CHÚA đưa mắt từ toà cao thánh điện, từ trời xanh đã nhìn xuống cõi trần, 21
để nghe kẻ tù đày rên siết thở than và phóng thích những người mang án tử.
29 Con cháu
bề tôi sẽ an cư lạc nghiệp, và dòng giống tồn tại trước nhan Ngài. 22
Rồi ra, ở Xi-on, người người sẽ rao truyền danh thánh CHÚA, tại Giê-ru-sa-lem,
ai nấy ngợi khen Người, 23 khi mọi nước mọi dân tập trung về để thờ
phượng CHÚA.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Ga 6, 63c.68c
Hall-Hall: Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống ;
Chúa có những Lời đem lại sự sống đời đời. Hall.
TIN MỪNG: Mc 8, 27-33
27 Khi ấy, Đức Giê-su và
các môn đệ rời Bết-xai-đa để đi tới các làng xã vùng Xê-da-rê Phi-líp-phê. Dọc
đường, Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy là ai? "28
Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông
Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó."29 Người lại hỏi
các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? " Ông Phê-rô trả lời:
"Thầy là Đấng Ki-tô."30 Đức Giê-su liền cấm ngặt các ông
không được nói với ai về Người.
31 Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con
Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ,
bị giết chết và sau ba ngày, sống lại.32 Người nói rõ điều đó, không
úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người.33
Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô:
"Xa-tan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng
của Thiên Chúa, mà là của loài người.”
BÀI GIẢNG
CHẾT VÌ GIẢNG LỜI MỚI LÀM VUA
Để nên chứng nhân cho
chân lý, mỗi người phải tự phản tỉnh về mình “tôi là ai?” Đức Giê-su đã làm mẫu
cho chúng ta về vấn đề này: Sau một thời gian giảng dạy, Ngài lên tiếng hỏi các
môn đệ: “Theo như người ta nói thì Thầy
là ai?” (Mc 8,27: Tin Mừng). Các môn đệ đua nhau đáp: Theo như dư luận:
- Có người nói Thầy là ông
Gioan Tẩy Giả, vì Thầy dám thẳn thắng ngăn cản người ta không cho phép ai
lạm quyền cướp của người, như ông Gioan cản vua Hê-rô-đê không được cướp vợ anh
mình (x Lc 9,7-9).
- Người khác nói Thầy là ông
Ê-ly-a, vì Lời Thầy giảng dứt khoát và nóng bỏng như lửa, đòi mọi người tức
khắc phải làm việc lành, nếu không sẽ bị diệt như cây vả không trái (x Mt
21,18-22), giống như ông Ê-ly-a xin lửa trời xuống thiêu rụi những kẻ vô đạo (x
Lc 9,54 = 2 V 1, 10-12).
- Người khác nữa lại nói Thầy là một
trong các ngôn sứ, vì Thầy phải chết vì Lời giảng, như các đầy tớ của chủ
vườn nho bị bọn tá điền giết chết (x Mc 12).
Nói tóm lại, cách sống
của Đức Giê-su đã làm cho nhiều người nhận ra Ngài rất nhiệt tình đem chân lý
muốn đặt vào lòng mọi người, giống như ông Gioan, như ông Êlya, như các ngôn
sứ.
Thế rồi Đức Giê-su quay
sang hỏi các môn đệ: “Còn anh em nói Thầy
là ai?” Ông Phê-rô đại diện cho anh em trong Nhóm Mười Hai thưa: “Thầy là Đức Ki-tô”. Nghĩa là Thầy là
Đấng được Chúa Cha xức dầu Thánh Thần (x Lc 4,18), đặt làm Vua để đưa dân tộc
Do Thái thoát ách thống trị của đế quốc Roma, làm cho đất nước lên bậc siêu
cường (x Cv 1,6). Vì thế mà Ngài cấm họ không được nói với ai về Ngài với hy
vọng như trên (x Mc 8,27-30: Tin Mừng).
Do đó Đức Giê-su muốn
điều chỉnh mơ ước sai lạc của các môn đệ về Đấng Ki-tô thế tục, chỉ dùng quyền
đánh đuổi ngoại xâm, đưa Israel lên bá chủ thế giới, lúc đó các môn đệ theo
Thầy Giê-su tha hồ nắm chức quyền béo bở!Đó lý do các ông đã từng tranh luận
với nhau “ai là người cao cả trong Nước
của Thầy?” Nhất là hai anh em ông Gia-cô-bê và Gioan muốn Thầy ưu tiên dành
cho các ông địa vị nhất nhì: một người bên phải, một người bên trái (x Mc
10,35-40). Lý do đó mà Đức Giê-su bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết về cuộc Tử Nạn
của Ngài: “Con Người phải chịu đau khổ
nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba
ngày sống lại” (Mc 8,31: Tin Mừng). Nghe Thầy nói thế, ông Phê-rô đại diện
cho Nhóm Mười Hai kéo Thầy ra riêng với mình và lên tiếng trách, bởi vì các ông
cho đó là Thầy dại, gây cớ vấp phạm cho các ông. Nếu Thầy như thế là làm các
ông vỡ mộng đã ấp ủ ba năm đến nỗi từ bỏ gia đình, nghề nghiệp, tài sản, để
theo Thầy, thì không được lợi gì, là thua lỗ to!?
Rõ ràng lúc này các ông
lộ ra ý định đi theo Thầy chỉ vì sôi thịt, để được mọi sự giàu sang trên đời,
như satan đã hứa cho Thầy trên núi Cám Dỗ, khiến Đức Giê-su đã quyết liệt xua
đuổi satan (x Mt 4,9-10). Bây giờ thủ lãnh Hội Thánh là ông Phê-rô, lại có tư
tưởng như satan, khiến Đức Giê-su phải nặng lời kết án ông: “Satan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng
của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.” (Mc
8,33: Tin Mừng). Ngài xua đuổi ông Phê-rô như thế, vì ông là người Đại Diện của Nhóm, để ông nào
còn hứng mà theo Thầy, thì sẽ được thanh tẩy não trạng satan, mà phải đi con
đường phục vụ như Thầy Giê-su :
1/ CHỌN CON ĐƯỜNG ĐỂ
LÀM CHO CUỘC SỐNG NÊN GIÀU CÓ ĐỂ RỒI TRỞ NÊN NGHÈO KHÓ VÌ TIN MỪNG, hầu làm cho đồng loại
được nên giàu có như Thầy Giê-su (x 2Cr 8,9). Đỉnh cao của sự nghèo là đành mất
mạng vì Tin Mừng, như người đầy tớ trung tín của Thiên Chúa tuyển chọn mà ngôn
sứ Isaia đã diễn tả: “Đây là người tôi
trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí
Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. Nó sẽ không kêu to,
không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị dập, nó không
đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng
tỏ công lý. Nó không yếu hèn, không chịu khuất phục, cho đến khi thiết lập công
lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo” (Is
42,1-4).
2/ AI MUỐN LÀM LỚN
TRONG NƯỚC THIÊN CHÚA, thì phải sống Lời Đức Giê-su dạy: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người
làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai
muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu
anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn
người.” (Mt 20,25-28). Lời Thầy Giê-su dạy như trên, chính là “Thần
Khí và là Sự Sống, Chúa có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,63c.68c:
Tung Hô Tin Mừng).
Đó là Giao Ước Chúa đã
lập ra từ thời ông Noe qua dấu chỉ cầu vồng xuất hiện trên trời (x St 9,13: Bài
đọc năm lẻ). Hình cầu vồng làm cho ta liên tưởng đến cây nỏ của Đavid giương
lên và chỉ với một viên sỏi, cậu hạ gục tướng Gôlyat đang dẫn đoàn quân
Philitinh tấn công dân tộc Do Thái (x 1Sm 17). Nhưng cầu vồng hay cây nỏ của
Đavid chỉ là dấu mạc khải về ý nghĩa và hiệu quả cây Thập Giá giương cao Đức
Giê-su trên đồi Sọ, chính Ngài hạ gục thần chết do satan gây nên, mà mơ ước có
địa vị cao để làm giàu, không muốn phục vụ trong gian khổ nơi các môn đệ, do
satan xúi đã di căn đến nhiều người Công Giáo, nên thánh Tông Đồ Gia-cô-bê phải
lên tiếng cảnh cáo nhiều người đã đối xử bất công: Trọng người giàu và khinh kẻ
nghèo, ông nói: “Nơi anh em hội họp, anh
em chỉ chú ý mời người giàu lên chỗ danh dự, còn kẻ nghèo thì anh em lại nói: “Đứng
đó”, hoặc “ngồi dưới chân tôi”! Như thế là trái với cách cư xử của Thiên Chúa,
Ngài chọn kẻ nghèo khó để họ trở nên giàu có về Đức Tin và thừa hưởng Vương
quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người. Anh em phải biết rằng: Chính hạng
người giàu lôi anh em ra tòa án, chẳng phải là họ đã xúc phạm đến danh thánh
cao đẹp mà anh em đã được mang. Anh em hãy làm điều tốt, đặt Lời Kinh Thánh
đứng hàng đầu: Phải yêu người thân cận như chính mình” (x Gc 2,1-9: Bài đọc
năm chẵn).
Vậy ai theo Đức Giê-su
mà không giữ Giao Ước trên là nhúng tay vào việc đổ máu đồng loại (x Cv
20,26-27). Đó là chủ ý phạm điều răn thứ
năm: không được giết người, bởi vì ngay thời ông Noe, Chúa đã không cho
phép ai ăn máu các con vật (x St 9,4-5: Bài đọc năm lẻ). Vì ăn máu các con vật
là dấu chỉ xâm phạm đến mạng sống đồng loại (x Lv 17,11 ; Dnl 12,23), bởi lẽ “từ trời
xanh Chúa đã nhìn xuống cõi trần” (Tv 102/101,20b: ĐC năm lẻ), và “Ngài nhận lời kẻ nghèo hèn kêu xin” (Tv
34/33,7a: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Để làm chứng cho chân lý, mỗi người phải nói được như
thánh Phao-lô: “Tôi sống, nhưng không
phải là tôi, mà là Chúa Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20)