BÀI GIẢNG
CHIÊN THIÊN CHÚA XÓA TỘI TRẦN GIAN
Ta biết Phụng Vụ là đỉnh cao của
Luật Chúa, là nguồn suối ơn cứu độ tuôn trào xuống loài người. Luật nghỉ việc
ngày thứ bảy của người Do Thái thuộc Luật Phụng Vụ, người Do Thái tin rằng ơn
cứu độ Chúa chỉ dành riêng cho dân tộc họ, nên phải bắt chước ông Abel sát tế
con chiên dâng lên Chúa để tạ ơn. Vì xưa Chúa đã không nhận lễ vật, hoa trái
đồng nội của ông Cain, mà Ngài chỉ nhận con chiên của ông Abel (x St 4,1-12).
Người Do Thái lại quan niệm bệnh là
hậu quả của tội (x Ga 9,2), mà chỉ có Chúa mới có quyền tha tội (x Mc 2,7). Tin
Mừng hôm nay ghi nhận người Do Thái đã chứng kiến Đức Giêsu chữa lành người bị
bệnh phù thũng vào ngày thứ bảy, việc ấy làm cho người ta nhận ra Đức Giêsu đã
tha tội, khiến họ bất mãn và kết án Ngài là kẻ phạm thượng!
Trong Luật Môsê, có ba lý do người
Do Thái phải nghỉ việc vào ngày thứ bảy để dồn hết tâm lực vào việc tạ ơn Chúa:
* Lý do thứ nhất: Người Do Thái phải nghỉ việc vào ngày thứ bảy để tổ chức lễ mừng Chúa
hoàn tất cuộc sáng tạo muôn loài muôn vật trong vũ trụ rất tốt đẹp và, Ngài lấy
làm quà tặng trao ban hết cho loài người (x Xh 20,8-11).
Nhưng chỉ có Chúa Giêsu qua mầu
nhiệm Tử Nạn – Phục Sinh của Ngài vào ngày thứ nhất trong tuần (ngày thứ tám),
vạn vật mới được tái tạo hoàn hảo trong Ngài, như thánh Phaolô nói về Chúa
Giêsu Phục Sinh : “Thánh Tử là hình ảnh
Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên
trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay
là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và
cho Người. Người có trước muôn loài muôn vật,
tất cả đều tồn tại trong Người. Người cũng là
đầu của thân thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh ; Người là khởi nguyên, là trưởng
tử trong số những người từ cõi chết sống lại, để trong mọi sự Người đứng hàng
đầu. Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự
viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người
mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá,
Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.” (Cl
1,15-20)
* Lý do thứ hai:
Người Do Thái phải nghỉ việc vào ngày thứ bảy để tổ chức hy lễ sát tế con chiên
dâng lên Thiên Chúa vào dịp lễ Vượt Qua, mà tạ ơn Ngài đã cho dân vượt qua Biển
Đỏ một cách an toàn không còn làm nô lệ cho đế quốc Ai Cập nữa. Hôm đó cũng xảy
ra vào ngày thứ bảy (x Dnl 5,12-15).
Cuộc Vượt Qua ấy làm sao sánh bằng
ngày thứ nhất trong tuần (ngày thứ tám), Chúa Giêsu Phục Sinh đã đánh gục tử
thần do tội loài người gây nên và, Ngài đã trao quyền tha tội cho các môn đệ (các
chủ chăn trong Hội Thánh). Thực vậy Chúa Giêsu Phục Sinh đứng giữa các môn đệ
và nói: “Bình an cho anh em !” Nói xong,
Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông : “Bình an cho anh em
! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Nói
xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo : “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha ;
anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”(Ga 20,19-23).
Ai được ơn tha tội qua quyền Chúa
Giêsu đã ban cho Hội Thánh Ngài thiết lập, thì mới thực là vượt qua sự chết mà
vào cõi sống hạnh phúc trường sinh, khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy đưa người ấy
vào Hội Thánh. Do đó ngày nay Hội Thánh không cử hành Phụng Vụ mừng cuộc Vượt
Qua vào ngày thứ bảy theo Luật Môsê nữa, nhưng mừng vào ngày Chúa Nhật : Ngày
thứ nhất cũng là ngày thứ tám trong tuần và,buộc mọi tín hữu phải nghỉ việc với
tâm hồn hân hoan tham dự Thánh Lễ để tạ ơn Thiên Chúa, vì đã được cứu chuộc nhờ
Chúa Giêsu Phục Sinh (x Hiến Chế Phụng Vụ số 106).
* Lý do thứ ba:
Người Do Thái phải nghỉ việc vào ngày thứ bảy để tạ ơn Chúa, vì ngày thứ bảy
Ngài đã ban cho dân bộ Luật tuyệt hảo qua ông Môsê,mà không dân tộc nào có được
(x Xh 24,16-18).
Nhưng
thực ra Luật Chúa ban cho dân Do Thái chỉ giam người ta trong tội. Luật ấy chỉ
có giá trị như quản giáo dẫn mọi người đến gặp Chúa Giêsu,mới được ơn giải
phóng thoát án phạt của Luật (x Gl 3,22.24).
Thì làm sao sánh được nhờ Mầu Nhiệm Tử
Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu vào ngày thứ tám (ngày thứ nhất trong tuần),
Chúa Thánh Thần đến ban Luật của Chúa Kitô đã làm hoàn hảo (x Mt 5,17) cho toàn
thể loài người mà Hội Thánh được lệnh công bố (x Cv 2).
Vì thế mà tác giả thư Do Thái đã xác
định Phụng Vụ Do Thái giáo : Họ sát tế chiên, cừu, bò, lừa dâng lên Chúa vào trưa
ngày thứ sáu hoàn toàn không có giá trị tái tạo con người, cũng không tha tội
cho ai, không giải phóng ai, chỉ duy những ai tham dự Phụng Vụ Hội Thánh cử
hành nhờ Con Chiên Thiên Chúa (Chúa Giêsu), mới là Của Lễ dâng lên Chúa Cha để
có ơn tha tội (x Ga 1,29), lại được nhận Di Chúc thừa hưởng gia nghiệp phong
phú trong Nước Thiên Chúa (x Dt 9,16). Vì “Đức Kitô đã đến làm Thượng Tế đem phúc lộc
của thế giới tương lai. Để vào cung thánh, Người đã đi qua một cái lều lớn hơn
và hoàn hảo hơn, không do bàn tay con người làm nên, nghĩa là không thuộc về
thế giới thọ tạo này. Người đã vào cung thánh
không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào
chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta. Vậy nếu máu các con dê, con bò, nếu nước tro của
xác bò cái, đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế còn thánh hoá được họ, nghĩa là
cho thân xác họ trở nên trong sạch, thì máu của Đức Kitô càng hiệu lực hơn
biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Kitô đã tự hiến tế như lễ vật
vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi
những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng
sống.” (Dt 9,11-14).
Vì thế : “Khi vào trần gian, Đức Kitô nói : Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế,
nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng
chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa : Lạy Thiên
Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.” (Dt
10,5-7).
Chính
vì vậy mà Đức Giêsu chủ ý sáu lần làm việc cứu giúp người đau khổ vào ngày thứ
bảy, dù Ngài đã biết có Luật cấm. Sáu lần ấy là:
- Ngài
chữa lành cho người có tay khô bại (x Mt 12,9t).
- Ngài
chữa lành cho bà bị còng lưng 18 năm (x Lc 13,10t).
- Ngài
chữa lành người bị bệnh phù thũng (x Lc 14,1t).
- Ngài
chữa lành cho người bất toại nằm bên bờ giếng có năm dãy hành lang (x Ga 5,1t).
- Ngài
hóa bánh và cá ra nhiều nuôi đoàn lũ dân chúng đông đảo (x Ga 6,4t).
- Ngài
chữa lành cho người bị mù từ thuở mới sinh (x Ga 9,1-14).
Cứ mỗi lần Đức Giêsu vi phạm Luật
nghỉ việc ngày thứ bảy như thế, làm cho các đầu mục Do Thái kịch liệt phản đối,
thế nhưng Đức Giêsu cứ tiếp tục “vi phạm” đến sáu lần,làm tăng thêm sự căng
thẳng thù ghét của những kẻ chống đối Ngài, nên họ quyết tâm phải giết được
Ngài,nhưng chính lúc Ngài bị giết, Ngài mới làm ứng nghiệm lời ông Gioan Tẩy
Giả đã giới thiệu Ngài cho toàn dân: “Đây
là Chiên Thiên Chúa,Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1,29),vì Ngài đã thay thế
con chiên mà người Do Thái sát tế dâng lên Thiên Chúa vào dịp lễ Vượt Qua lúc
12 giờ trưa ngày thứ sáu đầu ngày thứ bảy,để
làm hoàn hảo ý nghĩa và giá trị Phụng Vụ Do Thái giáo, rồi Ngài truyền cho
Hội Thánh cử hành (x 1Cr 11,23t). Phụng Vụ này không chỉ có giá trị thanh tẩy
tội những ai tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12) đến tham dự, mà
họ còn được tái sinh trở nên dưỡng tử của Thiên Chúa, vì đã được nên công chính
trong Chúa Giêsu Phục Sinh. Và như thế Chúa Giêsu làm hoàn tất cuộc sáng tạo con người vào ngày
thứ sáu thuở ban đầu Thiên Chúa đã khởi sự.
Ông Phaolô trước kia là mẫu người
sống Đạo theo Luật Môsê, khi ông chưa được “Chiên Thiên Chúa” chiếm đoạt, ông
tức cuồng khi thấy những người Do Thái đã bỏ Luật tế tự : không dâng Chúa chiên
cừu bò lừa, lại dâng Lễ theo thể thức “Con
Chiên Thiên Chúa” thiết lập, và truyền cho các môn đệ cử hành. Đó là lý do
ông Phaolô dám lỗi Điều Răn thứ năm của Chúa là đi triệt hạ những người Công
Giáo ở Đamas, ngờ đâu Chúa Giêsu hỏi ông : “Tại
sao ngươi bắt bớ Ta ?”(x Cv 9). Từ đó ông nhận ra sự sai lầm của mình, nên
ông không còn bám víu vào Luật Môsê, vì sau khi ông được học Giáo Lý Mới nơi các
môn đệ Đức Giêsu dạy, và còn tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh, mắt ông như một
cái vảy bong ra, chính là lúc ông được Chúa mở mắt Đức Tin (x Cv 9,18 ;
22,14-16), để ông nhận ra giá trị Hy Tế Mới Chúa Giêsu thiết lập, nhờ đó ông
biết thương giống nòi của ông, những người luôn tự hào “là người Israel, họ đã được Thiên Chúa nhận làm con, được Ngài cho thấy
vinh quang, ban tặng các giao ước, lề luật, một nền phụng tự và các lời hứa, họ
là con cháu các tổ phụ” (Rm 9,4-5a: Bài đọc năm lẻ).Thế mà họ lại chối từ
Đấng tác thánh họ, để nên cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt với Ngài (x
Dt 2,11.14). Bởi đó ông Phaolô rất đỗi ưu phiền và đau khổ khi thấy đồng bào
của ông cứng tin. Ông đặt giả thiết với những người Do Thái khác đang ghét ông,
vì ông không giữ Luật tế tự như Môsê truyền, thì họ cứ giết ông, để họ lôi ông
ra khỏi Đức Giêsu Kitô – Nguồn Sống – làm ông phải chết, và như thế ông lại
được trở nên cùng một của lễ với Chúa Giêsu. Hy vọng nhờ đó những người đồng
chủng được tháp vào Chúa Giêsu, thì ông lấy làm vui mừng! (Rm 9, 2-3: Bài đọc
năm lẻ).
Đấy mới thực là Tin Mừng ông Phaolô
đã hết tình rao giảng, đến nỗi ông bị xiềng xích, ngồi trong tù ông viết thư
khen và khuyến khích các tín hữu thuộc giáo đoàn Philip, đang cộng tác với ông
về việc rao giảng Tin Mừng, để đưa công việc đó tới chỗ hoàn thành, cho đến
ngày Chúa Giêsu quang lâm. Ông nói : “Điều
tôi khẩn khoản nài xin cho lòng mến của anh em, ngày càng thêm dồi dào, khiến
anh em được ơn hiểu biết và tài trực giác siêu nhiên, để nhận ra cái gì là tốt
hơn. Tôi cũng xin Chúa cho anh em được Đức Ki-tô thanh tẩy anh em nên tinh
tuyền, không làm gì đáng trách trong khi chờ đợi ngày Đức Giêsu Kitô trở lại,
có thế anh em mới xứng đáng là dân thánh, vì được kết hợp với Đức Giêsu Kitô”
(x Pl 1,1-11: Bài đọc năm chẵn).
Là
một người Kitô hữu, nhờ được tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh cử hành, để được
Chúa ở cùng, “ta tỏa ra hương thơm của
Chúa Kitô giữa những người được cứu độ và những kẻ bị hư mất!” (2Cr 2,15).
Có thế, dân ngoại mới muốn níu lấy áo ta mà nói : “Chúng tôi muốn đi theo anh, vì chúng tôi đã nghe biết Thiên Chúa ở với
anh” (Dr 8,23), vì Đức Giêsu đã xác định “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi”
(Ga 10,27: Tung Hô Tin Mừng). Có sống được như thế, ta mới có thể xướng lên bài
ca : “Giêrusalem hỡi, nào tôn vinh Chúa!
Này Sion, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi! Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho
thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân. Cõi biên cương, Người
thiết lập hoà bình, và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo. Người tống đạt lệnh
truyền xuống đất, lời phán ra, hoả tốc chạy đi.Chúa bày tỏ lời Người cho nhà
Giacop, chiếu chỉ luật điều cho Israel.
Chúa không đối xử với dân nào như vậy, không cho họ biết những điều luật của
Người.” (Tv 148/147,12-20: ĐC năm lẻ). Vì “việc Chúa làm quả thật lớn lao” (Tv 111/110, 2a: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Tôi phải sống đạo sao cho lương dân níu lấy
áo tôi mà nói : “Chúng tôi muốn đi theo anh, vì chúng tôi đã nghe biết rằng
Thiên Chúa ở với anh” (Dr 8,23).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH