BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
A. Hướng dẫn tải phần mềm để DOWNLOAD BÀI GIÀNG
2/ Click
vào Download bên dưới dòng chữ FlashGet 3.3.0.1092
3/ Browse
để chọn nơi down về (destop cho tiện)
B. Hướng dẫn DOWNLOAD
BÀI GIÀNG AUDIO
1/
Click phải vào khung Download AUDIO
2/
Click chọn Flashget 3
3/
Browse để chọn nơi down về (File DOWNLOAD trong My Document)
4/
Khi nào được báo tải xong, click mở để nghe.
C. Hướng dẫn DOWNLOAD
BÀI GIÀNG VIDEO
2/
Click vào START REALPLAYER DOWNLOAD(theo trình tự được hướng dẫn)
3/ Khi nào được báo tải xong phần mềm, click Download This Video ở góc trên bên phải khung video để tải bài giảng về
BÀI ĐỌC: St 3, 9-24
9 Sau khi con người ăn
trái cây, ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa gọi con người và hỏi: "Ngươi ở đâu?
"10 Con người thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn,
con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn."11 ĐỨC CHÚA là
Thiên Chúa hỏi: "Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng? Có phải ngươi
đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không? "12 Con người thưa:
"Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con
ăn."13 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: "Ngươi đã
làm gì thế? " Người đàn bà thưa: "Con rắn đã lừa dối con, nên con
ăn."14 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán với con rắn:
"Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền
rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú.Mi phải bò bằng bụng, phải
ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. 15 Ta sẽ gây mối thù giữa mi và
người đàn bà,giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh
vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó."
16 Với người đàn bà, Chúa
phán: "Ta sẽ làm cho ngươi phải cực nhọc thật nhiều khi thai nghén ; ngươi
sẽ phải cực nhọc lúc sinh con. Ngươi sẽ thèm muốn chồng ngươi, và nó sẽ thống
trị ngươi."
17 Với con người, Chúa
phán: "Vì ngươi đã nghe lời vợ và ăn trái cây mà Ta đã truyền cho ngươi
rằng: "Ngươi đừng ăn nó", nên đất đai bị nguyền rủa vì ngươi; ngươi
sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi,mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. 18
Đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ ăn cỏ ngoài đồng.19
Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ
đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi
đất, và sẽ trở về với bụi đất."
20 Con người đặt tên cho
vợ là E-và, vì bà là mẹ của chúng sinh.21 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa làm
cho con người và vợ con người những chiếc áo bằng da và mặc cho họ.22
ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa nói: "Này con người đã trở thành như một kẻ trong
chúng ta, biết điều thiện điều ác. Bây giờ, đừng để nó giơ tay hái cả trái cây
trường sinh mà ăn và được sống mãi."23 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa
đuổi con người ra khỏi vườn Ê-đen để cày cấy đất đai, từ đó con người đã được
lấy ra.24 Người trục xuất con người, và ở phía đông vườn Ê-đen,
Người đặt các thần hộ giá với lưỡi gươm sáng loé, để canh giữ đường đến cây
trường sinh.
ĐÁP CA: Tv 89
Đ. Lạy Chúa,
trải qua bao thế hệ,
Ngài vẫn là nơi chúng con trú ẩn. (c
1)
2 Ngay cả
khi đồi núi chưa được dựng nên, địa cầu và vũ trụ chưa được tạo thành, Ngài vẫn
là Thiên Chúa, từ muôn thuở cho đến muôn đời.
3 Chúa bắt
phàm nhân trở về cát bụi, Ngài phán bảo: "Hỡi người trần thế, trở về cát
bụi đi! " 4 Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa hôm qua đã qua đi mất
rồi, khác nào một trống canh thôi!
5 Ngài
cuốn đi, chúng chỉ là giấc mộng, như cỏ đồng trổi mọc ban mai, 6 nở
hoa vươn mạnh sớm ngày, chiều về ủ rũ tàn phai chẳng còn.
12 Xin dạy
chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan. 13
Lạy CHÚA, xin trở lại! Ngài đợi đến bao giờ? Xin chạnh lòng thương xót những
tôi tớ Ngài đây.
BÀI GIẢNG
MẦU NHIỆM THÁNH THỂ
NGUỒN HIỆP THÔNG
Ta biết Bí tích Thánh
Thể là trung tâm đời sống Đức Tin, cũng là nguồn sống nuôi hồn xác những kẻ
thuộc về Chúa được sống dồi dào (x Ga 10,10). Thực vậy.
- Trình thuật hóa bánh là dấu chỉ Đức Giê-su lập Bí tích Thánh Thể.
- Bí tích Thánh Thể là Bí tích
hiệp nhất.
I. TRÌNH THUẬT HÓA BÁNH
LÀ DẤU CHỈ ĐỨC GIÊ-SU LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ.Khi Đức Giê-su cho dân
ăn bánh no nê và khi Ngài lập Bí tích Thánh Thể, tác giả Tin Mừng cùng dùng một
cụm từ: “Ngài cầm lấy bánh dâng lời chúc
tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ phân phát cho dân ăn” (x Lc 22,19 = Mc
8,6-7: Tin Mừng).
II. BÍ TÍCH
THÁNH THỂ LÀ BÍ TÍCH HIỆP NHẤT.
1- Hiệp nhất động viên nhau gác bỏ bớt những sinh hoạt
trong đời sống xã hội, để quảng đại với công
việc Nước Thiên Chúa, chấp nhận mất nhiều thời giờ, dù phải nhịn đói, như đoàn
lũ dân đã bỏ mọi sự đến ba ngày để nghe Đức Giê-su giảng (x Mc 8,2: Tin Mừng).
Như thế họ đã thực hiện Lời Đức Giê-su dạy: “Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước và sự công chính của Ngài, còn các
điều khác Ngài sẽ ban thêm cho” (Mt 6,33).
2- Hiệp nhất với nhau trong Chúa Giê-su để cùng nuôi đồng
loại.
Trong trình thuật hóa bánh, Tin Mừng Nhất Lãm đều ghi lệnh Chúa Giê-su nói với
các môn đệ: “Chúng con hãy cho dân ăn”
(Mt 14,16 ; Mc 16,37 ; Lc 9,13). Mà ta biết Chúa Giê-su là Đấng toàn năng, Ngài
có thể khiến bánh từ trời rơi xuống cho mọi người ăn no nê, thế nhưng Ngài đã
không làm, mà Ngài gợi ý cho các môn đệ, để họ đưa cho Ngài 5 chiếc bánh và 2
con cá (hóa bánh lần I - Mc 6,41), và lần II họ đưa cho Ngài 7 chiếc bánh và
mấy con cá nhỏ (Mc 8,6-7: Tin Mừng), trong lúc Nhóm của họ là 13 người cả Thầy
trò đang thiếu ăn, mà phải nhường cho người ta ăn trước. Đó còn là dấu chỉ các
ông phải tận lực cho họ ăn Lời Chúa, dầu gặp khổ đến mất mạng “để bù vào những gì còn thiếu trong cuộc Tử
Nạn của Chúa Giê-su, vì thân mình Ngài là Hội Thánh” (x Cl 1,24). Ta nhìn
vào đời sống Chúa Giê-su và các môn đệ
đã đề cao việc cho người ta ăn Lời hơn là lo cho người ta của ăn nuôi thân xác,
bởi vì: “Người ta sống không nguyên bởi
bánh, nhưng bởi mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4: Tung Hô Tin
Mừng).
Lệnh Chúa Giê-su nói
với các môn đệ: “Chúng con phải cho dân
ăn” còn phải hiểu Ngài muốn nhấn mạnh: Khi các chủ chăn trong Hội Thánh
dâng Lễ (cử hành Bí tích Thánh Thể), thì không phải chỉ dùng quyền chức Linh
mục đọc truyền phép trên bánh rượu trở thành Chúa Giê-su Phục Sinh để ban cho
dân, mà chính họ còn phải tận lực học hỏi suy gẫm và sống Lời Chúa, rồi loan
báo cho mọi người để làm tròn sứ mệnh Phụng Vụ Lời Chúa trong Thánh Lễ. Tưởng
rằng trong Thánh Lễ, chủ chăn không cho dân ăn Lời phát xuất từ lòng tin, lòng
mến của mình, thì Bí tích Thánh Thể chưa được cử hành đúng ý Chúa.
3- Hiệp nhất cùng ăn Bánh Thánh cũng chính là ăn Chúa
Giê-su Phục Sinh. Chúa Giê-su lập Bí tích
Thánh Thể không phải nhằm mục đích cho người ta chắp tay tôn thờ, mà để cho
người ta ĂN mới được sự sống dồi dào của Thiên Chúa. Bởi thế, Phụng Vụ của Hội
Thánh không bao giờ đặt Mình Thánh cho giáo dân tôn thờ trước khi cử hành Thánh
Lễ trong ngày, cho nên việc chầu Thánh Thể chỉ là lời cám ơn kéo dài của phần
Phụng Vụ Thánh Thể. Bởi đó, người có điều kiện rước Lễ, mà không đón nhận, thì
chầu Thánh Thể chỉ là nhạo báng Thiên Chúa ! Trong lòng tin của mọi người ai
cũng xác định rằng: “Hiệp nhất thì sống, chia rẽ là chết”, nhưng chỉ có sự hiệp
nhất trong Chúa Giê-su Thánh Thể mới thực sự đem bình an và sự sống cho mọi
người. Thánh Phao-lô nói: “Tấm bánh bẻ ra
lại không phải là thông phần Thân Mình Đức Ki-tô sao? Vì chưng chỉ có một tấm
bánh, nên chúng ta tuy là nhiều, ta cũng chỉ là một thân mình, vì hết thảy
chúng ta cùng chia phần một tấm bánh” (1Cr 10,16-17).
Nhờ đó, ta được trở nên
cùng một xương thịt với Chúa Giê-su (x Dt 2,11), được thông dự vào cùng một sự
sống của Ba Ngôi Thiên Chúa, như Đức Giê-su đã nói: “Ai ăn Ta nó sống nhờ Ta, như Ta sống nhờ Cha Ta” (Ga 6,57), để rồi
có thể nói được như thánh Tông Đồ: “Tôi
sống, nhưng không phải là tôi sống, mà là Chúa Ki-tô sống trong tôi” (Gl
2,20). Bởi vậy, mỗi khi ta được hiệp thông Thánh Thể, Chúa lại thực hiện lời
hứa tiền Tin Mừng: “Miêu duệ người nữ đạp
nát đầu rắn” (St 3,15), nghĩa là Chúa Giê-su, Con Đức Maria đứng lên chống
lại satan và biến dữ ra lành cho ta.
Ai sống được ba điều
hiệp nhất như trên, thì họ là dòng giống Adam cuối cùng, Eva mới, là Chúa
Giê-su và Mẹ Maria. Họ mới thực sự là người “nên như những vị thần biết điều thiện ác” (St 3,5). Đó là khát vọng
của Adam, Eva – nguyên tổ loài người – họ tưởng ăn quả Chúa cấm là đạt hạnh
phúc ấy! Nhưng hiệu quả ngược lại. Khi Chúa biết họ mắc mưu satan, làm mất hết
phẩm giá: “Họ nhìn nhau trần truồng mà
xấu hổ” (St 3,7.11). Chúa đã tự cất bước đi tìm họ để bênh đỡ, nhưng họ lại
muốn xua đuổi Chúa rời xa họ! Thực vậy,
- Adam đổ lỗi cho Thiên Chúa, vì đã gài bẫy dựng nên cho ông người
vợ, bà Eva đã đẩy ông vào con đường tội lỗi.
- Bà Eva cũng quy lỗi cho Thiên Chúa, vì đã dựng nên rắn để nó cám
dỗ!
Cả hai ông bà đã coi
Thiên Chúa chỉ là thần lừa đảo, gây cớ cho người ta phạm tội, lại còn chúc dữ
cho họ :
- Ông Adam phải làm lụng vất vả mới có miếng ăn.
- Gai góc mọc lên cho họ: môi trường sống trở nên xung khắc, gây khó
khăn cho đời sống họ.
- Bà Eva phải đau đớn khi sinh con (x St 3,16). Nhưng thực ra đó chỉ
là báo trước Mẹ Maria rất đau đớn khi đứng dưới chân thập giá nhìn Con đã chết
mà còn bị đâm, máu và nước đổ ra, đó chính lúc Adam cuối cùng và Eva mới cùng
sinh con cho Thiên Chúa (Hội Thánh) [x St 3,16 = Ga 19, 25t).
Nhưng Thiên Chúa vẫn tỏ
lòng thương loài người, Ngài may áo da
thú mặc cho Adam, Eva (x St 3,9-24: Bài đọc năm lẻ). Áo ấy báo trước vào thời
Tân Ước, những ai được Chúa cứu độ thì họ được mặc lấy Chúa Ki-tô (x Gl 3,27),
để mỗi khi được dự tiệc Thánh Thể, ta lại hân hoan cất lời cầu: “Lạy Chúa, trải qua bao thế hệ, Ngài vẫn là
nơi chúng con trú ẩn” (Tv 90/89,1: ĐC năm lẻ).
Thiếu ý thức sống hiệp
nhất như trên, là ly khai với Hội Thánh, là phân chia
các chi thể trong Thân Mình Chúa Giê-su, chắc chắn sẽ đưa đến đại họa !
Điều này lịch sử dân Do Thái đã minh chứng: Vì vua Salomon lấy vợ ngoại và
chiều ý các bà xây chùa miếu cho họ tôn thờ ngẫu tượng, hậu quả ông Gia-rop-am chống
lại vua Salomon, kéo mười chi họ về miền Bắc lập quốc Israel, như thế là ly
khai hai chi họ Giu-đa và Simeon do vua Salomon cai trị ở miền Nam, và phá hủy
lời chúc phúc của Thiên Chúa cho dòng tộc Do Thái: “Muôn dân sẽ lấy dòng giống ngươi mà cầu phúc cho nhau” (St 22,18),
cũng như phá hủy sự hiệp nhất trong một vương quốc Chúa đã hứa ban cho nhà
Đavid: “Ngày ngươi nằm xuống với tổ tiên
ngươi, Ta sẽ cho dòng giống ngươi chỗi dậy kế vị ngươi, dòng giống xuất từ lòng dạ ngươi và Ta sẽ ban cho vương quyền
nó kiên vững!” (2 Sm 7,12).
Tệ nhất là vua
Gia-rop-am đã trở nên kẻ ngu xuẩn, ông đã đúc hai con bò để cho dân Israel thờ
lạy, có ý không muốn cho dân quy tụ về Giê-ru-sa-lem để lễ bái tôn thờ Thiên
Chúa. Vì quyền lợi chính trị và danh dự nước Israel, mà vua đã làm mất sự hiệp
nhất trong một Đức Tin chỉ tôn thờ Thiên Chúa, vì vua đã bắt dân thờ bò mộng,
là ông đã đặt Thiên Chúa ngang hàng với con vật, ông làm cho dân tưởng như thế
là thờ Chúa, té ra thờ tạo vật ! (x 1 V 12,26-32 ; 13, 33-34: Bài đọc năm
chẵn).
Nhìn lại lịch sử Hội
Thánh, đau xót nhất là vào thế kỷ 15, có nhiều người ly khai khỏi Hội Thánh
Công Giáo để lập tôn giáo riêng: như Tin Lành, Anh Giáo. Ai ly khai với Hội
Thánh Chúa Giê-su thì còn tồi tệ hơn vua Gia-rop-am ngu xuẩn đã đúc bò mộng để
cho dân thờ, dẫn đến hậu quả đố kỵ giữa những người cùng tôn thờ một Thiên
Chúa; chắc chắn làm vô hiệu hóa lời cầu nguyện tha thiết của Đức Giê-su cho Hội
Thánh: “Lạy Cha, xin cho chúng nên một,
như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, ngõ hầu chúng ở trong Chúng Ta, và thế
gian tin là Cha đã sai Con” (Ga 17,21)
Nhưng chúng ta không
chỉ quy lỗi cho người làm mất sự hiệp thông như vua Gia-rop-am, hay như Luther,
thủy tổ Tin Lành , hoặc như vua Henry VIII, thủy tổ Anh Giáo. Mà Hội Thánh Công
Giáo còn phải khiêm tốn nhìn nhận sự thật để sám hối, sự chia rẽ đó là do lỗi
của cả hai phía (x Công Đồng Vat. II trong Sắc Lệnh Hiệp Nhất số 3). Vì thế mà
Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II đã lên tiếng xin lỗi thế giới về sự ly khai giữa
những người tin là phần lỗi không nhỏ về phía Giáo Hội Công Giáo. Mà thực, vào
thời Trung cổ nhiều giáo sĩ đã lạm quyền đặt vua chúa cho các nước, lấy thuế
của dân xây các Đại giáo đường thật nguy nga, hoặc dùng quyến tối cao của mình
để ra vạ tuyệt thông cho những người
không đồng quan điểm. Nếu hàng giáo sĩ trong Hội Thánh không lạm quyền như thế,
mà bắt chước Đức Giê-su khước từ dân tôn vinh Ngài làm Vua (x Ga 6,15), một chỉ
hết lòng chu toàn hai sứ vụ Tư Tế và Ngôn Sứ, thì chắc chắn trong Hội Thánh
không xảy ra sự cố đau buồn trên.
Vậy chúng ta phải khiêm
tốn với tấm lòng sám hối mà cầu nguyện cho tất cả mọi người, nhất là các chủ
chăn: “Lạy Chúa, xin nhớ đến con, bởi
lòng thương dân Ngài. Bởi vì cùng với các bậc tổ tiên chúng con đã phạm tội, đã
ở bất công, làm điều gian ác. Chúng con đã quên Thiên Chúa là Vị Cứu Tinh”
(Tv 106/105,4.6.21: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà
Cha đã ban cho Con, để họ nên một như Chúng Ta (Ga 17,11b).