Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Bài giảng
Thứ Ba sau CN 5 Thường Niên-năm Lẻ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
     A. Hướng dẫn tải phần mềm để DOWNLOAD BÀI GIÀNG
 
 1/ Click vào địa chỉ  http://flashget.en.softonic.com/
 2/ Click vào Download bên dưới dòng chữ FlashGet 3.3.0.1092
 3/ Browse để chọn nơi down về (destop cho tiện)

    B. Hướng dẫn DOWNLOAD BÀI GIÀNG AUDIO
 
1/ Click phải vào khung Download  AUDIO 
2/ Click chọn Flashget 3      
3/ Browse để chọn nơi down về (File DOWNLOAD trong My Document)
     
4/ Khi nào được báo tải xong, click mở để nghe.


    C. Hướng dẫn DOWNLOAD BÀI GIÀNG VIDEO

             2/ Click vào START REALPLAYER DOWNLOAD(theo trình tự được hướng dẫn)
             3/ Khi nào được báo tải xong phần mềm, click
Download This Video ở góc trên bên phải khung video  để tải bài giảng về

BÀI ĐỌC : St 1, 20-2,4a
­1 20 Thiên Chúa phán: "Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, và loài chim phải bay lượn trên mặt đất, dưới vòm trời."21 Thiên Chúa sáng tạo các thủy quái khổng lồ, cùng mọi sinh vật vẫy vùng lúc nhúc dưới nước tuỳ theo loại, và mọi giống chim bay tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.22 Thiên Chúa chúc phúc cho chúng rằng: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy biển; và chim phải sinh sản cho nhiều trên mặt đất."23 Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ năm.
24 Thiên Chúa phán: "Đất phải sinh ra các sinh vật tuỳ theo loại: gia súc, loài bò sát và dã thú tuỳ theo loại." Liền có như vậy.25 Thiên Chúa làm ra dã thú tuỳ theo loại, gia súc tuỳ theo loại và loài bò sát dưới đất tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.
26 Thiên Chúa phán: "Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất."
27 Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình,Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa,Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.
28 Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất."29 Thiên Chúa phán: "Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi.30 Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực. Liền có như vậy."31 Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp! Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ sáu.
2 1Thế là trời đất cùng với mọi thành phần đã hoàn tất.2 Ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã hoàn thành công việc Người làm. Khi làm xong mọi công việc của Người, ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi.
3 Thiên Chúa ban phúc lành cho ngày thứ bảy và thánh hoá ngày đó, vì ngày đó Người đã nghỉ, ngưng làm mọi công việc sáng tạo của Người.
4a Đó là gốc tích trời đất khi được sáng tạo.
ĐÁP CA : Tv 8
Đ.        Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con,
            lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu. (c 2a)
4 Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, 5 thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?
6 Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên,
7 cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân:
8 Nào chiên bò đủ loại, nào thú vật ngoài đồng, 9 nào chim trời cá biển, mọi loài ngang dọc khắp trùng dương 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Tv 118,36.29b
Hall-Hall :  Lạy Thiên Chúa, xin hướng lòng con nghiêng về thánh ý, và thương ban cho con Luật pháp Ngài. Hall.
TIN MỪNG : Mc 7,1-13
1 Một hôm, có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến.2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa.3 Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận;4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng.5 Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? "6 Người trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng:
Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta.  7 Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích,vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.
8 Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm."9 Người còn nói: "Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông.10 Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử!11 Còn các ông, các ông lại bảo: "Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là "co-ban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi,12 và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa.13 Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa! "
 
BÀI GIẢNG
ĂN LỜI CHÚA GIÊ-SU MỚI LÀM VINH HIỂN NGÀI
Những người Biệt phái cẩn thủ giữ Luật Mô-sê, cùng với các kinh sư (Lêvi) những người giảng dạy Luật, nhóm người này thuộc “đạo gốc”. Họ giữ cả tập tục của tiền nhân như sợ bị dơ nếu ăn thịt heo, hoặc ai bị xuất huyết, cũng như sâu bọ rơi vào hũ dầu, đều là những loại dơ phải tránh, trong khi Lời Kinh Thánh nói : “Mọi điều Thiên Chúa dựng nên đều tốt lành, không có gì phải loại bỏ, nếu biết tạ ơn mà dùng” (1Tm 4,4), đúng với mục đích Chúa đã tạo dựng từ thuở khai sinh lập địa : “Thiên Chúa phán : "Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, và loài chim phải bay lượn trên mặt đất, dưới vòm trời."Thiên Chúa sáng tạo các thủy quái khổng lồ, cùng mọi sinh vật vẫy vùng lúc nhúc dưới nước tuỳ theo loại, và mọi giống chim bay tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.Thiên Chúa phán: "Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất." Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất." Thiên Chúa phán: "Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi.30 Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực."(St 1,20-21.26.28-30 : Bài đọc năm lẻ).
Thế nên trong Thánh Lễ này Hội Thánh muốn ta cất lời kinh tạ ơn : “Ôi con người là chi mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm? Chúa làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân : nào chiên bò đủ loại, nào thú vật ngoài đồng, nào chim trời cá biển, mọi loài ngang dọc khắp trùng dương. Lạy Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu” (Tv 8,2.5.7-9 : ĐC năm lẻ).
Trong khi đó những người Biệt phái và một số kinh sư lại rất khó chịu vì thấy các môn đệ Đức Giê-su không giữ các tập tục tiền nhân, nên đến đặt câu hỏi với Ngài : “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? "Người trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân” (Mc 7,5-7 : Tin Mừng).
Thực ra giữ tập tục rửa tay, rửa chén, rửa bình trước khi nhập tiệc chỉ có giá trị về phương diện vệ sinh, chứ không làm cho con người ra ô uế tội lỗi. Con người muốn được tinh sạch, thì phải thanh tẩy tâm hồn của mình, bởi vì Đức Giê-su nói : “Từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người” (Mc 7,21).
Như vậy những kẻ tự hào sống ý Chúa theo Luật Mô-sê, họ chỉ chú ý làm việc phụ mà bỏ việc chính. Đúng như lời thánh Phao-lô nói : “Hình thức của đạo thánh thì họ tuân giữ, nhưng cái chính yếu thì họ chối bỏ. Phải xa lánh hạng người này” (2Tm 3,5 : Bản dịch PVGK). Do đó hạng người này bị Đức Giê-su khiển trách : “Các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ Lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa! " (Mc 7,13 : Tin Mừng).
Thực vậy, trong những sinh hoạt người ta đã gạt bỏ ý Thiên Chúa mà lấy truyền thống làm thánh giáo :
1/ KHI NHẬP TIỆC, người ta chỉ ý nói những lời nghịch đạo lý :
-      Nam vô tửu như cờ vô phong.
-      Rượu bất khả ép, ép bất khả từ.
-      Anh tới đâu tôi tới đó.
-      Một hai ba dô !
-      Một trăm phần trăm, không long đền, không rơi rớt.
Trong khi đó Lời Kinh Thánh dạy, thì không ai lưu ý :
Đừng say sưa rượu chè, chỉ tổ hư thân (Ep 5,18).
+  Dành cho ai những “thôi rồi”, dành cho ai “những hỡi ôi”, dành cho những gây gổ, dành cho ai những lời than van, dành cho ai những vết thương chẳng lý do ? đó là kẻ nán lại bên bầu rượu… Nó cắn như rắn lục, nọc độc hổ mang (Cn 23,29.33)
Khốn cho kẻ đổ rượu cho đồng loại uống, khốn cho kẻ pha thêm thuốc độc để người ta say, ngõ hầu có thể dòm ngó cái lõa lồ của họ, ngươi đã ứa nhục chứ không phải vinh (Habacuc  3,15-16a).
2/ LÚC TỨC GIẬN, người ta động viên nhau :
-   Con gà tức nhau vì tiếng gáy.
-   Lành làm gáo, mẻ làm muôi.
-   Ông ăn chả, bà ăn nem.
Nào có ai động viên nói Lời Chúa :
Có nóng giận thì sao cho đừng mắc tội, chớ để mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan (Ep 4,26).
Có ác thì như con nít thôi (1 Cr 14,20).
Sự nóng giận của người ta không làm nên sự công chính của Thiên Chúa (Gc 1,20).
Chớ để sự dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ (Rm 12,21).
3/ TRƯỚC VIỆC TỐT PHẢI LÀM, nhiều người lại thoái thác ;
-  Ăn có mời làm có khiến.
-  Cờ đến tay ai người ấy phất.
Có ai để cho Lời Chúa thúc bách mình :
Biết điều tốt mà không làm thì có tội (Gc 4,17).
Đoán ý muốn người khác để phục vụ giống Mẹ Maria (Lc 1,39t ; Ga 2,3).
Cha Ta hằng làm việc, Ta cũng thế (Ga 5,17).
Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Ki-tô, Chúa Ki-tô thuộc về Chúa Cha (1Cr 3,22b-23).
4/ TÌM NGUỒN SỐNG, người ta chỉ chú ý phục vụ cho cái bụng là thần :
-  Có thực mới vực được đạo.
-  Có tiền mua tiên cũng được.
Trong khi đó Chúa Giê-su dạy :
Người ta sống không nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra (Mt 4,4).
Hãy ra công làm việc, đừng vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống muôn đời (Ga 6,27).
Không phải vì dư dật của cải mà mạng sống con người được bảo đảm chắc chắn (Lc 12,15).
5/ KHI NGHE NHỮNG LỜI ĐÀM TIẾU, người ta thường phụ họa :
-     Không có lửa sao có khói.
-     Thế gian không ít thì nhiều, không ai đặt điều nói không.
Trong khi đó Chúa cảnh giác ta :
Các ngươi hãy coi chừng điều các ngươi nghe (Lc 8,18).
Mọi lời nói vô ích đều phải trả lẽ trong ngày phán xét (Mt 12,36).
6/ MUỐN TỎ RA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH, người ta thường động viên nhau :
-       Ở đời cái gì cũng nên biết một tí.
Trong khi đó lời Kinh Thánh  dạy :
Được phép làm mọi sự, không phải mọi sự đều có ích, được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều xây dựng. Đừng để sự gì vô ích lạm phép trên thân thể tôi (1Cr 6,12).
7/ ĐỂ TỎ LÒNG BÁO HIẾU, con cháu luôn nhắc nhau :
-       Sống kèn trống, chết dầu đèn.
-       Nghĩa tử là nghĩa tận.
Đức Giê-su nói :
Ông Mô-sê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử!Còn các ông, các ông lại bảo: "Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là "co-ban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi,và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa. Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa! " (Mc 7,10-13 : Tin Mừng).
8/ KHI PHẢI BẢO VỆ QUYỀN LỢI, ai cũng chủ trương :
-      Ăn cây nào, rào cây đó.
-      Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
-      Làm phúc nơi nao, cầu ao rách nát.
-      Ăn cơm nhà, vác ngà voi.
Trong khi đó Chúa Giê-su muốn :
Ai yêu cha mẹ hơn Ta không xứng đáng với Ta (Mt 10,27).
Hãy thật lòng khiêm nhường coi kẻ khác hơn mình ; đừng dán mắt vào quyền lợi riêng mình, song cả vào quyền lợi người khác nữa (Pl 2.3).
Nếu tôi luôn làm hài lòng người đời, tôi không còn là nô lệ của Chúa Ki-tô (Gl 1,10).
Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người ta (Cv 5,29).
Cho thì có phúc hơn là lấy (Cv 20,35).
9/ VỀ QUAN ĐIỂM SỐNG, ai cũng chủ trương :
-    Người đời dạy : Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết.
Trong khi đó Chúa lại dạy :
Ta không đến đem bình an nhưng gây chia rẽ cha mẹ với con cái, con cái với cha mẹ (Mt 10,34).
-      Mác-Lê dạy : Nhiệt tình cộng với ngu dốt là phá hoại.
Nhưng thế nào là ngu, thế nào là khôn, chính thánh Phao-lô trên đường đi bắt người Công Giáo ở Đama, ông tự cho mình là khôn, người Công Giáo là ngu, thì sự khôn ngoan cùng với lòng nhiệt tình của ông lại là kẻ phá hoại (x Cv 9).
-       Người ta nói : Làm ơn nên oán là ngu.
Trong khi đó thánh Phê-rô dạy :
Làm việc lành mà phải khổ, nếu Chúa muốn thế, thì còn hơn là làm điều dữ, vì được trở nên giống Chúa Giê-su (1 Pr 2,20-21 ; 3,17).
 
Như vậy những tư tưởng nghịch với Tin Mừng như trên, người ta lại cho đó là thánh giáo. Mà tư tưởng thì hướng ra hành động. Do đó tư tưởng sai mà lại cho là đúng, thì sự gian ác càng gia tăng, mà không ai biết sám hối !
Chúa đã mạc khải cho vua Salomon sau khi ông xây dựng Đền Thờ nguy nga để Chúa ngự : “Đền Thờ nguy nga tôi xây dựng cho Chúa ngự thật không xứng đáng, vì trời cao thăm thẳm không chứa nổi Ngài, huống chi là Đền Thờ tôi xây dựng” (1 V 8,27 : Bài đọc năm chẵn). Như vậy vua Salomon gom tất cả các vật liệu quý giá xây Đền Thờ dâng Chúa, mà Chúa không lấy đó làm quan trọng, huống chi người ta xây dựng con người của mình bằng những “thánh giáo” của tiền nhân, thì Chúa đau lòng biết mấy. Bởi vì Chúa đã nói : “Không phải cái vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế." (Mt 15,11). Ta biết rằng rác làm bẩn môi trường sống, thì lời nói bất xứng làm cho cuộc sống thành rác thành phân !
Trong khi đó ông Salomon đã xác nhận : “Chúa vẫn giữ Giao Ước tình thương đối với tôi tớ của Ngài, khi họ hết lòng bước đi trước nhan Ngài” (1 V 8,26 : Bài đọc năm chẵn). Vì nhờ Giao Ước của Ngài ban, nhằm xây dựng con người thành Đền Thờ đích thực cho Thiên Chúa ngự (x 1Cr 3,16-17). Đó mới là “cung điện Chúa ngự xiết bao khả ái” (Tv 84/83,2 : ĐC năm chẵn), chứ Chúa không ưa chuộng Đền Thờ làm bằng vật liệu quý giá như vua Salomon đã làm. Ngôn sứ Giê-rê-mi-a nói : “Vừa gặp Lời Chúa tôi nuốt chửng, Lời Chúa làm hoan lạc đời tôi, vì trên tôi danh Ngài được kêu khấn” (Gr 15,16). Ngôn sứ Giê-rê-mi-a xác tín như thế, vì ai nuốt Lời Chúa vào tâm hồn, họ trở thành đền thờ Giêrusalem đích thực, giống như đền thờ Giêrusalem thời vua Salomon chỉ có bia Lời Chúa đặt nơi cực thánh, mà muôn dân tuốn đến cầu khẩn, thì con người được Lời Chúa cư ngụ biến thành Đền Thờ đích thực của Chúa, để nối dài và mở rộng phúc lành Chúa hứa cho dòng tộc Abraham : “Mọi dân thiên hạ sẽ lấy dòng giống ngươi mà cầu phúc cho nhau, bởi vì ngươi đã vâng nghe Lời Ta” (St 22,18).
Để minh chứng do lời ăn tiếng nói làm biến chất người, truyện kể rằng :
Có con sư tử mồ côi, nó được bầy dê nuôi dưỡng. Sau một thời gian sư tử con quen ăn thức ăn của dê, và tập kêu be be như dê. Lần kia nó đang đùa giỡn với bầy dê bên bờ suối, thình lình có con sư tử già xuất hiện, nó gầm rống lên, làm bầy dê tháo chạy hết, chỉ còn lại sư tử con đứng ngơ ngác. Sư tử già đến hỏi  :
-  Sao mày lại chơi với dê? Mày có biết mày là sư tử như tao không?
-  Be be… Sư tử con kêu.
-  Mẹ cha thằng này… Sư tử già nổi giận mắng.
Thế là sư tử già vồ lấy sư tử con đưa xuống bờ suối, dí đầu nó xuống mặt nước và nói :
-  Mày nhìn kỹ đi, mặt mày và tao có giống nhau không?
Sau đó sư tử già tha đến cho sư tử con một miếng thịt sống bắt phải ăn, sư tử con đưa lên mũi ngửi, rồi lắc đầu :
-  Tanh lắm tôi không ăn được, ăn cỏ ngon hơn.
Nhưng sư tử già cứ bắt sư tử con ăn thịt, cấm không cho ăn cỏ. Chẳng bao lâu, sư tử con không thích ăn cỏ nữa mà nó thèm thịt, nó liền trở lại đàn dê, tìm các chú dê đã nuôi nó để ăn thịt !!
Ông Phao-lô tuy là người được “Chúa dựng nên giống Chúa” (x St 1,26), thế nhưng ông sống với các đầu mục Do-Thái, loại người giả hình, ghen tương, tự mãn và gian ác,  nên chất “người” của Phao-lô biến thành “sói”, ông đã hung hăng đi diệt những người theo Chúa Giê-su ở Đama! (x Cv 9)
Nhưng từ khi ông được Chúa chộp lấy, đưa ông trở lại sống với các Tông Đồ của Chúa Giê-su và được nuôi dưỡng bằng Lời của Ngài, nhờ đó ông trở thành “Thánh Tông Đồ” đi rao truyền Chân Lý đức tin cho mọi dân nước và đưa họ về cho Chúa. Với lòng nhiệt thành trào dâng, thánh nhân đã thốt lên rằng : “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi sống, mà là Chúa Giê-su sống trong tôi!” (Gl 2,20).
Vậy “Lạy Thiên Chúa, xin hướng lòng con nghiêng về Thánh ý và thương ban cho con Luật pháp Ngài” (Tv 119/118,36.29b : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em (1Cr 3,16-17).

http://phaolomoi.net

LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH



Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: