BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I
: Hc.3, 17-18.20.28-29
17 Con ơi, hãy hoàn thành việc của con một cách
nhũn nhặn, thì con sẽ được mến yêu hơn người hào phóng.18 Càng làm lớn, con càng
phải tự hạ, như thế, con sẽ được đẹp lòng Đức Chúa. 20 Vì quyền năng Đức Chúa
thì lớn lao: Người được tôn vinh nơi các kẻ khiêm nhường. 28 Kẻ kiêu ngạo lâm cảnh
khốn cùng thì vô phương cứu chữa,vì sự xấu xa đã ăn sâu mọc rễ trong nó. 29 Người sáng trí để tâm nghiên
cứu các ẩn dụ, kẻ khôn ngoan ao ước có tai thính để nghe.
ĐÁP CA : Tv 67
Đ. Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu,
Xin ban cho kẻ khó nghèo có chỗ nương thân. (x
c 11b)
4Những người công chính múa nhảy mừng vui
trước mặt Chúa Trời, niềm hoan lạc trào dâng. 5ac Hãy hát mừng Thiên Chúa, đàn ca kính danh Người, hãy dọn đường cho
Danh Người là Đức Chúa.
6 Cha nuôi dưỡng cô nhi, Đấng đỡ bênh quả phụ, chính là Thiên Chúa
ngự trong thánh điện Người. 7ab Kẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa, hạng tù đày, Người trả lại tự
do hạnh phúc.
10 Lạy Thiên Chúa, Ngài đổ mưa ân hậu, gia nghiệp Ngài tiêu hao mòn
mỏi, Ngài đã bổ sức cho. 11 Lạy Thiên Chúa, đàn chiên của Ngài đến ở nơi đâu, Ngài cũng luôn
nâng đỡ, bởi vì Ngài nhân hậu đối với kẻ khó nghèo.
BÀI ĐỌC II : Dt.12, 18-19.22-24a
18 Thưa anh em, khi tới
cùng Thiên Chúa, anh em đã chẳng tới một quả núi sờ thấy được, có lửa đang
cháy, mây mù, bóng tối và giông tố,19 có tiếng kèn vang dậy, và
tiếng nói thét gầm, khiến những kẻ nghe phải van xin đừng để lời ấy thốt ra với
họ nữa.
22 Nhưng anh em đã tới núi Xi-on, tới thành đô
Thiên Chúa hằng sống, là Giê-ru-sa-lem trên trời, với con số muôn vàn thiên sứ.
Anh em đã tới dự hội vui,23 dự đại hội giữa các con đầu lòng của
Thiên Chúa, là những kẻ đã được ghi tên trên trời. Anh em đã tới cùng Thiên
Chúa, Đấng xét xử mọi người, đến với linh hồn những người công chính đã được
nên hoàn thiện.24 Anh em đã tới cùng vị Trung Gian giao ước mới là
Đức Giê-su.
BÀI GIẢNG
PHỤC VỤ
NHƯ THẦY GIÊ-SU !
(Ga.13,15)
Để phục vụ như Thầy
Giê-su đã làm và đã dạy ta :
§
Phục vụ trong tinh thần khiêm nhu, chứ không phục vụ để tạo thêm nô lệ.
§
Phục vụ cầu vinh cầu lợi nơi Chúa, chứ không chỉ mong đời đáp đền.
§
Phục vụ nhằm mục đích tập họp thêm người vào Hội Thánh, chứ không phải
chỉ thể hiện lòng xót thương người.
1. PHỤC VỤ TRONG TINH THẦN KHIÊM NHU, CHỨ KHÔNG PHỤC VỤ ĐỂ
TẠO THÊM NÔ LỆ.
Chúa dạy : “Khi ngươi đi dự tiệc, hãy chọn
chỗ cuối, để chủ nhà mời ngươi lên chỗ trên, bấy giờ ngươi được danh dự trước
mặt mọi người” (x Lc.14, 7-11 : Tin Mừng).
Giáo huấn này chính Chúa Giê-su đã sống làm
gương trong bữa Tiệc Ly : Ngài tự trở nên như kẻ nô lệ : rửa chân cho các môn
đệ (x Ga.13,1-15), đó là dấu Ngài còn hạ mình hơn nữa “đến nỗi vì phục vụ
mà chấp nhận chết nhục trên thập giá, nhưng sau đó Chúa Cha đã tôn vinh
Ngài, để khi nghe danh Giê-su, mọi loài trên trời dưới đất phải sụp lạy và tung
hô : Giê-su Ki-tô là Chúa siêu đẳng !” (Pl.2, 1-11).
Từ giáo huấn trên, ta rút ra những hệ luận :
a. Phục vụ ai đừng làm cho
họ thành kẻ hưởng thụ, chính các môn đệ sau khi được Chúa rửa chân cho, không
phải họ dựa vào đó mà đòi người khác phải phục vụ họ, trái lại họ phải nối dài
việc phục vụ của Chúa Giêsu đến với mọi người. Vì thế sau khi Đức Giê-su rửa
chân cho các môn đệ, Ngài nói : “Nếu Thầy
là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho
nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh
em.” (Ga 13,14-15).
b. Phục vụ ai đừng làm cho
họ sợ hãi mình, biến họ trở thành kẻ luồn cúi, nịnh hót, bợ đỡ, để dễ dàng sai
khiến họ ! Trái lại làm cho họ trở nên nghĩa thiết với ta. Chính Chúa Giêsu đã
nói với các môn đệ, khi Ngài rửa chân cho họ : “Thầy không gọi các con là nô
lệ, nhưng gọi là bạn hữu” (Ga.15,15).
Thánh Phao-lô so sánh kinh nghiệm về Thiên Chúa
nơi hai ngọn núi :
o
Thời Cựu Ước, mỗi lần dân Do Thái gặp Thiên Chúa, thì phải qua
trung gian ông Mô-sê ở núi Sinai. Lúc Chúa hiện diện trên núi, dân thấy lửa bốc
cháy, mây phủ, gió lộng, Chúa lên tiếng như sấm thét gào làm họ khiếp sợ !
o
Nhưng đến thời Tân Ước, chúng ta được gặp Thiên Chúa qua chính Con
Một Chúa Cha, Ngài là trung gian Giao Ước mới đưa ta tới Thành đô Thiên Chúa
hằng sống là Giê-ru-sa-lem trên trời, khởi đi từ núi Sion, với con số muôn vàn
thiên sứ, để được tới dự hội vui, dự đại hội giữa các con đầu lòng của Thiên
Chúa là những kẻ được ghi tên trên trời
(Dt 12,18-19.22-24a : Bài đọc II)
Như thế thánh Phao-lô muốn
nhấn mạnh : Ai càng xa Chúa càng sợ hãi, khi được Chúa đến gần, người ta lại
cảm thấy bình an, hạnh phúc.
Vậy khi ta đã được Chúa ở cùng, ta phải tỏa “hương thơm của Chúa Ki-tô giữa những người
được cứu độ và những kẻ phải hư đi” (2Cr 2,15). Để làm ứng nghiệm Lời Kinh
Thánh : “Trong những ngày ấy, mười người đàn ông thuộc mọi ngôn ngữ trong các
dân tộc sẽ níu lấy áo của một người thuộc về Chúa mà nói: "Chúng tôi muốn
đi với anh em, vì chúng tôi đã nghe biết rằng Thiên Chúa ở với anh em."
(Dcr 8,23).
2. PHỤC
VỤ CẦU VINH NƠI CHÚA, CHỨ KHÔNG CHỈ MONG ĐỜI ĐÁP ĐỀN.
Chúa phán : “Khi ngươi
dọn tiệc thì mời những kẻ ăn mày, tàn tật, qùe quặt, đui mù, ngươi sẽ có phúc
vì họ không có gì báo đền, vì ngươi được báo đền khi kẻ chết sống lại” (Lc.14,13-14
: Tin Mừng). Rõ ràng về mặt đạo đức Chúa nhấn mạnh hai điều :
a- Khi
phục vụ ai, ta không sợ họ tự nguyện đáp đền ơn, nhưng cũng không đòi hỏi người
ta phải đáp trả ơn mình đã ban, không phải kiểu “thả con tép bắt con tôm”
!
b- Phục
vụ ai nhằm phần thưởng Chúa ban chắc chắn bội hậu hơn ơn mình đã giúp người ta,
như Lời Đức Giê-su đã hứa : “Anh em hãy
cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã
dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em." (Lc 6,38a). Đặc
biệt vào ngày cánh chung, hồn xác ta được vinh hiển giống Chúa (1Ga 3,2), chứ
không phải phục vụ kiểu : “Hòn đất ném
đi, hòn chì ném lại” .
3. PHỤC
VỤ NHẰM MỤC ĐÍCH TẬP HỌP THÊM NGƯỜI VÀO HỘI THÁNH CHỨ KHÔNG PHẢI CHỈ THỂ HIỆN
LÒNG XÓT THƯƠNG NGƯỜI.
Trong dụ ngôn “tiệc cưới Nước Trời”, khách được
mời trước (người Do-Thái) chối từ không dự, chủ nhà phải bảo đầy tớ đi mời “ăn mày, tàn tật,
qùe quặt, đui mù”, chính là dân ngoại được mời vào Hội Thánh (x Lc.14,15-24
: Tin Mừng).
Vậy khi dọn tiệc, Đức Giê-su dạy “hãy mời ăn mày, tàn tật, qùe quặt,
đui mù”, thì không nhất thiết phải mời người khuyết tật vào dự, nhưng phục
vụ đồng loại phải làm cách nào cho người ta nhận ra tình thương của Chúa, ngõ
hầu họ nhìn thấy việc lành của ta mà ngợi khen Cha trên trời (x Mt 5,16), và
mong kết quả họ gia nhập Giáo Hội dự tiệc Thánh. Chứ không phải chỉ là muốn tỏ
lòng thương xót kẻ xấu số !!
Sống phục vụ như giáo huấn Tin Mừng hôm nay là sống
KHIÊM NHƯỜNG, mà “ai càng ở địa vị cao càng phải hạ mình xuống, như thế sẽ
được đắc sủng trước mặt Chúa, vì Chúa được tôn vinh nơi kẻ khiêm nhường”(x Hc.3,18 : Bài đọc I).
Được đắc sủng trước mặt Chúa hơn là nhận vinh
quang nơi người đời, bởi “Thiên Chúa là
Đấng từ bi nhân hậu, Ngài nâng đỡ kẻ khó nghèo” (Tv 68/67,11b : Đáp ca). Ví
dụ, khi ta trên xe bước xuống, ta được anh xích-lô chạy đến dìu dắt, làm sao ta
biết ơn bằng một vị Tổng thống hay Đức Giáo hoàng đưa tay đỡ ta xuống xe !! bởi
đó người đời có đáp đền ơn ta, thì cũng nhu anh xích lô giúp ta. Vậy hãy để
Chúa giúp ta, còn hơn Đức Giáo hoàng nâng đỡ ta. Đấy là sức mạnh của khiêm
nhường tự hạ, thúc đẩy ta phục vụ mãi vẫn còn thua xa Chúa Giê-su đã phục vụ
ta.
THUỘC
LÒNG.
Khiêm
nhường là nhận sự thật: mọi ơn Chúa ban cho mình là để phục vụ đồng loại theo
gương Chúa Giê-su. (x Lc 1,48-49)