BÀI GIẢNG
CHÂN LÝ ĐƯỢC ĐÓNG ẤN BẰNG MÁU
Đức
Giêsu cũng như các ngôn sứ đều chung một số phận hẩm hiu, vì tất cả phải khổ,
bị bách hại có khi đến mất cả mạng sống, chỉ vì loan báo một Chân Lý có lợi cho
mọi người. Kìa ngôn sứ Giêrêmia cũng chỉ vì trung thành loan báo Lời của Chúa
cho dân mà ông phải rên lên đến nổi da gà, khi nhớ đến tâm địa độc ác của những
kẻ đang bao vây nhằm ám hại ông : “Tứ
phía kinh hoàng ! Tố cáo đi ! Ta hãy tố cáo nó đi ! Mọi kẻ thân tín của
tôi đều dòm ngó chờ tôi sảy ngã. Biết đâu nó sẽ mắc hớ và ta sẽ thắng được nó,
và ta sẽ báo thù được nó” (Gr 20,10
: Bài đọc).
Đức
Giêsu còn bị nhiều người căm thù hơn các ngôn sứ chỉ vì Ngài công bố một Chân
Lý : “Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong
Chúa Cha” (Ga 10,38 :Tin Mừng). Đây là một Chân Lý cần thiết cho sự sống
mọi người, mà nhiều kẻ vẫn quyết liệt phủ nhận, nên Ngài đặt câu hỏi và giải
thích : “Tại sao các ông bảo tôi nói phạm
thượng vì tôi đã nói tôi là Con Thiên Chúa? Nếu tôi không làm các việc Cha tôi,
thì các ông đừng tin tôi ! Còn nếu tôi làm, cho đi các ông không tin chính mình
tôi, thì hãy tin vào các việc tôi làm, ngõ hầu các ông biết và cầm chắc luôn
rằng Chúa Cha ở trong tôi, tôi và Cha tôi là một” (Ga 10,30.36-38 : Tin
Mừng).
Như
thế Đức Giêsu đòi mọi người phải tin vào Ngài là Thiên Chúa, đồng bản tính với
Đức Chúa Cha để đem lại sự sống dồi dào. Đức Tin phải thể hiện bằng việc lãnh
nhận năm ơn Chúa ban và làm triển nở :
-
Được tái sinh trở nên con Thiên Chúa trong Chúa Giêsu.
-
Được Chúa tha hết mọi tội và gìn giữ không phạm tội.
-
Được kết hợp với Chúa Giêsu để làm việc lành, mới tồn
tại muôn đời, góp phần tôn vinh Thiên Chúa.
-
Được nên một trong Chúa Giêsu Phục Sinh.
-
Được làm những việc lớn lao hơn Chúa Giêsu để tôn
vinh Chúa.
1. ĐƯỢC TÁI SINH TRỞ NÊN CON THIÊN CHÚA TRONG CHÚA
GIÊSU.
* Đức Giêsu nói :
C Ga 3,5 : Ai
không sinh lại bởi nước và Thần Khí thì không thể vào được Nước Thiên Chúa
* Thánh Gioan nói :
- Ga 1,12-13 : Những ai đón nhận Ngôi Lời (Chúa Giêsu), tức là
những ai tin vào danh Người,thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. Họ
được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa.
* Thánh Phêrô
nói :
- 1Pr 1,23 : Anh em đã được tái sinh, không phải do hạt giống
mục nát, mà do hạt giống bất diệt, nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống và tồn tại mãi
mãi.
- Cv 2,38 : Hãy hối cải và mỗi người hãy chịu thanh tẩy nhân
danh Đức Giêsu Kitô để được ơn tha tội và anh em sẽ được lãnh ơn Thánh Thần.
*Thánh Giacôbê
nói :
- Gc 1,18 : Chúa đã tự ý dùng Lời Chân Lý mà sinh ra chúng ta, để
chúng ta nên như của lễ đầu mùa trong các thụ tạo của Người.
2. ĐƯỢC CHÚA THA HẾT MỌI TỘI VÀ GÌN GIỮ KHÔNG PHẠM
TỘI.
* Đức Giêsu nói :
- Ga 15,3 : Chúng con được sạch nhờ Lời Thầy nói với chúng
con.
* Thánh Phaolô nói :
- Rm 8,1 : Ai ở trong Đức Kitô, thì không còn bị lên án nữa.
- Rm 8,10 : Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh
em có phải chết vì tội đã phạm,Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh
em đã được trở nên công chính.
* Thánh Gioan nói :
- 1Ga 3,9 : Phàm ai sinh bởi Thiên Chúa thì không làm sự tội,
vì mầm giống của Người lưu lại trong kẻ ấy ; và kẻ ấy không thể phạm tội, bởi
chưng đã được sinh bởi Thiên Chúa.
3. ĐƯỢC
KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU ĐỂ LÀM VIỆC LÀNH MỚI TÔN VINH THIÊN CHÚA.
* Thánh Gioan nói :
- Ga 1,3 : Nhờ Ngôi Lời (Chúa Giêsu) vạn vật được tạo thành, và
không có Ngài thì chẳng có gì được tạo thành, điều đã được tạo thành nơi Ngài
là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
* Thánh Phaolô nói :
- 1Cr 13,3 : Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà chia
sẻ, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có Đức Ái, thì cũng
chẳng ích gì cho tôi.
Đức
Ái ở đây không phải là phẩm tính mà là chính Thiên Chúa, vì “Thiên Chúa là Đức Ái” (1Ga 4,8).Vậy chỉ
khi được kết hợp với Chúa Giêsu để làm việc lành, thì việc đó mới gọi là việc
bác ái.
- Rm 11,36 : Vì muôn vật đều do Đức Giêsu Kitô mà có, nhờ Người
mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời! Amen.
* Thánh sử Luca khẳng định :
- Cv 5,38-39 : Ý định hay công việc do người phàm, tất sẽ bị phá
hủy, còn việc làm trong Thiên Chúa, thì không ai có thể phá hủy được, kẻ nào cả
gan phá sẽ mang tội chống Thiên Chúa.
4. ĐƯỢC NÊN MỘT TRONG CHÚA GIÊSU PHỤC SINH.
* Đức Giêsu nói :
- Ga 10,34-35 (Tin Mừng) : Ta bảo các ngươi: các ngươi là thần, nếu
Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ Lời là thần thánh, mà Thánh Kinh không
thể hủy bỏ.
Vị “thần” ở
đây tiếng Hy Lạp số ít viết là Theos, có nghĩa là Thiên Chúa duy nhất ; chữ này
ở số nhiều viết là Theol, có nghĩa là các thần minh. Rõ ràng những ai được nghe
Lời Chúa thì đồng danh với Thiên Chúa, đồng danh với Đức Giêsu là Con Đấng Tối
Cao (x Lc 1,32 = Lc 6,35).
- Ga 6,57 : Ai ăn tôi nó sống nhờ tôi, như tôi sống nhờ Cha
tôi.
- Ga 15,1 : Thầy là cây nho, anh em là cành.
Cành và thân cây đều cùng một bản chất, cùng một sự
sống và lệ thuộc vào nhau. Đến như vinh quang của Chúa Cha cũng lệ thuộc vào
việc lành các môn đệ Đức Giêsu làm. Vì vậy mà Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Nơi điều này Thầy được hiển vinh là anh em
sai hoa kết trái và trở nên môn đệ của Thầy” (Ga 15,8). Như thế ta được
thông hiệp cùng một sự sống với Thiên Chúa Ba Ngôi.
* Thánh Phaolô nói :
- Dt 2,11.14 : Đấng tác thánh và những người được thánh hóa cùng
một nguồn gốc, cùng chung một máu thịt với nhau, vì thế Đức Kitô không gượng
gọi ta là anh em của Ngài.
- Gl 2,20 : Tôi sống nhưng không phải là tôi, mà là Chúa Kitô
sống trong tôi.
Tuy nhiên ta được đồng hóa với Thiên Chúa chỉ nên
thực hữu vào ngày cánh chung. Vì thế thánh Gioan nói: “Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện,chúng ta sẽ nên giống như
Người,vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1Ga 3,2b).
5. ĐƯỢC LÀM NHỮNG VIỆC LỚN LAO HƠN CHÚA GIÊSU ĐỂ TÔN
VINH CHÚA .
* Đức Giêsu nói :
- Ga 14,12 : Ai tin vào tôi thì các việc tôi làm kẻ ấy cũng sẽ
làm, và sẽ làm được những việc lớn lao hơn thế nữa, vì tôi về cùng Chúa Cha.
Đức
Giêsu nói như thế không phải tự con người có quyền năng hơn Thiên Chúa, nhưng
vì qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, Ngài về với Cha và ban Thánh Thần cho
những ai thuộc về Ngài, để họ tiếp nối sứ mệnh của Ngài. Mục đích Con Thiên
Chúa vào đời là để tẩy rửa tội lỗi cho những ai tin vào Ngài, và Ngài đưa họ
vào sống trong mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Thế mà mãi cuối đời Đức Giêsu, Ngài
mới đưa được một tên trộm biết sám hối xin theo Ngài vào Nước Trời (x Lc
23,40-43) ; trong khi ta còn là phàm nhân tội lỗi khi giảng Lời cho đồng loài,hoặc
cử hành các Bí tích cho anh em, cả khi cầu nguyện cho những người đã qua đời, là
ta đã đưa biết bao nhiêu người về với Chúa, đó là lễ vật Chúa ưa thích nhất (x
Rm 15,16).
Như
thế tất cả những ân huệ ta được lãnh nhận nơi Chúa và được Chúa Giêsu ở cùng,
Ngài giúp ta trở nên người quyền năng hơn Đức Giêsu còn nơi dương thế, thì cũng
là những việc Chúa Giêsu Phục Sinh tiếp tục làm nơi người Công Giáo, là các chi
thể của Ngài. Do đó ngày hôm nay, Chúa Giêsu vẫn còn tiếp tục nói với thế giới
: “Nếu tôi không làm các việc của Cha
tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù
các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết
và ngày càng biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha"
(Ga 10,37-38 : Tin Mừng).
Bởi
thế, bất cứ ai làm chứng cho sự thật, quy tụ đồng loại về cho Chúa mà phải gặp
đau khổ, thì hãy noi gương ngôn sứ Giêrêmia tuyên xưng Đức Tin : “Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến
sĩ oai hùng. Vì thế những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, sẽ không thắng
nổi con. Chúng sẽ phải thất bại, và nhục nhã ê chề: đó là một nỗi nhục muôn đời
không thể quên.Lạy Đức Chúa các đạo binh, Đấng dò xét người công chính, Đấng
thấu suốt tâm can, con sẽ thấy Ngài trị tội chúng đích đáng, vì con đã giãi bày
cơ sự cùng Ngài. Hãy ca tụng Đức Chúa, hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã giải
thoát kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo” (Gr 20,11-13 : Bài đọc).
Vậy
ta hãy tung hô Chúa : “Lạy Chúa, Lời
Chúa là Thần Khí và là sự sống ; Chúa có những Lời đem lại sự sống đời đời”
(Ga 6,63c.68c : Tung Hô Tin Mừng). Vì “Chúa
là sức mạnh của con, là núi đá, là thành lũy, là Đấng giải thoát con” (Tv
18/17,2-3 : Đáp ca).
Tất
cả những ơn trên ta được Chúa Giêsu ban, khởi đi từ lúc Ngài xuống sông Giođan
để ông Gioan làm phép rửa cho. Hôm đó Ngài truyền cho nước tự nhiên chuyển tải
muôn vàn ơn phúc, từ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài đổ trên những ai
tin Ngài là Thiên Chúa thể hiện bằng việc lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy. Chính vì
vậy mà lời kết thúc Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan ghi nhận: “Đức Giêsu lại ra đi sang bên kia sông Giođan,
đến chỗ trước kia ông Gioan đã làm phép rửa, và Người ở lại đó.Nhiều người đến
gặp Đức Giêsu. Họ bảo nhau: "Ông Gioan đã không làm một dấu lạ nào cả,
nhưng mọi điều ông ấy nói về người này đều đúng” (Ga 10,40-41). Bởi vì “ai
chỉ vì phép lạ hay dấu lạ mà tin vào Đức Giêsu thì Ngài không tín nhiệm người
ấy” (Ga 2,23-24).Người được Đức Giêsu tín nhiệm là người tin vào lời
giới thiệu của ông Gioan về Đức Giêsu sau khi ông làm phép rửa cho Ngài: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội
trần gian” (Ga 1,29). Đức Giêsu chỉ muốn thanh tẩy những ai đến với Ngài
khởi đi từ lúc lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy.
Năm
1970, một câu chuyện làm cho nhiều người tại Saigon
chú ý nhất:
Nước Cộng hòa Trung Phi được Pháp trao trả độc lập vào
ngày 13/8/1960. Đây là một nước nghèo, đất rộng người thưa, tài nguyên thiên
nhiên chủ yếu là các mỏ, quặng kim cương, coban, sắt… với diện tích khoảng
662.984 km2. Từ khi được Pháp trao trả độc lập, Cộng hòa Trung Phi do Tổng
thống D.Đacô lãnh đạo. Năm 1966, trung tá Jean Beldel Bokassa đứng đầu một binh
đoàn, dẫn quân về lật đổ Tổng thống D. Đacô để nắm quyền lãnh đạo, tự phong đại
tá rồi vọt lên… đại tướng chỉ trong vòng có mấy ngày và lên cầm quyền.Trước khi
làm Tổng thống,rồi Hoàng đế nước Trung Phi, Jean Beldel Bokassa đi lính cho
Pháp. Trong chiến tranh Thế giới lần thứ II, Bokassa theo đội quân lê dương đi
đánh thuê nhiều nước như Ma rốc, Algierie và vào năm 1953 có mặt ở miền Nam
Việt Nam. Lúc bấy giờ Bokassa mang cấp bậc trung sĩ nhất, đóng quân tại Chánh
Hưng, Sài Gòn.
Thời gian ở Việt Nam, Bokassa có yêu và làm đám cưới
với cô Nguyễn Thị Huệ. Việc lấy được một người lính lê dương làm chồng đã giúp
bà Huệ có một cuộc sống khá thoải mái. Tuy nhiên, khi Pháp thua trận tại Điện
Biên Phủ, phải ký hiệp định đình chiến ngày 20/7/1954, rồi rút quân đội về
nước, thì Bokassa lúc này cũng phải theo đoàn quân thua trận của Pháp lên tàu
về nước, để lại cái thai trong bụng bà Huệ, không biết là gái hay trai!
Sau
khi chồng về nước, bà Huệ phải một thân một mình tự bươn chải, sống một cuộc
sống nghèo khổ. Martine lớn lên cũng chỉ biết mặt bố mình qua một số bức ảnh kỷ
niệm mà bà Huệ còn giữ lại. Vào thời điểm ngay trước khi có thông tin Tổng
thống Bokassa đi tìm người con rơi ở Sài Gòn thì Martine đang làm… bốc vác cho
nhà máy xi măng Hà Tiên, gần Thủ Đức. Những lúc rảnh thì lại đi làm… phu thợ hồ
để kiếm thêm thu nhập!
Khi
lên làm Hoàng đế Bokassa của nước Trung Phi, và bằng con đường ngoại giao ông
nhờ tìm đứa con lạc loài, đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, một người đàn ông
có đạo đức, khiến cho mọi người xúc động, cảm kích. Lúc ấy, có rất nhiều bà dẫn
con đến tòa Đại sứ Trung Phi nhận là vợ - con ông Bokassa. Nhưng nhờ khoa học
người ta đã xác định ai là con thật của vị Hoàng đế này. Đó là bà Huệ và cô con
gái Martine ở Tân Thuận Đông. Thế là mẹ con bà từ kiếp sống bần cùng, xã hội
không ai quan tâm, nghiễm nhiên trở thành hoàng hậu và công chúa. Khi cô
Maritne được đón sang Trung Phi, thời gian sau được người giàu có đến cầu hôn,
trong đám cưới ấy, Việt Nam
phải cử đại diện sang chúc mừng.
Truyện
này không thể so sánh với chúng ta là phàm nhân tội lỗi lại được Chúa thương
cho làm con Thiên Chúa trong Chúa
Giêsu,được Cha trên trời là Vua vũ trụ muốn ngỏ lời với ta làm Hiền thê của Con
Một Ngài. Ngôn sứ Isaia đã báo trước niềm vui này : “Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi
về, như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa
ngươi thờ” (Is 62,4-5). Vì thế mà thánh Phaolô nói : “Tôi đã đính hôn anh em với một người độc nhất là Đức Kitô, để tiến dâng
anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết” (2Cr 11,2).
THUỘC LÒNG
Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng
tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về, như cô dâu là
niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ
(Is 62,4-5).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH