BÀI GIẢNG
TÔNG ĐỒ ĐOÀN CỦA ĐỨC GIÊSU
Hội
Thánh muốn phát triển, cần có nhiều môn đệ Đức Kitô đi làm việc Tông Đồ, để tập
họp thêm nhiều người về cho Chúa. Việc Tông Đồ không phải chỉ dành riêng cho
hàng giáo sĩ, mà là của toàn thể giáo dân biết cộng tác với các chủ chăn của
mình. Vấn đề này ông Luca đã cho chúng ta nhận thức về sứ mệnh Tông Đồ của mọi
Kitô hữu như sau :
1.
Mọi Kitô hữu
phải làm Tông Đồ cho Chúa.
2.
Làm Tông Đồ là
làm chứng cho sự thật.
3.
Người Tông Đồ
xin Chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa.
4.
Muốn làm Tông Đồ
phải được Hội Thánh sai đi.
5.
Con đường Tông
Đồ là con đường chông gai.
6.
Tông Đồ phải
sống tinh thần nghèo khó.
7.
Làm Tông Đồ là
đi cấp cứu người.
8.
Muốn được bình
an phải loan báo Tin Mừng.
1/ MỌI KITÔ HỮU PHẢI LÀM TÔNG ĐỒ CHO CHÚA.
Đức
Giêsu không chỉ muốn chọn 12 người đàn ông Do Thái làm môn đệ để họ làm việc
Tông Đồ cho Ngài, mà Ngài còn muốn mời gọi muôn dân tộc. Bởi đó Ngài chọn 70
hay 72 môn đệ (x Lc 10,1a : Tin Mừng ).Ta biết con số 70 (theo bản văn tiếng
Hipri) hay số 72 (theo bản văn tiếng Hy-Lạp) môn đệ Đức Giêsu chọn là hình ảnh
con cháu ông Noe sau lụt Hồng Thủy (x St 10), mà lụt Hồng Thủy là hình ảnh tiên
báo về Bí tích Thánh Tẩy (x 1Pr 3, 20-21) ; đồng thời số 72 cũng là dòng giống dân
Israel (x Xh 1,5). Do đó những ai đã nhận Bí tích Thánh Tẩy đều thuộc về dòng giống
Israel mới, để Chúa Giêsu (Giacob mới) có thêm nhiều môn đệ cộng tác vào việc
xây dựng và phát triển Nước Thiên Chúa, như thuở xưa một mình ông Môsê điều
hành Israel không nổi, nhạc phụ ông đã khuyên nên chọn lấy 72 vị kỳ lão để tiếp
tay với ông (x Xh 18,13t).
Vào
thời Tân Ước, các Giám mục là hiện thân Nhóm Mười Hai của Đức Giêsu chọn, cũng
cần mọi thành phần trong Hội Thánh cộng tác, như Đức Giêsu trước khi lìa biệt
Nhóm Mười Một về cùng Cha, Ngài truyền lệnh cho môn đệ đi khắp thế gian tập họp
thêm môn đệ cho Ngài bằng hai việc : Làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha và
Chúa Con và Chúa Thánh Thần, và dạy họ
tuân giữ những Lời Chúa Giê-su đã truyền (x Mt 28, 19-20), thì công việc Mục Vụ
của Hội Thánh mới đạt được kết quả cao.
Vì
thế giáo huấn Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 35 dạy : “Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao
quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc
trần thế”. Loan báo Tin Mừng có khi trực tiếp, có khi gián tiếp cộng tác giúp
đỡ các chủ chăn. Đan cử : Thánh Phaolô đã nhận ra nơi ông Timôthê có Đức Tin
sâu xa, phong phú và vững chắc, vì ngay khi còn nhỏ, ông được ngồi trong lòng
bà ngoại, cụ Lôít, hoặc trong vòng tay
mẹ, bà Êunikê, để nghe giáo lý.
Nhất là từ khi ông được thánh Tông Đồ đặt tay trong Nghi Lễ tấn phong
Giám mục. Từ đó, ông Timôthê nhận được Thần Khí đầy sức mạnh, tình thương, biết
tự chủ, nên không còn nhút nhát, không hổ thẹn làm chứng cho Chúa. Ông Timôthê
đã đồng lao cộng khổ với ông Phaolô loan báo Tin Mừng, nhất là lúc ông Phaolô
ngồi trong tù (x 2Tm 1, 1-8 : Bài đọc). Như thế, ông Phaolô và ông Timôthê đã
thực hành lời kinh : “Hãy kể cho muôn dân
biết những kỳ công Chúa làm” (Tv 96/95,3 : Đáp ca). Và các ông đã chu toàn
sứ mệnh : “Chúa đã sai tôi đi loan báo
Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha” (Lc
4,18 : Tung Hô Tin Mừng).
2/ LÀM TÔNG ĐỒ LÀ LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT.
Đó
là lý do Đức Giêsu sai từng hai người môn đệ đi làm việc Tông Đồ (x Lc 10,1b :
Tin Mừng). Không phải chỉ để giúp đỡ nhau, mà “đôi chứng nhân” nhằm khẳng định
: làm Tông Đồ là đi loan báo sự thật. Vì theo theo luật Do Thái, một điều được
xác định là chân lý, phải có ít một hay hai nhân chứng (x Dnl 19,15), hầu tất
cả công việc được đoán định do miệng hai, ba người (x Mt 18,16). Nhưng chứng
của hai hay nhiều người có khi còn gia tăng sự gian ác, như các chứng gian
trong phiên tòa xử Đức Giêsu ! Vậy “cặp chứng nhân” chỉ có gía trị khi người
Tông Đồ của Chúa ý thức sống những điều sau :
Þ
Mến Chúa phải
thể hiện bằng yêu người (x Mt 22,34).
Þ
Làm trước rồi
dạy sau (x Mc 6,30).
Þ
Phá hủy để xây
dựng (x Gr 1,10).
Þ
Đau khổ đến vinh
quang (x Lc 24,26).
Þ
Nô lệ mới làm
chủ (x Mc 10,35).
Þ
Lãnh nhận để
dâng hiến (x Mc 10,28t).
Þ
Biết chia sẻ của
cải đời này mới đạt ơn cứu độ (x Lc
19,9).
Sống được những đòi hỏi như trên là dọn chỗ tâm hồn
đồng loại để Chúa Giêsu đến ban phát ơn cứu độ (x Lc 10,1b).
3/ NGƯỜI TÔNG ĐỒ XIN CHỦ RUỘNG SAI THỢ ĐI GẶT LÚA.
Đức
Giêsu nói : “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt
lại ít” (Lc 10,2a : Tin Mừng).
Thợ gặt ít : Suốt ba năm Đức Giêsu chọn và huấn luyện các Tông
Đồ (Nhóm 12). Thế mà khi Ngài về trời, chỉ còn 11 người được Ngài sai đi. Đấy
là thiếu về lượng! Còn về phẩm chất, Đức Tin thiếu mới đáng lo. Thực vậy trong
số những người Đức Giêsu sai đi, có kẻ còn hoài nghi! (x Mt 28,16-17).
Muốn thêm người tham gia việc Tông Đồ, muốn bớt hoài
nghi về Đức Tin, ta cần phải tích cực loan báo Tin Mừng, để quy tụ thêm nhiều
người đến gặt lúa Nước Thiên Chúa, tức làm là cho nhiều người đón nhận được ơn cứu độ từ Hy Tế
của Chúa Giêsu thiết lập, như Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Bốn tháng có qua, mùa màng mới đến ! Này :
Ta bảo các ngươi hãy ngước mắt lên mà nhìn : đồng lúa đã chín vàng chờ gặt !
Rồi kìa thợ gặt lĩnh công và thu lượm hoa mầu cho sự sống đời đời, để cho kẻ
gieo một thể cùng người gặt đều hoan hỷ. Vì đây lời tục ngữ cũng thật : Người
này gieo kẻ khác gặt ! Ta sai các ngươi đi gặt điều các ngươi không vất vả làm
ra ! Có những kẻ khác đã vất vả rồi, còn các ngươi đã đến thừa hưởng công lao
của họ” (Ga 4, 35-38).
Lý do Đức Giêsu nói : “Bốn tháng có qua mùa màng mới đến” là vì người Do Thái xuống giống
vào tháng 11 đến 12 (mùa Giáng Sinh) ; mùa gặt vào giữa tháng 4 (mùa Phục
Sinh). Thế thì từ mùa Giáng Sinh đến mùa Phục Sinh là bốn tháng, đây là cao
điểm thời gian Đức Giêsu thực thi chức Tư Tế của Ngài trên trần gian, rồi Ngài
về ngự bên hữu Chúa Cha hằng chuyển cầu cho tất cả những ai đến tham dự Thánh
Lễ mà Hội Thánh được Chúa Giêsu truyền làm hiện tại hóa Hy Tế của Ngài (x 1Cr
11,23-27). Cho nên đi dự Lễ là gặt hái hoa trái cứu độ được Đức Giêsu cùng các
thánh đã vất vả làm ra “mùa lúa chín vàng”.
Thế mà có mấy người biết quý trọng Thánh Lễ, đúng là
mùa lúa chín thiếu thợ gặt ! Thật là
chua xót đối với Đức Giêsu, mới hơn 20 thế kỷ nay, những người mang danh Công
Giáo nhất là bên Âu Châu hầu hết bỏ dự Lễ và tệ hơn không quan tâm đến việc
rước Lễ, không gặt hái mùa lúa chín vàng do Đức Giêsu và bao nhiêu chứng nhân
đã vất vả trồng hạt Lời, và tưới bón bằng máu thịt của mình, để có mùa lúa chín
chờ người gặt.
4/ MUỐN LÀM TÔNG ĐỒ, PHẢI ĐƯỢC HỘI THÁNH SAI ĐI.
Đức
Giêsu dạy : “Chúng con hãy xin chủ mùa
sai thợ ra gặt lúa về” (Lc 10,2b : Tin Mừng). Cụ thể qua đời sống ông Phaolô,
là một Biệt phái rất nhiệt thành thờ Chúa theo Luật Mô-sê, ông đã trở thành kẻ
giết Chúa Giê-su Phục Sinh (x Cv 9,4). Nhưng khi được Ngài chộp lấy, huấn luyện
và sai ông đi làm vườn nho cho Ngài, ông mới ý thức về tầm quan trọng việc Tông
Đồ mà Ngài trao cho Hội Thánh, ông nói :“Làm
sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm
sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm sao mà rao giảng, nếu không được
sai đi ?” (Rm 10,14-15a). Với lòng xác tín như trên, ông Phaolô trước khi
đi truyền giảng Tin Mừng, ông đã đến gặp các thủ lãnh của Hội Thánh để nhận
quyền Sai Đi, bằng không việc phục vụ của ông trở nên vô ích (x Gl 2,1-2).
5/ CON ĐƯỜNG TÔNG ĐỒ LÀ CON ĐƯỜNG CHÔNG GAI.
Đức
Giê-su dạy : “Thầy sai anh em đi như
chiên vào giữa bầy sói” (Lc 10,3 : Tin Mừng). Niềm tin “ở hiền gặp lành”
chỉ có thể thấy đúng trong thế giới Phục Sinh. Còn đời này phải biết rằng : “Ai càng thiết tha sống chân lý, càng gặp
nhiều chống đối, nhiều kẻ ghét, và cuối cùng cô đơn !” Ta cứ nhìn vào mẫu
gương sống của Đức Giêsu : Ai thánh thiện bằng Ngài ? Ai thương người bằng Ngài
? Thế mà Đức Giêsu làm Tông Đồ cho Chúa Cha chưa tròn ba năm, thì chính những
kẻ đã từng thụ ơn Ngài lại đồng lõa với
những kẻ giết Ngài! Trên thập gía, Ngài nhìn xuống tìm những người đã
thụ ơn, họ đều trốn mất! Chỉ còn lại bọn chế diễu Ngài ! Ngài cất tiếng kêu cứu
nơi Chúa Cha, nhưng Cha Ngài im lặng! Thì Ngài cầu nguyện bằng Thánh vịnh
22/21,2 : “Lạy Thiên Chúa tôi, lạy Thiên
Chúa tôi, nhân sao Người lại bỏ tôi!” (Mt 27,46).
Lời
cầu của Tv này nói lên lời than van của người bị ngược đãi, rồi viễn tượng các
dân sẽ nhận vương quyền của Thiên Chúa và họ sẽ được nghe nói về Thiên Chúa.
Thánh
Phaolô cũng nói lên sự cô đơn này : “Vì
anh Đê-ma đã bỏ tôi, bởi yêu mến thế gian này; A-lê-xan-đê, người thợ rèn, đã
gây cho tôi nhiều khốn khổ; Khi tôi đứng
ra tự biện hộ lần thứ nhất, thì chẳng có ai bênh vực tôi. Mọi người đã bỏ mặc
tôi. Xin Chúa đừng chấp họ. Nhưng có Chúa đứng bên cạnh, Người đã ban sức mạnh
cho tôi, để nhờ tôi mà việc rao giảng được hoàn thành, và tất cả các dân ngoại
được nghe biết Tin Mừng” (2 Tm 4,10a.14a.16-17). Loan báo Tin Mừng có chấp
nhận gian khổ mới thực sự là phục vụ vì yêu, chứ không phải vì thương mại, và
lời rao giảng đến đổ máu mới minh chứng điều ta nói là chân lý quan trọng nhất.
Thánh
Tông Đồ ý thức con đường theo Chúa là thế, nên ông đã nói : “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì,
ngoài thập gía Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta!” (Gl 6,14). Mà nếu ta theo Đức Giêsu chỉ dừng
chân ở thập giá thì ta là kẻ khốn nạn nhất trên đời (1Cr 15,19), nên ta phải
hướng về mầu nhiệm Phục Sinh. Chính ông Gióp lúc quá khổ, không thể lý giải sự
đau khổ của mình bằng lý luận loài người. Đau khổ của ông cũng như của loài
người chỉ có thể lý giải được ý nghĩa và hiệu quả trong thế giới Phục Sinh, nên
ông nói : “Tôi biết rằng Đấng bênh vực
tôi vẫn sống, và sau cùng, Người sẽ đứng lên trên cõi đất. Sau khi da tôi đây
bị tiêu huỷ, thì với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm Thiên Chúa. Chính tôi sẽ
được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy không phải người xa lạ.Lòng tôi
những tha thiết mong chờ” (G 19,25-27).
Bởi vậy, chỉ trong mầu nhiệm Phục Sinh, “tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc
Chúa ban, trong cõi đất dành cho kẻ sống” (Tv 27/26,13).
6/ TÔNG ĐỒ PHẢI SỐNG TINH THẦN NGHÈO KHÓ.
Đức
Giêsu dạy : “Đừng mang theo túi tiền, bao
bị, giày dép.” (Lc 10,4a : Tin Mừng). Nghĩa là phải sống theo gương Đức
Giêsu : “Ngài vốn dĩ là Đấng giàu có,
nhưng vì chúng ta, Ngài đã trở nên nghèo khó, để chúng ta được giàu có, nhờ
sự nghèo khó của Ngài !” (2 Cr 8,9).
Thì người môn đệ của Đức Giêsu cũng phải cần cù làm việc mong có thu nhập cao,
đạt chỉ tiêu giàu có giống Đức Giêsu, nhưng vì phục vụ Tin Mừng mà trở nên
nghèo để đồng loại được giàu có về Đức Tin ; còn ta chấp nhận nghèo khó như
Thầy Giêsu không có nơi ngả đầu (x Lc 9, 58).
Vậy
người môn đệ Đức Giêsu hãy sống nghèo cách cụ thể như Ngài dạy :
v
Đừng mang theo
túi tiền, bao bị, giày dép! (x Lc 10,4a : Tin Mừng).
v
Người ta cho ăn
uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng
đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì
cứ ăn những gì người ta dọn cho. (Lc 10, 7-8 : Tin Mừng).
v
Chính Chúa mới
là gia nghiệp đời mình. (x Tv 16/15,5)
7/ LÀM TÔNG ĐỒ LÀ ĐI CẤP CỨU NGƯỜI.
Đức
Giêsu dạy : “Đừng chào hỏi ai dọc đường”
(Lc 10,4b : Tin Mừng). Lời căn dặn này nhắc lại cho ta chuyện ngôn sứ Ê-ly-sa
sai đầy tớ là anh Ghêkhaji, cầm gậy của thầy chạy mau đến nhà bà lớn thành
Su-nem để đặt gậy lên xác con trai bà, làm cho cậu hồi sinh. Đó là việc cấp
bách, nên ngôn sứ Êlysa dặn đầy tớ : “Đừng
chào hỏi ai” (x 2V 4,18-37). Thế thì việc loan báo Tin Mừng là hành động
cứu cấp đồng loại thoát tay tử thần, nên không còn để ý đến việc chào hỏi hay
từ giã ai (x Lc 9, 61t). Nghĩa là không có gì làm bận tâm để phải trì hoãn việc
loan báo Tin Mừng.
Vì
mục đích loan báo Tin Mừng là để cho những người có trái tim biết nghe, thì Lời
Chúa sẽ thanh tẩy tội lỗi tâm hồn họ (x Ga 15,3), để đưa họ gia nhập Hội Thánh,
qua dấu chỉ các Tông Đồ chữa lành những người đau yếu trong thành, mà chữa lành
bệnh chính là đã tha tội cho họ, cất nguyên nhân gây ra bệnh (x Ga 9,2),và nói
với họ : “Triều đại Thiên Chúa (Hội
Thánh) đã đến gần các ông” (Lc 10,9 : Tin Mừng)
8/ MUỐN ĐƯỢC BÌNH AN PHẢI LOAN BÁO TIN MỪNG.
Đức
Giêsu dạy : “Vào bất cứ nhà nào, trước
tiên hãy nói : “Bình an cho nhà này !” Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì
bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy ; bằng không thì bình an sẽ trở lại
với anh em” (Lc 10, 5-6 : Tin
Mừng). Rõ ràng việc rao giảng Tin Mừng luôn luôn phát sinh sự bình an : Ai biết
đón nhận Tin Mừng, sự bình an đến với họ ; bằng không sự bình an trở về cho sứ
giả Tin Mừng. Nói cách khác, làm Tông Đồ
là đem bình an cho môi trường sống và phát sinh bình an trong nội tâm
người loan báo. Bởi vì chính Tin Mừng có sức mạnh ban ơn, như Chúa nói : “Mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về
trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy
lộc,cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn,thì lời Ta cũng vậy, một
khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa
thực hiện ý muốn của Ta,chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.” (Is 55,10-11).
THUỘC LÒNG
Giáo dân có thể và phải có một hoạt động
cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc
trần thế (HCHT số 35).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH