BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: Is 49,3.5-6
3 Đức
Chúa đã phán cùng tôi: "Hỡi Ít-ra-en,
ngươi là tôi trung của Ta. Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh quang."5 Giờ
đây Đức Chúa lại lên tiếng. Người là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong
lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung, đem nhà Gia-cóp về cho Người và quy
tụ dân Ít-ra-en chung quanh Người. Thế nên tôi được Đức Chúa trân trọng, và
Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi. 6
Người phán: "Nếu ngươi chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc
Gia-cóp, để dẫn đưa các người Ít-ra-en sống sót trở về, thì vẫn còn quá ít. Vì
vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến
tận cùng cõi đất."
ĐÁP CA: Tv 39
Đ. Lạy Chúa, này con
xin đến để thực thi ý Ngài. (x c 8a . 9a)
2 Tôi đã hết lòng trông đợi Chúa, Người
nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.
4ab Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới, bài
ca tụng Thiên Chúa chúng ta.
7 Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật,
nhưng đã mở tai con; lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi,8a con liền thưa: "Này con xin đến!
8b Trong sách có lời chép về con 9 rằng: con thích làm theo thánh ý, và ấp
ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con."
10 Đức công chính của Ngài, con loan
truyền giữa lòng đại hội ; lạy Chúa, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm
thinh.
BÀI ĐỌC II: 1Cr 1,1-3
1 Tôi
là Phao-lô, bởi ý Thiên Chúa được gọi làm Tông Đồ của Đức Ki-tô Giê-su, và ông
Xốt-thê-nê là người anh em của chúng tôi,2
kính gửi Hội Thánh của Thiên Chúa ở Cô-rin-tô, những người đã được hiến thánh
trong Đức Ki-tô Giê-su, được kêu gọi làm dân thánh, cùng với tất cả những ai ở
bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta, Đức Giê-su Ki-tô, là Chúa của họ
và của chúng ta.3 Xin Thiên Chúa là Cha chúng
ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an.
BÀI GIẢNG
SỐNG BÍ TÍCH THÁNH TẨY
Giáo
huấn trong Chúa nhật I Thường Niên (Chúa Giê-su Chịu Phép Rửa) đề cập đến Bí
tích Thánh Tẩy Chúa Giê-su thiết lập, là cửa ngõ dẫn ta vào Nước Trời, vào đời
sống ân sủng. Còn chủ đề giáo huấn Chúa nhật 2 Thường Niên, hướng dẫn người tín
hữu biết cùng, với, trong Chúa Giê-su sống Bí tích Thánh Tẩy.
Để
hiểu rõ sứ điệp của thánh sử Gio-an, chúng ta hãy nhìn lại cách bố cục tư tưởng
của tác giả (1,29-34) như sau :
Nhìn
vào cơ cấu trên, ta nhận thấy câu 32(A): “Thần Khí như chim câu xuống trên Người”
vừa là nền tảng, vừa là khúc quanh của cuộc đời vươn cao tới đỉnh ơn gọi (D),
là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian, Ngài là tuyển nhân của Thiên
Chúa, là Con Thiên Chúa. Trong thư của ông Gio-an (x 1Ga 5,5-8) còn cho chúng
ta thấy có ba nhân chứng về tình yêu của Con Thiên Chúa: Thần Khí, nước và máu, cả
ba dấu chứng này đều quy về một điều là tin vào Chúa Giê-su để thắng thế gian.
(x Ga 1, 29.31.32: Tin Mừng).
I- NHÂN CHỨNG TÌNH YÊU QUA DẤU CHỈ THẦN KHÍ.
Thánh
Gio-an ghi nhận khi Đức Giê-su chịu phép rửa: “Thần Khí
như chim câu lưu lại trên Con Thiên Chúa” (x Ga 1,32: Tin Mừng). Ông
Gio-an không nói Thánh Thần là chim câu, mà nói như chim câu. Đây là ba dấu
chứng đầu tiên Con Thiên Chúa biểu lộ tình yêu gợi cho ta bốn điểm giáo lý.
1- Chúa Giê-su tái
tạo ta.
Con
chim câu từ trong tàu Noe được thả ra, khi nó bay trở về có công ngành ô-liu
non, báo hiệu nước đã rút hết (x St 8,11). Như vậy, trong dòng nước tái sinh,
nhờ Thánh Thần là Lời Thiên Chúa (x Ga 6,63), con người được sinh lại, thuộc dòng
giống ông Noe mới là Chúa Giê-su (x Gc 1,18).
2- Chúa Giê-su tìm
thấy Hiền Thê của Ngài trong nước Thánh Tẩy.
Hình
ảnh chim câu còn để diễn tả trong dòng nước tái sinh, Thiên Chúa tìm được
Hiền Thê của Ngài, như sách Diễm ca đã diễn tả tình yêu đôi tình
nhân: “Bồ câu của anh ơi, nào, cho anh
thấy mặt, nào, cho anh nghe tiếng.” (Dc 2,14 ; 4,1) Vì thế thánh Phao-lô
nói: “Tôi đã đính hôn anh em với một
người độc nhất là Đức Ki-tô, để tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ
thanh khiết ” (2Cr 11,2).
3- Chúa Giê-su giải
phóng ta.
Hình
ảnh chim câu còn diễn tả đoàn người được Thiên Chúa giải phóng, như ngôn sứ I-sai-a
nói về cảnh hồi hương của dân Do Thái từ Ba-by-lon: “Chúng như đàn chim câu hướng về tổ’’ (Is 60,8). Chúa Giê-su mới
thực là Đấng giải phóng ta toàn diện cả hồn lẫn xác, thoát tay tử thần, như Lời
Ngài đã khẳng định: “Ta có cho các ngươi
được tự do, thì các ngươi mới đích thực là tự do” (Ga 8,36).
4- Chúa Giê-su che
chở dẫn dắt ta.
Từ
“chim câu” (Shakinah) còn có nghĩa là “áng mây” Thiên Chúa dùng để che chở và
dẫn dắt dân Ngài về đất Hứa (x Xh 13,22). Nay ta được mặc lấy Chúa Giê-su (x Gl
3,27), Ngài là ô dù che chở cho ta đang ở giữa thế gian bao gian khổ, tiến về
Quê Trời. Đó mới đích thực là “đất chảy sữa và mật” (Xh 3,8).
II- NHÂN CHỨNG TÌNH
YÊU QUA DẤU CHỈ NƯỚC.
Trong
phép rửa bằng nước hai lần ông Gio-an nói: “Tôi đã
không biết Chúa Giê-su” (x Ga 1,31.33: Tin Mừng). Lời xác
quyết này hàm hai ý:
1/ Thân phận làm người
không ai biết trọn về Thiên Chúa. Chính ông Gio-an có lần
đang ngồi trong tù, liền sai môn đệ đến hỏi Chúa Giê-su: “Ngài có phải là Đấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng khác?”
(Mt 11,3). Vì ông Gio-an chỉ tin Chúa Giê-su là Đấng phán xét, diệt kẻ ác, nó
tồi tệ hơn cây không trái (x Mt 3,10), sao lại để cho vua Hê-rô-đê nhốt tù vì
ông cản Hê-rô-đê không được cướp vợ anh mình ? (x Mt 14,3t)
2/Chữ “biết” trong Thánh
Kinh còn diễn tả ý liên hệ vợ chồng (x St 4,1: Bản dịch NTT ;
Lc 1,34: Bản dịch PVGK), mà ông Gio-an chỉ là chú phù rể của Tân Lang Giê-su. Người được ơn tái sinh
mới là Tân Nương của Ngài (x Ga 3,29).
Vậy
chỉ những ai lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy mới được Chúa Giê-su thông ban cho
nhiều ơn, và đưa lên địa vị cao cả hơn thuở ban đầu (Lời Nguyện đầu lễ Thứ Năm
sau CN 4 Phục Snh), còn hơn ông Gio-an. Như lời Ngài nói: “Kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (Mt 11,11).Kẻ
nhỏ ở đây chính là người Công Giáo (1Ga 2,1.12.14.18.28). Như thế trong dòng nước
Bí tích Thánh Tẩy, Đức Giê-su tỏ mình ra là Tân Lang nhận ta là Tân Nương. Do
đó thánh Gio-an nói: “Để Ngài tỏ mình ra
cho dân, tôi đến thanh tẩy Ngài bằng nước” (Ga 1,31: Tin Mừng).
III- NHÂN CHỨNG TÌNH YÊU QUA DẤU CHỈ MÁU.
Sau
khi Đức Giê-su chịu phép rửa bằng nước, Ngài nói rằng: “Có một thứ thanh tẩy khác (máu), Thầy hằng bồn chồn chờ đến lúc hoàn
tất !” (Lc 12,50) Thanh tẩy đó chính là cái chết của Đức Giê-su trên thập
giá bị đâm thấu tim (x Ga 19,34). Vậy khi máu Đức Giê-su đổ ra mới chính là máu
Chiên Thiên Chúa khử trừ tội nhân loại (x Ga 1,29: Tin Mừng), vì ngài trở thành
Của Lễ mới dâng Chúa Cha đền tội cho thế gian (x Mt 26,28). Giá trị này trổi
vượt hơn tổ phụ Abraham vâng lệnh Chúa sát tế con một, vì Chúa Cha không tha
mạng cho Con Một Ngài (x Rm 8,32), nhưng tha mạng cho Isaac, con một của tổ phụ
Abraham (x St 22).
Hoặc
như sứ thần Thiên Chúa ra lệnh cho người Do Thái giết chiên ăn thịt và lấy máu bôi lên cửa,
hầu thoát chết và được giải phóng khỏi ách nô lệ Ai Cập (x Xh 12). Đó là dấu
chỉ Chúa muốn ta hôm nay cần phải rước lễ, để Máu Con Chiên Thiên Chúa không
chỉ bôi trên cửa miệng ta, mà còn trở thành xương thịt của ta (x Dt 2,11), cho
ta thoát án phạt của tội, thoát tay tử thần (x Ga 6,54).
Có
như thế, ta mới được gọi là “Tuyển nhân của Thiên Chúa”, là “Con Thiên Chúa” (Ga 1,34 – Lời chứng kết
thúc Phép Rửa của Chúa Giê-su).
Vậy
hết thảy những ai dìm mình trong nước Thánh Tẩy là họ cùng được mai táng với
Đức Giê-su, thì họ cùng được chia phần vinh hiển với Ngài. Nghĩa là trong nước
Thánh Tẩy, người Ki-tô hữu được trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Ki-tô trong
sự chết và Phục Sinh (x Rm 6, 3-11). Do đó, Phụng Vụ hôm nay, Hội Thánh mượn
lời ngôn sứ Isaia nói về sứ mệnh Người Tôi Tớ đau khổ của Gia-vê là Đức Ki-tô,
cũng được hiểu là cộng đoàn Israel mới (Hội Thánh), làm Tông Đồ cho Chúa để
cùng được mai táng trong sự chết và Phục Sinh của Chúa Giê-su: “Hỡi Ít-ra-en, ngươi là tôi trung của Ta. Ta sẽ dùng ngươi
để biểu lộ vinh quang." … Người phán: "Nếu ngươi chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Gia-cóp, để
dẫn đưa các người Ít-ra-en sống sót trở về, thì vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta
đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi
đất.” (Is 49,3.5-6: Bài đọc I). Rõ ràng ngôn sứ Isaia đã nhấn mạnh sứ mệnh
người Tôi Tớ trung thành của Chúa là phải tập họp muôn dân về cho Chúa, chứ
không dừng lại nơi dân tộc Israel.
Vì vậy thánh Phao-lô đã nói lên xác tín về sứ mệnh Tông Đồ của ông cũng phải là
xác tín của các tín hữu: “Bởi ý Thiên
Chúa, tôi đã được kêu gọi làm Tông Đồ của Đức Giê-su Ki-tô … những người đã
được hiến thánh trong Đức Giê-su Ki-tô, được kêu gọi làm dân thánh, cùng với
tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa… xin Chúa Giê-su ban cho anh
em ân sủng và bình an” (x 1Cr 1,1-3: Bài đọc II).
Ta
có sống đời chứng nhân như ông Phao-lô để giới thiệu Chúa Giê-su cho đồng loại:
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ
giữa chúng ta ; những ai đón nhận Người, thì Người cho họ quyền trở nên con
Thiên Chúa” (Ga 1,14a.12a: Tung Hô Tin Mừng), thì ta mới chu toàn sứ mệnh
Tông Đồ Chúa trao, nên hân hoan thưa cùng Chúa: “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài” (Tv 40/39,8a.4a: Đáp ca).
Truyện kể.
Ông
Bô-cát-xa, vào năm 1950 ông chỉ là lính đánh thuê cho Pháp tại Việt Nam. Thời gian
đó ông có dan díu với một thiếu nữ bản xứ, sinh ra một bé gái tên là Ba Xí. Vì
thời thế tạo anh hùng, nên năm 1971 ông được làm Tổng thống An-giê-ri. Ông đã
nhờ ngoại giao đoàn đến Việt Nam
tìm lại vợ con. Lúc ấy, mẹ con cô Ba Xí sống bằng nghề buôn thúng bán bưng bên
vỉa hè Khánh Hội. Phút chốc mẹ trở thành Phu nhân Tổng thống, còn con là công
chúa của vị đứng đầu quốc gia !!
Mỗi
Thánh Lễ người tín hữu tham dự chính là tiệc Cưới của Vua Trời thết đãi Hiền Thê
của Ngài, đã được Đức Giê-su Ki-tô đưa về từ dòng nước Thánh Tẩy, mà Thần Khí
(Lời Chúa) còn lưu lại trong đời họ. Đó chính là “Giao Ước của Con Thiên Chúa thiết lập với ta, muôn đời Chúa nhớ mãi”
(Tv 105/104, 8a) hơn hẳn giao ước của ông Bô-cát-xa đối với mẹ con cô Ba Xí !
THUỘC LÒNG.
Tôi đã đính hôn anh em
cho một người độc nhất là Đức Ki-tô, để tiến dâng anh em cho Người như một
trinh nữ thanh khiết. (2Cr 11,2)
http://phaolomoi.net