Mà tinh thần của ông Êlya thể hiện nơi ông Gioan Bt,
để ông Gioan Bt giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng Mêsia đến cứu nhân loại. Nếu không
có Chúa Giêsu trợ giúp, thì không ai có thể thực hành Lời Chúa được, cũng không
ai có thể bạt lối, lấp hố được. Vì Ngài đã nói : “Không có Thầy, các con không thể làm gì được !” (Ga 15,5)
Nhìn vào tiến trình mạc khải về Đấng Mêsia như trên, đòi hỎi MỌI NGƯỜI PHẢI VỌNG VỀ MẦU NHIỆM PHỤC
SINH.
Có ba mùa Vọng với niềm tin khác nhau
:
1- “ÊLYA = GIOAN Bt” : MÙA VỌNG CỦA DÂN DO THÁI THỜI
ĐỨC GIÊSU.
đối với người Do Thái thì ông Êlya là tiền thân của ông Gioan Bt,
hay ông Gioan Bt lặp lại lối sống của ông Êlya. Vì cả hai vị đều có lối sống
tương đồng :
*Ăn mặc đơn giản
:
- Ông Êlya mặc áo da lông (x 2V 1,8) ; cũng
thế “ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt
lưng bằng dây da” (Mc 1,6a).
- Ông Êlya ăn bánh, thịt do quạ công đến,
và uống nước suối (x 1V 17,6) ; cũng thế “ông
Gioan ăn châu chấu và mật ong dại” (x Mc 1,6b : Tin Mừng).
*Lòng nhiệt thành như lửa để bảo vệ công
lý .
- Tinh thần ông Êlya nhiệt tình như lửa, lời ông như thể lò thiêu (x Hc
48,1) ; ba lần ông xin lửa trời thiêu sống ba nhóm quân 50 người được vua sai
đến bắt ông (x 2V 1,9t) ; ông quyết liệt bảo vệ uy danh Thiên Chúa, nên ông đã
tiêu diệt 450 tư tế của vua Akhab truyền tế thần Baal trên núi Carmen (x 1V
18,20t).
- Tinh thần của ông Gioan Bt : ông
thấy nhóm Biệt phái và bè Sa đốc đến xin làm phép rửa, ông bảo : “Nòi rắn độc, ai mách cho các ngươi trốn cơn
thịnh nộ hòng đến, hãy sinh quả phúc đức xứng với lòng hối cải, lưỡi rìu đã để
sẵn gốc cây, cây nào không sinh trái sẽ bị chặt quăng vào lửa ; cái rê lúa cầm sẵn
trong tay, thóc thì thu vào kho, trấu lép thiêu trong lửa không hề tắt” (Mt
3,7-8a.10.12).
Ông cũng can đảm
ngăn cản vua Hêrôđê “không được cướp vợ anh mình”, và ông đã phải chấp nhận
ngồi tù dẫn đến mất đầu! (x Mt 14,3-12).
Vì thế người Do
Thái mong Đấng Mêsia trần thế, Ngài đến để phất cờ khởi nghĩa, động viên toàn
dân đánh gục mọi đế quốc, đưa dân tộc Do Thái lên siêu cường, làm bá chủ thế
giới. Họ tin ngôn sứ Êlya không chết, ông được Chúa giấu đi, và đến ngày Chúa
ra tay cứu dân, thì ông được Chúa cho trở lại trần gian (x Cv 2,1-18). Thậm chí
lúc Đức Giêsu bị treo trên thập giá, Ngài dùng Tv 22/21 cầu nguyện cùng Chúa
Cha : “Êli, Êli, lema sabakthani” có
nghĩa là “lạy Chúa Trời tôi, sao Chúa bỏ
tôi”. Thế mà những kẻ đứng đó tưởng Đức Giêsu xin ông Êlya đến cứu (x Mt
27,46-47). Vì thế người ta đã hỏi ông Gioan Bt : “Ông có phải là ngôn sứ Êlya không?” để họ biết là thời đại Đấng
Mêsia đã đến. Nhưng ông Gioan Bt chối : “Không” (Ga 1,21). Mặc dầu chính Chúa
Giêsu xác nhận : “Gioan Bt là hiện thân
của ông Êlya” (x Mt 17,9t).
Vậy từ mùa Vọng
của dân Do Thái, Hội Thánh muốn người Công Giáo phải sống tinh thần :
a- Nhu cầu sống đơn giản để có điều kiện làm giàu cho
người khác. (x 2Cr 8,9).
b- Phải nhiệt tình bảo vệ chân lý, không sợ chết! Nên không
khoan nhượng, không thỏa hiệp với sự ác.
c- Không mong Chúa
đến giúp ta thêm sức mạnh để diệt hết kẻ ác.
2- “GIOAN Bt = GIÊSU (NADARET) : MÙA VỌNG CỦA ÔNG GIOAN
BT.
Ông
Gioan Bt được Đức Giêsu khen là “người
cao nhất trong những người do người nữ sinh ra” (Mt 11,11a), lý do giữa ông
và Đức Giêsu đều giống nhau từ lúc sinh ra cho đến lúc chết :
a- Cả hai đều sinh ra trong hoàn cảnh bất
thường :
-
Ông Gioan Bt sinh ra bởi cha mẹ đã cao niên.
-
Chúa Giêsu sinh ra bởi Mẹ đồng trinh.
b- Cả hai Đấng vốn giàu có mà lại sống nghèo
:
-
Ông Gioan Bt là con gia đình tư tế giàu có trong thành Giêrusalem, thế nhưng
sau khi ông được cắt bì “ông lớn dần nên
dũng mãnh về Thần Khí và lưu lại nơi
hoang địa cho đến ngày thụ mệnh đến với Israel” (Lc 1,80). Khi ông bắt
đầu hoạt động công khai, lương thực của ông là châu chấu và mật ong rừng (nước
nho khô), mặc áo lông lạc đà (x Mc 1,6) ; còn Đức Giêsu thì không nơi trú ẩn,
như Ngài nói : “Chim có tổ, con cáo có
hang, còn tôi không có chỗ ngả đầu”
(Lc 9,57-58).
-
Cả ông Gioan và Chúa Giêsu đều chết vì chân lý, vì hạnh phúc người khác, không
muốn ai phạm tội (x Mc 6,17 ; Ga 18-19).
Ông Gioan Bt vẫn tin chắc Đấng Mêsia đến
để diệt hết kẻ ác,như lời ông răn đe dân: “Cái
rìu đã để sẵn gốc cây, cây nào không sinh trái,sẽ bị chặt quăng vào lò lửa,”
cũng như “cái rê đã cầm sẵn để sảy lúa,
thóc mẩy thì trữ vào kho, còn trấu lép đốt trong lò !” (x Mt 3,10.12) thế mà ông lại vua Hêrôđê, còn ác hơn
cây không trái, độc hơn trấu lép, đã nhốt ông vào tù! Tại sao Đức Giêsu – Đấng
Mêsia – không diệt Hêrôđê để ông Gioan Bt khỏi bị tống ngục !? Vì bị nhốt tù, ông
Gioan Bt hoảng lên, Đức Tin của ông bị chao đảo, nên ông sai môn đệ đến hỏi Đức
Giêsu: “Ngài có phải là Đấng phải đến như
tôi đã loan báo “chặt ngay cây không trái,tung trấu lép vào lửa?” Hay chúng tôi
còn phải đợi Đấng khác?”(x Mt 11,2t). Rõ ràng mùa Vọng của ông Gioan Bt chỉ
mong Đấng Mêsia sớm đến diệt kẻ ác, cứu những người lương thiện, làm cho mọi
người đỡ khổ. Nay Chúa Giêsu cũng không muốn người Công Giáo sống mùa Vọng như
niềm tin ông Gioan Bt, mà Chúa muốn người Công Giáo phải khao khát Ngài đến
diệt tội lỗi của mình đã từng gây ra đau khổ cho nhiều người. Chính vì thế mà Đức
Giêsu đã cho các môn đệ ông Gioan Bt chứng kiến nhiều phép lạ Ngài làm và bảo
họ về thuật lại cho thầy của họ : “Kẻ què
được đi, đứa mù được thấy, kẻ chết sống lại !” (Mt 11,5). Nghĩa là Đấng Cứu
Thế đến không phải để diệt kẻ ác, mà là diệt tội ác .Vì quan niệm của người Do
Thái: tội gây ra bệnh (x Ga 9,2). Thế nên, Đức Giêsu chữa lành bệnh, cho kẻ
chết sống lại, là Ngài đã diệt tội để khỏi phải chết và, làm cho kẻ có tội trở nên
người công chính.
Vậy
từ mùa Vọng của ông Gioan Bt, Hội Thánh muốn người Công Giáo phải sống :
a-
Đừng vì gặp gian khổ mà Đức Tin bị chao đảo : vừa tin Chúa, vừa đi coi thầy,
coi bói.
b-
Không xin Chúa diệt kẻ ác, chỉ xin Chúa diệt tội ác, để kẻ ác trở nên Thánh.
c-
Thà chết vì chân lý, hơn là sống không chân lý.
3- “GIÊSU NADARET = GIÊSU PS”.
Đây mới là mùa Vọng của người Công Giáo
hằng mong đợi Chúa Giêsu Phục Sinh đến cứu
những người có “lòng sám hối và tin vào Chúa
Giêsu là Đấng Mêsia, họ thể hiện Đức Tin qua việc lãnh Phép Rửa bằng Thánh Thần”
(Mc 1,8 : Tin Mừng).
Ngài đến chăm sóc ta như mục
tử chăm sóc chiên. Ngôn sứ Isaia trong Bài đọc I (Is 40,1-5. 9-11) ghi lại
đường lối Chúa cứu độ muôn dân :
Ngài đến diệt
tội và nâng đỡ ủi an những tâm hồn có lòng sám hối tội mình đã phạm : “Thiên Chúa
anh em phán: "Hãy an ủi, an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên bảo
Giêrusalem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành
đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm."
(Is 40,1-2: Bài đọc I).
“Thành bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm”, nghĩa là
đền thờ Giêrusalem bị dân ngoại đến phá hai lần : Lần I do vua Nabukodonosor ra
lệnh phá vào năm 587-538 trước Công nguyên, và lần II bị đế quốc Roma triệt hạ
năm 70 sau Công nguyên. Như thế bất cứ Đền Thờ vật chất nào dù là kiệt tác đứng
nhất thế giới, Chúa cũng không ưa chuộng, nếu người ta chỉ lo xây Đền Thờ cho
đẹp mà không tin yêu đón Chúa Giêsu Phục Sinh vào cuộc đời mình. Chỉ những
người đã thuộc về Hội Thánh kiên trì sống trong Đức Ái (x HCHT số 14), họ mới
thực là Đền Thờ Chúa ưa chuộng (x 1Cr 3,16), không bao giờ bị phá hủy, nên sứ
mệnh của mỗi Kitô hữu là cùng nhau kết hợp với Chúa Giêsu để xây dựng Hội
Thánh, diễn tả mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Vì thế thánh Phêrô nói : “Hãy để Thiên Chúa
dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng,
và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng
liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô.” (1Pr 2,5).
Ai sống trong Hội Thánh,
người ấy hằng ngày hãy đến dự tiệc Thánh Thể, để được đón nhận hết ơn này đến
ơn khác (x Ga 1,16). Ơn Chúa ban không đợi đến ngày mai mà là ngay trong thời
hiện tại ta đang sống,như trong thư thánh Phêrô nói : “Đối với Chúa một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày. Chúa
không chậm trễ thực hiện lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực,
Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong,
nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải.” Kẻ không hối cải, không
tin vào Ngài, sẽ bị “thiêu huỷ và ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa hồng”,điều
này xảy đến bất ngờ như kẻ trộm đột nhập vào nhà ! (Bài đọc II : 2 Pr
3,8-14).
Vậy
muốn sống mùa Vọng có hiệu quả, người Công Giáo đừng mong đợi Đấng Cứu Thế như người
Do Thái từng mong Đấng Mêsia đến làm cho dân giàu nước mạnh ; cũng đừng mong
đợi Đấng Cứu Thế như ông Gioan Tẩy Giả chỉ muốn Ngài đến diệt kẻ ác, mà phải
sống mùa Vọng trong tinh thần :
a/ Cầu nguyện trong Phụng vụ như ông Êlya,như
ông Gioan Bt,như Chúa Giêsu, đều khởi đầu sứ mệnh từ sa mạc (x Mc 1,3).
“Sa-mạc” là môi trường cầu nguyện tốt nhất (x Lc 5,42), và phải cầu nguyện theo
thể thức Hội Thánh dạy : “Lời cầu nguyện
phải đi đôi với việc đọc Thánh Kinh.” (x HCMK số 25). Mà “chúng ta chỉ gặp Chúa Giêsu cách thiết thực
và trọn vẹn khi ta đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh” (x HCPV số 7). Đọc Thánh
Kinh trong Hội Thánh phải hiểu cụ thể là dựa vào các Bài đọc Hội Thánh đã chọn
trong mỗi Thánh Lễ để tìm sợi dây Giáo Lý xuyên suốt qua các Bài đọc, cũng như từ
các Bài đọc ấy, rút ra những Quy Tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ
năm Phụng Vụ (x Hiến Chế Phụng Vụ số 24 và số 52). Bởi thế nếu người giảng chỉ
lấy một Bài đọc trong Thánh Lễ mà quảng diễn,thì người ấy đã phạm tội giết
người. Thánh Phaolô thoát được tội này, ông nói với các tín hữu : “Ngày
hôm nay trước mặt anh em, tôi cam đoan rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi
người, vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm đi để không loan báo cho anh em tất
cả ý định của Thiên Chúa” (Cv 20,26-27 – Bản dịch NTT).
b/ Sống khiêm tốn như ông Gioan Bt không
nhận vinh quang người đời ban tặng, mà chỉ muốn quy mọi vinh quang về Chúa Kitô,
như lời ông nói : “Đấng đến sau tôi,
quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cởi dép cho Ngài.” (Mc 1,7 : Tin Mừng)
Ai
sống được tám điểm giáo lý rút ra từ mùa Vọng của dân Do Thái ; của ông Gioan
Bt và của thánh Phaolô dạy các tín hữu, là bảo đảm được sự sống Phục Sinh, vì
Chúa Giêsu sống lại vào ngày thứ tám. Và như thế là đã thực hành lệnh “bạt đồi, lấp hố, nắn đường, để mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên
Chúa”. (Lc 3,4.6 : Tung Hô Tin Mừng), nhằm mở mắt Đức Tin cho mọi người
biết cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin tỏ cho
chúng con thấy tình thương của Chúa, và ban ơn cứu độ cho chúng con” (Tv
85/84,8 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
Ánh sáng của anh em phải chiếu tỏa trước
mặt người ta, để họ thấy việc lành anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng
ngự trên trời. (Mt 5,16).
LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH