BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Dt 2, 14-18
14 Thưa anh em, vì con cái
thì đều chung một huyết nhục, nên Đức Giê-su đã cùng mang lấy huyết nhục đó.
Như vậy, nhờ cái chết của Người, Người đã tiêu diệt tên lãnh chúa gây ra sự
chết, tức là ma quỷ,15 và đã giải thoát những ai vì sợ chết mà suốt
đời sống trong tình trạng nô lệ.16 Vì những kẻ được Người giúp đỡ
không phải là các thiên thần, mà là con cháu Áp-ra-ham.17 Bởi thế,
Người đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện, để trở thành một vị
Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa, hầu đền tội
cho dân.18 Vì bản thân Người đã trải qua thử thách và đau khổ, nên
Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách.
ĐÁP CA : Tv 104
Đ. Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ
mãi. (c 8a)
1 Hãy tạ
ơn CHÚA, cầu khẩn danh Người, vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân. 2
Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người.
3 Hãy tự
hào vì danh thánh Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm CHÚA, nào hoan hỷ. 4
Hãy tìm CHÚA và sức mạnh của Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan.
6 Hỡi anh
em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa, con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn! 7
Chính ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa chúng ta, những điều Người quyết định là luật
chung cho cả địa cầu.
8 Giao ước
lập ra, muôn đời Người nhớ mãi, nhớ lời đã cam kết đến ngàn thế hệ! 9
Đó là điều đã giao ước cùng Áp-ra-ham, đã đoan thề cùng I-xa-ác
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 10,27
Hall-Hall : Chúa nói :
Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Hall.
TIN MỪNG : Mc 1,29-39
29 Hôm ấy, vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um,
Đức Giê-su đi đến nhà hai ông Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an
cùng đi theo.30 Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm
trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà.31
Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các
Ngài.
32
Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ
ám đến cho Người.33 Cả thành xúm lại trước cửa.34 Đức
Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không
cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai.
35 Sáng sớm, lúc trời còn
tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó.36
Ông Si-môn và các bạn kéo nhau đi tìm.37 Khi gặp Người, các ông
thưa: "Mọi người đang tìm Thầy đấy! "38 Người bảo các ông:
"Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao
giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó."39 Rồi Người
đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ.
BÀI GIẢNG
CHU TOÀN SỨ
MỆNH TƯ TẾ VÀ NGÔN SỨ
MỚI XỨNG LÀ THỦ LÃNH CỦA CHÚA
Ngày ta lãnh Bí tích
Thánh Tẩy, khi Linh mục xức dầu Thánh trên thân thể ta, cùng với lời đọc : “Từ
nay con là tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa”. Như thế, ngay từ lúc được
tái sinh làm con Thiên Chúa, Chúa đã trao ban cho ba sứ mệnh quan trọng. Thời
Cựu Ước, ai đã làm vua thì không làm tư tế và ngôn sứ. Thế mà, khi Con Thiên
Chúa mặc lấy thân xác loài người, lúc ấy Ngài mới trở thành Tư Tế và Ngôn Sứ
của Cha trên trời, mặc dù Ngài là Vua vũ trụ đồng hiển trị với Chúa Cha.
Tin Mừng hôm nay, tác
giả Marco ghi lại những sinh hoạt của Đức Giê-su diễn tả Ngài thi hành ba quyền
Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế : Từ trong hội đường đi ra (9 giờ sáng), có các ông
Phê-rô, An-rê, Gia-cô-bê, Gio-an cùng đi với Ngài về nhà mẹ vợ của ông Phê-rô,
có lẽ các Ngài muốn được nghỉ ngơi ăn uống,
nhưng không thấy Đức Giê-su có giờ cho việc này, mà chỉ thấy Ngài tất
bật lo giải quyết nhu cầu thân xác mọi người : Đầu tiên Ngài gặp mẹ vợ ông
Phê-rô đang lên cơn sốt nặng, Ngài cầm lấy tay bà, cơn sốt liền biến mất, bà chỗi
dậy phục vụ các Ngài, và từ bấy giờ người ta lũ lượt kéo đến chật nhà, nào là
người bị quỷ ám, nào là đủ mọi loại bệnh nhân, đều được Ngài chữa lành hết
thảy, thế mà mãi đến chiều tà, người ta vẫn còn đưa nhiều bệnh nhân đến cho
Ngài chữa trị. Cứ nhìn vào việc Ngài
phục vụ mọi người như thế, ai cũng nghĩ rằng Ngài đang thi hành sứ vụ thủ lãnh
(Vương Đế) cách tuyệt vời. Nhưng ông Phê-rô bỗng thấy Thầy biến đâu mất, ông và
các bạn suốt đêm đi lùng kiếm Ngài, mãi đến gần sáng, trời còn đang tối, họ gặp
thấy Ngài đang cầu nguyện nơi vắng vẻ. Ông Phê-rô liền lên tiếng trách khéo : “Thưa Thầy, mọi người đều đi tìm Thầy”.
Nói như thế là ông thầm trách : “Thầy tài
năng như vậy, người ta lại quá khổ, mà sao Thầy nhẫn tâm trốn họ mà đi !”
Đúng lý ra Đức Giê-su phải trả lời : “Đâu,
ai cần gì tôi, lại đây tôi giúp hết !” Nhưng Ngài lại bảo ông Phê-rô : “Chúng
ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó
nữa, vì Thầy ra đi cốt là để làm việc đó” (Mc 1,38 : Tin Mừng). Câu nói
này là Ngài muốn chúng ta phải xác tín rằng làm tròn sứ mệnh thủ lãnh (vương
đế) không phải là ưu tiên đặt việc chăm sóc nhu cầu thân xác đồng loại, mà phải
cầu nguyện và giảng Lời cho mọi người trước, và đó cũng là Ngài muốn nhắn
gửi chúng ta : Đừng đảo lộn sứ mệnh thủ
lãnh (vương đế) trước sứ mệnh tư tế (cầu nguyện) và ngôn sứ (giảng Lời) đã
được Chúa phó khi lãnh Bí tích Thánh Tẩy, ta phải nhìn vào thời khóa biểu làm
việc của Đức Giê-su mỗi ngày ưu tiên theo thứ tự : Cầu nguyện – Giảng Lời – Phục vụ thân xác mọi người (x Mc 1,29-39 :
Tin Mừng).
Như thế, việc cầu
nguyện đã trở thành khoen móc nối
các ngày trong đời sống của người Ki-tô hữu.
Cầu nguyện và giảng Lời phải là căn tính của tâm hồn người
hiến dâng cho Thiên Chúa. Cụ thể cậu bé Samuel còn trong tuổi mê ngủ, mà xem ra
Chúa cứ quấy rầy gọi cậu suốt đêm, Samuel tưởng thầy Ê-ly gọi, cậu đã mau mắn chỗi
dậy chạy đến với thầy ba lần và thưa : “Thầy
gọi con?” Nhưng đến lần thứ ba thì thầy Ê-ly nói : “Hễ ai gọi con thì con thưa :
“Lạy Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài
đang lắng tai nghe”. Quả nhiên lần thứ bốn Chúa lại gọi cậu như ba lần
trước : “Samuel, Samuel !” Cậu thưa : “Xin
Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng tai nghe”, cậu chăm chú nghe đến nỗi
không để rơi rớt một Lời nào xuống đất. Từ đó Samuel lớn lên, Chúa hằng ở với
cậu và không để một Lời nào của Ngài ra vô hiệu (x 1Sm 3,1-20 : Bài đọc). Như
thế, Samuel nhờ tỉnh thức cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa, cậu đã thực thi ý
Ngài. Samuel đúng là chiên của Thiên Chúa, vì chính Đức Giê-su đã xác định : “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết
chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27: Tung Hô Tin Mừng). Vì thế ông đã trở
thành người lãnh đạo, đặt Sao-lê là vị vua
đầu tiên cho dân Do Thái (x 1Sm 10), rồi sau đó ông lại đặt Đavid thế quyền vua
Sao-lê để lãnh đạo dân (x 1Sm 16). Từ bấy giờ vua làm gì cũng đều hỏi ý kiến
Samuel (x 1Sm 19, 18t).
Mẫu người Samuel sống
niềm tin phải được nhân lên nơi các Ki-tô hữu, nhất là các thủ lãnh trong Hội
Thánh, để nên giống Chúa Giê-su và có thể thưa với Chúa : “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài” (Tv 40/39,8-9 : ĐC
năm chẵn).
Giáo huấn Công Đồng
Vat.II, trong Hiến Chế Mạc Khải số 16 cho ta chìa khóa mở kho tàng Kinh Thánh :
“Giá
trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước ; Giá trị Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu
Ước”.
Dựa vào nguyên tắc đọc
Kinh Thánh này, thì ta hiểu giá trị việc ông Samuel cầu nguyện bên Hòm Bia
Thiên Chúa trong Đền Thờ, và được nghe tiếng Chúa phán bảo, thì thời Tân Ước
được thể hiện trong Phụng Vụ Chúa Giê-su, đặc biệt là Hy Tế. Giáo huấn Công
Đồng Vat.II, trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7,8 và 10 dạy cho ta biết : “Khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, đặc biệt là
lễ Tạ Ơn, là Hội Thánh thực thi chức Tư Tế của Chúa Giê-su, và các chi thể trong
Thân Mình Mầu Nhiệm của Người. Không một hành vi nào khác của Hội Thánh có hiệu
lực bằng, xét về danh hiệu lẫn đẳng cấp. Vì dự Phụng Vụ nơi trần thế là nếm
trước Phụng Vụ ở trên Trời. Nhất là lễ Tạ Ơn như nguồn mạch chảy tràn ân sủng
vào lòng chúng ta, và làm cho con người được thánh hóa trong Chúa Ki-tô một
cách hữu hiệu” .
Qua thư Do Thái
(2,16-18), Bài đọc năm lẻ, đã minh họa lời giáo huấn của Công Đồng Vat.II về
Phụng Vụ như trên : “Chúng ta được kín
múc nguồn ơn cứu độ sung mãn, vì Chúa Giê-su và chúng ta là Con Thiên Chúa, có
chung một huyết nhục, một nguồn gốc, nhờ cái chết của Người, Người đã tiêu diệt
lãnh chúa gây ra sự chết, tức là ma quỷ, và đã giải thoát những ai vì sợ chết
mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ. Chúa không nâng đỡ một thiên thần nào,
nhưng Ngài lại bao bọc con cháu Abraham : những người tin vào Thiên Chúa khởi
đi từ Đức Tin của Abraham. Ngài đã trở thành Vị Thượng Tế nhân từ và trung tín
trong việc thờ phượng Thiên Chúa, hầu đền tội cho dân. Vì bản thân Người đã
trải qua thử thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách”.
Đó là “Giao Ước đã lập ra, muôn đời Chúa
nhớ mãi” (Tv 105/104,8a : ĐC năm lẻ).
Vào thời Giáo Hội sơ
khai, các Tông Đồ được giáo dân tín nhiệm, họ bán tài sản góp chung lại cho các
Tông Đồ để chia sẻ đồng đều cho mọi người. Các Tông Đồ tích cực làm việc này
nghĩ rằng mình đã chu toàn sứ mệnh thủ lãnh (vua), để mọi người có của ăn không
dư không thiếu. Nhưng sự cố đã xảy đến : cả cộng đoàn xáo trộn mất bình an, lúc
ấy các Tông Đồ mới nhận ra thi hành sứ mệnh thủ lãnh trước sứ mệnh tư tế và
ngôn sứ là sai lầm, các ngài đã chọn ra bảy người có uy tín trong giáo dân gọi
là Phó tế để trao việc nhận tài sản và chia của đồng đều cho mọi người, còn các
Tông Đồ trở về nhiệm vụ chính đứng hàng đầu là cầu nguyện và giảng Lời. Lúc ấy
cộng đoàn mới được bình an và phát triển (x Cv 6,1-7).
Nếu người Ki-tô hữu cứ mải
miết lao đầu vào việc phục vụ thân xác đồng loại,bmà xao nhãng việc cầu nguyện
và giảng Lời, thì chẳng khác gì cọp tha mồi về nuôi con !
Vậy phải biết chia giờ ưu
tiên cho những việc chính làm trong ngày, đừng chỉ làm việc mình thích, cũng
đừng lãng phí thời giờ vào việc phụ thuộc. Thánh Phao-lô trách : “Nhiều
kẻ giữ đạo hình thức vì nó loại bỏ điều chính” (2Tm 3,5) ; thánh
Augustin khuyến cáo : “Bạn chạy khỏe lắm
đó, nhưng trật đường mất rồi!” ; Đức Giáo hoàng Phao-lô II nhắc nhở : “Một nỗi
nguy cơ thường xuyên nơi hàng giáo sĩ, là họ quá hăng say trong những công việc
của Chúa, mà quên mất Chúa là Chủ công việc”.
Tôi có quyền xác quyết
như vậy vì chính mắt tôi nhìn thấy một hiện tượng làm cho tôi suy nghĩ nhiều :
Tôi có một đàn gà gần 100 con, tối 24 tháng 12 tôi bắt một con lớn trong đàn
nấu cháo ăn mừng Chúa Giáng Sinh, thì lạ thay sáng ngày 25 tháng 12, ngày Chúa
đem bình an cho loài người, tôi thấy cả đàn gà cứ từng đôi chọi nhau, tôi cố
gắng đuổi chúng đi vì thấy chúng mổ nhau chảy máu đầu, nhưng đuổi được đôi này
thì nó lại nhảy sang con khác mổ tiếp. Lúc đó tôi ngộ ra rằng chúng đã mất con
đầu đàn, nên bây giờ chúng đá nhau để tranh quyền thủ lãnh trong đàn ! Thế thì
tôi chỉ lo bảo vệ quyền thủ lãnh (vương đế), để tỏ ra mình có quyền trong cộng
đoàn, thì tôi có hơn gì loài gà!? Bởi vì gà chỉ đòi quyền làm thủ lãnh, chứ Chúa
đâu có trao cho gà sứ mệnh tư tế (cầu nguyện) và ngôn sứ (giảng Lời) !
THUỘC LÒNG
Hãy bắt chước ngày làm việc của Chúa Giê-su ưu tiên theo
thứ tự : CẦU NGUYỆN – GIẢNG LỜI – PHỤC VỤ NHU CẦU THÂN XÁC MỌI NGƯỜI.