BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Dt 2,5-12
5 Thưa anh em, Thiên
Chúa đã không trao cho các thiên thần quyền làm chủ thế giới tương lai, thế
giới mà chúng ta đang nói đến.6 Nhưng trong một đoạn Kinh Thánh kia,
có người đã làm chứng rằng: Phàm nhân là chi mà Chúa cần nhớ đến? Con người là
gì mà Chúa phải thăm nom?7 Chúa đã làm cho con người thua kém các
thiên thần trong một thời gian ngắn, ban vinh quang, danh dự làm mũ triều
thiên,8 đặt muôn loài, muôn sự dưới chân con người, bắt chúng phải
phục quyền con người. Khi bắt muôn loài muôn sự phải phục quyền con người,
Thiên Chúa không để cho một sự gì không phục quyền con người. Thật ra, hiện nay
chúng ta chưa thấy muôn loài muôn sự phục quyền con người.9 Nhưng
con người đã bị thua kém các thiên thần trong một thời gian ngắn, thì chúng ta
lại thấy được Thiên Chúa ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, bởi vì đã
cam chịu tử hình. Con người đó, chính là Đức Giê-su. Thật vậy, Đức Giê-su đã
phải nếm sự chết, là để cho mọi người được cứu độ, nhờ ơn Thiên Chúa.
10 Quả thế, Thiên Chúa là
nguồn gốc và cùng đích mọi loài, chính vì muốn đưa muôn vàn con cái đến vinh
quang, nên Người đã làm một việc thích đáng, là cho Đức Giê-su trải qua gian
khổ mà trở thành vị lãnh đạo thập toàn, dẫn đưa họ tới nguồn ơn cứu độ.11
Thật vậy, Đấng thánh hoá là Đức Giê-su, và những ai được thánh hoá đều do một
nguồn gốc. Vì thế, Người đã không hổ thẹn gọi họ là anh em,12 khi
nói: Con nguyện sẽ loan truyền danh Chúa cho anh em tất cả được hay, và trong
đại hội Dân Ngài, con xin dâng tiến một bài tán dương.
ĐÁP CA : Tv 8
Đ. Chuá đặt
Con Chúa làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo. (x c 7)
2a Lạy ĐỨC
CHÚA là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu! 5
Con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?
6 Chúa cho
con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều
thiên, 7 cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài
muôn sự dưới chân:
8 Nào
chiên bò đủ loại, nào thú vật ngoài đồng, 9 nào chim trời cá biển,
mọi loài ngang dọc khắp trùng dương.
BÀI GIẢNG
NGÔN SỨ ĐÍCH THỰC CỦA THIÊN CHÚA
Giáo huấn của Hội Thánh
qua các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay soi sáng cho chúng ta nhận ra chân dung
của Vị Ngôn Sứ đích thực được Chúa sai đến với loài người. Có ba điểm đặc biệt
diễn tả về sứ mệnh của Ngôn Sứ.
-
Ngài có Lời toàn năng.
-
Ngài trao cho Hội Thánh quyền công bố Lời Chúa.
-
Vị Ngôn Sứ đích thực làm rồi mới dạy.
I. NGÀI CÓ LỜI TOÀN NĂNG.
Ngay sau khi nguyên tổ
A-dam, E-và gạt bỏ lệnh truyền của Thiên Chúa mà làm theo ý sa-tan, đã làm cho
loài người phải đặt dưới quyền thống trị của nó, họ rất sợ nghe tiếng Chúa. (x St 3,8-10) Điển hình như
người bị qủy ám, vừa nghe tiếng Chúa giảng trong hội đường, nó liền run rẩy tru
trếu lên hòng trốn thoát : “Ông Giê-su
Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi
biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” (Mc 1,24 : Tin Mừng)
Vì thế, Chúa phải hứa
ban cho dân một vị ngôn sứ như ông Mô-sê : “Từ
giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng,
Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng
tất cả những gì Ta truyền cho người ấy.” (Dnl 18,18)
Từ bấy giờ, dân Chúa
mong đợi vị ngôn sứ mà Chúa đã hứa cho dân, như có lần họ hỏi ông Gio-an Bt : “Ông có phải là một ngôn sứ không ?” Ông
Gio-an đã phủ nhận. (x Ga 1,21.25) Rồi người ta thấy các phép lạ Đức Giê-su
làm, họ liền xác nhận : “Hẳn Ngài là vị
ngôn sứ, Đấng sẽ đến trong thế gian.” (Ga 6,14)
Thực ra lúc ấy, kể cả
các Tông Đồ, dù họ nhìn nhận Đức Giê-su là vị ngôn sứ nhưng họ không khiếp sợ,
vì họ không biết rõ Ngài là Thiên Chúa, chỉ biết chắc Ngài là con bác thợ mộc
miền Na-da-rét. Vả lại lúc ấy cũng chưa có Lời Chúa đúng nghĩa được ban cho
loài người, Lời Con Thiên Chúa chỉ được ban cho nhân loại trong giờ Tử nạn của
Ngài, như lời Ngài nói : “Này là Giao ước
mới trong Máu Ta, đổ ra vì nhiều người.” (Mc 14,24) Và chỉ sau khi Đức
Ki-tô từ cõi chết sống lại, Ngài ban Thần Khí trên các Tông Đồ, trên cộng đoàn
những người tin, lúc đó người ta mới được nghe Lời Thiên Chúa qua Hội Thánh, đặc
biệt khi Hội Thánh lên tiếng giảng dạy trong Phụng Vụ.
Nhưng loài người không
ai trực tiếp được nghe tiếng Chúa bằng lỗ tai xác thịt của mình. Chính Đức Giê-su
cũng chẳng viết để lại cho ta một chữ nào. Vì thế mà bốn Tin Mừng đã viết không
giống nhau, mỗi Thánh Ký tường thuật lại những việc Đức Giê-su làm và lời Ngài
giảng dạy khác nhau.
Đan cử như Mattheu ghi
Đức Giê-su thắng ma quỷ ở trên núi (x Mt 4,8t) ; trong khi đó Luca lại ghi Ngài
thắng ma quỷ ở nóc Đền Thờ (x Lc 4,9t). Hoặc Mattheu ghi sau khi Đức Giê-su về
Trời, các môn đệ đi khắp thế gian, ban Thánh Tẩy và giảng dạy (x Mt 28,18t) ;
trong khi Luca lại ghi các môn đệ hằng ngày ở trong Đền Thờ chúc tụng Thiên
Chúa (x Lc 24,53). Như vậy, mỗi Thánh Ký nhìn việc Đức Giê-su làm và nghe
lời giảng dạy của Ngài, họ lại viết giáo lý tùy theo Chúa Thánh Thần hướng dẫn.
Ngày nay chúng ta được
nghe Lời Chúa giảng dạy trong Phụng Vụ, giá trị hơn lời thầy Êly nói với bà
Anna, khi bà vào Đền Thờ xin Chúa ban cho một người con trong tuổi già, truyện
là : Vợ chồng ông bà Encana và Anna đã cao niên mà không có con, bà Anna vô
cùng sầu muộn, đêm ngày bà tới Đền Thờ
thổ lộ nỗi lòng. Ngày kia, bà được thầy Êly nói : “Bà hãy đi về bình an,xin Thiên Chúa của Israel ban cho bà điều bà đã xin
Người”. Bà Anna tin như thế, quả nhiên bà được Chúa cho sinh cậu Samuel,
nghĩa là Thiên Chúa đã nhận lời (x 1Sm 1,9-20 : Bài đọc năm chẵn). Vì thế bà
Anna cất tiếng ca tụng Chúa : “Tâm hồn
con hỷ hoan vì Chúa, là Đấng cứu độ con” (1Sm 2,1a : ĐC năm chẵn).
Vậy “anh em hãy đón nhận Lời Thiên Chúa, không
phải như lời người phàm, nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của Lời
ấy” (1Tx 2,13 : Tung Hô Tin Mừng).
II. NGÀI TRAO CHO HỘI THÁNH QUYỀN CÔNG BỐ LỜI CHÚA.
Chúa phán : “Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất
hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng, Ta sẽ đặt những lời của Ta trong
miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho
người ấy. Kẻ nào không nghe những lời của Ta, những lời người ấy nói nhân danh
Ta, thì chính Ta sẽ hạch tội nó. Nhưng ngôn sứ nào cả gan nhân danh Ta mà nói
lời Ta đã không truyền cho nói, hoặc nhân danh những thần khác mà nói, thì ngôn
sứ đó phải chết.” (Dnl 18,18-20)
Ngày nay vị ngôn sứ nói
Lời Thiên Chúa gọi là Giáo lý được bốn luồng gió Thánh Thần
thổi tới :
Như vậy Giáo lý mới
đích thực là Lời Chúa được dựa vào bốn nguồn :
1. Thánh Truyền : Niềm tin truyền thống trong Hội Thánh, bắt
nguồn từ các Tông Đồ, có trước Thánh Kinh Tân Ước và phong phú hơn Giáo lý bằng
văn tự (Thánh Kinh.) Ví dụ thầy giáo
giảng bài thì phong phú hơn thầy cho viết.
2. Thánh Kinh : Lời Chúa được Thánh Thần mạc khải cho các Thánh
Ký viết tóm tắt lại lời giảng của các Tông Đồ
và dĩ nhiên chỉ viết điều Thiên Chúa muốn, cũng như chỉ được Thần hứng
trong lúc viết sách và được Hội Thánh nhận vào sổ bộ Thánh Kinh gồm : Cựu Ước
có 46 cuốn, Tân Ước có 27 cuốn.
3. Phụng Vụ : Những chân lý siêu hình được diễn tả qua các
nghi thức dấu chỉ của Phụng Vụ, lời nguyện của Hội Thánh.
4. Giáo huấn của Các Công Đồng Chung : Chúa Thánh Thần là
linh hồn của Hội Thánh, Ngài luôn hướng dẫn và làm cho Hội Thánh trẻ trung và
phát triển tuỳ theo thời đại qua các Văn Kiện của Hội Thánh,đặc biệt là các Văn
Kiện của Công Đồng chung và Giáo Luật.
III. VỊ NGÔN SỨ ĐÍCH THỰC LÀM RỒI MỚI DẠY
Tiêu chuẩn nào biết
được Lời Chúa phán ? Thưa vị ngôn sứ nào nói Lời Chúa mà không ứng nghiệm, thì
đó không phải là Lời Thiên Chúa đích thực. Kẻ nào nói không ứng nghiệm thì đó
là nói càn, không ai phải sợ nó. (x Dnl 18,21-22)
Muốn cho lời nói có uy
quyền như Chúa Giê-su, thì ít nhất chân lý ấy đã ứng nghiệm nơi bản thân vị
ngôn sứ, như Lời Đức Giê-su nói trong khi Ngài vào hội đường đọc sách
I-sai-a : “Hôm nay ứng nghiệm (nơi tôi) đoạn sách tai các ngươi vừa nghe.” (Lc
4,16-21) Nói cách khác, “Ngài làm rồi mới
dạy.” (Cv 1,1) Vì thế Lời Ngài có uy quyền, chứ không như các luật sĩ và
biệt phái, “họ dạy mà không làm, họ bó
những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào.”
(Mt 23,3-4).
Lần kia tôi hỏi một em
bé : Con thích gì? Thưa con thích lớn lên làm bố. Tại sao? Thưa bố con chiều
nào cũng ngồi nhậu với bạn, hoặc chơi cờ bạc, mà bố cứ giục con phải đi Lễ,
không đi thì bị đòn!
Những người theo Chúa
cũng chỉ xứng với danh Tông Đồ khi họ làm rồi mới dạy. (x Mc 6,30)
Vị ngôn sứ làm rồi mới
dạy là người hoàn hảo đối với Thiên Chúa, họ khác hẳn với thầy chiêm tinh, tướng
số, phù thủy. (x Dnl 18,13-14) Đặc biệt nhất là khi họ được thánh hiến qua Bí
tích Truyền Chức, họ “có quyền hành động
với thần lực và vai trò của chính Đức Ki-tô,” (GLHT số 1548) khi họ cử hành
Phụng vụ và ban Bí tích, và họ còn được Chúa Thánh Thần làm cho lời giảng của
họ trở thành quyền năng đúng với bản tính của Lời Chúa. (x 1Tx 2,13)
Vị Ngôn Sứ Giê-su trong
Tin Mừng hôm nay minh họa rất sống động về chân lý này : Vào thời Đức Giê-su,
phù thủy nào cao tay trừ được qủy, thì họ phải nói tên qủy trước, nếu để qủy
làm chủ tình thế gọi tên phù thủy trước, thì phù thủy sẽ lúng túng và bất lực.
Thế nhưng ở đây, mặc dù qủy nói lý lịch Đức Giê-su : “Hỡi ông Giê-su Na-da-rét,” thế mà nó vẫn bị Ngài khóa miệng lại : “Câm đi” và Ngài đã trục xuất nó tức khắc
: “Ra khỏi người này.” (Mc 1,25: Tin
Mừng). Lời quyền năng này, Đức Giê-su báo trước Lời quyền năng của Hội Thánh
giảng dạy trong Phụng Vụ, vì trong Phụng Vụ, chính Đức Giê-su trực tiếp giảng
dạy cho chúng ta (x Dt 1,1-2).
Chúng ta biết mục đích
thư Do Thái nhằm diễn tả về giá trị Phụng Vụ Đức Giê-su thiết lập, rồi truyền
cho Hội Thánh cử hành, để qua Phụng Vụ, Ngài cho chúng ta được nên đồng hình
đồng dạng với Ngài, đặc biệt trong Bí tích Thánh Thể. Vì vậy, tác giả thư Do
Thái đã xác tín cho chúng ta : “Con Thiên
Chúa khi làm người, Ngài được gọi danh
là Con Người, thì Ngài thua các thiên thần trong một thời gian ngắn. Cụ thể,
không thiên thần bị giết vì chu toàn sứ mệnh Chúa trao ; trái lại, Đức Giê-su
chỉ vì chu toàn thánh ý Cha trên trời mà Ngài bị giết! Nhưng chúng ta lại thấy
Ngài được Thiên Chúa ban tặng vinh quang, danh dự làm mũ triều thiên, đặt muôn
loài muôn sự dưới chân Con Người, và bắt chúng phải phục quyền Con Người. Thật
vậy, Đức Giê-su đã phải nếm sự chết là để cho mọi người được cứu độ.
Vậy Đức Giê-su đã trải qua gian khổ mà trở thành Vị Lãnh
Đạo thập toàn, dẫn đưa chúng ta tới nguồn ơn cứu độ là cho chúng ta được ơn
thánh hóa được cứu chuộc, trở nên một nguồn gốc với Ngài. Vì thế Ngài không hổ
thẹn gọi chúng ta là anh em” (Dt 2, 5-12 : Bài đọc năm lẻ).
Nói tóm lại, ai được
Chúa Giê-su cứu độ, họ được đồng hòa với Ngài (x Gl 2,20), và như vậy “Chúa đã đặt Con Chúa làm chủ công trình tay
Chúa sáng tạo” (Tv 8,7 : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Đức Giê-su làm rồi Ngài mới dạy! (Cv 1,1)