BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP
RỬA
ĐỂ NÂNG TA LÊN ĐỊA VỊ
CAO CẢ
Từ
lễ Giáng Sinh đến nay, chưa lúc nào Đức Giê-su tỏ ra thấp hèn bằng lúc Ngài đến
xin ông Gio-an làm phép rửa ! Thực vậy,
õ Lễ Sinh Nhật và lễ Hiển Linh, Đức Giê-su tỏ
mình là một cậu bé nghèo khó, nhưng dễ thương, đến nỗi cả vua chúa trần gian
(ba đạo sĩ) tìm đến tặng quà cao quý nhất (x Lc 2,12 ; Mt 2, 1-12).
õ Lễ Thánh Gia, Đức Giê-su tỏ ra là một cậu bé
mới 12 tuổi mà rất thông thái về giáo lý, Cậu trở thành bậc thầy ngồi trao đổi
với các tiến sĩ Luật nơi Đền Thờ (x Lc 2,41t).
õ Nhưng lễ Phép Rửa, kết thúc mầu nhiệm Giáng
Sinh, Đức Giê-su khai mào đời sống công khai, Ngài tỏ ra như một tội nhân, xếp
hàng với bao phàm nhân khác lội xuống sông Gio-đan xin ông Gio-an làm phép rửa!
(x Mt 3,13-17 : Tin Mừng). Đây là dấu Đức Giê-su tự hủy đời mình toàn diện trên
thập giá. Đó chính là Phép Rửa bằng máu mà Ngài bồn chồn chờ đến lúc hoàn tất
(x Lc 12,50). Nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, cụ thể :
-
Chúa thanh tẩy tội muôn dân.
-
Chúa hoàn tất cuộc tạo dựng.
-
Chúa cho ta được công chính.
-
Chúa cho ta trở nên Hiền Thê của Ngài.
I. CHÚA GIÊ-SU THANH TẨY
TỘI MUÔN DÂN.
Nước
và máu từ tim Đức Giê-su dốc ra, mới thực sự rửa sạch tội lỗi của hết mọi hối
nhân tin vào Ngài qua việc lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy. Xưa kia qua dòng nước
Biển Đỏ, Chúa chỉ cứu dân Do-Thái, bằng cách diệt đế quốc Ai-Cập và Ba-by-lon.
Nay những kẻ gian ác cỡ như đế quốc trên cũng chỉ như cây sậy bị dập, hay như
tim đèn leo loét, Đức Giê-su không muốn bẻ gãy hoặc dập tắt, vì qua nước Thánh
Tẩy, Ngài muốn cứu hết mọi loại người, một khi họ hối lỗi và tuốn đến xin lãnh
Phép Rửa của Đức Giê-su, thì họ còn hơn mọi dân kéo nhau đến với ông Gio-an
xưng thú tội và xin chịu phép rửa của ông (x Mt 3,7). Vì vậy ông Phê-rô qủa
quyết rằng : “Thiên Chúa không thiên vị
người nào. Nhưng hễ ai kính sợ
Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp
nhận.…nhờ Đức Giê-su
Ki-tô, là Chúa của mọi người.…, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà
xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa
lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.”
(Cv 10,34-38 : Bài đọc II). Ơn cứu độ này khởi đi từ lúc Đức Giê-su bước xuống
sông Gio-đan, người ta nhìn Ngài chỉ là tội nhân. Đây là dấu chỉ Ngài sẽ bước
lên thập giá, để những hối nhân xin Ngài thương xót, thì được Ngài cho vào Thiên
Đàng ngay như anh trộm lành! (x Lc 23,43)
Điều
này minh chứng rằng : Đức Giê-su không có ý đến để tiêu diệt kẻ tội lỗi, nhưng
Ngài biến đổi kẻ tội lỗi có lòng sám hối trở nên người công chính. Chân lý này
ngôn sứ Isaia trong Bài đọc I đã đề cập tới :
-
“Cây sậy bị giập, nó
không đành bẻ gãy” (Is 42,3a) : Nhắc đến đế quốcAi Cập, bị ông
Mô-sê giáng xuống 11 tai họa, lúc đó bọn Ai Cập mới để cho ông dẫn dân Israel
thoát nô lệ về định cư miền đất Chúa hứa chảy sữa và mật (x Xh 3,8).
-
“Tim đèn leo loét cũng
chẳng nỡ tắt đi” (Is 42,3b) : Liên tưởng đến đế quốc Babylon, bị ông Cyros,
vua Ba Tư đánh tan tành. Sau đó vua Cyros giải phóng cho dân Do Thái khỏi kiếp
nô lệ Babylon, và
cho hồi hương để tái thiết đền thờ Giêrusalem. Đoàn dân này được ngôn sứ
I-sai-a mô tả: “Như đàn chim câu bay về
tổ” (Is 60,8b).
Vậy
không tất yếu mọi tội nhân phải chết treo như anh trộm lành mới được vào Thiên Đàng,
mà là những ai nhờ Phép Rửa của Đức Giê-su, họ được Chúa Cha mở cửa Trời đón
rước họ vào. Vì thế, khi Đức Giê-su bước
lên từ sông Gio-đan, thì Trời liền mở ra (x Mt 3,16), để “Ngài tuôn đổ phúc lành cho dân hưởng bình an” (Tv 29/28,11b : Đáp
ca), khi “các tầng trời mở ra và có tiếng
Chúa Cha phán : “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe Lời Người” (Mc 9,7 :
Tung Hô Tin Mừng).
II. CHÚA GIÊ-SU HOÀN TẤT
CUỘC TẠO DỰNG.
Tác
giả Marco ghi nhận : “Sau khi Đức Giê-su
chịu phép rửa, vừa bước lên khỏi nước, thì các tầng trời mở ra, và thấy Thần
Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim câu và ngự
trên Người” (Mc 3,16 : Tin Mừng).
Chim câu đáp xuống là
dấu chỉ ngày Chúa thiết lập Hội Thánh để hoàn tất cuộc tạo dựng, vì xưa kia sau
lụt Hồng Thủy (dấu chỉ Bí tích Thánh Tẩy), ông Noe thả chim câu ra,
lúc nó bay trở về, mỏ công ngành ô-liu non, báo hiệu mặt đất đã khô ráo, sự
sống bắt đầu khai diễn. Khi ấy tầu Noe đậu trên núi, ông mở cửa thả các súc vật
và đưa gia đình ra (x St 8), tiên báo
Hội Thánh được sinh ra từ núi tám mối Phúc thật (x Mt 5,1-12), núi Hiển
Dung (x Mt 17), núi Sọ (x Mt 27,33t), và núi Chúa lên Trời, nơi Ngài sai môn đệ đi khắp thế gian tập họp
thêm môn đệ cho Ngài bằng hai việc : Làm Phép Rửa và dạy họ những Lời Thầy đã
truyền (x Mt 28,16t).
III. CON NGƯỜI ĐƯỢC TRỞ
NÊN CÔNG CHÍNH TRONG CHÚA GIÊ-SU.
Tác
giả Mat-thêu ghi : Ông Gio-an Tẩy Giả không dám làm phép rửa cho Đức Giê-su,
thì Ngài lại bảo ông : “Bây giờ cứ thế
đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính.” (Mt 3,14-15 :
Tin Mừng). Mà người ta chỉ thực sự trở nên công chính nhờ lòng tin kết hợp với
Chúa Giê-su khởi đi từ nước Bí tích Thánh Tẩy. Nước này có sức sinh ơn cứu độ
cho ta, chỉ vì Đức Giê-su đã lội xuống sông Gio-đan xin ông Gioan làm phép rửa,
để Ngài thông ban cho nước tự nhiên chuyển tải ơn cứu độ của Ngài đến thụ nhân.
Vì vậy mà thánh Phao-lô nói : “Con người
được nên công chính không phải nhờ làm những gì Luật dạy, nhưng nhờ tin vào Đức
Giê-su Ki-tô, nên chúng ta cũng tin vào Đức Giê-su Ki-tô để được nên công
chính, nhờ tin vào Đức Ki-tô, chứ không phải nhờ làm những gì Luật dạy. Quả
thế, không phàm nhân nào sẽ được nên công chính vì làm những gì Luật dạy”
(Gl 2,16). Như vậy thánh Phao-lô ba lần nhắc đi nhắc lại điệp khúc : “Sự công chính không phải nhờ những gì Luật
dạy, nhưng là nhờ tin vào Chúa Giê-su”
IV. NGƯỜI KI-TÔ HỮU ĐƯỢC
TRỞ NÊN HIỀN THÊ CỦA CHÚA GIÊ-SU.
Khi
Đức Giê-su chịu phép rửa, ông Mattheu ghi nhận : “Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim câu mà đến trên Đức Giê-su”
(Mt 3,16 : Tin Mừng) : Thần Khí Thiên Chúa (Thánh Thần) không phải là con chim
câu, mà là giống như chim câu. Ý niệm về chim câu ở đây được hiểu theo hai
nghĩa :
- Thiên Chúa che chở và
dẫn dắt dân Ngài : “Chim câu” người Do-Thái gọi là “Shakinah”,
còn có nghĩa là áng mây, Thiên Chúa dùng để che cho dân Do-thái trên đường tiến
về đất Hứa (x Xh 13,22). Đó cũng là dấu chỉ vào thời Tân Ước ta được trở nên
Hiền Thê của Đức Ki-tô, ta đã được mặc lấy Ngài (x Gl 3,27), thì chính Ngài che
chở ta, không để sự dữ nào giựt ta khỏi tay quyền năng và yêu thương của Ngài,
hơn xưa ngôn sứ Hô-sê quyết tâm gìn giữ cô vợ điếm, như lời ông nói : “Phen này ta sẽ lột trần cái đĩ già của vợ ta
trước mặt các gã tình lang, để không đứa nào giựt nó khỏi tay ta” (Hs 2,12
: Bản dịch NTT).
- Đức Ki-tô tìm thấy Hiền
Thê của mình trong dòng nước tái sinh : Hình ảnh người chồng
trong sách Diễm ca diễn tả Đức Ki-tô đã gọi Hiền Thê của mình là “bồ câu của anh” (x Dc 2,14 ; Is 61,4-5),
xứng hợp hiểu về vai trò của Chúa Thánh Thần hoạt động từ khi Đức Giê-su chịu
phép rửa. Trong dòng nước tái sinh, Con Thiên Chúa tìm thấy Hiền Thê (Hội
Thánh) của Ngài : Thực vậy, thánh Phao-lô nói với tín hữu Corintho : “Tôi đã đính hôn anh em cho một người độc
nhất là Đức Ki-tô, để tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết”
(2 Cr 11,2).
Người
vợ nào cũng phải được thông chia quyền của người chồng ; Tân Lang Giê-su là Tư
Tế, là Ngôn Sứ và là Vương Đế, mà ta là Hiền Thê của Ngài (2Cr 11,2), tất nhiên
ta cũng được thông dự vào chức Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế. Bởi đó, khi ta được xức
dầu Thánh trong Bí tích Thánh Tẩy, Linh mục cũng long trọng tuyên bố : “Từ nay con là tư tế, là ngôn sứ, là vương đế”.
Bởi vì “Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và
quyền năng mà XỨC DẦU TẤN PHONG ĐỨC GIÊ-SU. Đi tới đâu, Người cũng thi ân giáng
phúc tới đó và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở cùng
Người” (Cv 10,38 : Bài đọc II). Đây là nghi thức phong vương của người Do
Thái. Ở đây chỉ khác : Dầu không phải là dầu ô-liu mà là “dầu Thánh Thần quyền năng”, Chúa Cha xức cho Chúa Con. Rõ ràng Vua
Giê-su trổi vượt hơn các vua chúa trần thế.
Vậy
người Ki-tô hữu được thông dự quyền của Chúa Giê-su trong ba chức vụ : Ngôn Sứ,
Tư Tế và Vương Đế :
a- Làm Tư Tế.
Thánh Phao-lô nói :“Nhờ Thánh Tẩy, ta
được mai táng với Đức Giê-su trong sự chết’’ (Rm 6,4a), mà cái chết của Đức Giê-su là một
hiến tế đẹp lòng Chúa Cha, thì qua Thánh Tẩy, ta đã cùng được đồng tế với Ngài
!
Chúa
Cha xức dầu trên đầu Đức Giê-su, không phải chỉ là dấu tấn phong Ngài làm Vua,
mà còn là để người Ki-tô hữu được tấn phong, được chia quyền Vua với Ngài, vì
họ là Hiền thê của Vua Giê-su.
b- Làm Ngôn Sứ.
Ông Gio-an thì đổ nước trên đầu Đức Giê-su ; còn Chúa Cha thì đổ Thần Khí (Lời
Chúa) trên Con của Người, để “suốt đời
Người Tôi Tớ Gia-vê chỉ mong lập phán quyết trên trần, và các hải đảo mong đợi
huấn chỉ của Ngài”. Và chỉ ai được Lời Chúa (Thần Khí Chúa – Ga 6,63) đậu
lại trên họ, thì họ mới thực là chiên của Mục Tử Giê-su (x Ga 10,27), và họ trở
nên “Con chí ái của Chúa Cha, được Chúa
Cha sủng mộ” (x Mt 3,17 : Tin Mừng). Vì ai có dồi dào Lời Chúa mới đủ khả
năng “làm ngôn sứ, làm rạng phán quyết
của Chúa ra cho các nước, được Chúa đặt làm giao ước của dân, làm ánh sáng muôn
dân, để mở mắt kẻ mù lòa, để đưa tù nhân ra khỏi nhà lao, khỏi ngục thất, những
dân còn ngồi trong bóng tối sự chết !”(Is 42,1.6-7 : Bài đọc I).
c- Làm Vua hay Hoàng
Hậu. Trong Phép Rửa của Đức Giê-su còn nâng ta lên làm Hiền Thê
(2 Cr 11,2), được Ngài chọn làm gia nghiệp, được Ngài che chở, dẫn dắt và yêu
thương, qua dấu chim câu đậu trên Ngài (x Mt 3,16 : Tin Mừng).
Vậy
mỗi Ki-tô hữu hôm nay thử nghĩ : Ta có nghe được tiếng Ngài phán : “Con là Con chí ái Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng”,
hay Ngài phải nhăn mặt mà gắt : “Con đã làm phiền lòng
Ta mọi đàng!” Giống như tên trộm dữ đã làm nhục Chúa Giê-su,
mà đáng lẽ ít ra ta phải giống anh trộm lành, bênh vực danh dự Ngài, để xứng
đáng được Ngài tha tội và cho vào Thiên Đàng (x Lc 23, 40-43).
Một em nhỏ mới sáu tuổi từ
lớp giáo lý về nhà, em đố ba mẹ :
-
Con gì lớn nhất, ba mẹ?
Bà mẹ nhanh nhẹn trả lời :
-
Con khủng long.
-
Không phải.
-
Con voi.
-
Cũng không phải
Người
cha xen vào :
-
Con cóc là cậu ông Trời.
-
Thưa ba, người ta bảo câu ấy chỉ có nghĩa là khi
con cóc kêu tức thì trời mưa.
-
Vậy ba mẹ chịu thua rồi đấy.
-
Thưa đó là “Con Đức Chúa Trời”, lớn hơn ông
Gio-an Tẩy Giả ạ!
Cả
nhà phá lên cười, còn em bé thì tỏ vẻ nghiêm trang nói :
- Con mới học Lời Chúa, cha dạy câu : “Trong những kẻ sinh bởi người nữ, chưa từng
có ai cao trọng bằng Gio-an Tẩy Giả
đã trỗi dậy, nhưng kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời (là người Công Giáo) lại lớn hơn ông” (Mt 11,11).
THUỘC LÒNG
Hiện giờ chúng ta là
con Thiên Chúa, nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ, chúng ta
biết rằng khi Đức Giê-su Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người. vì
Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy (1Ga 3,2).