BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1Ga 5,5-13
5 Anh em thân mến, ai là kẻ thắng
được thế gian, nếu không phải là người tin rằng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa? 6 Chính Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã
đến, nhờ nước và máu; không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và
trong máu. Chính Thần Khí là chứng nhân, và Thần Khí là sự thật. 7
Có ba chứng nhân: 8 Thần Khí, nước và máu. Cả ba cùng làm chứng một
điều. 9 Chúng ta vẫn nhận lời chứng của người phàm, thế mà lời chứng
của Thiên Chúa còn cao trọng hơn, vì đó là lời chứng của Thiên Chúa, lời Thiên
Chúa đã làm chứng về Con của Người. 10 Ai tin vào Con Thiên
Chúa, người đó có lời chứng ấy nơi mình. Ai không tin Thiên Chúa, thì coi Thiên
Chúa là kẻ nói dối, vì kẻ ấy không tin vào lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con
của Người. 11 Lời chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng
ta sự sống đời đời, và sự sống ấy ở trong Con của Người. 12 Ai có
Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Thiên Chúa thì không có sự sống. 13 Tôi đã viết những điều đó cho
anh em là những người tin vào danh Con Thiên Chúa, để anh em biết rằng anh em
có sự sống đời đời.
ĐÁP CA: Tv 147
Đ. Giê-ru-sa-lem
hỡi, nào tôn vinh Chúa ! (c 12a)
12 Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh
Chúa! Này Xi-on, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi! 13 Then cửa nhà
ngươi, Chúa làm cho thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.
14 Cõi biên cương, Người thiết lập
hoà bình, và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo. 15 Người tống đạt
lệnh truyền xuống đất, lời phán ra, hoả tốc chạy đi.
19 Chúa bày tỏ lời Người cho nhà
Gia-cóp, chiếu chỉ luật điều cho Ít-ra-en. 20 Chúa không đối xử với
dân nào như vậy, không cho họ biết những điều luật của Người.
BÀI GIẢNG
ƠN CHÚA BA TRONG MỘT
Lãnh vực tình yêu của cô cậu, họ
dùng tín hiệu, thánh Gioan gọi là “dấu chứng của người đời”, dù chỉ là một nháy
mắt đá lông nheo, nhưng rất bén nhạy, họ biết rõ mỗi người phải làm gì để tình
yêu của họ được thăng hoa ; thế thì Thiên Chúa cũng muốn tỏ tình yêu của Ngài
đối với ta, Ngài cũng dùng tín hiệu hay dấu chứng của Ngài còn quan trọng hơn
dấu chứng của người đời, đó là: “NƯỚC – MÁU – THẦN KHÍ” (1Ga 5,5-13: Bài đọc),
cả ba đều quy về một, nghĩa là :
-
Nước: Ta được tái sinh làm con Thiên
Chúa khởi đi từ nước Thánh Tẩy (x Ga 3,5).
-
Máu : Ta còn được tiếp tục tái tạo bởi
Chúa Giê-su Phục Sinh (x Cv 2,38), cũng như được nuôi dưỡng bằng chính Máu, Thịt của Ngài
trong Bí tích Thánh Thể (x Ga 6,22-59). Vì vậy mà thánh Phao-lô nói: “Quả ta là trước tác của Thiên Chúa đã dựng
nên trong Chúa Giê-su Ki-tô, hầu làm các việc lành, con đường Thiên Chúa đã dọn
trước cho ta đi” (Ep 2,10) và “ai ở
trong Đức Ki-tô, người ấy là tạo thành mới, con người cũ đã qua đi, con người
mới được thành sự” (2Cr 5,17).
-
Thần Khí: Chính là Lời Thiên Chúa hằng sống
(x Ga 6,63), người Ki-tô hữu suốt cuộc đời vẫn còn được tái sinh bởi Lời Thiên
Chúa (x Gc 1,18) ; cũng như lời thánh Phê-rô nói: “Anh em đã được tái sinh không phải do thứ hạt giống mục nát, mà là thứ
hạt giống bất hoại, nhờ Lời hằng sống và lâu bền của Thiên Chúa. Vì: mọi xác
phàm nếu có giá trị thì cũng như vinh hoa cỏ dại ngoài đồng, cỏ thì khô cháy,
hoa thì rũ tàn ; còn ai sinh lại bởi Lời Chúa thì bền mãi đời đời” (1Pr
1,23-25) ; đồng thời người Ki-tô hữu còn được nuôi dưỡng bởi mọi Lời Thiên Chúa
phán ra (x Mt 4,4).
Ba dấu chứng trên đều quy về một
đó là Bí tích Khai Tâm.
Phép lạ Đức Giê-su chữa người cùi được
thánh sử Luca ghi lại trong Tin Mừng (Lc 5,12-16) nhằm diễn tả Bí tích Khai Tâm,
là tái tạo con người tội lỗi trở nên một thụ tạo mới đối với những ai tin vào Huấn
quyền mà Chúa Ki-tô đã trao cho Hội Thánh (x Mt 16,13t ; Lc 10,16 ; Ga 18,19-21
; Gl 1,8), để đời sống tâm linh được thăng tiến không thua ông Naaman bị cùi,
ông phải đến Israel nghe và làm theo lời ngôn sứ Ê-ly-sê :
Tướng quân Na-a-man,
sau khi đem quân sang đánh nước Do Thái, ông bắt được một tớ gái đem về hầu hạ
gia đình ông. Thời gian sau ông bị bệnh cùi, tìm thày chạy thuốc khắp nơi nhưng
tiền mất tật mang! Lúc ấy đứa tớ gái nói với ông chủ :
- Ngài cứ sang xứ chúng
tôi, đến gặp vị ngôn sứ, ông ấy sẽ có lời
chữa bệnh cho ngài.
Ông Na-a-man không chịu
đi, vì mọi thày thuốc đều bó tay trước bệnh tình của ông, thế mà đến với ngôn
sứ nào có lời chữa bệnh? Đứa tớ gái ngày ngày cứ thúc ông chủ, nghe mãi ông
cũng mủi lòng đi thử coi cho biết. Nhưng muốn sang xứ cầu ân, thì phải làm hòa
với vua ấy đã, do đó ông Na-a-man đến xin vua A-ram cấp cho một bức thư, ông sẽ
cầm qua cho vua Israel để xin chữa bệnh.
Ông Na-a-man lên đường
cùng với lá thư và đoàn tùy tùng chở vàng bạc châu báu. Khi vua Israel đọc thư
xong, ông thịnh nộ xé áo mình ra và truyền lệnh tống khứ Na-a-man về nước, cho
đó là âm mưu của Na-a-man muốn hại vua. Vì chỉ có Thiên Chúa mới chữa được bệnh
cùi, chứ người phàm làm sao được?
Ông Na-a-man ra về mà
lòng nặng trĩu, những người đi theo ông, có kẻ nói :
- Thưa tướng quân, ngài
đến lầm địa chỉ rồi, con bé ấy nói ngài đến nhà ông ngôn sứ nào đó.
Ông Na-a-man quay trở
lại tìm đến nhà ngôn sứ Ê-ly-sa, đứng
đợi mãi, chỉ có một đứa đầy tớ đi ra hỏi :
- Ông có việc gì mà đến
đây.
- Tôi bị cùi, nghe nói ở
đây có vị ngôn sứ chữa được bệnh đó phải không? Na-a-man hỏi.
- Ông vui lòng chờ ở đây
để con vào nhà hỏi ông chủ đã. Đầy tớ đáp.
Một lúc sau, nó chạy ra
và nói :
- Ngôn sứ bảo là: Nếu
muốn khỏi cùi cứ đến sông Gio-đan trồi lên ngụp xuống 7 lần là khỏi.
Nghe nói thế, ông
Na-a-man tức cuồng lên cho quay xe về quê. Trên đường về, ông nói với những
người tùy tùng :
- Tưởng ông ngôn sứ cho
ta toa thuốc, lại bảo đi tắm sông Gio-đan. Bộ quê mình không có nước sông nào
sạch bằng ở đây sao?
Những người tháp tùng
ông nói :
- Thưa ngài, nếu vị
ngôn sứ đó bảo ngài phải làm một việc khó khăn, tốn kém gì để chữa bệnh, thì
ngài vẫn phải làm, đằng này chỉ là đi tắm sông, có khó gì mà không làm được ?
Nghe có lý, ông liền
quay lại và đến tắm sông Gio-đan, và qủa nhiên sau khi trồi, ngụp 7 lần, da
thịt ông trở nên như con nít. Ông mừng quá, trở lại nhà ngôn sứ với vàng bạc
châu báu để tạ ơn, nhưng vị ngôn sứ không nhận và bảo :
- Chúa đã chữa bệnh cho
ông chứ không phải tôi.
- Tôi quyết từ nay chỉ
thờ Thiên Chúa của ngài, vậy xin ngài cho tôi ít đất để tôi lập bàn thờ kính Thiên
Chúa! Na-a-man nói. (x 2 V 5).
Chuyện trên đây báo trước ơn cứu
độ Chúa Giê-su mang đến cho nhân loại :
1- Na-a-man là dân ngoại bị bệnh
cùi.
|
1/ Tất cả nhân loại, ai cũng có
tội.
|
2- Na-a-man tìm hết cách chữa
bệnh mà không được.
|
2/ Không ai có thể tha tội và đền
tội cho loài người, ngoại trừ Thiên Chúa.
|
3- Na-a-man được đứa tớ gái mách
bảo đến với vị ngôn sứ.
|
3/ Người Kitô hữu giới thiệu
Chúa Giê-su cho muôn dân.
|
4- Na-a-man không hiểu lời đứa
tớ gái nói, nhưng ông vẫn làm theo.
|
4/ Mọi người phải làm theo giáo
lý của Hội Thánh, dù không hiểu.
|
5- Na-a-man tắm sông Gio-đan 7
lần và được khỏi cùi: quá dễ!
|
5/ Chúa Giê-su lập 7 Bí tích để
cứu người ta cách dễ dàng.
|
6- Da thịt Na-a-man trở nên như
da thịt đứa trẻ.
|
6/ Ai được tái sinh bởi Chúa
Giê-su, họ trở nên con Thiên Chúa.
|
7- Na-a-man dâng châu báu cho
ngôn sứ Ê-li-sa, nhưng ngôn sứ không nhận.
|
7/ Ơn cứu độ Chúa ban là một ơn
nhưng không, chẳng ai tốn kém gì.
|
8- Na-a-man xin một ít đất Israel về lập
bàn thờ kính Chúa
|
8/ Ai được Chúa cứu độ thì phải
dâng Lễ tôn thờ Chúa trong Hội Thánh.
|
Bởi thế, Chúa Giê-su bảo: ông
Ni-cô-đê-mô đừng cãi lý với tôi về ơn tái sinh, cứ phải làm theo vì: “Không ai có thể vào được Nước Thiên Chúa,
nếu không tái sinh bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,5).
Vậy để sống Bí tích Khai Tâm, ta
phải thực hành ba điểm giáo lý này :
1/ NĂNG ĐẾN NHÀ THỜ DỰ PHỤNG VỤ CỦA HỘI THÁNH, ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN THA TỘI MÀ CHÚA
ĐÃ TRAO QUYỀN CHO HỘI THÁNH NGÀI (x Ga 20, 22-23) ; điều này quan trọng hơn
người cùi được Chúa ra lệnh phải đến đền thờ Giê-ru-sa-lem để trình diện với
các tư tế, hầu được xác nhận là đã được sạch (tội) theo Luật Mô-sê (x Lv 13,49
= Lc 5,14: Tin Mừng).
2/ BIẾT MÌNH CÒN LÀ KẺ CÓ TỘI, KHÔNG HƠN GÌ ÔNG PHAO-LÔ: “Chẳng có sự gì lành cư ngụ trong tôi. Sự
lành tôi muốn tôi không làm, còn sự dữ tôi không muốn, tôi lại cứ thi hành”
(Rm 7,18-19). Chính tội lỗi làm cho linh hồn ta ra khốn nạn hơn vi trùng cùi !
Thì hãy đến hiệp dâng Thánh Lễ để được Chúa Giê-su “đụng” vào khi ta rước lễ,
hơn xưa Đức Giê-su đụng vào anh cùi để chữa anh lành bệnh (x Lc 5,13: Tin Mừng).
3/ TA HÃY NHIỆT THÀNH LOAN BÁO TIN MỪNG CỨU ĐỘ CHO MỌI NGƯỜI, HƠN XƯA ANH CÙI dù
Đức Giê-su cấm không cho được nói về Ngài, nhưng anh đã không tuân lệnh, do đó tiếng
đồn đãi về Ngài càng lan rộng hơn (x Lc 5,15: Tin Mừng). Anh cùi là hiện thân
của ông Phao-lô: “Tôi có sự thật về Đức
Ki-tô, không ai bịt miệng tôi được” (2Cr 11,10). Để mọi người nhận biết “Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời và
chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân”(Mt 4,23 : Tung Hô Tin
Mừng). Có nhiệt thành loan báo Tin Mừng như thế, ta mới quy tụ được nhiều người
đến tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh để tôn vinh Thiên Chúa, hơn xưa dân Do Thái
đến đền thờ Giê-ru-sa-lem reo hò: “Giê-ru-sa-lem
hỡi, nào tôn vinh Chúa! Này Xi-on, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi! Then cửa
nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc,con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân”
(Tv 147, 12-13: Đáp ca).
THUỘC LÒNG :
Nếu ta nhận lấy dẫu là chứng của người đời, thì chứng của
Thiên Chúa trọng hơn (1Ga 5,9).
http://phaolomoi.net