BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1Ga 4,19-5,4
4 19 Anh
em thân mến, chúng ta yêu mến Thiên Chúa, vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta
trước. 20 Nếu ai nói: "Tôi yêu mến Thiên Chúa" mà lại ghét
anh em mình, người ấy là kẻ nói dối;
vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến
Thiên Chúa mà họ không trông thấy. 21 Đây là điều răn mà chúng ta đã
nhận được từ Người: mai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình.
5 1 Phàm
ai tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, kẻ ấy đã được Thiên Chúa sinh ra. Và ai
yêu mến Đấng sinh thành, thì cũng yêu thương kẻ được Đấng ấy sinh ra. 2
Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được mình yêu thương con cái Thiên Chúa: đó
là chúng ta yêu mến Thiên Chúa và thi hành các điều răn của Người. 3
Quả thật, yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người. Mà các điều
răn của Người có nặng nề gì đâu, 4vì mọi kẻ đã được Thiên Chúa sinh
ra đều thắng được thế gian. Và điều làm cho chúng ta thắng được thế gian, đó là
lòng tin của chúng ta.
ĐÁP CA: Tv 71
Đ. Lạy Chúa,
muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài. (c
11)
1 Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính
Ngài cho vị Tân Vương, trao công lý Ngài vào tay Thái Tử, 2 để Tân
Vương xét xử dân Ngài theo công lý, và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.
13b Mạng sống dân nghèo, Người ra tay
tế độ, 14 giải thoát cho khỏi áp bức bạo tàn, từng giọt máu họ,
Người đều coi là quý. 15bc Thiên hạ sẽ đem vàng Ả-rập tiến dâng lên,
và cầu xin cho Người luôn mãi.
17 Danh thơm Người sẽ trường tồn vạn
kỷ, nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời. Ước gì mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người
được chúc lành, và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc.
BÀI GIẢNG
YÊU ĐỒNG LOẠI NHƯ YÊU THIÊN CHÚA
Chúa đã mạc khải cho chúng ta biết
danh Ngài là Tình Yêu (x 1Ga 4,8). Ta có
yêu Ngài thì cũng không thêm gì cho Ngài ! Ta có phản bội và ghét Ngài, Ngài
vẫn yêu ta, đến nỗi bằng lòng hiến mạng sống để đền tội cho ta (x 1Ga 4,10).
Ta muốn đáp lại tình Ngài yêu ta, chỉ có
cách là ta thi hành các lệnh truyền của Ngài, cụ thể là yêu đồng loại, vì tất
cả đều cùng là con một Cha trên trời (x Mt 23,9), và lệnh truyền của Ngài không
có nặng nề ! (x 1Ga 4,19 - 5,4: Bài đọc).
Trong trình thuật Đức Giê-su về
thăm quê hương (x Lc 4,14-22: Tin Mừng), thánh sử Luca đã ghi lại việc làm của
Đức Giê-su biểu lộ tình yêu của Ngài đối với chúng ta ngay từ lúc Ngài bắt đầu
thi hành sứ mệnh mà Chúa Cha đã trao phó để cứu chuộc nhân loại :
-
Đối
tượng phục vụ đầu tiên của Đức Giê-su là người đồng hương.
-
Đức
Giê-su cùng tham dự Phụng Vụ với đồng hương.
-
Đức
Giê-su làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh
viết về Ngài.
I/ ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC ƯU
TIÊN PHỤC VỤ CỦA ĐỨC GIÊ-SU LÀ NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG.
Đức Giê-su ưu tiên phục vụ người
đồng hương, làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh : “Ơn cứu độ đến với muôn dân khởi đi từ dân Do-Thái” (Ga 4,22).
Đó cũng là lý do thánh Phao-lô
nhắc nhở cho chúng ta: “Ai không chăm sóc
người thân, nhất là người sống trong cùng một nhà, thì đã chối bỏ Đức Tin và
còn tệ hơn người không tin” (1Tm 5,8).
II/ ĐỨC GIÊ-SU CÙNG THAM
DỰ PHỤNG VỤ VỚI ĐỒNG HƯƠNG.
Đức Giê-su vào hội đường với người
Do-Thái vào ngày Hưu Lễ để đọc Sách Thánh và giải nghĩa cho mọi người hiểu.
Việc làm này Đức Giê-su đã tiên báo về giá trị Phụng Vụ Ngài thiết lập để Ngài
hiện diện giữa chúng ta:
1. Ngài hiện diện trong Hội Thánh.
2. Ngài hiện diện thực sự trong Hy
Lễ.
3. Ngài hiện diện trong con người
thừa tác viên Linh mục khi dâng Lễ.
4. Ngài hiện diện thực sự dưới hai
hình thái Thánh Thể (ta được kết hợp
trực tiếp và trọn vẹn với Chúa Giê-su Phục Sinh) .
5. Ngài hiện diện thiết thực trong
các Bí tích (chỉ nhờ quyền năng của Ngài qua trung gian thừa tác viên).
6. Ngài hiện diện thiết thực trong
Lời của Ngài khi ta đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh.
7. Ngài hiện diện khi Hội Thánh cử
hành Kinh Phụng Vụ.
(x HCPV số
7 của CĐ. Vat.II)
Vậy người Ki-tô hữu đến Nhà Thờ tham
dự Phụng Vụ để được Lời Chúa giáo dục, khi Chủ tế dựa vào các Bài đọc trong
Thánh Lễ mà “trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và những Quy tắc cho đời sống Ki-tô hữu”
(Hiến Chế Phụng Vụ số 52), bởi vì Đức Giê-su là Lời Thiên Chúa mà Ngài cũng
phải mở Kinh Thánh đọc, từ đó cắt nghĩa cho mọi người hiểu (x Lc 4,16: Tin
Mừng). Thánh Tông Đồ cũng bắt chước Thầy Giê-su: “Tôi giảng chẳng cần lời lẽ khôn
khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Lời Chúa và quyền năng
Thiên Chúa” (1Cr 2,4).
III/ ĐỨC GIÊ-SU LÀM
ỨNG NGHIỆM LỜI KINH THÁNH VIẾT VỀ NGÀI
Đức Giê-su lên tiếng giảng thì ơn
huệ tuôn xuống cho dân từng giây phút hiện tại, như Ngài nói: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh tai các
ngươi vừa nghe” (Lc 4,21: Tin Mừng), mà ngôn sứ Isaia (58,6-7) đã báo trước.
1. “Ban
bố ân xá cho kẻ bị tù đày”: cụ thể là Ngài làm cho con người không còn nô lệ cho satan,
không còn bị tội lỗi và tử thần giam giữ.
2. “Cho
người mù được thấy”: đặc biệt là Chúa mở mắt Đức Tin cho người Do-Thái thấy: “Gía trị của Cựu Ước được thể hiện trong Tân
Ước ; giá trị của Tân Ước được tiềm ẩn trong Cựu Ước” (Hiến Chế Mạc Khải số
16). Ông Saulo đã được Chúa mở mắt Đức Tin cho để ông nhận ra giá trị chân lý này,
nên ông đã trở thành Tông Đồ xuất sắc của Chúa Giê-su không ai sánh bằng (x 2Cr
11,5).
3. “Kẻ bị
áp bức được giải oan”:cụ thể
nhờ cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giê-su mà Ngài “bẻ mọi xiềng xích bạo tàn,
tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm,
chia cơm sẻ bánh cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú
ngụ, ai mình trần vì nghèo hãy cho họ áo mặc”.
Như vậy, ai đã thuộc về Chúa
Ki-tô, thì phải ý thức sứ mệnh Chúa trao là bênh vực những người bị áp bức,
không khoan nhượng, không thỏa hiệp với sự dữ. Nhưng phải quyết liệt lên tiếng
đòi công lý, đòi nhân quyền.
4. “Loan
báo năm hồng ân của Thiên Chúa”: sách Lê-vi 25, 10.14 đã diễn tả: “Mỗi người được trở về phần sở hữu của mình: hoặc bị quyền lực cướp bóc,
hoặc vì nghèo đói mà phải bán đi ; mỗi người được trở về dòng họ của mình: vì
bị những bạo quyền áp bức làm ly tán. Không ai được mua bán cái gì nơi người
đồng chủng, mà lại làm thiệt hại cho người anh em đó”.
Ta biết thánh sử Luca ghi lại bảy
lần thuật ngữ “HÔM NAY” ơn cứu độ được ban tặng cho mọi người :
§ Thứ nhất: Hôm nay Đấng Cứu Thế ban cho loài người (Lc 2,11).
§ Thứ hai : Hôm nay trong dòng nước thanh tẩy, ta được tái sinh làm con Thiên
Chúa (Lc 3,22).
§ Thứ ba : Hôm
nay Đức Giê-su vào hội đường đọc Sách Thánh để làm ứng nghiệm lời Chúa hứa
cứu độ dân Ngài, mà các ngôn sứ đã báo trước (Lc 4,21: Tin Mừng).
§ Thứ bốn : Hôm nay Ngài giảng dạy, Lời Ngài có sức thanh tẩy tội
lỗi đối với những ai đón nhận Ngài (Lc 5,17-26).
§ Thứ năm : Hôm nay Đức Giê-su hoàn tất ơn cứu độ loài người, khi vua Hê-rô-đê
tìm giết Ngài (Lc 13,32).
§ Thứ sáu : Hôm nay cả nhà ông Gia-kêu được ơn cứu độ, vì ông đón Đức Giê-su
vào nhà, rồi lấy gia tài chia sẻ cho người ta một nửa, nếu có làm thiệt hại ai
thì đền gấp bốn (Lc 19,9).
§ Thứ bảy : Hôm nay anh trộm lành biết sám hối tội, bằng lòng chịu đóng đinh
xứng với tội đã phạm, và xin Đức Giê-su thương xót, tức khắc anh được vào Thiên
Đàng với Ngài (Lc 23,43).
(Dĩ nhiên trong Tin Mừng Luca còn
hai lần ông dùng thuật ngữ “Hôm nay”, nhưng không được xếp vào danh sách bảy
lần “Hôm nay” như trên, bởi vì hai lần đó không đem ơn cứu độ cho ai: Lc 19,42:
Hôm nay người Do-Thái từ chối ơn cứu độ ; Lc 22,34: Hôm nay Phê-rô chối Thầy).
Lý do ông Luca nhắc đến bảy lần
thuật ngữ “Hôm nay”, là vì ông muốn cho độc giả liên tưởng đến tuần sáng thế thuở
ban đầu Thiên Chúa tạo dựng muôn tạo vật rất tốt đẹp, nhưng bởi tội Adam, Eva,
đã làm cho cả giống nòi xung khắc với Thiên Chúa (x St 1-3) ; thì nay vào thời
Tân Ước, bảy lần thuật ngữ “Hôm nay”, Đức
Giê-su hoàn tất công trình tạo dựng, vì Ngài đã chuộc nơi Chúa Cha những ơn huệ
lớn lao hơn để trao cho con người, “nên
mọi người làm chứng cho Ngài, và họ thán phục các lời ân sủng xuất từ miệng
Ngài” (Lc 4,21-22: Tin Mừng). Những ân sủng Ngài ban, ngày nay giáo dân
phải tìm thấy nơi sứ mệnh ngôn sứ của Linh mục, đúng như trong Sắc Lệnh Đời
Sống Linh Mục số 4 của CĐ Vat.II: “Dân
Chúa được quy tụ trước nhất nhờ Lời Thiên Chúa, Lời này đặc biệt phải được tìm
thấy trên môi miệng Linh mục, vì Linh mục mắc nợ dân Lời Chúa”. Bởi thế,
một người bắt đầu được Hội Thánh thâu nhận vào hàng giáo sĩ, khởi đi từ chức Phó tế, để công bố và giảng
giải Lời Thiên Chúa, sinh ơn cho người nghe, vị Giám mục chủ phong nói với thụ
nhân: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Chúa
Ki-tô mà con vừa lãnh quyền rao giảng, vậy con hãy chú tâm tin điều con đọc, dạy điều
con tin, và thi hành điều con dạy” (Trích Nghi Lễ phong chức Phó tế).
Vậy ta muốn yêu Chúa và yêu đồng
loại thật, thì ta hãy sống ba điểm giáo lý trên đây. Vì “Chúa sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị
giam cầm biết họ được tha” (Lc 4,18: Tung Hô Tin Mừng), “làm cho
muôn dân muôn nước thờ lạy Ngài” (Tv 72/71,11: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
+ Đức Giê-su làm rồi mới dạy (Cv 1,1).
+ Các môn đệ của Đức Giê-su chỉ xứng danh Tông Đồ khi họ làm rồi mới dạy
giống Thầy Giê-su (x Mc 6,30).