BÀI GIẢNG
NGHÈO
VÌ CHÚA MỚI ĐƯỢC GIÀU SỰ SỐNG CỦA NGÀI
Đọc cả bốn Tin Mừng, các tác giả đều cho
thấy lối sư phạm giảng dạy của Đức Giêsu rất đặc biệt : Những điểm Giáo Lý nào
Ngài muốn nhấn mạnh cho mọi người nhận ra là điểm Giáo Lý đó quan trọng, Ngài
đòi người nghe phải suy nghĩ nhiều, thì Ngài nói xem ra rất vô lý gây thắc mắc
cho nhiều người. Nhưng khi đã tìm hiểu, thì thấy điểm Giáo Lý của Ngài dạy rất
tuyệt vời, dễ nhớ. Cụ thể dựa vào Tin Mừng hôm nay cho chúng ta 5 điều phải suy
nghĩ :
1/ TẠI SAO NGƯỜI GIÀU CÓ CỦA CẢI VẬT CHẤT
LẠI CÒN THÈM KHÁT SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI (x Mt 19,16 : Tin Mừng).
Tâm
trạng người giàu có này tố cáo họ không hạnh phúc, không bình an, của cải vật
chất không làm no thỏa lòng họ ! Đó là dấu Chúa cho mọi người đừng chủ trương
“có tiền mua tiên cũng được” ! Khát vọng sự sống đời đời thuộc bản năng Chúa
phú bẩm cho mọi người. Nó kích thích mọi người đi tìm ơn giải thoát. Giáo Lý
Công Giáo dạy : “Vì mầm sống vĩnh cửu mà
con người mang nơi mình, không thể giản lược chỉ duy vào vật chất” (Sách
Giáo Lý Hội Thánh số 33).
2/ ĐỨC GIÊSU MẾN NGƯỜI GIÀU ĐẾN VỚI NGÀI
Ở ĐIỂM NÀO?
Có
hai điều nơi người giàu có làm cho Đức Giêsu thương mến :
a- Vì anh gọi Ngài là Thầy nhân lành, Đức Giêsu
đáp : “Không có ai nhân lành ngoại trừ
Thiên Chúa” (Mt 19,16-17: Tin Mừng), như thế anh đã nhận ra Thầy Giêsu là
Thiên Chúa, mà Thiên Chúa thì không bao giờ dạy người ta điều sai quấy, và chỉ
có Ngài mới tỏ cho loài người biết con đường trọn lành đi đến sự sống đời đời.
b- Người
giàu có này sống Đạo rất tích cực về mặt nhân bản trong lãnh vực công bằng xã
hội, như anh đã thưa với Thầy Giêsu : "Từ
nhỏ đến lớn tôi không giết người;tôi không ngoại tình ;tôi không trộm cắp ;tôi
không làm chứng gian ; tôi hằng thảo kính cha mẹ và yêu đồng loại như chính
mình” (Mt 19,18-19 : Tin Mừng).
3/ NGƯỜI GIÀU CÓ NÀY CHƯA HỀ LÀM THIỆT
HẠI AI, ANH CÓ SỐNG CÔNG BẰNG NHƯ Ý CHÚA MUỐN KHÔNG?
Theo
ý Chúa, anh chưa sống công bằng đủ. Lý do :
- Lối
sống của anh chỉ là theo Luật công bằng của xã hội. Nếu anh xâm phạm đến quyền
lợi của người khác, Luật xã hội sẽ chịt cổ anh.
- Anh
thiếu chia sẻ là thiếu công bằng trước mặt Chúa. Hội Thánh là Mẹ đã dạy chúng
ta : “Của cải trần gian là để cho mọi
người hưởng dùng. Thiên Chúa đã đặt định trái đất và mọi vật trên trái đất
thuộc quyền sử dụng của mọi người và mọi dân tộc. Chính vì thế, của cải được
tạo dựng phải được phân phối cho tất cả mọi người một cách hợp lý theo Luật
công bằng là Luật đi liền với bác ái” (Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Vui
Mừng Và Hy Vọng số 69).
Như thế người giàu có này chỉ đạt được ½
đức công bằng đối với Chúa. Mà ai theo Thầy nhân lành để giữ được mạng sống
mình, thì người ấy đành phải mất mạng sống mình vì Thầy Giêsu (x Mt 10,39).
Nhưng anh thanh niên giàu có này giữ Đạo
chưa thiệt gì tới bản thân mà còn có lời, vì nếu anh hằng thảo kính cha mẹ, thì
lại thu được cả kho tàng (x Hc 3,4).
4/ ĐỂ ĐI TỚI SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI, CHÚA DẠY TA
PHẢI ĐI MẤY BƯỚC ?
Thưa
: Chúa dạy ta phải đi ba bước,như Ngài đã nói với người giàu có : Anh đã sống
công bằng theo Luật xã hội, anh còn phải đi hai bước nữa : “Chia sẻ cho đồng loại (công bằng theo Luật
Chúa), rồi anh đi theo tôi” (x Mt 19,21 : Tin Mừng).
Đi
theo Thầy Giêsu mới là bước quan trọng để được sống đời đời. Vì nếu chỉ dừng ở
bước chia sẻ, thì lương dân, các tôn giáo khác, kể cả người vô thần cũng dạy
người ta như thế, và nếu chỉ chia sẻ là đạt sự sống đời đời, thì Con Thiên Chúa
khỏi phải giáng trần để dẫn dắt người ta, hoặc ta cũng chẳng cần theo đạo Công
Giáo.
Người
Công Giáo phải xác tín rằng : Bất cứ việc tốt nào ta tự ý làm mà không kết hợp
với Chúa Giêsu, thì đó là việc của loài người, mà việc nào của loài người dù có
giá trị đến đâu cũng sẽ có ngày tan biến (x Cv
5,38) ; trái lại, nếu ta theo Chúa Giêsu và được kết hợp với Ngài nhờ
nghe lời Hội Thánh giảng dạy, và tích cực tham dự Phụng Vụ, đặc biệt là Thánh
lễ, thì mọi việc ta làm, Chúa là tác nhân, ta chỉ là dụng cụ, như thế ta đã
làm “nhờ
Giêsu, với Giêsu, trong Giêsu, ta mới tôn vinh Thiên Chúa” (x Rm 11,36).
Chân lý này Thánh Lễ nào Linh mục cũng nhắc cho mọi người phải ghi nhớ. Bởi lẽ việc làm nào ta làm trong Thiên Chúa, mới
là việc của Thiên Chúa, thì không ai phá hủy được, kẻ nào phá sẽ vô ích, lại
mang họa vì tội chống Thiên Chúa (x Cv 5,39).
Vậy
cách sống Đạo đi đến sự trọn lành để được sống đời đời phải đi ba bước theo thứ
tự :
a- Đi
theo Chúa Giêsu.
b- Để
Ngài dạy chia sẻ.
c- Có
chia mới thực là có công bằng.
Vì “phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước
Trời là của họ” (Mt 5,3 : Tung Hô Tin Mừng).
5/ TẠI SAO NGƯỜI GIÀU CÓ HỎI THẦY NHÂN
LÀNH ĐƯỜNG ĐẾN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI, KHI NGÀI DẠY, ANH TA LẠI SỤ NÉT MẶT BỎ ĐI ? (x
Mt 19,22 : Tin Mừng)
Bởi
vì người giàu có đã tôn thờ của cải vật chất hơn Đấng Nhân Lành, Đức Giêsu đã
nói : “Một tôi tớ không có thể làm tôi
hai chủ : vì hoặc nó ghét người này mà mến người kia, hoặc thiết tha với chủ
này mà khinh màng chủ nọ. Các ngươi không thể làm tôi Thiên Chúa và Tiền Của
được” (Lc 16,13). Thực vậy, người giàu có này đã chọn của cải là thần hộ
mạng, hắn tự nói với lòng mình : “Này ta
có chán của cải sẵn đó cho nhiều năm, nghỉ đi ăn uống đi, hưởng đi” (Lc
12,19), và chắc anh còn thầm nghĩ : Xưa nay tôi không xâm phạm đến ai, thì cũng
đừng ai xâm phạm đến tôi ; tôi không cần ai chia của cho tôi, thì cũng đừng bắt
tôi phải chia của cho ai! Tâm tư ấy khác nào nhiều người vẫn nghĩ : Cơm ai
người ấy ăn, việc ai người ấy làm, hồn ai người ấy giữ, mắc mớ gì đến tôi. Tâm
tư như thế chính là động lực thúc đẩy người giàu sụ nét mặt buồn, bỏ Thầy Nhân
Lành, quay gót đi!
Vậy
“kẻ
đón nhận Tin Mừng mà không làm đảo lộn đời sống thì nó là Biệt phái bị Chúa
nguyền rủa” (triết gia Kierkegaard).
Nhất
là người đã biết Thiên Chúa mà lại tin tưởng trông cậy vào của cải như thần hộ
mạng. Kìa dân Do Thái là dân Chúa tuyển chọn từ kiếp nô lệ Ai Cập, rồi mưa bao
ân huệ dẫn họ về đất chảy sữa và mật (x Xh 3,8). “Thế mà chúng lại bỏ Chúa mà thờ thần của dân Canaan là thần Baal, thần
này làm cho đất đai phì nhiêu, và còn thờ thần Attôret là nữ thần tình yêu và
sinh sản. Bởi thế Chúa để cho quân cướp đến bóc lột mà họ không có sức chống cự
lại. Chúa sai các thủ lãnh đến giải thoát họ khỏi tay kẻ cướp, nhưng họ vẫn đi
vào con đường đàng điếm với các thần ngoại lai và sụp lạy các thần đó. Khi các
thủ lãnh qua đời, họ lại ra hư đốn hơn cha ông họ” (Tl 2,11-19 : Bài đọc
năm lẻ).
Dân
nào sống bội bạc với Chúa như thế, chắc chắn đời chúng sẽ chết một cách nhục
nhã mà không mở miệng nói lên được, như Chúa đã dùng đời sống của ông Ezekiel
để minh họa : “Này Ta sẽ bất thần cất
khỏi ngươi niềm vui của mắt ngươi. Ngươi không được thương tiếc người chết,
không được khóc lóc, không được để nước mắt trào ra. Hãy rên rỉ âm thầm, đừng
làm đám tang cho người chết ; hãy đội khăn, đi dép ; không được che râu ria ;
không được ăn bánh người ta đưa đến. Tôi nói với dân chúng ban sáng thì đến
chiều vợ tôi chết, và tôi làm như Lệnh của Chúa đã truyền cho tôi. Dân chúng
bảo tôi : “Ông không cắt nghĩa cho chúng tôi hiểu những gì ông đã làm sao ?”
Tôi nói với họ : “Con trai con gái ngươi đã bỏ lại sẽ ngã gục vì gươm. Các
ngươi cứ làm như tôi đã làm : đừng che râu ria, đừng ăn bánh người ta đem đến,
không được thương tiếc người chết, không được khóc lóc. Các ngươi sẽ chết dần
chết mòn vì lỗi lầm của các ngươi ; các ngươi sẽ nhìn nhau mà rên siết” (Ed
24,15-24 : Bài đọc năm chẵn) ; vì “Thiên
Chúa sinh ra ngươi, ngươi lại coi thường” (Dnl 32,18a : ĐC năm chẵn).
Vậy
muốn được cứu độ hãy sám hối tội và cầu xin : “Lạy Chúa, xin Ngài nhớ đến con, bởi lòng thương dân Ngài” (Tv
106/105,4a : ĐC năm lẻ).
Kẻ tham tiền phạm tội ác kinh hoàng là tự
hủy diệt mình, phá hủy công cuộc cứu chuộc của Đấng Nhân Lành, Ngài đã mất cả
mạng sống để cứu họ. Kẻ tham tiền thì giống như khỉ mắc bẫy : Người ta muốn bắt
sống khỉ chỉ cần dùng một cái lồng lưới sắt, khoét một lỗ nhỏ đủ cho khỉ thò
tay vào lấy cái bắp ngô bên trong, thế là cứ chạy ra vồ khỉ, nó hoảng sợ la hét
nhưng không thể chạy được, vì tay nó cứ nắm chặt bắp ngô, không buông ra, nên
không thể rút tay khỏi bẫy được ! Không biết những người chủ trương con người
bởi khỉ mà ra thì có tham như khỉ không?!
Ba người thanh niên đang tiến vào khu
rừng có nhiều đồi núi, thình lình một tu sĩ trên núi chạy xuống hô to : “Tôi đã
thấy thần chết, tôi đã thấy thần chết!” Ba người thanh niên ngạc nhiên vì thần
chết ai mà thấy được! Họ liền cất tiếng hỏi vị tu hành : “Ngài có thể dẫn chúng
tôi đến nhìn thần chết được không?” Vị tu sĩ trả lời : “Được lắm chứ, các bạn
hãy theo tôi”. Thế là ba chàng cùng theo thầy vào một hang động trong rừng
thẳm. Tới nơi, thầy chỉ vào kho vàng có người đã giấu trong hang động này, rồi
thầy bỏ đi. Ba chàng đều lẩm bẩm : “Tu hóa ngu, vàng mà lại bảo là thần chết!”
Thế là ba chàng hì hục đào kho báu đó chất vào bao của mình. Một lát sau hai
trong ba người đó thì thầm với nhau, rồi cùng bảo người thứ ba : “Bạn đi mua
cái gì để chúng ta ăn, để ta có sức mà đào tiếp”. Người thứ ba nhanh nhẹn ra
khỏi động và nghĩ trong lòng rằng : “Ta mua thực phẩm về bỏ thuốc độc vào đó
cho hai tên này ăn, chắc chắn chúng lăn ra chết và ta hưởng trọn vẹn kho báu
này”. Khi hắn mua thực phẩm về thì bị hai người kia hợp lực đánh chết, vì nắm
chắc rằng kho báu ấy chia đồng đều cho hai người thì dễ hơn. Họ đã thực hiện ý
đồ đen tối ấy, và sau khi đã lấy trọn số vàng chia nhau đồng đều, hai người nói
với nhau : “Chúng ta hãy dùng thực phẩm tên này đã mua về, để có sức vác hết số
vàng này”. Thế là sau bữa ăn, cả hai đều lăn ra chết vì thức ăn có thuốc độc !
Thế mới hiểu lời vị tu sĩ nhìn thấy kho báu mà hô là gặp thần chết, thì rất là
đúng !
Đúng là “tham tiền là nguồn gốc mọi tội ác!” (1Tm 6,10).
THUỘC
LÒNG
Muốn
nên trọn lành ta phải đi ba bước :
1-
Đi theo Thầy Giêsu.
2-
Để biết cách chia sẻ.
3-
Có thế mới công bằng.
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH