Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Bài giảng
27/12 - Thánh Gioan Tông Đồ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1 Ga 1,1-4
1 Anh em thân mến, điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu,điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống. 2 Quả vậy, sự sống đã được tỏ bày, chúng tôi đã thấy và làm chứng, chúng tôi loan báo cho anh em sự sống đời đời: sự sống ấy vẫn hướng về Chúa Cha và nay đã được tỏ bày cho chúng tôi. 3 Điều chúng tôi đã thấy và đã nghe, chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa, để chính anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi, mà chúng tôi thì hiệp thông với Chúa Cha và với Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người. 4 Những điều này, chúng tôi viết ra để niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn.
ĐÁP CA :
Đ.        Trước nhan thánh Chúa, người công chính hãy vui mừng. (c 12a)
1 CHÚA là Vua hiển trị, hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo!
2 Mây u ám bao phủ quanh Người, bệ ngai rồng là công minh chính trực.
5 núi tan chảy như sáp, khi diện kiến Thánh Nhan vị Chúa Tể hoàn cầu. 6 Trời xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực, hết mọi dân được thấy vinh quang Người.
11 Ánh sáng bừng lên chiếu rọi người công chính, niềm vui làm rạng rỡ kẻ lòng ngay. 12 Trước nhan thánh CHÚA, người công chính hãy vui mừng tưởng nhớ Thánh Danh mà dâng lời cảm tạ.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG :
Hall-Hall : Lạy Thiên Chúa, chúng con xin ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Đức Chúa. Lạy Chúa, bậc Tông Đồ đồng thanh ca ngợi Chúa. Hall.
TIN MỪNG : Ga 20,2-8
1 Sáng sớm ngày Phục Sinh, bà Ma-ri-a Mác-đa-la chạy đi gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu." 3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó,7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi.8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.
 
BÀI GIẢNG


CẢM NGHIỆM ĐƯỢC CHÚA YÊU
MỚI LÀM CHỨNG CHO CHÚA
Bà Ma-ri-a Ma-đa-lê-na ý thức mình tội lỗi, biết sám hối, và được Đức Giê-su trừ bảy quỷ xuất khỏi bà, từ bấy giờ bà theo Đức Giê-su đi truyền giáo và dùng tiền của giúp Ngài và các môn đệ (x Lc 7,36 - 8,3) ; Ngày Đức Giê-su phục sinh, bà chạy ra mộ ngay lúc trời còn tối, và được phúc gặp Ngài đầu tiên, rồi bà trở về thành loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho các Tông Đồ để các ông rao truyền cho mọi người (x  Ga 20,2 : Tin Mừng).
Bà Maria Madalena đưa Tin Mừng Phục Sinh cho “người môn đệ Đức Giê-su  thương mến”, ông này chạy ra mộ nhanh hơn thủ lãnh Phê-rô, ông tới mộ trước nhưng không vào, ông đã chứng kiến xác Thầy không còn nữa, đúng lời bà Maria Madalena đã báo cho biết. Ông đã thấy và ông tin (x Ga 20,2-8 : Tin Mừng). Ta lưu ý điều ông Gioan ghi nhận : “Tôi đã thấy và tôi tin”. Nói như thế thật là vô lý, vì tin là chấp nhận điều không thấy, nhưng nhờ uy tín người khác nói cho biết. Vì thế không ai nói “tôi tin điều tôi đã thấy”. Nhưng ông Gioan nói như vậy là ông có ý nhấn mạnh : Lời Thầy Giêsu đã nói : “Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga 20,29b). Nghĩa là người không thấy Chúa sống lại mà tin là nhờ uy tín của các Tông Đồ đã thấy mà nói lại cho biết, thì rất đáng được Chúa chúc phúc. Thế mà các chú lính gác mộ Chúa là những người đầu tiên chứng kiến Ngài sống lại, họ chạy về thành loan báo cho mọi người, nhưng các thượng tế đã đút tiền cho chúng để nói dối : “Đang đêm chúng tôi đang ngủ, thì môn đệ của ông Giêsu đến trộm xác” (Mt 28,11-15).Như thế người nào nhận biết mình được Chúa yêu, họ mới xứng đáng được Chúa mạc khải cho để có khả năng làm chứng về Đấng Phục Sinh.
Thực vậy, Tông Đồ Gioan đã từng mong ước được quyền cao chức cả (x Mt 20,20t), mà không được, quyền ấy Đức Giê-su lại ban cho ông Phê-rô (x Mt 16,19), nên ông đã sáu lần kích thích lòng nhiệt thành của thủ lãnh Phê-rô:
-   Lần I : Ông Phê-rô là người đứng đầu Nhóm Mười Hai mà không biết kẻ nào có ác ý nộp Thầy, phải nhờ đến người môn đệ Chúa yêu đang  nằm sát cạnh Thầy hỏi giúp xem …! (x Ga 13,24)
-   Lần II : Lúc Thầy bị xử án, ông Gioan, người môn đệ Chúa yêu đã có mặt trong sân tòa trước ông Phê-rô, khi ông Phê-rô tới, cổng đã đóng, ông phải làm hiệu cho Gioan, người môn đệ Chúa yêu nói với người giữ cổng mở cho ông Phê-rô vào để dự phiên tòa xử Thầy ! (x Ga 18,12-16)
-   Lần III : Khi hai ông chạy ra mộ Đức Giê-su, ông Gioan, người môn đệ Chúa yêu chạy nhanh hơn ông Phê-rô ! (x Ga 20, 3-4)
-   Lần IV : Ông Gio-an, người môn đệ Chúa yêu tới mộ trước, nhưng ông không vào, vì muốn tôn trọng quyền thủ lãnh của ông Phê-rô và ông cũng không muốn làm mất đi giá trị lời chứng xác thực của hai người (x Ga 8,17). Thế mà khi ông Phê-rô vào mộ, thấy vải liệm xác Đức Giê-su  được xếp lại ngay ngắn cùng với dải băng, ông vẫn chưa nói lên điều ông đã thấy “Chúa đã sống lại”, thua xa ông Gio-an, người môn đệ Chúa yêu nói : “Tôi đã thấy và tôi đã tin !” (x Ga 20,6-8).
-   Lần V : Sau khi Đức Giê-su đã phục sinh, Ngài đứng trên bờ biển bảo ông Phê-rô thả lưới bên phải thuyền, và ông bắt được mẻ cá nhiều đến nỗi không sao kéo lên được, thế mà ông Phê-rô vẫn chưa nhận ra Thầy, nhờ người môn đệ Chúa yêu nói : “Chúa đó !” Lúc ấy ông mới nhận ra Thầy Giêsu,vì ông đang ở trần nên quấn khăn vào mình nhảy tùm xuống biển bơi vào bờ để gặp Thầy (x Ga 21,7t).
-   Lần VI : Dù quyền chức Đức Giê-su không ban cho ông Gio-an, nhưng ông Gioan  luôn ý thức mình là người được Chúa yêu. Nhờ vậy mà đời ông không phải khổ, không phải chết đổ máu như thủ lãnh Phê-rô bị đóng đinh ngược chúc đầu xuống đất, đến nỗi có lời đồn là ông Gioan không phải chết ! (x Ga 21,23). Đúng ra ông không bị chết đổ máu như các Tông Đồ kia, mà ông chết già khi bị đày ra đảo Patmos, ngày nay trên đảo nhỏ hẹp này : dài 12,5 km, rộng 9,5 km, người ta đếm được tới 365 Nhà Thờ kính thánh nhân.
Những chứng từ trên cho ta hiểu điều ông Gio-an muốn nói với thủ lãnh Phê-rô : Dù tôi không được Thầy trao quyền lãnh đạo, nhưng tôi vẫn là người được Chúa yêu nhất, và chính nhờ tình yêu đã thúc bách tôi có những việc làm hơn anh ! Điều này đã đòi thủ lãnh Phê-rô không được thua kém tinh thần sốt sắng, mau lẹ đi truyền bá Tin Mừng như ông Gio-an !
Sở dĩ ông Gioan có được Đức Tin xác thực là vì ông đã tận dụng hết mọi khả năng, mọi điều kiện Chúa cho để đào sâu Lời Chúa, làm thăng tiến Đức Tin thật vững chắc hầu loan báo Tin Mừng cả tâm hồn đầy xác tín, như ông đã nói : “Điều chúng tôi đã được tai nghe, điều chúng tôi đã nhìn tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời hằng sống” (1Ga 1,1: Bài đọc).
Ông Gioan nói như thế là có ý nhấn mạnh : Tin Mừng về sự sống chúng tôi loan báo cho anh em rất xác thực, vì chúng tôi đã tận dụng mọi khả năng Chúa cho để tìm hiểu Đức Tin. Bởi lẽ muốn đón nhận đối tượng, người ta phải biết lắng tai nghe, nhưng không xác thực bằng mắt thấy, mà thấy cũng chưa rõ bằng tay nắm bắt được. Thí dụ : Tôi nghe tiếng “vù”, tôi không biết vật gì vụt qua, khiến tôi đưa mắt nhìn, nhưng tôi vẫn chưa xác định được nó là cái gì, trừ khi tôi chộp được nó! Như thế, chắc chắn ông Gioan muốn động viên các tín hữu, nhất là những người giàu có, tài ba, chức quyền phải là người biết ơn Chúa hơn cả, yêu Chúa nhiều nhất, hơn người bần cùng, già nua, bệnh tật ! Nếu được như vậy thì Nhà Thờ mỗi ngày sẽ thêm đông giới trí thức, giàu có, địa vị đến tham dự Thánh #ễ và học hỏi giáo lý ! Nhưng thực tế, vẫn ngược lại trên 20 thế kỷ nay!?
Ta biết rằng, sau khi Đức Giê-su phục sinh, Ngài chỉ muốn tỏ mình ra cho những người mau mắn đến dự tiệc Thánh Thể. Chính vì vậy mà ông Phê-rô  nói : “Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy, và choNgười xuất hiện tỏ tường,không phải trước mặt toàn dân, nhưng trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước, là chúng tôi, những kẻ đã được cùng ăn cùng uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại” (Cv 10,40-41).
Nhờ được kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh qua Bí tích Thánh Thể, ta mới có khả năng nối dài và mở rộng con đường truyền giáo của Đức Giêsu đã khởi xướng. Chính vì vậy  mà tác giả sách Công Vụ nói tiếp : “Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra cho những người đã từ Galile lên Giêsusalem với Ngài, những người này hiện là chứng nhân của Ngài trước mặt toàn dân” (Cv 13,31).
Vậy chỉ những ai mau mắn sốt sắng dự tiệc Thánh Thể cách trọn vẹn : nghe Lời và rước lễ, rồi tiếp tục làm việc tông đồ, mới thực là “người công chính vui mừng đứng trước nhan Chúa” (Tv 97/96,12a : Đáp ca), để cùng với Hội Thánh ca ngợi Thiên Chúa : “Lạy Thiên Chúa, chúng con ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Đức Chúa. Lạy Chúa, bậc Tông Đồ đồng thanh ca ngợi Chúa” (Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Anh em hãy tìm kiếm những điều thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa (Cl 3,1).

 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác:
  • Ngày 29-12 (28/12/2010 10:50 | Tác giả: Lm. Giuse Đinh Quang Thịnh)
  • Ngày 30-12 (29/12/2010 10:43 | Tác giả: Lm. Giuse Đinh Quang Thịnh)
  • Ngày 31-12 (30/12/2010 10:52 | Tác giả: Lm. Giuse Đinh Quang Thịnh)