BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Ds 24,2-7.15-17a
2 Khi ấy, ông Bi-lơ-am ngước mắt
lên và nhìn thấy Ít-ra-en đóng trại theo chi tộc của họ. Thần khí Thiên Chúa ở
trên ông,3 ông liền cất tiếng đọc bài thơ sau đây: "Sấm ngôn
của Bi-lơ-am, con Bơ-o, sấm ngôn của người mắt vẫn mở. 4 Sấm ngôn
của người nghe các lời Thiên Chúa, người ngắm nhìn thị kiến Đấng Toàn Năng, của
người ngủ mà mắt vẫn mở trong lúc xuất thần. 5 Hỡi Gia-cóp, lều bạt
của ngươi đẹp biết mấy! Hỡi Ít-ra-en, đẹp biết mấy doanh trại của ngươi! 6
Như thung lũng trải dài, như vườn cạnh bờ sông, như lô hội Đức Chúa đã trồng,
như hương nam mọc bên dòng nước. 7 Từ các bồn của nó, nước tràn ra,
và hạt giống nó được tưới dồi dào. Vua của nó cao cả hơn A-gác, và vương quốc
nó được tôn vinh.
15 Rồi ông cất tiếng đọc bài thơ của mình như sau: "Sấm
ngôn của Bi-lơ-am, con Bơ-o, sấm ngôn của người mắt vẫn mở. 16 Sấm ngôn của người nghe các lời
Thiên Chúa, và biết những tư tưởng của Đấng Tối Cao, được Đấng Toàn Năng cho
nhìn linh thị, của người ngủ mà mắt vẫn mở trong lúc xuất thần. 17
Tôi thấy nó, nhưng bây giờ chưa phải lúc, tôi nhìn, nhưng chưa thấy nó kề
bên;một vì sao xuất hiện từ Gia-cóp, một vương trượng trỗi dậy từ Ít-ra-en.
ĐÁP CA: Tv 24
Đ. Lạy Chúa,
đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết. (c 4a)
4 Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy
cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. 5ab Xin dẫn con đi
theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ,
6 Lạy Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng
với ân sâu Ngài đã từng biểu lộ từ muôn thuở muôn đời. 7c xin lấy
tình thương mà nhớ đến con cùng.
8 Chúa là Đấng nhân từ chính trực,
chỉ lối cho tội nhân, 9 dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường công chính, dạy
cho biết đường lối của Người.
BÀI GIẢNG
AI KHÔNG THÁCH THỨC CHÚA
NGÀI MỚI
CHO GẶP
Sau khi Đức Giê-su đánh đuổi bọn
buôn bán ra khỏi khu vực đền thờ Giê-ru-sa-lem, các Ký lục và Thượng tế cũng
như hàng niên trưởng trong Do Thái giáo đến chất vấn Ngài: “Ông lấy quyền nào mà làm điều ấy ? Ai đã cho
ông quyền ấy ?” Đức Giê-su đáp: “Còn
tôi, tôi chỉ hỏi các ông một điều thôi ; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì
tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. Vậy, phép rửa của ông Gioan do bởi
đâu mà có ? Do Trời hay do người ta ?” Họ
mới nghĩ thầm: “Nếu mình nói: “Do Trời”, thì ông ấy sẽ vật lại: “Thế sao các
ông lại không tin ông ấy ?” Còn nếu mình nói: “Do người ta”, thì mình sợ dân
chúng, vì ai nấy đều cho ông Gioan là một ngôn sứ. Họ mới trả lời Đức Giê-su: “Chúng
tôi không biết”. Người cũng nói với họ: “Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các
ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy” (x Mt 21,23-27: Tin Mừng). Vì
phép rửa ông Gioan Bt không giống các phép rửa trong truyền thống Do-Thái giáo,
đặc biệt là những người theo hệ Biệt phái, hoặc những người theo hệ Esseni :
PHÉP RỬA BIỆT PHÁI
1- Cho người ngoại giáo.
2- Tự rửa cho mình hằng ngày, sau khi
đã được cắt bì.
3-Nhằm bổ túc cho nghi thức cắt bì để gia
nhập Do-Thái giáo.
|
PHÉP RỬA ESSENI
1- Cho người ngoại giáo.
2- Tự rửa cho mình trước và sau khi
được cắt bì.
3- Nhằm chuẩn bị và làm hoàn hảo nghi
thức cắt bì để gia nhập Do-Thái giáo.
|
PHÉP RỬA GIOAN BT
1- Cho người Do Thái và ngoại giáo.
2- Gioan rửa cho những người đến với
ông, cả người ngoại giáo không cắt bì.
3- Nhằm biểu lộ lòng sám hối, chờ đón
Đấng Cứu Thế đến thanh tẩy bằng nước và
Thánh Thần, để gia nhập Hội Thánh Chúa Ki-tô.
|
Đức Giê-su “đi guốc” trong lòng
những kẻ nhị tâm đến đặt câu hỏi với Ngài, nên họ không được Ngài mạc khải cho.
Vì hai lý do :
1/ HỌ CÓ Ý THÁCH THỨC ĐỨC GIÊ-SU HẦU TÌM CỚ ĐỂ
DIỆT NGÀI ! Loại người như thế, thì Lời Kinh
Thánh đã nói về họ: “Những ai thành tâm tìm kiếm Chúa, không
thách thức Ngài, thì Ngài mới cho gặp. Chỉ ai tin tưởng vào Ngài, sẽ được Ngài
tỏ mình cho thấy. Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa. Kẻ
ngu đần thử thách Đấng quyền năng, sẽ bị Người làm cho bẽ mặt” (Kn 1,1b-3).
2/ HỌ LẤY Ý CỦA
NHỮNG KẺ CÓ QUYỀN THẾ ĐẶT TRÊN Ý CỦA TOÀN DÂN, TỆ NHẤT LÀ ĐẶT TRÊN CẢ Ý THIÊN
CHÚA. Bởi vì
những kẻ đặt câu hỏi với Đức Giê-su họ biết rõ: Phép rửa của ông Gioan là bởi
Trời, vì toàn dân đã xác tín ông là một ngôn sứ được Chúa sai đến, và cũng nắm
chắc rằng Đức Giê-su sẽ trách họ: “Nếu
các ông đã biết bởi Trời, tại sao các ông không tin Gioan ?” Còn nếu nói phép
rửa của Gioan là bởi người ta, thì họ lại sợ dân chúng ném đá.
Như vậy, những kẻ đến đặt câu hỏi
với Đức Giê-su, họ đã đảo lộn thứ tự: Ý những người có quyền phải đứng hàng
đầu, mà đáng lý ra :
-
Thứ
I, phải theo ý Thiên Chúa trên hết.
-
Thứ
II, phải theo ý của toàn dân.
-
Thứ
III, mới theo ý của những người có quyền bính.
Người đời đã chẳng nói rằng: “Ý dân là ý Trời”, mà lúc ấy toàn dân đã
tin vào phép rửa của ông Gioan là
bởi Trời. Đó cũng là ý Chúa, Ngài muốn dùng phép rửa của ông
Gioan, để qua phép rửa đó dẫn mọi người phải đón nhận Phép Rửa của Đức Giê-su, như ông
Gioan đã giới thiệu: “Ngài sẽ rửa anh em
bằng Thần Khí và bằng Lửa” (Lc 3,16b). Nhưng các Thượng
tế và Ký lục vì tự mãn, tự tôn, tự ái, lại không tin như dân chúng đã nghe lời
ông Gioan mà tin vào Đức Giê-su. Như thế, các Thượng tế và các Ký lục trong dân
Do Thái thua xa Đức Tin của thầy Bi-lơ-am, vì ông này tuy là dân ngoại làm nghề
tướng số ở bờ sông Phơ-rát, được nhiều người tín nhiệm. Ông Ba-lắc lãnh đạo dân
Mô-áp muốn tiêu diệt Israel, ông Ba-lắc thấy dân Israel rất hùng mạnh, nên đã
thuê thầy tướng số Bi-lơ-am đến trù ẻo (chúc dữ) cho dân Israel bị yếu đi.
Nhưng vì ông Bi-lơ-am đã nhận Gia-vê là Chúa của mình, nên ông không thể cưỡng
lại quyền năng Thiên Chúa, quyết ra tay bảo vệ Israel dân Ngài. Do đó, thay vì
ông Bi-lơ-am chúc dữ cho Israel theo đề nghị của ông Ba-lắc đã mua chuộc, thì
ông lại chúc phúc cho Israel: “Hỡi
Gia-cóp, lều bạt của ngươi đẹp biết mấy. Hỡi Israel đẹp biết mấy doanh trại của
ngươi: sự sống tràn ra như cây hương nam mọc bên dòng suối... Tôi thấy một vì
sao xuất hiện từ dòng Gia-cóp, một vương trượng chỗi dậy từ Israel” (x Ds 24,2-17:
Bài đọc). Tức là ông Bi-lơ-am báo trước cho mọi kẻ đối địch với Israel biết
rằng: Từ trong dân Thiên Chúa đã chọn, một vương trượng chỗi dậy từ nhà Gia-cóp
chính là Đức Giê-su Ki-tô thuộc dòng tộc vua Đa-vít, sẽ xuất hiện bảo vệ và
chăm sóc dân Ngài.
Chúa đã hứa
ban Đấng Cứu Thế từ dòng dõi vua Đa-vít, gốc tổ là Gia-cóp, đó là quyền của
Thiên Chúa ban cho nhân loại trong yêu thương, Ngài đã đến thể hiện quyền bính
của Ngài, là làm hoàn hảo Phụng Vụ Do Thái giáo bằng Hy Tế của Ngài thiết lập.
Do đó, việc Ngài đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi khu vực Đền thờ, và tiến
vào Đền Thờ lên tiếng trách: “Nhà Cha Ta
là Nhà cầu nguyện, còn các ngươi biến nó thành hang trộm cướp” (Mt 21,13).
Là Đức Giê-su có ý nói với họ: Nếu các
ngươi tiếp tục dâng lễ chiên cừu bò lừa theo Luật Mô-sê, thì cũng chẳng khác gì
dân ngoại tế lễ cho thần Bel mà thôi (x Dn 14,1-12). Vì từ lúc Ngài tiến vào đền
thờ Giê-ru-sa-lem, thì việc cầu nguyện được Chúa Cha ưng nhận phải là cầu
nguyện “trong Thần Khí và Sự Thật, và
Chúa Cha chỉ muốn gặp thấy những kẻ thờ phượng Ngài như thế” (Ga 4,23).
-
Thần Khí là Lời Thiên Chúa (x Ga
6,63).
-
Sự Thật là Chúa Giê-su (x Ga 14,6).
Đó là hai
phần chính Hy Tế của Chúa Giê-su thiếp lập. Vậy việc Ngài đánh đuổi không cho
buôn bán trong khu Đền Thờ, để người ta không còn dâng lễ vật chiên cừu bò lừa
cho Thiên Chúa nữa. Vì ông Mô-sê dạy dân dâng lễ như thế chỉ là báo trước: Chúa
Giê-su mới là Chiên thật của Thiên Chúa (x Ga 1,29), chính Ngài vừa Chủ tế vừa
là Lễ Vật thay thế cho kiểu tế tự do Luật Mô-sê đã truyền cho dân.
Vậy chỉ có
những ai khiêm tốn với lòng chân thành đến dự Phụng Vụ của Chúa Giê-su lập và cầu
nguyện với Ngài: “Lạy Chúa, đường nẻo
Ngài xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo
đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa của con”
(Tv 25/24,4-5: Đáp ca).
Người nào cầu nguyện như thế mới
được Chúa Giê-su mạc khải cho biết cách sống đạo hầu được ơn cứu độ.
Narcisse là một thanh niên khôi ngô tuấn tú, nên có rất nhiều “bướm” muốn bay
đến đậu, nhưng cô nào cũng bị chàng xua đuổi! Trong số đó, có cô Echo là tội
nghiệp nhất!
Một ngày nọ, chàng Narcisse đi săn, vì đang mải rượt con mồi, chàng đã tiến
sâu vào cánh rừng rậm mà không biết lối ra, chàng sợ quá kêu lên :
- Có ai ở đây không?
Không ngờ có tiếng vọng lại :
- Lại đây, lại đây.
Nghe thấy thế, chàng mừng rỡ và đi về phía giọng nói vừa phát ra. Té ra là
nàng Echo vẫn luôn bám sát chàng mà chàng không hay biết. Vừa thấy Echo,
Narcisse ngoảnh mặt đi và chạy nhanh về lối khác! Echo quá đau khổ nên gục chết
giữa rừng trong tủi hờn!
Các cô gái nghe biết chuyện này rất phẫn nộ trước sự kiêu căng của
Narcisse. Các cô bèn rủ nhau tìm đến đền nữ thần Aphrodite để xin thần cho hắn
một bài học.
Vào một ngày đẹp trời, Narcisse tiến vào rừng để săn bắn như mọi lần. Khi
đã tiến sâu vào trong rừng, đang lúc khát nước, chàng nhìn thấy một dòng suối
trong, nên vội chạy lại úp mặt xuống húp một hơi, chợt chàng phát hiện có bóng
một người rất xinh đẹp ở dưới nước, chàng mừng quá vội ôm lấy, nhưng bóng người
kia tan biến đâu mất! Lát sau, chàng cúi xuống suối, lại thấy bóng người ấy
xuất hiện, chàng vội ôm lấy, nhưng hình ấy lại biến mất! Cứ mãi như vậy cho đến
khi mệt lử và chàng đã gục chết dưới dòng suối đang chảy xiết ! Sau xác chàng
biến thành người cá!
Ở đời
này có ai “đẹp bằng Chàng Giê-su” yêu ta
rất mực, Ngài hằng bám gót theo ta, để muốn “cưới” lấy ta. Thế nhưng Ngài vẫn
bị nhiều người từ chối, để rồi Ngài phải thốt lên: “Nếu các ngươi không tin chính Ta là Chúa, các ngươi sẽ chết trong tội
lỗi của các ngươi” (Ga 8,24). Và
chắc chắn sẽ phải chết trong tủi nhục hơn chuyện tình của Narcisse và Echo!
Vâng
“lạy chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình
thương của Chúa, và ban ơn cứu độ cho chúng con” (Tv 85/84,8: Tung Hô Tin
Mừng).
THUỘC LÒNG
Ai tìm kiếm Chúa với lòng không nghi ngờ, không thách
thức, Ngài mới cho gặp (Kn
1,2).