BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Kh 4, 1-11
1 Tôi là Gioan, tôi được một thị
kiến. Kìa một cái cửa mở ra ở trên trời, và tiếng mà trước đây tôi nghe nói với
tôi như thể tiếng kèn, bảo tôi rằng: "Lên đây, Ta sẽ chỉ cho ngươi thấy
những điều phải xảy ra sau đó."2 Lập tức tôi xuất thần. Kìa một
cái ngai đặt ở trên trời và có một Đấng ngự trên ngai.3 Đấng ngự đó
trông giống như ngọc thạch và xích não. Chung quanh ngai có cầu vồng trông
giống như bích ngọc.4 Chung quanh ngai có hai mươi bốn ngai khác, và
trên những ngai đó có hai mươi bốn vị Kỳ Mục; các vị đang ngồi, mình mặc áo
trắng, đầu đội triều thiên vàng.5 Từ ngai phát ra ánh chớp, tiếng
sấm tiếng sét. Bảy ngọn đuốc, tức là bảy thần khí của Thiên Chúa cháy sáng
trước ngai.6 Trước ngai có cái gì như biển trong vắt tựa pha lê. Ở
giữa ngai và chung quanh ngai có bốn Con Vật, đằng trước và đằng sau đầy những
mắt.7 Con Vật thứ nhất giống như sư tử, Con Vật thứ hai giống như bò
tơ, Con Vật thứ ba có mặt như mặt người, Con Vật thứ bốn giống như đại bàng
đang bay.8 Bốn Con Vật ấy, mỗi con có sáu cánh, chung quanh và bên
trong đầy những mắt. Ngày đêm chúng không ngừng hô lên rằng:Thánh! Thánh! Chí
Thánh!Đức Chúa, Thiên Chúa toàn năng, Đấng đã có, hiện có và đang đến! 9
Mỗi khi những Con Vật ấy kính dâng vinh quang, danh dự và lời tạ ơn lên Đấng
ngự trên ngai, Đấng hằng sống đến muôn thuở muôn đời,10 thì hai mươi
bốn vị Kỳ Mục phủ phục xuống trước mặt Đấng ngự trên ngai mà thờ lạy Người,
Đấng hằng sống đến muôn thuở muôn đời, rồi đặt triều thiên của mình xuống trước
ngai mà nói:11 "Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Ngài xứng
đáng lãnh nhận vinh quang, danh dự và uy quyền, vì Ngài đã dựng nên muôn vật, và
do ý Ngài muốn, mọi loài liền có và được dựng nên."
ĐÁP CA : Tv 150
Đ. Thánh!
Thánh! Chí Thánh! Đức Chúa là Thiên Chúa toàn năng. (Kh 4,8b)
1 Ca tụng Chúa đi, trong đền thánh
Chúa, ca tụng Người chốn cao thẳm uy linh. 2 Ca tụng Chúa vì công
trình hùng vĩ, ca tụng Người lẫm liệt uy phong.
3 Ca tụng Chúa đi, rập theo tiếng tù
và, ca tụng Người, hoạ tiếng cầm tiếng sắt. 4 Ca tụng Chúa, bằng vũ
điệu trống đưa, ca tụng Người, theo cung đàn nhịp sáo.
5 Ca tụng Chúa đi, với chũm choẹ
vang rền, ca tụng Người cùng thanh la inh ỏi. 6 Hỡi toàn thể chúng
sinh, ca tụng Chúa đi nào!
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : x Ga
15,16
Hall-Hall : Chúa nói : Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để
anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại. Hall.
TIN MỪNG : Lc 19,11-28
11 Khi dân chúng đang nghe Đức
Giê-su, thì Người kể thêm cho họ một dụ ngôn, vì Người đang ở gần Giê-ru-sa-lem
và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi.12
Vậy Người nói: "Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương
quyền, rồi trở về.13 Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến,
phát cho họ mười nén bạc và nói với họ: "Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới
khi tôi đến."14 Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái
đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng
tôi.
15 "Sau khi lãnh nhận vương
quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã giao bạc cho, để
xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu.16 Người thứ nhất đến
trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén.17
Ông bảo người ấy: "Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành
trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành.18 Người
thứ hai đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi được năm nén.19
Ông cũng bảo người ấy: "Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành.
20 Rồi người thứ ba đến trình: "Thưa
ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ.21 Tôi sợ ngài,
vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo.22
Ông nói: "Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết
tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. 23
Thế sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới
rút ra được cả vốn lẫn lời chứ!24 Rồi ông bảo những người đứng đó: "Lấy
lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người đã có mười nén.25 Họ thưa ông: "Thưa
ngài, anh ấy có mười nén rồi ! 26 - "Tôi nói cho các anh hay : phàm
ai đã có, thì sẽ được cho thêm ; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng
sẽ bị lấy đi.
27 "Còn bọn thù địch của tôi
kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại
đây và giết chết trước mặt tôi."
28 Đức Giê-su nói những lời ấy xong,
thì dẫn đầu các môn đệ, tiến lên Giê-ru-sa-lem.
BÀI GIẢNG
CHÚA
THƯỞNG MỖI NGƯỜI THEO VIỆC HỌ LÀM
Theo Tin Mừng Nhất Lãm (Mt, Mc, Lc
: có cùng một cái nhìn về Đức Giê-su) suốt cuộc đời công khai của Đức Giê-su
trong ba năm, chỉ có một tuyến đường truyền giáo khởi đi từ miền Galilê – Bắc
nước Do-Thái – tiến dần đến miền Giuđêa – Nam nước Do-Thái - và bị giết ở
Giê-ru-sa-lem ! Lúc đó Đức Giê-su trở nên của lễ dâng lên Chúa Cha thay cho của
lễ chiên cừu bò lừa người Do-Thái dâng, như vậy Đức Giê-su thiết lập Phụng Vụ
mới thay thế cho Phụng Vụ Do-Thái giáo, và Ngài truyền cho Hội Thánh tiếp tục
làm hiện tại hóa Hy Tế này cho đến ngày cánh chung, để tập họp muôn dân về cho Thiên Chúa. Đó là mục
đích Đức Giê-su quả cảm đi lên Giê-ru-sa-lem (x Lc 9,51). Ngài phải quả cảm
tiến vào Giê-ru-sa-lem vì Ngài nhìn thấy trước bóng dáng thập giá đang chờ đợi
Ngài. Thế mà nhiều người Do-Thái lại tưởng Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem để đẩy
lui quyền lực đế quốc Roma đang thống trị dân, hầu khôi phục triều đại vua
Đa-vít, đưa dân tộc lên siêu cường quốc thống trị thế giới, vì thế “dân chúng khi thấy Đức Giê-su đến gần
Giê-ru-sa-lem, họ tưởng là triều đại Nước Thiên Chúa sắp đến rồi” (Lc 19,11
: Tin Mừng).
Bởi đó, Đức Giê-su phải “rửa tội”
cho khát vọng của người Do-Thái về triều đại Nước Thiên Chúa qua dụ ngôn Ngài
kể cho họ nghe, để nhờ dụ ngôn này họ nhận ra ý của Ngài và đem thực hành, nếu
họ muốn hội nhập vào Triều Đại Thiên Chúa sắp đến, tức là Hội Thánh lữ hành –
Nước Thiên Chúa tại thế - tiến dần về Nước Thiên Chúa viên mãn trên trời, thì
phải xác tín và thực hành những điểm giáo lý Đức Giê-su dạy, qua dụ ngôn trong
Tin Mừng hôm nay :
1/ Đừng mù quáng như người Do Thái không nhận ra vương
quyền của Đức Giê-su.
Chúa Giê-su Phục Sinh về với Chúa
Cha để lãnh nhận quyền bính và chia lại cho những ai thuộc về Ngài. Như Lời Đức
Giê-su nói với những người Do Thái về chính Ngài : “Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi
trở về” (Lc 19,12 : Tin Mừng). Nhưng họ vẫn đòi giết Ngài để phủ nhận vương
quyền của Ngài, vì thế Ngài nói với họ : “Đồng
bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng
tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi” (Lc 19,14 : Tin Mừng). Thế mà Ngài
vẫn dùng quyền năng đã lãnh nhận nơi Chúa Cha để sai các môn đệ đi khắp thế
gian tập họp muôn dân vào vương quốc (Hội Thánh )của Ngài, như Ngài nói với các
môn đệ : “Thầy đã được trao toàn quyền
trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm
phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ
tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi
ngày cho đến tận thế." (Mt 28,18-20).
Quả thực, khi các môn đệ dùng Lời
quyền năng của Chúa, đi chinh phục muôn dân, kết quả Chúa cho ông Gioan thấy :
o
“Chung quanh Đấng ngự trên ngai có cầu vồng như ngọc bích” (Kh 4,3 : BĐ năm chẵn). Đó là dấu
Giao Ước vô cùng quý giá Chúa lập với những người Ngài tuyển chọn (x St 9,13).
Nhờ đó họ thắng được mọi sự dữ hơn chiến thắng của ông Đa-vít, khi ông giương
cung lên bắn gục tướng địch Gôlyat giải phóng cho dân tộc Do Thái khỏi quân thù
(x 1Sm 17,48t).
o
“Hai mươi bốn vị kỳ mục mặc áo trắng ngồi trên hai mươi bốn ngai, đầu
đội triều thiên bằng vàng” (Kh 4,4 : BĐ năm chẵn). Đó là dấu dân Israel cũ, do mười hai con ông Giacob và dân Israel mới do
mười hai môn đệ Đức Giê-su. Họ nhờ công nghiệp của Chúa Giê-su mà được tẩy sạch
tội lỗi nhờ Máu Chúa Ki-tô để đi vào vinh quang, hơn triều thiên vàng họ đội trên
đầu.
o
“Từ ngai phát ra ánh chớp, tiếng sấm, tiếng sét. Bảy ngọn đuốc, tức là
bảy Thần Khí của Thiên Chúa cháy sáng trước ngai” (Kh 4,5 : BĐ năm chẵn). Đó là dấu
chỉ về Hội Thánh Chúa Ki-tô, từ Hội Thánh phát ra ánh sáng ban sự sống, bởi Lời
Chúa và bởi bảy Bí tích, uy quyền hơn tiếng sấm sét.
o
“Trước ngai có cái gì như biển trong vắt tựa pha lê. Ở giữa ngai và
chung quanh ngai có bốn Con Vật, đằng trước và đằng sau đầy những mắt. Con Vật
thứ nhất giống như sư tử, Con Vật thứ hai giống như bò tơ, Con Vật thứ ba có
mặt như mặt người, Con Vật thứ bốn giống như đại bàng đang bay. Bốn Con Vật ấy,
mỗi con có sáu cánh, chung quanh và bên trong đầy những mắt. Ngày đêm chúng
không ngừng hô lên rằng:Thánh! Thánh! Chí Thánh!Đức Chúa, Thiên Chúa toàn năng,
Đấng đã có, hiện có và đang đến!” (Kh 4, 6-8 : Bài đọc – ĐC năm chẵn). Đó là bốn Tin Mừng
Hội Thánh công bố để cứu muôn dân :
* “Con
Vật thứ nhất giống như sư tử” : Đó là Tin Mừng Marco, vì mở đầu
Tin Mừng, Đức Giê-su sống giữa dã thú mà chúng không làm hại Ngài (x Mc 1,13).
Dã thú chính là sư tử.
* “Con
Vật thứ hai giống như bò tơ” : Đó là Tin Mừng Luca, vì mở đầu
Tin Mừng, tác giả cho ta thấy tư tế Dacarya vào Đền Thờ dâng lễ, của lễ ấy là
con bò (x Lc 1,1-25).
* “Con
Vật thứ ba có mặt như mặt người” : Đó là Tin Mừng Mattheu, vì mở
đầu Tin Mừng, tác giả ghi nhận gia phả của Đức Giê-su, Ngài là Con vua Đavid,
con tổ phụ Abraham… (x Mt 1, 1-18). Như thế, Đức Giê-su tuy là Thiên Chúa nhưng
qua mầu nhiệm nhập thể Ngài đã trở nên người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi!
* “Con
Vật thứ tư giống như đại bàng đang bay” : Đó là Tin Mừng Gioan,
vì mở đầu Tin Mừng, thánh sử xác nhận nhờ Ngôi Lời là Chúa Giê-su, con người
được tái sinh làm con Thiên Chúa (x Ga 1,1-18). Con người vốn dĩ chỉ là loài
thú (x Gv 3,18-19), thế mà nhờ lãnh Bí tích Thánh Tẩy, họ vươn lên cao cả làm
con Thiên Chúa trong Chúa Giê-su.
Vậy nhờ bốn Tin Mừng làm cho hai
mươi bốn vị kỳ mục, tức là toàn dân từ thời Cựu Ước đến Tân Ước được Đức Giê-su
cứu chuộc, họ phủ phục trước Đấng Toàn Năng hằng sống mà lớn tiếng ngợi khen
Chúa : "Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Ngài xứng đáng lãnh nhận vinh quang,
danh dự và uy quyền, vì Ngài đã dựng nên muôn vật, và do ý Ngài muốn, mọi loài
liền có và được dựng nên." (Kh 4,11 : BĐ năm chẵn).
Đó là hiệu quả tuyệt vời của Lời
Chúa và các Bí tích, nên Đức Giê-su đã trao cho toàn thể dân Ngài : “Mười người đầy tớ của chủ, tất cả kho tàng
ân sủng của Chúa : chủ phân phát mười nén bạc cho các đầy tớ và ông dặn hãy làm
sinh lợi cho đến khi tôi trở về” (Lc 19,13-14 : Tin Mừng), hầu làm cho muôn
dân được cứu độ. Đó là lý do Đức Giê-su đã nói : “Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi sinh được
hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15,16 : Tung Hô Tin
Mừng).
2/ Chúa Giê-su Phục Sinh sẽ trở lại đòi tính sổ mọi người. Ngài nói : “Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những
đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu”.
Người đầy tớ thứ nhất và thứ hai
đem vốn và lời đến cho chủ đều được khen : “Đầy
tớ lương hảo và trung tín” :
§
Người
thứ nhất làm lời được mười nén bạc, được chủ trao cho quyền lãnh đạo mười
thành. Đan cử như ông Phao-lô, Tông Đồ xuất sắc nhất, không thua kém các Tông
Đồ thượng đẳng (2Cr 11,5), nên ông được lãnh đạo nhiều giáo đoàn : Corintho,
Galat, Epheso, Colose, Philip, Thessalonica.
§
Người thứ hai làm lời được năm nén bạc, chủ
trao quyền lãnh đạo năm thành. Đan cử như ông Gia-cô-bê làm chủ giáo đoàn
Giê-ru-sa-lem, ông Phê-rô làm chủ giáo đoàn Roma (x Lc 19,15-19)
§
Người
thứ ba chôn giấu bạc của chủ, lại nói láo và chụp mũ : “Ông là người hà khắc, đòi nơi không gởi, gặt nơi không gieo” (Lc
19,21 : Tin Mừng). Hắn lập luận thiếu lô-gíc, vì nếu chủ không gởi, không gieo,
tại sao hắn nói : “Nén bạc của ngài đây
tôi đã bọc khăn giữ kỹ” (Lc 19,20) ; hắn nói láo : “Ông là người hà khắc”, giả như hắn chưa nhìn thấy chủ xử tốt với
hai người bạn trước, hắn nghĩ lầm về chủ như thế, thì tha thứ được. Nhưng trước
mắt hắn ông chủ xử quá nhân hậu: không thu vốn, chẳng trích lời, lại còn cho
thêm, làm sao hắn dám kết án chủ keo kiệt! Lý ra khi hắn nhìn thấy chủ quá
quảng đại như thế, thì nói : “Ngài đã quảng đại với hai người trước, xin cũng
quảng đại với tôi”, chắc chắn hắn sẽ được chủ thương giống như anh trộm lành
được Đức Giê-su cho vào Thiên Đàng đầu tiên (x Lc 23,40-43). Vì thế tên đầy tớ
thứ ba bị kết án “Bọn thù địch của tôi
kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại
đây và giết chết trước mặt tôi." Đúng như lời chủ nói : “Ta xử với ngươi theo miệng ngươi nói” (Lc 19,22.27 : Tin Mừng).
Đúng là “lười thì láo!” Trong gia đình kẻ nào lười thì đòi hỏi đủ thứ ;
trong giáo xứ kẻ không tham gia việc gì, thì hay phê bình người này trách người
kia. Kinh Thánh kết án loại người này : “Kẻ
lười tệ kém hòn phân, ai mà đụng nó là tay phủi liền!” (Hc 22,2).
Ta có quyền nghĩ tên đầy tớ thứ ba
này chính là Giu-đa, hắn cũng được Thầy chọn và giáo dục giống như Mười Một anh
em kia, nhưng hắn đã không biết dùng ơn Chúa ban để quy tụ nhiều người về cho
Chúa, hắn tệ hơn tên đầy tớ thứ ba trong Tin Mừng, phá tán của chủ, tệ nhất đã
dùng ơn chủ ban để hại chính chủ! Loại người này tìm thấy rất nhiều trong Công
Giáo!
Như vậy vào ngày cánh chung, Chúa
sẽ trả cho mỗi người tùy theo việc họ làm, hoặc lành, hoặc dữ, khi còn trong
thân xác (x 2Cr 5,10). Nhất là đối với những người đã liều mạng vì trung thành
với Lề Luật của Chúa, đan cử như một người mẹ gương mẫu khi nhìn bảy đứa con bị
vua giết, bà đã động viên các con : “Mẹ
không rõ các con đã thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các
con hơi thở và sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi
người trong các con. Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và
đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại
cho các con hơi thở và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người
hơn bản thân mình. Nghiêng mình về
phía anh, bà chế nhạo tên bạo chúa và dùng tiếng mẹ đẻ nói với anh những lời
sau đây : "Con ơi, con hãy thương mẹ: chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm,
mẹ đã nuôi nấng dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu. Mẹ xin con hãy nhìn xem trời
đất và muôn loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư
vô, và loài người cũng được tạo thành như vậy. Con đừng sợ tên đao phủ này;
nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày
Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ." (2 Mcb 7,
22-23.27-29 : BĐ năm lẻ).
Người mẹ can đảm khuyên các con
sống đạo như thế, vì bà tin vào sự phục sinh Chúa sẽ ban : “Khi thức giấc, con được thỏa tình chiêm
ngưỡng Thánh Nhan” (Tv 17/16,15b : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
+ Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô ? Phải chăng là
gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo ? Nhưng trong mọi
thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta (Rm 8,
35.37).
+ Mọi người đều ra trước tòa Đức Ki-tô để lãnh nhận những gì tương xứng
với các việc tốt hay xấu đã làm khi còn ở trong thân xác (2 Cr 5,10).