BÀI GIẢNG
NHIỀU THỦ
LÃNH TIẾP TAY GIẾT CHÚA GIÊSU !
Bất cứ ai muốn chu toàn nhiệm vụ ngôn sứ đều gặp
chống đối, có khi bị mất cả mạng sống. Trong Bài đọc, ông Giêrêmia là chứng từ
nói lên số phận của tất cả các ngôn sứ phải khổ vì sứ mệnh Chúa trao. Thực vậy,
ông Giêrêmia đã rên lên vì bị mọi người chống đối ông. Chúng nói : “Ta hãy dùng chính lưỡi hắn mà trị hắn và hãy
để ý đến các lời lẽ của hắn”. Quá đau khổ ông thưa cùng Chúa : “Lạy Chúa, xin để ý đến con, và nghe những kẻ
tố cáo con nói đó. Nào có ai lấy oán đền ơn ? Thế mà chúng đã đào hố nhằm làm
con mất mạng” (Gr 18,18-20).
Đức
Giêsu thi hành sứ mệnh ngôn sứ cũng chung một số phận của các ngôn sứ như ông Giêrêmia. Nhưng các ngôn sứ chỉ bị
những kẻ xa lạ tấn công, không đau xót bằng Đức Giêsu bị chính “người nhà” làm
hại Ngài (x Mt 10,36) :
- Người
nhà Đức Giêsu hiểu theo nghĩa rộng là những người đồng chủng, cùng tôn thờ
Thiên Chúa, cùng gọi Thiên Chúa là Cha, cùng có chung một sứ mệnh dạy mọi người
nghe và thực hành Lời Chúa qua các ngôn sứ. Thế mà kẻ chủ mưu giết Đức Giêsu lại
là loại “người nhà” này !
-
Người nhà Đức Giêsu hiểu theo nghĩa hẹp là các môn đệ Ngài chọn, và cả đến nhiều chủ chăn
trong Hội Thánh qua mọi thời đại tiếp tay vào việc giết Đức Giêsu. Thực vậy ba
lần Đức Giêsu loan báo cuộc Khổ Nạn, Ngài bị giết bởi tay hàng niên trưởng, các
thượng tế và ký lục (x Mt 16,21 : lần I) ; bởi người đời (x Mt 17,22 : lần II) ; bởi dân ngoại (x Mt 20,19 : Tin Mừng - lần
III), thì chỉ trong ba ngày sau Ngài sống lại toàn thắng sự dữ, tiến vào vinh
quang vĩnh cửu! Nhưng đau xót nhất là nhiều chủ chăn trong Hội Thánh tiếp tục tấn
công giết Chúa Giêsu Phục Sinh, vì :
1- CHÚA GIÊSU
PHỤC SINH CÒN ĐAU KHỔ BỞI CÁC CHỦ CHĂN ĐỂ CHO GIÁO DÂN NGU DỐT VỀ GIÁO LÝ.
Thực
vậy, sau khi Đức Giêsu loan báo Khổ Nạn lần I, Ngài mắng vị Giáo hoàng tiên
khởi là Satan, vì ông cản Thầy đừng liều mạng cho kẻ ác, nếu Thầy kẻ ác giết
thì làm sao Thầy minh chứng Chúa Cha yêu Thầy (x Mt 16,21t). Như thế sự ngu dốt
về giáo lý của ông Phêrô đã di căn đến nhiều thủ lãnh trong Hội Thánh cho tới
ngày nay, làm cho giáo dân còn mù về giáo lý, thì Satan không cần phải ra tay phá Hội Thánh. Như Đức Giáo hoàng Pio
XII nói với các chủng sinh tại trường Truyền Giáo Roma : “Kẻ thù số một của Hội Thánh không phải là bọn xì-ke, ma túy, cũng không
phải là kẻ trộm cắp, đĩ điếm, và càng không phải những người vô thần, mà kẻ
thù số một của Hội Thánh, phá Hội Thánh mạnh nhất chính là người Công Giáo ngu
dốt về giáo lý”.
Ta cứ nhìn vào người Công
Giáo liệu được bao nhiêu người tin và say mê Lời Chúa như anh em Tin Lành ? Lỗi
ấy bởi ai ? Và cho đến bao giờ người Công Giáo vượt xa các anh em ly giáo về
lòng yêu mến Lời Chúa ? Để hy vọng Hội Thánh sớm có ngày hiệp nhất, như Đức Giêsu
hằng tha thiết cầu nguyện : “Vì họ, Con
xin thánh hiến chính mình Con, để nhờ Sự Thật (Lời Chúa), họ cũng được thánh
hiến. Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ
lời họ mà tin vào Con, để tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong
Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai Con”
(x Ga 17,19-21).
2- CHÚA GIÊSU PHỤC
SINH VẪN CÒN ĐAU KHỔ BỞI NHIỀU CHỦ CHĂN KHÔNG LÀM GƯƠNG SÁNG, KHÔNG ƯU TIÊN ĐẦU
TƯ TIỀN CỦA VÀO VIỆC PHÁT TRIỂN TIN MỪNG VÀ XÂY DỰNG HỘI THÁNH.
Thực
vậy sau lần Đức Giêsu loan báo Khổ Nạn lần II, người ta thắc mắc hỏi ông Phêrô
: “Thầy các ông không nộp thuế Đền Thờ
hay sao?” (Mt 17,24). Vì mục đích ông Matthêu viết Tin Mừng là nhắm diễn tả
đời sống Hội Thánh, mà Hội Thánh được xây dựng trên hai yếu tố vật chất và tinh
thần, hai thực thể này không tách lìa nhau như xác hồn con người (x Hiến Chế Hội
Thánh số 8). Như vậy, việc xây dựng Hội Thánh không chỉ dựa trên nguyên yếu tố
tinh thần, mà mỗi Kitô hữu còn phải đóng góp tiền của để phát triển Tin Mừng và
xây dựng Hội Thánh (x Điều răn V của Hội Thánh trong Sách Giáo Lý Roma số
2041-2043). Bổn phận này không loại trừ ai, kể cả Con Thiên Chúa khi làm người,
dù Ngài đã nói với ông Phêrô : “Không ai
thu thuế vua và con cái của vua”, Ngài là Vua, các môn đệ là con cái. Thế
mà Đức Giê-su vẫn bảo ông Phêrô : “Để khỏi gây cớ vấp phạm cho người khác,con
hãy thả câu bắt con cá đầu tiên lấy hai lạng bạc, nộp vào Đền Thờ phần Thầy
trước, phần con sau” (Mt 17,24-27).
Trong khi đó nhiều chủ chăn nhờ chức vụ có nhiều bổng
lộc, mà không biết bắt chước Chúa Giêsu trong việc này để làm gương sáng cho
giáo dân! Thật là gương mù gương xấu, không ít chủ chăn nhà ở như lâu đài vua
chúa, không thiếu gì tiện nghi cao cấp, ít ai có, trong khi lại cứ động viên
giáo dân phải hết lòng quảng đại đóng góp cho nhà Chúa ?! Đó là lý do Hội Thánh
không phát triển, làm Chúa Giêsu đau lòng, không biết tình trạng này bao giờ
các chủ chăn mới ý thức sống như Chúa Giêsu khi Ngài bảo ông Phêrô “nộp
thuế Đền Thờ phần Thầy trước phần con sau”. Vì có nhiều chủ chăn dùng tiền
của chỉ dành làm thỏa mãn nhu cầu mình trước, còn phần dành cho Chúa thì tính
sau, rồi quên luôn !
Mà cho dẫu dồn hết tiền của vào việc xây Nhà Thờ thật
lộng lẫy nguy nga, mà không ưu tiên dồn tiền bạc vào việc phát triển Tin Mừng
nhằm xây dựng Đền Thờ tâm hồn con người được Chúa ưa thích (x 1Cr 3,16-17), thì
Nhà Thờ lộng lẫy lại là nơi giết Chúa, như những thượng tế và kỳ mục trong dân
Do Thái vẫn phục vụ ở đền thờ Giêrusalem đã chủ mưu giết Con Thiên Chúa (x Mt
21,23t)!
3- CHÚA GIÊSU PHỤC
SINH VẪN CÒN ĐAU KHỔ VÌ KHÔNG ÍT VỊ TRONG HỘI THÁNH CHẠY CHỌT QUYỀN BÍNH ĐỂ THỐNG
TRỊ DÂN VÀ CÓ CƠ HỘI LÀM GIÀU.
Thực
vậy, sau khi Đức Giêsu loan báo Khổ Nạn lần III, các môn đệ tranh nhau địa vị
nhất nhì khi Thầy Giêsu chiếm được vương quyền theo họ mơ tưởng (x Mt 20,17-28
: Tin Mừng). Thực ra mơ ước có địa vị trong xã hội, bản chất là tốt. Bởi đó
thánh Phaolô nói : “Ai cầu mong được chức giám sự, người ấy mong ước việc lành”
(1Tm 3,1).
Đức
Giêsu muốn cho các môn đệ cũng được quyền cao chức cả như Ngài, thì các ông
phải thực hành hai điểm giáo lý Ngài dạy:
C Phải kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh, như Chúa Giêsu kết hợp với Cha Ngài. Ngài nói : “Cha Ta dạy sao Ta nói vậy”
(Ga 12,50) ; “Cha Ta truyền dạy Ta sao Ta
làm như vậy” (Ga 14,31) ; “Con không
thể làm gì tự ý mình, nhưng mọi sự đều vì đã trông thấy Cha làm, điều gì Người
làm thì Con cũng làm như thế” (Ga 5,19). Do đó “ai thấy Ta là thấy Cha Ta” (Ga 14,9). “Ta và Cha Ta là một” (Ga
10,30).
Bởi
đó trước nhất Đức Giêsu dạy các môn đệ : Phải kết hợp với Ngài qua Bí tích
Thánh Thể, như Ngài đã hỏi các ông : “Chúng
con có uống được chén của Thầy không ?”, các ông đáp : “Thưa được” (x Mt 20,22 : Tin Mừng).
Các ông quả quyết như thế vì nghĩ rằng theo Thầy có
gian khổ cũng là “nằm gai nếm mật”, và khi Thầy thành công trong sự nghiệp,
chắc chắn là có tiệc mừng, ngày ấy các ông tha hồ “cụng ly”. Nhưng Đức Giêsu
thì lại muốn các ông uống chén của Ngài nghĩa là : Hiệp thông với Ngài qua mầu
nhiệm Thánh Thể. Như Ngài đã nói với các ông trong lúc lập Bí tích này : “Đây là chén
Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như
Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy” (1Cr 11,25). Thế nên bất cứ ai được kết
hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, trước mặt Chúa người ấy đã trở nên người cao cả
trong Nước Thiên Chúa, vì được đồng hóa với Chúa Giêsu về nguồn gốc, xương
thịt, sự sống với Ngài là Con Đấng Tối Cao (x Dt 2,11.14 ; Ga 6,57 ; Lc 1,32 ; Gl
2,20), và được nên một với Chúa Giêsu các ông mới có khả năng phục vụ đồng loại
mà các ông mà tôn vinh Thiên Chúa (x Rm 11,36). Có thế mới thực là sống Đức Ái,
có giá trị tồn tại vĩnh cửu, tích trữ vào kho Quê Trời, để được hưởng sự sống
đời đời trong thế giới Phục Sinh ; Còn nếu phục vụ mà không nhờ, với, trong
Chúa Giêsu, thì việc ấy chỉ là nhân bản,
không phải là Đức Ái, nên chắc chắn sẽ tan biến thành tro bụi (x Cv 5,38-39).
C Ngoài
ra muốn làm lớn, người ta còn phải phục vụ đồng loại với tinh thần như Đức
Giê-su, Ngài dạy : “Anh em biết:
thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy
quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa
anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải
làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ,
nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt
20,25-28).
Vậy ta muốn làm lớn trước nhất phải kết hợp với
Chúa Giêsu để phục vụ đồng loại với
tinh thần khiêm hạ như Thầy Giêsu, vì Ngài đã nói : “Tôi là ánh sáng thế gian, ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự
sống” (Ga 8,12 : Tung Hô Tin Mừng).
Nếu ta gặp chống đối, ta hãy cầu nguyện cùng Chúa : “Lạy Chúa, xin lấy tình thương mà cứu độ con”
(Tv 31/30,17b : Đáp ca).
Ngày kia hai ông Phêrô và
Gioan theo Chúa lên núi, Chúa bảo các ông : Mỗi người chúng con lượm hai cục đá
mang theo. Nghe thế, ông Phêrô cầm hai tay hai cục đá nhỏ bằng hòn bi ; còn ông
Gioan lấy hai khối đá lớn vác trên hai vai. Đi được một lúc, ông Phêrô trông
dáng bạn mình mệt mỏi vì mang hai cục đá lớn, liền chế nhạo :
- Coi tớ này, cũng mang đá mà có vất vả gì đâu,
ai bảo cậu vác hai cục to thế mà chuốc khổ vào thân? Thầy chỉ nói mỗi người lấy
hai cục đá mang theo thôi mà!
Ông
Gioan trả lời :
- Ôi tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi ! (x 2Cr
5,14).
Đi
một quãng xa, cả hai môn đệ cùng thưa với Chúa Giêsu :
- Thưa Thầy, chúng con đói và khát quá, chúng ta
ngồi nghỉ chân một lát rồi kiếm gì ăn
cho đỡ dạ!
Chúa
Giêsu bảo :
-
Vậy chúng ta đến gốc
cây kia ngồi nghỉ mệt!
Khi Thầy trò đã dừng chân dưới gốc cây, Thầy nói :
- Bây giờ chúng con đặt hai cục đá của mình
trước mặt.
Hai
ông mau mắn tuân lệnh Thầy. Chúa giơ tay làm phép tức khắc đá của mỗi người :
một cục biến thành bánh và cục kia hóa ra bình đầy nước! Phêrô cầm mẩu bánh bỏ
vào miệng nuốt chửng, và uống miếng nước chỉ đủ ướt cổ họng. Lúc đó ông Phêrô
nói với ông Gioan :
- Cho tớ ăn uống ké với cậu, tớ còn đói qúa!
Chắc không đủ sức theo Thầy được !
Ông Gioan vui vẻ đáp :
- Ủa, anh đã quên là khi nãy anh nhạo tôi là
thằng dại mang theo hai cục đá bự làm gì cho khổ thân? Thế tại sao bây giờ anh lại
ngửa tay xin “thằng dại dột” này ?!
Chúa Giêsu nhìn ông Phêrô đáng thương nên bảo ông
Gioan:
- Thôi mà con, con chia cho bạn đi !
Lúc đó ông Phêrô mới hiểu Lời Thầy đã dạy : “Ai muốn đi sau Ta thì hay chối bỏ chính
mình, hãy vác lấy khổ giá của mình và hãy theo Ta.vì kẻ nào muốn cứu lấy sự sống
mình, thì sẽ mất ; còn kẻ nào mất sự sống mình vì Ta, và vì Tin Mừng, thì sẽ
cứu nó” (Mc 8,34-35).
THUỘC LÒNG
Muốn làm lớn phải kết hợp với Chúa Giêsu mà
phục vụ đồng loại như Ngài (x Mt 20,22.26),
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH