BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Tt 1, 1-9
1 Tôi là Phao-lô, tôi tớ của Thiên
Chúa và Tông Đồ của Đức Giê-su Ki-tô, có nhiệm vụ đưa những kẻ Thiên Chúa chọn
đến đức tin và sự nhận biết chân lý phù hợp với đạo thánh,2 với niềm
hy vọng được sự sống đời đời mà Thiên Chúa, Đấng không hề nói dối đã hứa từ
thuở đời đời.3 Vào đúng thời đúng buổi, Người đã biểu lộ lời Người
trong lời rao giảng đã được giao phó cho tôi, theo lệnh của Thiên Chúa, Đấng
cứu độ chúng ta.4 Tôi gửi lời thăm anh Ti-tô, người con tôi thực sự
sinh ra trong cùng một đức tin chung. Xin Thiên Chúa là Cha và xin Đức Ki-tô
Giê-su, Đấng cứu độ chúng ta, ban cho anh ân sủng và bình an.
5 Tôi đã để anh ở lại đảo Cơ-rê-ta,
chính là để anh hoàn thành công việc tổ chức, và đặt những kỳ mục trong mỗi
thành, như tôi đã truyền cho anh.6 Kỳ mục phải là người không chê
trách được, chỉ có một đời vợ, con cái cũng tin đạo và không mang tiếng là sống
phóng đãng hay bất phục tùng.7 Thật vậy, giám quản, với tư cách là
quản lý của Thiên Chúa, phải là người không chê trách được, không ngạo mạn,
không nóng tính, không nghiện rượu, không hiếu chiến, không tìm kiếm lợi lộc
thấp hèn;8 trái lại, phải hiếu khách, yêu chuộng điều thiện, chừng
mực, công chính, thánh thiện, biết tự chủ;9 người ấy phải gắn bó với
lời đáng tin cậy và đúng đạo lý, để vừa có khả năng dùng giáo lý lành mạnh mà
khuyên nhủ, vừa có khả năng bẻ lại những kẻ chống đối.
ĐÁP CA: Tv 23
Đ. Lạy Chúa,
đây chính là dòng dõi
những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài. (x
c 6)
1 CHÚA làm chủ trái đất cùng muôn
vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư. 2 Nền trái đất,
Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.
3 Ai được lên núi CHÚA? Ai được ở
trong đền thánh của Người? 4 Đó là kẻ tay sạch lòng thanh,
chẳng mê theo ngẫu tượng.
5 Người ấy sẽ được CHÚA ban phúc
lành, được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. 6 Đây chính là
dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà Gia-cóp.
BÀI GIẢNG
AI KHÁT CHÚA SẼ GẶP ĐƯỢC NGÀI
Sách Khôn ngoan nói: “Chúa chỉ
đến cứu người đức nghĩa, cụ thể là người :
-
Có ý niệm ngay lành về Chúa.
-
Đơn thành tìm Chúa mà không thách
thức Ngài.
-
Lấy Lời Chúa làm Thầy.
-
Thấy
gian giảo thì trốn chạy.
-
Gặp
suy nghĩ ngu đần thì vội bỏ đi.
-
Sống
nhân ái. Kẻ lộng ngôn để Chúa xử”. ( Bài đọc: Kn 1, 1-7: năm lẻ)
Ngừơi sống đức nghĩa được Chúa
Giêsu dẫn dắt tâm tư lời nói hành động của họ. Cụ thể:
I/ KHÔNG GÂY CỚ VẤP
PHẠM CHO AI
Chúa phán: “Cớ vấp phạm không
thể không xảy ra” (Lc 17,1 a: Tin Mừng).
Có hai cớ vấp phạm phải xảy ra :
1- Vì
chọn Chúa Giêsu, nên đặt giáo lý Ngài trên mọi giá trị trần thế:
Loài ngừơi phải cần Con Một Thiên
Chúa (Ngôi II) vào đời (nhập thể) để thiết lập Hội Thánh (Nước Trời lữ hành)
tiến về ngày cánh chung, ai gia nhập mới được Thiên Chúa cứu độ. Nhưng khi Chúa
Cha trao ban Con Một Ngài để thực hiện chương trình ấy, thì có người tin, có kẻ
lại không tin. Đó là lý do mà ông Si-mê-on nói tiên tri về Hài Nhi, khi được
cha mẹ dâng Ngài vào Đền thờ: “Ngài có
mệnh làm cớ cho nhiều người bổ nhào và trỗi dậy trong dân Israel và làm dấu gợi
lên chống đối” (Lc 2,34), bởi vì giáo lý Ngài dạy: “Ai muốn được bình an đích
thực, phải chọn Chúa, chọn chân lý hơn mọi giá trị trần thế, hơn cả tình cảm
chân chính, như “đạo thờ ông bà”. Do đó phải chấp nhận sự chia rẽ, bất hoà ngay
trong gia đình” (x Lc 12, 51-52).
Thế nên thánh Phaolô nhắc lại lời ngôn sứ Isaia tiên báo
về thời đại Con Thiên Chúa làm người :“Ta đã đặt ở Sion viên đá vấp phạm, đá
tảng chứơng ngại, nhưng ai tin vào Ngài sẽ không phải hổ thẹn” (Rm 9,33). Ông còn nói: “Tôi giảng Đức
Kitô chịu đóng đinh, là cớ vấp phạm cho người Do Thái, là sự điên rồ đối với
dân ngoại” (1 Cr 1,23). Nhưng Chúa Giêsu nói: “Phúc cho người không vấp
ngã vì Ta” (Lc 7, 23).
2- Vì Chúa để cho loài người có tự do chọn lựa :
Người ta chỉ cảm thấy hạnh phúc
khi có tự do chọn lựa. Cô cậu nào lập gia đình mà bị cữơng ép, thì họ không thể
sống hạnh phúc được. Chính vì Chúa muốn cho con người có hạnh phúc nên Ngài cho
họ có tự do, thế nên người ta có quyền chọn Chúa hay chối Ngài!
Ông Voltaire tin tửơng vào thuyết
vô thần, nên ông nhạo báng người Công Giáo bằng truyện ông dệt nên :
Jupiter là thần tối
cao trong vũ trụ, lần kia Jupiter gọi anh Oresto đến nhắc nhở :
- Này Oresto, ngươi có biết ta là ai
không?
Oresto cười chế nhạo
và nói:
- Ông muốn nói ông là Chúa của tôi chứ
gì? Tôi nói cho ông biết, ông là Chúa của ai mặc ông, nhưng tôi cấm ông không
được nhận là Chúa của tôi.
Jupiter đập bàn thịnh
nộ quát :
- Đồ khốn kiếp, ta không dựng nên mày,
thì ai đã dựng nên mày ?
Oresto nghiêm sắc
mặt, chỉ thẳng vào mặt Jupiter và nói :
- Ừ, thì tôi cứ tạm nhận ông là Chúa
của tôi, nhưng ông qúa ngu đần, khi dựng nên tôi, ông để cho tôi có tự do, nên
tôi có quyền phủ nhận ông, tôi không thể gọi kẻ ngu đần là Chúa của tôi được!
Đó là những lý do Chúa nói: “Không thể không có những cớ làm cho người ta
vấp ngã” (Lc 17,1a: Tin Mừng)
Bởi vậy giáo huấn Công Đồng Vat II
trong Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng số 17 dạy: “Tự do của con người vì tội
lỗi làm tổn thương, nên chỉ nhờ ơn Chúa trợ lực, mới có thể thực hiện việc
hướng về Thiên Chúa cách hoàn toàn sống động”.
Thánh Phao-lô nhắc cho các kỳ mục
đừng lạm dụng quyền tự do mà gây cớ vấp phạm: “Kỳ mục phải là người không ai chê trách được, chỉ có một đời vợ, con
cái cũng tin đạo và không mang tiếng là sống phóng đãng hay bất phục tùng. Kỳ
mục không được nóng tính, không nghiện rượu, không hiếu chiến, không tìm kiếm
lợi lộc thấp hèn ; trái lại phải hiếu khách và yêu chuộng điều thiện,chừng mực,
công chính, thánh thiện, tự chủ. Có như vậy mới hy vọng được sự sống đời đời,
vì vào đúng thời đúng buổi, Chúa đã biểu lộ Lời Người trong lời rao giảng đã
được trao phó cho tôi” (Tt 1, 1-9: BĐ năm chẵn).
II. BIẾT HƯỚNG TÂM HỒN
SÁM HỐI LÃNH NHẬN ƠN GIAO HOÀ BỞI BÍ TÍCH CHÚA LẬP
Chúa
phán: “Khốn cho kẻ làm cớ cho người ta
vấp ngã, thà nó bị khoanh cối đá vào cổ và xô xuống biển, còn hơn là nó nên cớ
vấp phạm cho kẻ bé nhỏ” (Lc 17,1b-2: Tin Mừng).
- “Biển”:
Quan niệm ngừơi Do Thái là sào huyệt của quỷ thần, vì thế thánh Gioan nói: đến
ngày cánh chung, “biển không còn nữa”
(Kh 21,1), tức là vào ngày cánh chung không còn quỷ thần nào quấy nhiễu con
người được!
- “Kẻ
bé nhỏ”: Người đã thuộc về Hội Thánh, thuộc về Chúa Kitô (x Mt 18,3 ; 1Ga 2,1.12.14.18.28 ).
Vậy kẻ nào gây cớ vấp phạm cho
người đã thuộc về Chúa Kitô, thì nó là tay sai của quỷ thần, nó được quỷ trả ơn
bằng thớt cối đá tròng vào cổ, chung cuộc đời nó là ở đáy “biển” (ở với satan)!
Khi không biết tha thứ cho kẻ xúc
phạm đến mình, cũng là dịp ta gây cớ vấp ngã. Vì thế Chúa đòi ta: “Nếu người anh em của anh xúc phạm đến anh,
thì hãy khiển trách nó ; nếu nó hối hận, thì hãy tha cho nó. Dù nó xúc phạm đến
anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh: "Tôi hối
hận", thì anh cũng phải tha cho nó.” (Lc 17,3-4: Tin Mừng). Ai không
tha thứ cho kẻ xúc phạm đến mình, nó là dòng giống Cain, đã giết em, lại còn
đòi báo thù bảy lần đối với ai xúc phạm đến nó (x St 4,15). Mà Cain thuộc dòng
giống Adam, Evà phải chết vì bất tuân Lời Chúa ! (x St 3,19)
Nay qua Bí tích Thánh Tẩy, ta đã
được Chúa tha thứ hết mọi tội xúc phạm đến Ngài và đồng loại, để được tháp vào
Chúa Giê-su là Adam cuối cùng, thì ta cũng phải tìm cách giúp kẻ có tội biết
sám hối, và lãnh nhận Bí tích Khai Tâm, để được nên một với Chúa Giê-su. “Đây chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm
thánh nhan Chúa” (Tv 24/23,6: ĐC năm chẵn) ; để có thể cất lời cầu: “Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ,
biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, đi lại
hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả. Lạy Chúa, xin dẫn con theo chính lộ ngàn đời.”
(Tv 139/138, 1-3.24b: ĐC năm lẻ).
Truyện kể :
Một người đi ăn xin
đến gõ cửa nhà ông trọc phú, không may vào lúc ông vừa mới thua canh bạc trở
về, ông nhổ một bãi bọt vào mặt người xin. Người ăn xin quá tức giận luôn thủ
sẵn cục đá trong bị chờ thời cơ trả thù. Qua thời gian dài mà ông chưa tìm được
cơ hội thuận tiện. Nhưng ông ngộ ra mình dại nên quẳng cục đá đi, bỏ ý định trả
thù, từ bấy giờ tâm hồn trở nên thanh thản. Thánh Clê-men-tê khi đi xin của bố
thí về nuôi kẻ mồ côi, cũng gặp cảnh huống này. Nhưng thánh nhân bình tĩnh rút
khăn lau bãi bọt trên mặt và nhẹ nhàng nói: “Thưa ngài đây là phần quà ngài mới
tặng tôi, còn phần của những đứa trẻ mồ côi thì Ngài chưa cho”. Người giàu quá
xấu hổ, hôm đó ông đã gởi tặng thánh nhân một số tiền, mà Clê-men-tê chưa thấy
ai cho nhiều như vậy!
III. BIẾT CÙNG VỚI HỘI
THÁNH CẦU NGUYỆN CHO CÁC TỘI NHÂN.
Chúa
Giê-su dạy: “Nếu ngươi có đức tin bằng
hạt cải, có thể truyền khiến cây dâu bứng rễ xuống biển mọc” (Lc 17,6).
“Đức Tin bằng hạt cải”
chính là nhờ vào Đức Tin của Hội Thánh, vì Hội Thánh Chúa được ví như hạt cải
khi mọc lên thành cây lớn, làm nơi nương náu cho muôn thú (x Mt 13, 31-32). Thế
nên mỗi khi ta dự Lễ đều được Hội Thánh cầu nguyện: “Xin Chúa đừng chấp tội
chúng con, nhưng xin nhìn đến Đức Tin của Hội Thánh Chúa, xin đoái thương ban
cho Hội Thánh được bình an và hiệp nhất theo thánh ý Chúa”.
Mà thực, mỗi Thánh Lễ, nhờ Đức Tin
của Hội Thánh, tội lỗi của các hối nhân bị “quăng
tùm xuống biển” (trả tội về cho quỷ) điều ấy cần thiết hơn là truyền cây
dâu bứng gốc xuống biển mọc!
Nhưng Chúa dò
xét dòng dạ mọi người đến nơi đến chốn, nên Ngài không miễn thứ: “Cho kẻ
phạm thượng, lý luận quanh co, khiến con người lìa xa Thiên Chúa. Do đó kẻ ngu
đần Chúa làm cho bẽ mặt, tâm hồn gian ác
Thiên Chúa chẳng ngự vào, xác thịt đắm chìm trong tội lỗi, Thiên Chúa chẳng cư
ngụ. Còn ai đến với Chúa, họ được Thần Khí thánh dạy dỗ luôn tránh thói lọc
lừa, lìa xa những lý luận ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất công” (Kn 1,1-7: Bài
đọc năm lẻ).
Giáo chủ Hồi Giáo là Khomenei chỉ
tin Đức Kitô là ngôn sứ, ông không tin Ngài là Đấng Cứu Thế, là Adam cuối cùng,
nên ông không lãnh nhận Bí tích Khai tâm, ông vẫn thuộc con cháu Adam, E-và,
giống như Ca-in và Lamek đòi báo thù 7 lần chưa vừa ý, nên đòi báo thù
70x7! x St 4,15.24). Thế mà ông Khomenei treo giải
thưởng 5 triệu USD cho ai giết được Salman Rushdie, đã xúc phạm đến Hồi Giáo!
Trái lại, đức Gioan Phaolô II bị
tên Ali Agca bắn ba viên đạn vào tim ngày 13/5/1981, nhưng khi ngài đựơc phục
hồi sức khoẻ, ngài đã đem qùa đến thăm hung thủ, vì đức Giáo hoàng Gioan Phaolô
II đã được tái sinh bởi A-đam cuối cùng là Chúa Giêsu Phục Sinh, chỉ biết lấy
lành báo ác, nên được đồng danh với Chúa Giê-su là “Con Đấng Tối Cao” (x Lc
1,32=Lc 6,35).
THUỘC LÒNG
§
Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng số 17
dạy: “Tự
do của con người vì tội lỗi làm tổn thương, nên chỉ nhờ ơn Chúa trợ lực, mới có
thể thực hiện việc hướng về Thiên Chúa cách hoàn toàn sống động”.
§
Lời Chúa là thầy dạy dỗ luôn tránh thói lọc lừa, rời xa những lý luận
ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất công (Kn 1,5).