BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Dt
9, 15.24-28
15
Thưa anh em, Đức Ki-tô là trung gian của một Giao Ước Mới, lấy cái chết của
mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ, và đem lại cho những
ai được Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã
hứa. 24 Quả thế, Đức Ki-tô đã chẳng vào một cung thánh do tay người
phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng của cung thánh thật. Nhưng Người
đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho
chúng ta.25 Người vào đó, không phải để dâng chính mình làm của lễ
nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của loài khác mà vào cung
thánh.26 Chẳng vậy, Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần, từ khi
thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã xuất
hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình.27
Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét.28
Cũng vậy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi muôn người.
Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà
để cứu độ những ai trông đợi Người.
ĐÁP CA : Tv
97
Đ. Hát
lên mừng Chúa một bài ca mới,
vì
Người đã thực hiện bao kỳ công. (c 1a)
1 Hát
lên mừng CHÚA một bài ca mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công. Người chiến
thắng nhờ bàn tay hùng mạnh, nhờ cánh tay chí thánh của Người.
2 CHÚA
đã biểu dương ơn Người cứu độ, mạc khải đức công chính của Người trước mặt chư
dân; 3ab Người đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa dành cho nhà
Ít-ra-en.
3cd Toàn
cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. 4 Tung hô
CHÚA, hỡi toàn thể địa cầu, mừng vui lên, reo hò đàn hát.
5 Đàn
lên mừng CHÚA khúc hạc cầm dìu dặt, nương khúc hạc cầm réo rắt giọng ca. 6
Kèn thổi vang xen tiếng tù và, tung hô mừng CHÚA, vị Quân Vương!
BÀI GIẢNG
NGOÀI CHÚA GIÊSU KHÔNG CÓ ƠN CỨU ĐỘ !
Đức Giêsu đã khẳng định : "Ai nói phạm đến Thánh Thần thì chẳng đời nào được tha, mà còn
mắc tội muôn đời" (Mc 3,29 : Tin Mừng). Bởi vì cả đến Đức Giêsu từ khi xuống thế làm
người cho đến giờ siêu thăng về Trời, Ngài còn cần đến Chúa Thánh Thần cộng tác
:
-
Lc 1,35 : Chúa Thánh Thần làm cho Đức Trinh Nữ Maria thụ
thai sinh Con Thiên Chúa cho loài người được cứu độ.
-
Lc 4,1-2 : Chúa Thánh Thần thúc đẩy Đức Giêsu vào sa mạc
ăn chay cầu nguyện trước khi thi hành sứ mệnh, và Ngài đã thắng ma quỷ đến cám
dỗ.
-
Mt 3,16 : Chúa Thánh Thần ngự xuống khi Đức Giêsu chịu
phép rửa để làm cho mọi người nghe Chúa Cha giới thiệu về Con của Ngài : “Đây là Con Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng”
.
-
Mt 3,11 ; Ga 3,5 : Chúa Thánh Thần làm cho Phép Rửa của
Đức Giêsu thực hiện sinh hiệu quả cứu độ cho những ai lãnh nhận để được ơn tha
tội và được tái sinh làm con Thiên Chúa, hầu sống hạnh phúc dồi dào trong Chúa
Giêsu Phục Sinh.
-
Lc 4,14-18 : Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giêsu để
Lời Kinh Thánh nói về Ngài khi Ngài giảng dạy được ứng nghiệm.
-
Lc 10,21 : Chúa Thánh Thần làm cho Đức Giêsu hân hoan và
tạ ơn Chúa Cha, vì đã mạc khải Lời cho Hội Thánh.
-
Ga 3,34 : Chúa Thánh Thần ở trong Đức Giêsu làm cho Ngài
công bố Lời Chúa vô cùng phong phú.
-
Ga 16,14 : Chúa Thánh Thần làm cho Đức Giêsu được vinh
hiển, vì Ngài lấy mọi sự nơi Đức Giêsu mà ban phát cho Hội Thánh.
Như thế, Đức Giêsu vốn
dĩ là Thiên Chúa toàn năng, mà khi ở trong thân xác như chúng ta, Ngài còn cần
được Chúa Thánh Thần cộng tác, và khi Ngài đã hoàn tất nhiệm vụ Chúa Cha trao
để cứu độ loài người, được thể hiện khi Ngài trừ quỷ để giải phóng con người
thoát tay tử thần. Thế mà “các kinh sư –
những người thông thạo Luật Mô-sê – từ Giêrusalem đến kết án Đức Giêsu đã thông
đồng với quỷ vương Beelzebul, hầu dựa vào thế lực của nó mà trừ quỷ, nhưng Đức
Giê-su đã bẻ gảy luận điệu xuyên tạc đó, Ngài nói : “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể
bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan,
Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. Không ai vào nhà
một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã,
rồi mới cướp sạch nhà nó” (Mc 3,24-27 : Tin Mừng).
Dù
chúng có xúc phạm đến Đức Giêsu, khi Ngài còn trên dương thế, thì tội ấy vẫn
được Chúa tha thứ (x Mt 12,32a), vì Ngài đã cầu nguyện xin Chúa Cha tha tội cho
chúng (x Lc 23,34). Nhưng nếu kẻ nào xúc phạm đến Chúa Thánh Thần thì không bao
giờ được tha (x Mc 3,29 : Tin Mừng). Vì hai lý do :
1/ NGOÀI CHÚA THÁNH THẦN, KHÔNG
AI CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC VIỆC GÌ.
Bởi
vì không ai có thể hơn Chúa Giê-su, chính Ngài hoạt động cùng với Chúa Thánh
Thần. Thế nên, ai không cần đến sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, nhất là khi
cầu nguyện, thì không thể đẹp lòng Thiên Chúa. Vì chỉ có Chúa Thánh Thần mới
lựa ý Thiên Chúa để chuyển cầu cho chúng ta (x Rm 8,26), và ai không có Chúa
Thánh Thần, kẻ ấy không thuộc về Chúa Kitô (x Rm 8,9), mà ngoài Chúa Kitô,
không ai có thể được cứu độ (x Cv 4,12). Và khi Chúa Giêsu đã từ cõi chết sống
lại, Ngài tiến thẳng về Quê Trời để nhận lãnh vương quyền nơi Chúa Cha, khiến
mọi đầu gối, dù các thần thánh trên trời hay nơi âm phủ, và cả loài người đều
phải phủ phục trước tôn nhan Ngài mà lớn tiếng tung hô : “Ngài là Đức Chúa” (x Pl 2,6-11). Vương quyền Ngài uy lực hơn vua
Đavid. Ta hãy so sánh vua Đavid trong ngày lễ đăng quăng (x 2Sm 5,1-7.10 : Bài
đọc năm chẵn) với Vua Giêsu :
a- Toàn dân Do Thái tôn
vinh Đavid, các kỳ mục xức dầu tấn phong Đavid làm vua (2Sm 5,1-3).
a’ Mọi loài trên trời dưới đất đều bái phục Chúa Giêsu và
mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Giêsu Kitô là Chúa (Kyrios : Vua vũ trụ) [Pl 2,10-11].
b- Đavid làm vua lúc 30
tuổi, trị vì 40 năm (2Sm 5,4).
b’ Đức Giê-su bắt đầu thi hành quyền Vua của Ngài lúc 30
tuổi (Lc 3,23) ; Ngài thống trị thần dữ khởi đầu bằng 40 ngày ăn chay cầu
nguyện (Mt 4,1-11) ; sau khi Ngài sống lại,
Ngài còn ở với các môn đệ 40 ngày để giáo dục Đức Tin cho các ông, rồi
lên Trời (Cv 1,3).
c- Đavid cai trị toàn
thể Israel và Giuda 33 năm (2Sm 5,5).
c’ Đức Giêsu phục vụ mọi người và bị giết ở tuổi 33.
d- Đavid chiếm
Giêrusalem của người Giơvút làm thủ đô nước Do Thái. Dân Giơvút rất hùng mạnh,
đến nỗi chúng đe Đavid : "Ông mà
tiến vào đây, chúng tôi chỉ cần một tên mù đánh gục ông", như thế
chúng rất mạnh, nhưng kỳ thực chúng thua cách thảm bại ! (2Sm 5, 6-7).
d’ Đức Giêsu toàn thắng mọi quyền lực sự ác, kẻ thù mạnh
nhất của loài người là thần chết bị Ngài đánh gục, Ngài cho Hội Thánh chiếm
Roma làm thủ đô, đất của kẻ giết Ngài.
e- Toàn dân Israel nhờ
Đavid mà thoát mọi kẻ thù : Đavid là vị vua xuất sắc nhất trong lịch sử Do
Thái, đến như các ngôn sứ đã lấy ông làm mẫu diễn tả Đấng Mêsia. Nói cách khác,
Đavid là cha của Đấng Kitô (Mc 12,37).
e’ Dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được
ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ (Cv 4,12).
Thực vậy, chỉ có Chúa
Giêsu là Vua Bình An (Vua Salem), Ngài còn là Tư Tế Tối Cao của Thiên Chúa theo
dòng Melkisedek, nghĩa là Vua Công Chính (x Dt 7). Ngài đã tiến vào cung thánh
trên trời : “Đức Kitô là trung gian của
một Giao Ước Mới, lấy cái chết của mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong
thời giao ước cũ, và đem lại cho những ai được Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh
nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa. Quả thế, Đức Kitô đã
chẳng vào một cung thánh do tay người phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình
bóng của cung thánh thật. Nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng
trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta.Người vào đó, không phải để dâng
chính mình làm của lễ nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của
loài khác mà vào cung thánh.Chẳng vậy, Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần,
từ khi thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã
xuất hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình, để
xoá bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không
phải để xoá bỏ tội lỗi, mà để cứu độ những ai trông đợi Người.” (Dt 9,
15.24-28 : Bài đọc năm lẻ).
Vì thế, mỗi khi được
hiệp dâng Thánh Lễ, ta cùng với Hội Thánh tung hô : “Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,vì Người đã thực hiện bao kỳ công”
(Tv 98/97,1a : ĐC năm lẻ). Như Ngài đã phán : “Ta sẽ yêu thương Người và giữ lòng thành tín” (Tv 88/87,25a : ĐC
năm chẵn). Quả thật “Đấng Cứu Độ chúng ta
là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ
phúc trường sinh” (2Tm 1,10 : Tung Hô Tin Mừng).
2/ NGOÀI THIÊN CHÚA BA NGÔI KHÔNG
CÓ THẦN THÁNH NÀO CỨU CHÚNG TA.
Ba
Ngôi Thiên Chúa đã sinh, dưỡng, chăm sóc, gìn giữ chúng ta thoát mọi sự dữ và
giáo dục chúng ta cũng như làm cho chúng ta nên người công chính trong Chúa
Giêsu. Hội Thánh vẫn hiểu cách biệt quy
:
-
Chúa Cha tạo dựng vạn
vật trong vũ trụ rất tốt đẹp và làm quà tặng trao cho con người.
-
Chúa Con giáng trần để
cứu độ phàm nhân.
-
Chúa Thánh Thần áp dụng
hiệu quả công nghiệp Chúa Giêsu để thánh hóa loài người, đưa họ vào Hội Thánh,
và Ngài dẫn dắt Hội Thánh dần dần đến chân lý vẹn toàn (x Ga 15,26 – 16, 1-28).
Như vậy thì không còn Thiên Chúa nào khác nữa đến cứu con người, nên nếu ai
không tin vào Chúa Thánh Thần, cũng như không tin vào sứ mệnh của Hội Thánh mà
Chúa Giêsu đã trao với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để trở nên môn đệ của
Chúa Giêsu, thì chắc chắn không thể tìm đâu được ơn cứu độ.
THUỘC LÒNG
Dưới gầm trời này ngoài danh Đức Giêsu
Kitô, không còn danh nào khác nữa để phải nhờ vào Danh ấy, mà chúng ta trông
được cứu độ ! (Cv 4,12).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH