Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Xin cầu hôn trước sự hiện diện của Đức Giáo hoàng

Chính trị gia lưu vong người Venezuela Dario Ramirez ngỏ lời cầu hôn với vị hôn thê trước sự hiện diện của Đức Giáo hoàng

fr.zenith.org, Anne Kurian, 2017-08-30

Ngày 27 tháng 8-2017, tại Phòng Khánh Tiết Clementina, Vatican, chính trị gia lưu vong Dario Ramirez đã có sáng kiến khác thường: quỳ cầu hôn vị hôn thê trước sự hiện diện của Đức Giáo hoàng. Một cử chỉ lạ thường đã vừa làm cho vị hôn thê của mình, cũng như cho Đức Giáo hoàng ngạc nhiên, vừa làm xáo trộn nghi thức nhưng lại được Đức Hồng y Schönborn đồng tình.

Cách đây ba năm, ông Dario Ramirez, ủy viên hội đồng tỉnh, bị buộc phải trốn khỏi chế độ của Tổng thống Nicolás Maduro. Ông tham dự vào buổi gặp gỡ của mạng lưới quốc tế các Đại biểu Quốc hội Công giáo Quốc tế (International Catholic Legislators Network, ICLN), có trụ sở tại nước Áo. Đức Hồng y Christoph Schönborn đã hướng dẫn 80 chính trị gia trong cuộc tiếp kiến này.

Cùng đi với cô Maryangel Espinal, vị hôn thê của mình, ông Dario Ramirez đã chào Đức Giáo hoàng và trao đổi với ngài về tình hình ở Venezuela, nhất là tình trạng tù đày của các chính trị gia, ông trả lời trên hãng tin National Catholic Register: “Đức Phanxicô cho biết, ngài cầu nguyện rất nhiều và ngài làm tất cả những gì có thể làm để giúp nước Venezuela”.

Nhưng cuộc nói chuyện không ngừng ở đó: “Tôi giải thích cho Đức Giáo hoàng, người phụ nữ bên cạnh tôi là người bạn đời của tôi, tôi gặp nàng ở nhà thờ, Chúa đã đặt để nàng trên đường đời của tôi và tôi muốn ngỏ lời cầu hôn với nàng. Lúc đó tôi quỳ gối xuống và xin cầu hôn.”

Trên video chiếu cảnh này, người ta nghe tiếng vỗ tay nồng nhiệt của các người tham dự, Đức Phanxicô trả lời, vẻ ngạc nhiên: “Trước mặt giáo hoàng!”; và hướng về cô Maryangel Espinal, ngài nói: “Cô không trả lời – anh xin cưới cô, cô nói gì?”. “Dạ vâng!”, lúc đó cô kêu lên và cầm chiếc nhẫn Dario đưa. Đức Giáo hoàng làm phép nhẫn cho họ!

Ông Dario Ramirez đã được Đức Hồng y Christoph Schönborn cho phép ông làm hành vi ngoài thông lệ này trước mặt Đức Giáo hoàng: “Tôi nói đây là cho lịch sử của các Đại biểu Quốc hội Công giáo Quốc tế ICLN”, và Đức Hồng y trả lời “Và cũng cho lịch sử Giáo hội!”

Ông Dario Ramirez kết thúc: “Đức Giáo hoàng rất ngạc nhiên; các nhân viên nghi lễ hơi giận nhưng cuối cùng chúng tôi vui cười rất nhiều”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang