Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Nhà bác học Blaise Pascal sắp được Đức Phanxicô tuyên chân phước?

Dù là tu sĩ Dòng Tên, Đức Phanxicô tỏ ý muốn tuyên chân phước cho nhà bác học Blaise Pascal, tác giả Các Tỉnh Dòng.

 

Ngày 8 tháng 7 năm 2017, trong cuộc phỏng vấn-trò chuyện với ký giả lão thành Eugenio Scalfari của báo Cộng Hòa (La Repubblica), với xác tín cá nhân, Đức Phanxicô nghĩ rằng triết gia Pháp Blaise Pascal  “xứng đáng được tuyên chân phước” và ngài sẽ xin ý kiến của bộ Phong thánh.

Trả lời cho ước mong của ký giả là triết gia Pascal được phong thánh, Đức Phanxicô trả lời: “Anh thân mến, trong trường hợp này anh hoàn toàn có lý: tôi cũng nghĩ ông xứng đáng được phong chân phước”.

Đức Phanxicô nói thêm, ngài sẽ dành một khả năng để có thể phong và «xin ý kiến » của các cơ quan liên hệ như bộ Phong Thánh và cho họ biết, xác tín cá nhân và tích cực của mình”.

Blaise Pascal (1623-1662), nhà bác học khoa học, triết gia và văn sĩ cổ điển, ông đã có kinh nghiệm thần bí ngày 23 tháng 11 năm 1654, mà ông gọi đó là «đêm lửa », ông đã kể lại sau đó, biến cố than bí này đã chữa lành ham muốn thời thượng của mình.

Chống sự đạo đức giả của kỹ thuật giải các nố lương tâm  

Khi đó ông khởi đầu một cuộc tranh luận chống các tu sĩ Dòng Tên, trong khuôn khổ của một cuộc tranh cãi với những người Giăngxen ở Pháp: trong các bài viết có tên Các Tỉnh Dòng, Pascal chỉ trích “kỹ thuật giải các nố lương tâm các” của các tu sĩ Dòng Tên, mà theo ông là có lập luận luân lý phức tạp để biện minh cho các ứng xử theo chủ nghĩa khoan hòa của họ. Và chính Đức Phanxicô cũng nhiều lần chỉ trích cách này. Tháng 2 vừa qua, trong bài giảng ở Nhà nguyện Thánh Mácta, ngài khẳng định “tính lôgic của kỹ thuật giải các nố lương tâm là đạo đức giả”.

Đức Phanxicô cũng thích các bài viết của tác giả Romano Guardini, người đã viết một quyển sách về Pascal năm 1935. Guardini kể, vào cuối đời khi từ chối rước Mình Thánh Chúa và xức dầu, Pascal xin được đưa đến giữa người nghèo, mà theo ông đó là nhiệm thể của Chúa Kitô. Hành vi mà tác giả Guardini nhấn mạnh, đó là sự trở lại dứt khoát, bỏ đi tính kiêu ngạo của Pascal.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang