Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
CÂY THÔNG MỪNG CHÚA GS CAO 25 MÉT (kèm hình ảnh)
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]

CHỦ ĐỀ GIÁO LÝ DIỄN GIẢI QUẦN THỂ CẢNH GIÁNG SINH
1. CHÚA GIÊSU NẰM TRÊN TRÁI ĐỊA CẦU.
Gi nhớ Lời Chúa Giêsu nói: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một (Chúa Giêsu) để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”. (Ga.3,16)
2. QUẢ CẦU MÀU XANH
Gi nhớ Lời Chúa Giêsu nói:Tôi đến để cho chiên tôi được sống và sống cách dồi dào” (Ga.10,10).
Sự sống được diễn tả qua màu xanh phủ khắp trái đất.
3. BIỂU TƯỢNG HAI NGƯỜI CÙNG MÀU VÀNG ĐANG ÔM TRÁI ĐẤT (người mâp và người gầy)
Đây là dấu chỉ người nam cũng như người nữ; người lớn cũng như trẻ nhỏ, bất cứ ai tin vào Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv.4,12) thì được vinh quang như Thiên Chúa (người màu vàng).
Màu vàng còn là dấu chỉ Chúa cần tấm lòng vàng của ta đối với đồng loại dâng lên Thiên Chúa. Ai yêu hết mọi người, kể cả kẻ thù, thì được đồng danh với Chúa Giêsu, vì cùng là “Con Đấng Tối Cao” (x.Lc.1,32=Lc.6,35). Ai được danh là Con Đấng Tối Cao, người ấy mới thực là người có tấm lòng vàng đối với Chúa và đối với đồng loại. Bởi đó dù người ấy có chết cách nào cũng sẽ được sống lại vinh hiển reo vui trong vinh quang, qua dấu chỉ: người người cùng giơ tay lên cao.
4. VÒNG CUNG MANG DÒNG CHỮ: VINH QUANG THIÊN CHÚA LÀ CỘNG LẠI NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA GIÊSU CỨU ĐỘ (Thánh IRÊNÊ)
a. Vòng cung: Là dấu chỉ giao ước Chúa lập với loài người. Thực vậy, sau trận lụt Hồng Thủy, Chúa lập Giao Ước với dòng tộc Noel: Từ nay không còn bị nước tiêu diệt nữa. Ngài phán: “Ta gác cây cung của Ta lên mây, và từ đó sẽ là dấu hiệu Giao Ước giữa Ta với cõi đất” (St.9,13).
b. Cây cung của Thiên Chúa: Báo trước cây cung của chú mục tử Đavit giương lên hạ gục tướng Gôliat, giải phóng cho toàn dân Israel thoát án tru diệt (x.1Sm.17)
c. Cây cung của Đavít giương lên lại trở thành dấu chỉ cây thập giá của Đức Giêsu dựng trên đồi sọ, mà người đời đã đóng đinh Ngài trên đó. Đức Giêsu đã dùng cây thập giá mà đánh gục tử thần: biến dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống.Bất cứ ai tin vào Ngài là Đấng cứu độ duy nhất, để đến kết hợp với Ngài thì người ấy làm vinh hiển Thiên Chúa, như Đức Giêsu đã nói với các môn đệ Ngài: “Nơi điều này Cha Ta được vinh hiển là hệ tại chúng con sai hoa kết trái và trở nên môn đệ của Thầy” (Ga.15,8). Dựa vào Lời Đức Giêsu đã nói như thế, thánh Irênê nói: “Vinh quang Thiên Chúa là cộng lại những người được Đức Giêsu cứu độ”. Những người này ở trong Chúa Giêsu trở nên ô dù che chở cho muôn dân trên khắp trái đất: Vòng cung trên trái địa cầu.
5. MÀU TRẮNG BẠC PHỦ CÂY VÀ NÚI
Noel vào mùa đông giá lạnh nên có tuyết phủ trắng xóa.Tuy nhiên, màu trắng bạc làm cho ta phải suy nghĩ:
a. Tình con người đối với Thiên Chúa và đối với đồng loại quá tệ bạc.Thực vậy, ngay lúc Con Thiên Chúa vào đời, ông Giuse và Mẹ Maria đã không thể tìm được nơi xứng đáng để Con Thiên Chúa  được sinh ra. Quả thật, hai ông bà vào thành Bêlem gõ cửa từng nhà xin ngụ qua đêm, nhưng mọi người đều lắc đầu: “Không có chỗ cho ông bà”. Vì thế khi bà Maria sinh Con, đã lấy tã bọc và đặt hài nhi nằm trong máng cỏ hôi tanh giữa chuồng bò lừa. (x.Lc.2,6-7)
b. Màu trắng còn là dấu chỉ ai được kết hợp với Chúa Giêsu, người ấy chẳng những được Chúa Giêsu thanh tẩy sạch mọi tội lỗi; mà còn được Ngài ban ơn dồi dào hơn lòng mọi người mơ ước. (x Rm 5,20 & Ep.3,20).
Diễn giải: Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH


         









Đài Đức Mẹ TSC đẹp wá nè!

Lên đầu trang