CHỦ ĐỀ GIÁO LÝ DIỄN GIẢI QUẦN THỂ CẢNH GIÁNG
SINH
1. CHÚA GIÊSU
NẰM TRÊN TRÁI ĐỊA CẦU.
Gợi nhớ Lời Chúa Giêsu
nói: “Thiên
Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một (Chúa Giêsu) để ai tin vào Con của
Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”. (Ga.3,16)
2. QUẢ CẦU MÀU
XANH
Gợi nhớ Lời Chúa Giêsu
nói: “Tôi đến để cho chiên tôi được sống và sống cách dồi dào” (Ga.10,10).
Sự sống được diễn tả
qua màu xanh phủ khắp trái đất.
3. BIỂU
TƯỢNG HAI NGƯỜI CÙNG MÀU VÀNG ĐANG ÔM TRÁI
ĐẤT (người mâp và người gầy)
Đây là dấu chỉ người
nam cũng như người nữ; người lớn cũng như trẻ nhỏ, bất cứ ai tin vào Chúa Giêsu
là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv.4,12) thì được vinh quang như Thiên Chúa (người
màu vàng).
Màu vàng còn là dấu chỉ Chúa cần tấm lòng vàng của ta đối
với đồng loại dâng lên Thiên Chúa. Ai yêu hết mọi người, kể cả kẻ thù, thì được
đồng danh với Chúa Giêsu, vì cùng là “Con
Đấng Tối Cao” (x.Lc.1,32=Lc.6,35). Ai được danh là Con Đấng Tối Cao, người
ấy mới thực là người có tấm lòng vàng đối với Chúa và đối với đồng loại. Bởi đó
dù người ấy có chết cách nào cũng sẽ được sống lại vinh hiển reo vui trong vinh
quang, qua dấu chỉ: người người cùng giơ tay lên cao.
4. VÒNG CUNG
MANG DÒNG CHỮ: VINH QUANG THIÊN CHÚA LÀ CỘNG LẠI NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA GIÊSU
CỨU ĐỘ (Thánh IRÊNÊ)
a. Vòng cung: Là dấu chỉ giao ước Chúa lập với loài người.
Thực vậy, sau trận lụt Hồng Thủy, Chúa lập Giao Ước với dòng tộc Noel: Từ nay
không còn bị nước tiêu diệt nữa. Ngài phán: “Ta gác cây cung của Ta lên mây, và từ đó sẽ là dấu hiệu Giao Ước giữa Ta với cõi đất” (St.9,13).
b. Cây cung của Thiên
Chúa: Báo trước cây cung của chú mục tử Đavit giương lên hạ gục tướng
Gôliat, giải phóng cho toàn dân Israel
thoát án tru diệt (x.1Sm.17)
c. Cây cung của Đavít giương lên lại trở thành dấu chỉ
cây thập giá của Đức Giêsu dựng trên đồi sọ,
mà người đời đã đóng đinh Ngài trên đó. Đức Giêsu đã dùng cây thập giá mà đánh
gục tử thần: biến dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống.Bất cứ ai tin
vào Ngài là Đấng cứu độ duy nhất, để đến kết hợp với Ngài thì người ấy làm vinh
hiển Thiên Chúa, như Đức Giêsu đã nói với các môn đệ Ngài: “Nơi điều này Cha Ta được vinh
hiển là hệ tại chúng con sai hoa kết trái và trở nên môn đệ của Thầy”
(Ga.15,8). Dựa vào Lời Đức Giêsu đã nói như thế, thánh Irênê nói: “Vinh quang Thiên Chúa là cộng lại những
người được Đức Giêsu cứu độ”. Những người này ở trong Chúa Giêsu trở nên ô
dù che chở cho muôn dân trên khắp trái đất: Vòng
cung trên trái địa cầu.
5. MÀU TRẮNG
BẠC PHỦ CÂY VÀ NÚI
Noel vào mùa đông giá
lạnh nên có tuyết phủ trắng xóa.Tuy nhiên, màu
trắng bạc làm cho ta phải suy nghĩ:
a. Tình con người đối
với Thiên Chúa và đối với đồng loại quá tệ bạc.Thực vậy, ngay lúc Con Thiên
Chúa vào đời, ông Giuse và Mẹ Maria đã không thể tìm được nơi xứng đáng để Con
Thiên Chúa được sinh ra. Quả thật, hai
ông bà vào thành Bêlem gõ cửa từng nhà xin ngụ qua đêm, nhưng mọi người đều lắc
đầu: “Không có chỗ cho ông bà”. Vì
thế khi bà Maria sinh Con, đã lấy tã bọc và đặt hài nhi nằm
trong máng cỏ hôi tanh giữa chuồng bò lừa. (x.Lc.2,6-7)
b. Màu trắng còn là dấu chỉ ai được kết hợp với Chúa
Giêsu, người ấy chẳng những được Chúa Giêsu thanh tẩy sạch mọi tội lỗi; mà còn được Ngài ban ơn dồi dào hơn lòng
mọi người mơ ước. (x Rm 5,20 & Ep.3,20).
Diễn giải: Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
Đài Đức Mẹ TSC đẹp wá nè!