Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
ĐTGM Leopoldo Girelli đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam sẽ viếng thăm Giáo Tỉnh Huế



By Chỉnh Trần, SJ on 27/08/2011
 
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, sẽ thăm các giáo phận miền Trung vào từ 3-16/9 tới và lưu trú tại các cơ sở của Giáo Hội.
Đức Tổng Giám mục Girelli sẽ lưu lại Trung tâm Mục vụ của Tổng Giáo phận Huế trong hai ngày 3-4/9 để có thể gặp gỡ linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân.
Đức TGM Girelli sẽ thăm Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc La Vang 213 năm tuổi và dâng Thánh lễ đặc biệt ở đó trước khoảng 1.000 tín hữu.

Chúa nhật 4/9, cả thành phố Huế và các vùng phụ cận không có thánh lễ sáng, hơn 50 linh mục quản xứ cùng giáo dân tựu về nhà thờ chính tòa Phú Cam để đón tiếp và dự lễ với Đức TGM Girelli. Vị đại diện Tòa Thánh cũng sẽ có cuộc đối thoại trực tiếp dự kiến với 5.000 giáo dân về ý kiến xây dựng Giáo hội địa phương.
Đức TGM Girelli sẽ gặp gỡ chính quyền hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.
Trong suốt chuyến thăm hai tuần ở Việt Nam lần thứ ba này, Đức TGM Girelli còn thăm các giáo phận Ban Mê Thuột, Đà Nẵng, Kontum, Nha Trang và Quy Nhơn nữa.
Kể từ khi được bổ nhiệm làm đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, ĐTGM Leopoldo Girelli đã viếng thăm 7 giáo phận, gồm Tổng giáo phận Hà Nội, Tổng giáo phận TP.HCM và 5 giáo phận khác thuộc giáo tỉnh Sài Gòn, gặp gỡ và trao đổi với hầu hết các giám mục tại Việt Nam vì đây là dịp Hội đồng Giám mục Việt Nam họp Hội nghị thường niên, với đông đảo linh mục, chủng sinh, tu sĩ, giáo dân. Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã tham dự và cử hành Tuần Thánh tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội, tham dự Hội nghị thường niên của Hội đồng Giám mục, dự nghi lễ đặt viên đá đầu tiên cho Trụ sở của HĐGM VN tại Tp. HCM, dự lễ tấn phong Đức Giám mục phó Giuse Nguyễn Tấn Tước tại Nhà Chung giáo phận Phú Cường…
Từ ngày 5 đến 16 tháng Sáu 2011, vị Đại diện Tòa thánh đã lần lượt đến thăm và làm việc với các giáo phận thuộc giáo tỉnh Hà Nội: Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Bùi Chu và Thái Bình.
Một số cấp bậc về ngoại giao của Tòa Thánh:
Sứ thần Tòa Thánh (Apostolic Nuncio): Về ngoại giao, Sứ Thần Tòa Thánh là vị đại diện Tòa Thánh xét như một quốc gia bên cạnh chính phủ nước sở tại (tương đương với đại sứ). Còn về mục vụ, ngài là vị đại diện Đức Giáo Hoàng bên cạnh Giáo hội Công giáo sở tại.
Khâm sứ Tòa Thánh (Apostolic Delegate): Về ngoại giao, Khâm sứ Tòa Thánh không phải là đại diện Tòa Thánh bên cạnh chính phủ sở tại như các đại sứ vì chưa có quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai bên. Còn về mục vụ, ngài là vị đại diện Đức Giáo Hoàng bên cạnh Giáo hội Công giáo sở tại. Tuy nhiên, ngài được chính phủ sở tại nhìn nhận như một pháp nhân và từ đó có đủ tư cách và thuận lợi ra vào quốc gia đó để làm việc với Giáo hội Công giáo địa phương.
Đại diện Tòa Thánh (Apostolic Representative): Về mặt ngoại giao và mục vụ, vị Đại diện Tòa Thánh cũng có vai trò tương tự như hai chức danh ở trên. Tuy nhiên, ngài chưa được nhìn nhận hoàn toàn như một pháp nhân và chưa được rộng quyền ra vào làm việc với Giáo hội Công giáo sở tại một cách hoàn toàn tự do. Vì thế, vị Đại diện Tòa Thánh (đặc biệt ở Việt Nam) cần thông báo cho phía sở tại về ngày giờ đến, nơi đến và công việc sẽ làm với Giáo hội Công giáo địa phương. Đây là một vai trò tạm thời để chuẩn bị cho vai trò Khâm sứ Tòa Thánh và Sứ thần Tòa Thánh
http://dongten.net/archives/4567  
Lên đầu trang