Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 6 sau CN 27 TN năm Chẵn
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Ge 1,13-15 ; 2,1-2
1   13 Hỡi các tư tế, hãy mặc áo vải thô mà than van kêu khóc! Rú lên đi, hỡi những người phục vụ bàn thờ!Hãy đến, mặc áo vải thô mà thức suốt đêm, hỡi những người phục vụ Thiên Chúa, vì lễ hiến dâng và lễ tưới rượu đã bị cấm cử hành nơi Nhà Thiên Chúa. 14 Hãy ra lệnh giữ chay thánh, công bố mở cuộc họp long trọng, triệu tập các cụ già và toàn thể cư dân trong xứ tại Nhà Đức Chúa, Thiên Chúa các ngươi.Hãy kêu lên Đức Chúa .15 Ôi, ngày đáng sợ thay! Ngày của Đức Chúa quả đã gần kề! Ngày sẽ đến tựa cơn tàn phá do lệnh Đấng Toàn Năng.
2  1 Hãy rúc tù và tại Xi-on, hãy kêu la trên núi thánh của Ta! Run lên đi, mọi cư dân trong xứ,vì Ngày của Đức Chúa đến rồi, Ngày ấy đã kề bên. 2 Ngày tối tăm u ám, Ngày mây mù tối đen. Một dân đông đúc và hùng mạnh đang tràn ngập núi đồi như thể ánh bình minh. Một dân như vậy xưa nay chưa hề có, và muôn năm muôn đời cũng sẽ chẳng bao giờ có nữa.
ĐÁP CA: Tv 9
Đ.        Chúa xét xử thế giới theo lẽ công minh.  (c 9a)
2 Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ, kể ra đây muôn việc lạ Chúa làm. 3 Mừng Ngài, con hân hoan nhảy múa, đàn hát kính danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao.
6 Ngài hăm doạ chư dân, tiêu diệt lũ gian tà, tên tuổi chúng, cũng xoá đi vĩnh viễn. 16 Kìa chư dân sa vào hố chúng đào, chân mắc lưới chính mình giăng sẵn.
8 Về phần Chúa, Chúa ngự trị ngàn đời, Người lập toà xét xử.9 Người xét xử thế giới theo lẽ công minh, cai trị muôn dân theo đường chính trực.
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 12,31b-32
Hall-Hall: Chúa nói: Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài! Phần tôi, một khi được giương cao khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi. Hall.
TIN MỪNG: Lc 11,14-26
14 Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên,15 nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ."16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời.17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: "Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia.18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được? ... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn.22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.
23 "Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.24 "Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói: "Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi."25 Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi.26 Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước."
BÀI GIẢNG
 
AI CHỐNG CHÚA KI-TÔ, TẤT YẾU THUỘC VỀ SATAN
 
1/ THẾ NÀO LÀ NGƯỜI THUỘC VỀ CHÚA KI-TÔ ?
Ta biết mục đích Chúa sinh ta ra đời là để diễn tả vinh quang Thiên Chúa, không thua kém vẻ huy hoàng của muôn tạo vật. Vì cả đến: “Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm” (Tv 19/18,2). Ta biết con người là  một kiệt tác của Thiên Chúa, thì con người lại càng phải nói và sống diễn tả vinh quang của Thiên Chúa hơn mọi loài thụ tạo mới phải lẽ. Đặc biệt nhất ta được Chúa thương ngay từ giây phút làm  người: “Trước khi Ta nắn ra ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi, trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa ngươi, Ta đã đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.” (Gr 1,4).
Do đó, kẻ không biết ca tụng Thiên Chúa, thì nó là dòng giống quỷ câm! Con Thiên Chúa đến trần gian muốn giựt nó khỏi tay quỷ, đó là lý do Đức Giê-su đã trừ một người bị quỷ câm ám (x Lc 11,14: Tin Mừng). Dưới cái nhìn của thánh sử Mác-cô, Đức Giê-su phải mất mạng sống mới mở được miệng người ta biết nói về Ngài. Thực vậy, trong Tin Mừng Mác-cô thì suốt cuộc đời công khai của Đức Giê-su, không ai biết nói Ngài là Thiên Chúa, kể cả các môn đệ, mãi đến khi Ngài bị treo trên thập giá, ông sĩ quan ngoại giáo người Roma, chứng kiến Đức Giê-su bị đâm, lúc đó ông mới hô lên: “Người này đích thực là Con Thiên Chúa !” (Mc 15,39).
Mà ai biết Đức Giê-su là Con Thiên Chúa thì người đó được sự sống đời đời (x Ga 17,3). Bởi đó, một người được lãnh Bí tích Thánh Tẩy, để nói lên họ được biết Thiên Chúa, thì người cử hành Bí tích phải rờ vào tai, vào miệng thụ nhân và đọc: “Xin Thiên Chúa sớm mở tai con (chủ sự rờ tay vào tai thụ nhân), và mở miệng con (chủ sự rờ tay vào miệng thụ nhân), để con biết công bố Lời Chúa”. Thánh Phao-lô ý thức về việc loan báo Lời Chúa là quan trọng nhất, không ai được viện cớ để câm nín, mà phải nói như thánh Phao-lô: “Thật vậy, đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó.” (1Cr 9,16-17).
Nhờ việc rao giảng, chúng ta có thể tập họp nhiều người về cho Chúa, đó là lễ vật Chúa ưa chuộng (x Rm 15,16), bởi vì chương trình cứu độ của Con Thiên Chúa thực hiện được được tóm tắt bằng câu: “Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Ki-tô, Chúa Ki-tô thuộc về Chúa Cha” (1Cr 3,22-23). Do đó, Đức Giê-su kết án cách gắt gao: “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, kẻ không cùng tôi thu họp là phá hoại!” (Lc 11,23: Tin Mừng). Phá hoại ở đây là phá hoại công trình cứu độ của Con Thiên Chúa, Đức Giê-su gọi đó là tội phạm đến Chúa Thánh Thần, không thể tha được! (x Mt 12,31).
Vậy người nào biết cộng tác với Con Thiên Chúa, hoặc là tự mình làm, hay ít ra khuyến khích người khác làm, như lời thánh Phao-lô nói: “Có người rao giảng về Đức Ki-tô vì ý ngay lành, lại có người giảng vì ý xấu, tôi không cần biết, vì ý lành hay ý xấu, miễn Đức Ki-tô được rao giảng là tôi vui mừng” (x Pl 1,15-18). Nói cách khác: ai làm điều tốt cũng được, miễn là điều tốt có người làm là Chúa được vinh danh, chứ đừng bắt chước những kẻ nhìn thấy Đức Giê-su trừ quỷ mà lếu láo kết án: “Ông này nhờ tướng Beelzebul mà trừ quỷ !” (Lc 11,15: Tin Mừng). Có thế ta mới xứng đáng ca tụng Thiên Chúa: “Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ, kể ra đây muôn việc lạ Chúa làm. 3 Mừng Ngài, con hân hoan nhảy múa, đàn hát kính danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao”. Bởi vì “Chúa xét xử thế giới theo lẽ công minh.” (Tv 9/9A,2-3.9a: Đáp ca).
2/ NHỮNG KẺ THUỘC VỀ SATAN.
Cụ thể nhất trong Tin Mừng hôm nay, những kẻ chứng kiến Đức Giê-su trừ quỷ, họ không thể phủ nhận Ngài là Thiên Chúa, dù họ lếu láo nói: “Ông này nhờ tướng Beelzebul mà trừ quỷ!”  Thực ra, kẻ nói láo như vậy càng gia tăng quyền năng của Đức Giê-su: Việc trừ quỷ của Ngài càng chứng minh Ngài cao tay ấn hơn tướng quỷ, điều khiển và phá việc của quỷ, báo hiệu triều đại của nó đến ngày tàn, như lời Ngài nói: “Khi một người mạnh võ trang đầy đủ, canh giữ đền đài mình, của cải nó được an toàn, nhưng nếu có một người mạnh hơn đến thắng được nó, người ấy tước đoạt lấy vũ khí nó ỷ cậy, và phân phát chiến lợi phẩm của nó !” (Lc 11,21-22: Tin Mừng). Thì chỉ có Đức Giê-su là Thiên Chúa làm được công việc này. Thế mà  chúng vẫn ngoan không tin. Dù vậy, Đức Giê-su vẫn biện chính cho việc mình làm: “Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ thì quả Nước Thiên Chúa đã đến trên các ngươi” (Lc 11,20: Tin Mừng). Thái độ những kẻ ngoan cố chống đối Đức Giê-su, ngôn sứ Giô-en đã khuyến cáo: “Hãy mặc áo vải thô mà than van kêu khóc! Rú lên đi, hỡi những người phục vụ bàn thờ! Hãy mặc áo vải thô mà thức suốt đêm, hỡi những người phục vụ Thiên Chúa, vì lễ hiến dâng và lễ tưới rượu đã bị cấm cử hành nơi nhà Thiên Chúa. Hãy rúc tù và tại Xi-on, hãy kêu la trên núi thánh của Ta, run lên đi, mọi cư dân trong xứ, vì ngày của Chúa đã đến rồi, ngày ấy đã kề bên, ngày tối tăm, ngày mây mù tối đen” (Ge 1,13-15 ; 2, 1-2: Bài đọc).
Đối với những kẻ lộng ngôn xúc phạm đến Chúa, ông Mô-sê ra lệnh cho dân lấy ngón tay ấn vào trán nó và ném đá cho nó chết (x Lv 24,14). Bởi vì “kẻ mắc tội với đồng loại, có Chúa phân xử, còn kẻ mắc tội với Chúa thì lấy ai phân xử cho nó !” (1Sm 2,25) Người như thế chắc chắn quỷ sẽ chộp lấy và còn làm cho nó ra tồi tệ hơn trước. Như Lời Đức Giê-su nói: “Khi thần ô uế xuất khỏi một người, chúng tìm nơi nghỉ ngơi mà không có, chúng trở lại nhà cũ, nơi nó đã bỏ ra đi, chúng thấy thích hợp, liền đi rủ bảy quỷ dữ tợn hơn trước đến lập cư tại nhà đó, và tình trạng cuối cùng của người đó lại tệ hơn trước !” (Lc 11,24-26: Tin Mừng).
Vậy nếu ta muốn tìm một người thánh thiện nhất trên đời, ta phải tìm trong giới Công Giáo ; trái lại, muốn thấy một tên gian ác nhất trên đời, lại cũng tìm thấy nơi người Công Giáo! Bởi vì người này trước đây đã thuộc về Chúa Ki-tô, khi họ lãnh Bí tích Thánh Tẩy, nhưng họ đã không làm vinh hiển Chúa, không động viên người khác làm điều tốt, để Chúa được vinh danh, thì satan sẽ rủ những thần độc ác hơn đến chiếm đoạt tâm hồn nó trở thành kẻ khốn kiếp, thua xa dân ngoại, tệ hơn trước kia nó chưa theo đạo!
THUỘC LÒNG
+ Thiên Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói mà  nâng đỡ kẻ  nhọc nhằn, mỗi sáng Ngài đánh thức tôi, Ngài thức tỉnh tai tôi, để nghe Lời Ngài giáo huấn. (Is 50,4-5)
+ Ai không theo Chúa Giê-su là chống lại Ngài, kẻ không cùng Ngài tập họp là tên phá hoại! (Lc 11,23)
+ Ai làm điều tốt cũng được, nhất là rao giảng Lời Chúa, dù ý ngay lành hay ý xấu, miễn là Đức Ki-tô được nhận biết, thì tôi lấy làm vui mừng! (Pl 1,15-18)
 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: