Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 3 sau CN 27 TN năm Chẵn
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Gl 1, 13-24
13 Thưa anh em, anh em hẳn đã nghe nói tôi đã ăn ở thế nào trước kia trong đạo Do-thái: tôi đã quá hăng say bắt bớ, và những muốn tiêu diệt Hội Thánh của Thiên Chúa.14 Trong việc giữ đạo Do-thái, tôi đã vượt xa nhiều đồng bào cùng lứa tuổi với tôi: hơn ai hết, tôi đã tỏ ra nhiệt thành với các truyền thống của cha ông.
15 Nhưng Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ, và đã gọi tôi nhờ ân sủng của Người.16 Người đã đoái thương mặc khải Con của Người cho tôi, để tôi loan báo Tin Mừng về Con của Người cho các dân ngoại. Tôi đã chẳng thuận theo các lý do tự nhiên,17 cũng chẳng lên Giê-ru-sa-lem để gặp các vị đã là Tông Đồ trước tôi, nhưng tức khắc tôi đã sang xứ Ả-rập, rồi lại trở về Đa-mát.18 Ba năm sau tôi mới lên Giê-ru-sa-lem diện kiến ông Kê-pha, và ở lại với ông mười lăm ngày.19 Tôi đã không gặp một vị Tông Đồ nào khác ngoài ông Gia-cô-bê, người anh em của Chúa.20 Viết cho anh em những điều này, tôi cam đoan trước mặt Thiên Chúa là tôi không nói dối.21 Sau đó tôi đến miền Xy-ri và miền Ki-li-ki-a.22 Nhưng lúc ấy các Hội Thánh Đức Ki-tô tại miền Giu-đê không biết mặt tôi.23 Họ chỉ nghe nói rằng: "Người trước đây bắt bớ chúng ta, bây giờ lại loan báo đức tin mà xưa kia ông những muốn tiêu diệt",24 và vì tôi họ tôn vinh Thiên Chúa.
ĐÁP CA: Tv 138
Đ.        Lạy Chúa, xin dẫn con theo chính lộ ngàn đời. (c 24b)
1 Lạy CHÚA, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, 2 biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, 3 đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả.
13 Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con. 14ab Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao kỳ diệu!
14c Hồn con đây biết rõ mười mươi. 15 Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì, khi con được thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Lc 11,28
Hall-Hall: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa. Hall.
TIN MỪNG: Lc 10, 38-42
38 Một hôm, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà.39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy.40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay! "41 Chúa đáp: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."
 
BÀI GIẢNG
CHỌN VIỆC TỐT NHẤT !



Nếu chị Macta phục vụ bữa ăn cách vui vẻ, tạo điều kiện cho cô em Maria được đón nhận Lời, như cách tiếp đón ba người khách của vợ chồng Abraham và Sara, thì đáng được Đức Giê-su chúc lành cho cả hai chị em, như ba người khách đã chúc phúc cho vợ chồng Abraham và Sara sinh con trong tuổi già! (x Lc 10, 38-42  so với St 18, 1-10a).
Nhưng tiếc rằng tâm tư phục vụ của chị Macta làm Đức Giê-su phải lên tiếng trách. Vì những lý do :
1/ Chị không hiểu sứ mệnh Đức Giê-su đi vào trần gian “không phải để người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và thí mạng sống mình làm giá chuộc thay cho nhiều người” (Mt 20,28). Đối với Đức Giê-su, Ngài lấy việc phục vụ theo ý Cha trên trời làm của ăn, cần thiết hơn của vật chất cả lúc Ngài đang đói khát (x Ga 4,34). Bởi vì, Ngài là Thiên Chúa đã nói: “Ta mà đói, Ta đâu thèm nói cho ngươi hay, vì trái đất với muôn loài chính Ta dựng nên.Thịt bò há là thức Ta ăn ? Máu chiên há là đồ Ta uống? Nhưng chính ngươi lại ghét điều Ta sửa dạy. Lời Ta truyền, ngươi đem vất sau lưng” (Tv 50/49,12.13-17: Bản văn NTT). Vì “tất cả những vật ấy, chính tay Ta đã làm. Tất cả những vật ấy đều là của Ta. Kẻ được Ta đoái nhìn: đó là người nghèo khổ, người có tâm hồn tan nát, người nghe Lời Ta mà run sợ” (Is 66,2).
2/ Chị Macta tự cho việc dọn bữa của mình là quan trọng nhất, thì càng nghịch với mầu nhiệm Nước Thiên Chúa. Bởi vì “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn uống, nhưng là công chính, bình an và hoan lạc trong  Thánh Thần” (Rm 14,17). Người nào chỉ chú ý tìm lương thực nuôi thân xác, thì Đức Giê-su khuyến cáo: “Hãy ra công làm việc, đừng vì lương thực hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh” (Ga 6,27). Bởi vì “người ta sống không nguyên bởi bánh,nhưng bởi mọi Lời Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4).
Nhất là đối với Đức Giê-su,“Ngài muốn tình yêu chứ không cần hy lễ, thích được người ta nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu” (Hs 6,6).
 
CHỊ MARIA, MỘT GIÁO DÂN SỐNG ĐẠO XUẤT SẮC, VÌ
1/ Học trò gương mẫu của Thầy Giê-su :
Hình ảnh chị Maria cứ ngồi dưới chân Đức Giê-su mà nghe giảng dạy, gợi cho ta nhớ đến ông Phao-lô là học trò xuất sắc của tôn sư Gamaliel, ông Phao-lô cũng ngồi dưới chân thầy Gamaliel mà thụ giáo (x Cv 22,3).
2/ Là con chiên ngoan đạo.
Đức Giê-su đã xác định: “Chiên tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi, tôi ban cho chúng sự sống đời đời, không phải qua tòa phán xét, nhưng bước qua sự chết mà vào cõi sống” (Ga 10,27a ; 5,24).
3/ Là Hiền Thê của Đức Ki-tô.
Như Đức Giê-su đã nói về  chị Maria: “Maria đã chọn phần tốt nhất và không bị ai giựt mất” (Lc 10,42b).
Maria không bị giựt mất”: Đức Giê-su có ý muốn xác nhận Ngài là Hô-sê mới, “đã kết duyên” với chị Maria là Gô-mơ mới: Xưa kia ngôn sứ Hô-sê quyết tâm không rẫy từ cô Gô-mơ, một gái điếm bất trung với chồng để lấy vợ khác, dù ông biết người vợ luôn ruổi theo tình lang, thế mà ông nói: “Bây giờ ta sẽ lột trần cái đĩ già của nó trước mặt các gã tình lang, và sẽ không đứa nào giựt nó khỏi tay ta được” (Hs 2,12: Bản dịch NTT).
4/ Chị Maria là người khôn ngoan.
Như Lời Kinh Thánh  đã nói: “Khởi điểm đích thực nhất của Đức Khôn Ngoan là thực lòng ham muốn học hỏi, còn lo lắng học hỏi là mến chuộng Khôn Ngoan” (Kn 6,17).
5/ Chị Maria diễn tả người trong Nước Trời .
Thánh Phao-lô được Chúa nhấc lên tới tầng trời thứ ba, khi trở lại trần gian, ông nói: “Vào Thiên Đàng tôi được nghe những Lời khôn tả, người phàm không được phép nói lại” (2 Cr 12,4). Như thế chị Maria được nghe những Lời khôn tả xuất phát từ miệng Đức Giê-su, chị đã không nói lại một lời, dù người chị phản đối em cứ ngồi dưới chân Thầy, mà không xuống bếp giúp chị (x Lc 10,40: Tin Mừng).
Vì có để hết tâm học hỏi Lời Chúa, mới có thể trở nên chứng nhân xuất sắc cho Tin Mừng. Đan cử như thánh Phao-lô, sau khi trở lại và được học giáo lý với môn đệ Hananya (x Cv 9,10t), thì ông chưa thể đi loan báo Tin Mừng. Do đó ông đã lên rừng Ả-Rập ba năm để được trực tiếp học với Chúa Giê-su, nhờ vậy ông mới được các Tông Đồ Phê-rô,Gia-cô-bê tín nhiệm sai đi giảng Tin Mừng cho dân ngoại, như để một phần nào đền bù tội lỗi của ông trước đó đã gia công bách hại Hội Thánh (x Gl 1,13-24: Bài đọc). Bởi vì, có tâm nghe Lời Chúa thì mới thưa cùng Chúa: “Lạy Chúa, xin dẫn con theo chính lộ ngàn đời” (Tv 139/138,24b: Đáp ca).
THUỘC LÒNG

Khởi điểm đích thực nhất của khôn ngoan là thực lòng ham muốn học hỏi, còn lo lắng học hỏi là mến chuộng khôn ngoan (Kn 6,17).



Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: