Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 3 sau CN 28 TN năm Chẵn
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Gl 5, 1-6
1 Thưa anh em, chính để chúng ta được tự do mà Đức Ki-tô đã giải thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa.2 Phải, tôi đây, Phao-lô, tôi nói cho anh em biết: anh em mà chịu phép cắt bì thì Đức Ki-tô sẽ không có ích gì cho anh em.3 Một lần nữa, tôi xin khẳng định với bất cứ ai chịu phép cắt bì là: người ấy buộc phải giữ trọn vẹn Lề Luật.4 Anh em mà tìm sự công chính trong Lề Luật, là anh em đoạn tuyệt với Đức Ki-tô và mất hết ân sủng.5 Còn chúng tôi thì nhờ Thần Khí và dựa vào Đức Tin mà vững lòng chờ đợi được nên công chính như chúng tôi hy vọng.6 Quả thật, trong Đức Ki-tô Giê-su, cắt bì hay không cắt bì đều không có giá trị, chỉ có Đức Tin hành động nhờ Đức Ái.
ĐÁP CA: Tv 118
Đ.        Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa. (c 41a)
41 Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa, và ơn cứu độ, theo lời hứa của Ngài. 43 Xin đừng cất khỏi miệng con lời chân lý, vì quyết định của Ngài, con vẫn cậy trông.
44 Luật pháp Ngài, con nguyện hằng tuân giữ tới muôn thuở muôn đời.45 Con thảnh thơi tiến bước, vì huấn lệnh của Ngài, con mải miết dõi theo.
47 Con vui thú với mệnh lệnh của Ngài và hết lòng yêu mến.48 Mệnh lệnh Ngài, con giơ tay đón  nhận, thánh chỉ Ngài, con sẽ gẫm suy.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Dt 4,12
Hall-Hall: Lời Thiên Chúa là Lời sống động và hữu hiệu, lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Hall.
TIN MỪNG: Lc 11, 37-41
37 Khi ấy, Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn.38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn.39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.40 Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.
 
BÀI GIẢNG
ĐỨC ÁI PHỦ LẤP TỘI LỖI !
Đức Giêsu dạy: “Hãy chia sẻ những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người." (Lc 11,41: Tin Mừng).
Ngài dạy như thế, chắc chắn không chỉ gián tiếp  trách ông Biệt phái mời Ngài dùng bữa có ý dò xét Ngài lỗi Luật thanh tẩy trước bữa ăn, để có cớ tố cáo Ngài phạm Luật Môsê!  Mà Ngài còn có ý  đòi hỏi “mọi người phải có con mắt tâm hồn rạng sáng” (Ep 1,18), đó là “con mắt đơn thuần, để toàn thân được sáng láng ; vì với con mắt vạy vò thì toàn thân sầm tối” (Lc 11, 34-35), nhờ có đôi mắt đơn thuận, rạng sáng Chúa ban, mà ta biết nhận ra: “Vì yêu thương Chúa dựng nên vạn vật, không phải để gia tăng vinh quang cho Ngài, mà là để biểu lộ và thông ban vinh quang của Thiên Chúa toàn năng cho loài thụ tạo” (Thánh Tôma Tiến sĩ).
Khi ta có đôi mắt rạng ngời Thiên Chúa ban cho, ta phải biết dùng của cải để diễn tả Đức Ái:
1/ Chia sẻ của cải cho tha nhân.
Chia sẻ của cải vật chất cho nhau trong niềm tin yêu anh em mình cùng là con Cha trên trời, với ước mong làm cho người anh em thuộc về Chúa Ki-tô.
2/ Chia sẻ ơn cứu độ.
Muôn vật hữu hình và vô hình đều do Lời Chúa sáng tạo (x Dt 11,3) để làm quà tặng cho lòai người (x St 1,29-30) trong suốt 6 ngày Chúa tạo dựng và ngày thứ 7 Ngài nghỉ ngơi. Đó là báo trước ngày thứ 7 Chúa Giêsu từ trong cõi chết bước lên ngày thứ 8,  Phục Sinh, Lên Trời, hoàn tất việc thiết lập tiệc Thánh Thể, và truyền cho Hội Thánh cử hành (x 1Cr 11,23-27). Ai tham dự Tiệc này, Chúa làm cho tâm hồn họ được tinh sạch, Ngài thay thế con tim chai đá của họ bằng con tim biết yêu thương như Ngài (x Ed 36,26 ; Pl 2,5). Đó là cái giá trị bên trong con người phải đem ra chia sẻ, hầu xứng đáng được Chúa ban ơn tha tội (x 1Pr 4,8), và như thế mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho con người (x Lc 11,41: Tin Mừng). Chứ đừng như ông Pha-ri-sêu đã mời Đức Giê-su đến dự tiệc, xem ra bề ngoài ông có lòng kính mến Ngài,  nhưng thâm tâm ông đầy lòng gian ác, có ý mời Ngài dùng bữa để dò xét xem Ngài có lỗi Luật Mô-sê hay không. Cụ thể ông đã trách Đức Giê-su không rửa tay trước khi dùng bữa (x Lc 11,38: Tin Mừng), đó là cớ ông sẽ tố cáo Ngài trước Thượng Hội Đồng Do-Thái, nhằm khai trừ Ngài. Vì giới Pha-ri-sêu là những người hết lòng tuân giữ Luật Mô-sê nhằm được công chính. Nhưng vì triệt để giữ Luật mà họ lại trở nên kẻ gian ác !
Bởi đó, Đức Giê-su đã khuyến cáo: "Các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? Tốt hơn, hãy chia sẻ những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người." (Lc 11,39-41: Tin Mừng).
Khi ta đã biết chia sẻ điều bên trong như trên, thánh Phao-lô nói: “Chúng ta được tự do, mà Đức Ki-tô đã giải thoát chúng ta, không còn nô lệ cho Lề Luật như phải cắt bì! Thực ra cắt bì hay không đều chẳng có giá trị gì. Vì nếu chỉ dựa vào việc cắt bì, thì Đức Ki-tô sẽ không có ích gì cho chúng ta. Ai tìm sự công chính trong Lề Luật, là đoạn tuyệt với Đức Ki-tô và mất hết ân sủng, còn những ai nhờ Thần Khí dựa vào Đức Tin mà vững lòng chờ đợi nên công chính trong Đức Ki-tô như chúng ta vẫn hy vọng, để cho “Đức Tin hành động nhờ Đức Ái” (Gl 5,1-6: Bài đọc), thì “chúng ta được hưởng tình thương Chúa” (Tv 119/118,41a: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Chúa dạy: “Hãy chia sẻ những gì bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các ngươi” (Lc 11,41).

 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: