Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ SÁU SAU CN 4 PS: ĐƯỜNG DẪN ĐẾN SỰ SỐNG THẬT SUNG MÃN
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 13, 26-33
26 Khi đến An-ti-ô-khi-a miền Pi-xi-đi-a, ông Phao-lô đứng giữa hội đường và nói: "Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống Áp-ra-ham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta.27 Dân cư thành Giê-ru-sa-lem và các thủ lãnh của họ đã không nhận biết Đức Giê-su; khi kết án Người, họ đã làm cho ứng nghiệm những lời ngôn sứ đọc mỗi ngày sa-bát.28 Tuy không thấy Người có tội gì đáng chết, họ vẫn đòi Phi-la-tô xử tử.29 Sau khi thực hiện tất cả mọi điều Kinh Thánh chép về Người, họ đã hạ Người từ trên cây gỗ xuống và mai táng trong mồ.30 Nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết.31 Trong nhiều ngày, Đức Giê-su đã hiện ra với những kẻ từng theo Người từ Ga-li-lê lên Giê-ru-sa-lem. Giờ đây chính họ làm chứng cho Người trước mặt dân.
 32 "Còn chúng tôi, chúng tôi xin loan báo cho anh em Tin Mừng này: điều Thiên Chúa hứa với cha ông chúng ta,33 thì Người đã thực hiện cho chúng ta là con cháu các ngài, khi làm cho Đức Giê-su sống lại, đúng như lời đã chép trong Thánh vịnh 2: Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con.
ĐÁP CA: Tv 2
Đ.        Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con. (c 7)
6 "Chính Ta đã đặt vị quân vương Ta tuyển chọn, lên trị vì Xi-on, núi thánh của Ta." 7 Tân vương lên tiếng: Tôi xin đọc sắc phong của Chúa, Người phán bảo tôi rằng: "Con là con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra con.
8 Con cứ xin, rồi Cha ban tặng muôn dân nước làm sản nghiệp riêng, toàn cõi đất làm phần lãnh địa. 9 Con sẽ dùng trượng sắt đập chúng tan tành, nghiền nát chúng như đồ sành đồ gốm."
10 Vậy giờ đây, hỡi các vua chúa, hãy biết điều, thủ lãnh trần gian, nào tỉnh ngộ! 11 Đem lòng kính sợ mà phụng thờ Đức Chúa , 12a hãy khiếp run phủ phục dưới chân Người! 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 14,6
Hall-Hall:  Chúa nói: “Chính Thầy là đường, và là sự thật, sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” Hall.
TIN MỪNG: Ga 14,1-6
1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi."
5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường? "6 Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, và là sự thật, là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. 
BÀI GIẢNG
ĐƯỜNG DẪN ĐẾN SỰ SỐNG THẬT SUNG MÃN
Chỉ có Đức Giê-su mới có quyền nói: “Ta là đường và là sự thật, sự sống, không ai đến được với Chúa Cha mà lại không nhờ Ta” (Ga 14,6: Tung Hô Tin Mừng).
Ta lưu ý chữ “và” trong tiếng Hy Lạp, khác với “và” trong tiếng Việt: để báo trước chấm dứt một câu văn người ta thường dùng liên từ “và”; còn ngôn ngữ Hy Lạp, “và” báo trước một điều quan trọng. Đan cử :
-    Đức Giê-su truyền cho các môn đệ ban Bí tích Thánh Tẩy nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa: Trong khi người tân tòng được dìm xuống nước, thì phải đọc: “Nhân danh Cha và Con và  Thánh Thần” (Mt 28,19). Như vậy, Chúa Con và Chúa Thánh Thần quan trọng như Chúa Cha.
-    Khi hai ông Phê-rô và Gioan vào trong mộ Đức Giê-su, ông Gioan nói: “Tôi đã thấy tôi tin” (Ga 20,8). Điều này ông Gioan  có ý trách nhiều người thấy xác Chúa Giê-su không còn trong mộ mà vẫn không tin Ngài đã sống lại ; còn ông Gioan thì đã tin. Bởi thế thấy không quan trọng, mà tin mới quan trọng. Do đó Chúa Giê-su chúc phúc cho những ai không thấy mà tin (x Ga 20, 29).
Như ta biết đường đi không quan trọng, đường chỉ quan trọng khi nó dẫn ta đi vào sự thật, đạt được sự sống. Mà chỉ duy Đức Giê-su mới là đường quan trọng nhất vì dẫn ta đến sự thật đạt sự sống dồi dào (x Ga 10,10).
Đường sự thật dẫn ta đến sự sống khởi đi từ Ga-li-lê lên Giê-ru-sa-lem. Theo Tin Mừng Nhất Lãm, đời hoạt động của Đức Giê-su thiết lập Nước Thiên Chúa chỉ có một tuyến đường khởi đi từ Ga-li-lê lên Giê-ru-sa-lem, rồi bị giết và sống lại ở đó, để Ngài làm hoàn tất chương trình cứu độ loài người. Bởi đó Chúa Giê-su Phục Sinh không gặp các môn đệ ở Giê-ru-sa-lem mà Ngài hẹn gặp các ông ở Ga-li-lê (x Mt 28,16). Vì lý do này thánh sử Luca ghi nhận: “Chúa Giê-su Phục Sinh không hiện ra với toàn dân, nhưng chỉ hiện ra với những người từng theo Ngài từ Ga-li-lê lên Giê-ru-sa-lem” (Cv 13,31: Bài đọc), nghĩa là Chúa Giê-su Phục Sinh chỉ đến với những người đi chung đường với Ngài để thực hiện chương trình cứu độ loài người. Lộ trình này có lúc Đức Giê-su cho ba môn đệ Phê-rô, Gia-cô-bê và Gioan dừng chân hưởng vinh quang với Ngài trên núi Hiển Dung (x Mt 17,1-8). Đây là bằng chứng vinh quang sau khi Đức Giê-su Ki-tô sống lại từ cõi chết, đúng như lời các ngôn sứ đã nói: “Đức Ki-tô phải chịu đau khổ trước khi vào vinh quang của Ngài”  (Lc 24,26). Nếu các ông muốn được lưu lại mãi trong vinh quang này, thì các ông phải xuống núi để cùng với Thầy Giê-su “được”người ta dẫn độ ra tòa án để nạp mạng sống cho kẻ ác! (x Ga 13,16 ; 15,20) Như thế là cùng đi đường sự thật, đạt sự sống, được Chúa Giê-su Phục Sinh dẫn vào ; còn nếu các môn đệ chưa bị điệu ra tòa xét xử, thì hãy ở đúng nơi, làm đúng việc, vì Ngài đã nói với các môn đệ: “Trong Nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, Thầy đi để dọn chỗ cho anh em” (Ga 14, 2: Tin Mừng), nghĩa là khi Ngài về Trời, Ngài sai Chúa Thánh Thần đến phân nhiệm: “Ai nấy phận mình mà làm chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Giê-su Ki-tô (Hội Thánh): Thiên Chúa đặt trong Hội Thánh trước nhất là Tông Đồ, thứ đến là các tiên tri, ba là tấn sĩ, có người được ơn làm phép lạ, được đặc sủng chữa bệnh, có người làm việc thiện và quản trị, có người biết nói nhiều ngôn ngữ” (1Cr 12,27-28). Đó là những chỗ trong Nước Thiên Chúa, để họ được cùng ở với Chúa Giê-su Phục Sinh, vì Ngài ở đâu, thì kẻ theo Ngài cũng được ở đó (x Ga 14,13: Tin Mừng). Chỉ khi nào người ta làm đúng việc do Chúa Thánh Thần phân nhiệm thì họ mới được thừa hưởng sự bình an Chúa ban, như Lời Ngài đã nói: “Lòng các ngươi chớ rúng động” (Ga 14,1 :Tin Mừng).
Mà thực, đã có thời các Tông Đồ không ở đúng nơi Nhà Thờ để cầu nguyện (không làm tròn sứ mệnh tư tế) ; không làm đúng việc giảng Lời (không làm tròn sứ mệnh ngôn sứ) Chúa đã trao. Vì các ông lại ở với những người nghèo, dùng quyền thâu góp tiền của người ta dâng cúng để chia sẻ cho mọi người. Điều ấy các ông đã gây sóng gió trong cộng đoàn: người này bất hòa với người kia vì họ kêu ca của cải chia không hợp lý ! Chúa đã soi sáng cho các ông làm như thế là sai lầm, nên các ông họp dân lại để bầu chọn ra những người có uy tín, đức hạnh gọi là Phó tế, rồi trao công việc nhận tiền của để chia sẻ đồng đều cho mọi người, còn Tông Đồ trở về ở đúng chỗ Nhà Thờ, làm đúng việc Chúa Thánh Thần đã trao là cầu nguyện và giảng Lời, lúc đó cộng đoàn được bình an và phát triển (x Cv 6,1-7).
Đối với người Ki-tô hữu, muốn được Chúa hướng dẫn làm đúng việc, hoàn tất bổn phận, thì mỗi ngày phải tích cực tham dự Thánh Lễ, vì nơi đây mỗi người được Hội Thánh dùng quyền Chúa  Thánh Thần ghi lạc Lời vào tâm hồn (x 2Cr 3,3). Mà Lời Chúa là ánh sáng soi đường ta đi (x Tv 119/118,105), ta lại còn được Chúa Giê-su Phục Sinh chiếm đoạt khi ta rước Lễ, đó là điều quan trọng nhất (x Pl 3,12). Được như thế, Lời Chúa và Chúa Giê-su Thánh Thể là chiếc la bàn chỉ đường ta đi đúng hướng ; Ngài còn là “bánh lái” đời ta. Điều này đã được tiên báo nơi con tàu ông Noe được Chúa chỉ dạy đóng từng chi tiết, nhưng lại không dạy làm bánh lái (x St 6), bởi vì chính Chúa là bánh lái tàu Noe ; Chúa lại còn là sức mạnh đẩy ta đi làm được nhiều việc vượt khả năng (x Mt 11,28), kết quả ta làm được những việc như Đức Giê-su, mà còn làm được những việc lớn lao hơn nữa, vì Ngài về cùng Chúa Cha (x Ga 14,12). Có thế ta mới được lãnh nhận phần thưởng bội hậu, vì Chúa ban ơn cho mỗi người tùy theo việc họ làm khi còn trong thân xác, hoặc lành hoặc dữ (x 2Cr 5,10).  Cũng chính vì vậy mà “Chúa Giê-su Phục Sinh lại chỉ hiện ra với những người đã cùng ăn cùng uống với Ngài sau khi Ngài từ cõi chết sống lại” (Cv 10,41), nghĩa là những người hằng ngày lui tới Nhà Thờ nghe giáo huấn các Tông Đồ và hiệp dâng Thánh Lễ (x Cv 2,42)
Kẻ làm việc hăng hái mà không làm đúng bổn phận phải làm hay làm việc phụ mà bỏ việc chính, đó là kẻ đi trật đường Chúa thiết lập! Thánh Phao-lô nhắc nhở môn đệ Ti-mô-thê: “Con hãy tránh xa những người: hình thức của đạo thánh thì họ còn giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ” (2 Tm 3,5) ; thánh Augustin phê bình: “Họ chạy khỏe lắm đó, nhưng trật đường mất rồi”. Đó cũng là lý do mà Đức Giáo hoàng Gioan Phao-lô II nhắc nhở cho hàng giáo sĩ: “Một nỗi nguy thường xuyên nơi các giáo sĩ, là họ quá năng nổ  trong công việc của Chúa, mà  quên mất Chúa là Chủ của công việc”.
Vậy mỗi buổi mai ta hãy cầu nguyện với Chúa là đường dẫn ta đi từng ngày, Ngài cho ta biết phải đi đâu, làm việc gì cho đúng ý Ngài. Có thế công việc ta làm mới tôn vinh Thiên Chúa (x 1Cr 10,31), xứng đáng “Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con” (Tv 2,7: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
+ Thánh Augustin nhắc: “Bạn chạy khỏe lắm đó, nhưng trật đường mất rồi !
+ Thánh Phao-lô dạy: “Con hãy tránh xa những người: hình thức của đạo thánh thì họ còn giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ” (2 Tm 3,5).

LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: