Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ TƯ TRONG TUẦN BNPS: TIN MỪNG CHO MUÔN DÂN (Emmau)
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 3,1-10
1 Một hôm, ông Phê-rô và ông Gio-an lên Đền Thờ, vào buổi cầu nguyện giờ thứ chín.2 Khi ấy, người ta khiêng đến một người què từ khi lọt lòng mẹ. Ngày ngày họ đặt anh ta bên cửa Đền Thờ gọi là Cửa Đẹp, để xin kẻ ra vào Đền Thờ bố thí.3 Vừa thấy ông Phê-rô và ông Gio-an sắp vào Đền Thờ, anh liền xin bố thí.4 Hai ông nhìn thẳng vào anh, và ông Phê-rô nói: "Anh nhìn chúng tôi đây! "5 Anh ta chăm chú nhìn hai ông, tưởng rằng sẽ được cái gì.6 Bấy giờ ông Phê-rô nói: "Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giê-su Ki-tô người Na-da-rét, anh đứng dậy mà đi! "7 Rồi ông nắm chặt lấy tay mặt anh, kéo anh chỗi dậy. Lập tức bàn chân và xương mắt cá của anh trở nên cứng cáp.8 Anh đứng phắt dậy, đi lại được; rồi cùng với hai ông, anh vào Đền Thờ, vừa đi vừa nhảy nhót và ca tụng Thiên Chúa.9 Toàn dân thấy anh đi lại và ca tụng Thiên Chúa.10 Và khi nhận ra anh chính là người vẫn ngồi ăn xin tại Cửa Đẹp Đền Thờ, họ kinh ngạc sững sờ về sự việc mới xảy đến cho anh.
ĐÁP CA: Tv 104
Đ.        Tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ.  (c 3b)
1 Hãy tạ ơn Chúa, cầu khẩn danh Người, vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân. 2 Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người.
3 Hãy tự hào vì danh thánh Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ. 4 Hãy tìm Chúa và sức mạnh của Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan.
6 Hỡi anh em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa, con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn! 7 Chính Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta, những điều Người quyết định là luật chung cho cả địa cầu.
8 Giao ước lập ra, muôn đời Người nhớ mãi, nhớ lời đã cam kết đến ngàn thế hệ! 9 Đó là điều đã giao ước cùng Áp-ra-ham, đã đoan thề cùng I-xa-ác. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Tv 117,24
Hall-Hall: Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ. Hall.
TIN MỪNG: Lc 24,13-35
13 Vào ngày thứ nhất trong tuần, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số.14 Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra.15 Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ.16 Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người.17 Người hỏi họ: "Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy? " Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.
 18 Một trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pát trả lời: "Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay."19 Đức Giê-su hỏi: "Chuyện gì vậy? " Họ thưa: "Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân.20 Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá.21 Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi.22 Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm,23 không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống.24 Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy."
 25 Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông rằng: "Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ!26 Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?27 Rồi bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.
 28 Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa.29 Họ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn." Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ.30 Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ.31 Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất.32 Họ mới bảo nhau: "Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao? "
 33 Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó.34 Những người này bảo hai ông: "Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn."35 Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh. 
BÀI GIẢNG
TIN MỪNG CHO MUÔN DÂN
Thánh sử Luca viết Tin Mừng cho người Hy Lạp, cũng là có ý cho muôn dân khắp mọi nơi, ở mọi thời đại, trong mọi lãnh vực. Đặc biệt là trong chương 24 Tin Mừng thứ ba, dưới ngòi bút của Luca:
-          Luca không nói rõ ai là nhân chứng Chúa Giê-su Phục Sinh ?
-          Luca ghi Chúa Giê-su lên Trời, lại không nói rõ ở nơi nào ?
-          Luca không nói dứt khoát vào thời điểm nào Chúa Giê-su lên Trời ?
-          Luca không ghi rõ Chúa Giê-su Phục Sinh đến sinh hoạt với các Tông Đồ về việc đời hay việc đạo ?
I. ÔNG LUCA KHÔNG NÓI RÕ AI LÀ NHÂN CHỨNG CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH.
Ông ghi: “Hai người trong Nhóm họ, một người tên là Khêôpha” (x Lc 24,13.18: Tin Mừng). Trong Tân Ước, 12 môn đệ Đức Giê-su chọn, thường được gọi là “Nhóm Mười Hai” (x Mt 26,47). Nhóm này có bốn danh sách nói rõ tên từng người trong Tin Mừng Nhất Lãm và sách Tông Đồ Công Vụ (x Mt 10,2-4 ; Mc 3,16-19 ; Lc 6,13-16 ; Cv 1,13). Nhưng “hai người trong Nhóm họ” không nói rõ là Nhóm nào ? Chỉ biết một trong hai người của Nhóm này tên là Khêôpha. Tên này không có trong danh sách Nhóm Mười Hai, họ cùng sánh bước đi từ Giê-ru-sa-lem về Emmau, trong tâm trạng buồn bã thất vọng ! Họ vừa đi vừa trao đổi với nhau về cuộc Tử Nạn của Đức Giê-su người Nazareth, đã xuất hiện như một ngôn sứ, quyền năng trong việc làm và lời nói, trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. Thế mà các thượng tế và hàng đầu mục trong dân Do-thái đã nộp Ngài cho đế quốc Roma, để Ngài bị án tử hình, và người ta đóng đinh Ngài trên thập giá. Những người trong Nhóm này vẫn hy vọng Ngài sẽ giải thoát Israel, nhưng cơ sự đã xảy ra nay là ngày thứ ba, việc các phụ nữ trong Nhóm làm họ hoảng hồn, tảng sáng họ đã đến mộ mà không gặp thấy xác Đức Giê-su, họ về phân phô là đã gặp Thiên thần hiện ra và nói rằng Ngài đang sống. Vài người trong Nhóm đã đi tới mộ, và đã gặp thấy y như lời các phụ nữ nói, còn xác Đức Giê-su thì họ không thấy” (Lc 24,15-24: Tin Mừng). Cứ dựa vào các chi tiết ông Khêôpha kể như trên, thì ta phải hiểu đó là Nhóm Mười Hai (x Lc 24,1-12).
Vậy rõ ràng Tin Mừng về Chúa Giê-su Phục Sinh, thánh sử Luca không viết rõ ai là chứng nhân, là ông muốn mọi người đã tin theo Chúa Giê-su phải trở nên chứng nhân cho Ngài.
II. ÔNG LUCA GHI CHÚA GIÊ-SU LÊN TRỜI, LẠI KHÔNG NÓI RÕ Ở NƠI NÀO.
Cụ thể như
1/ Ông Luca không xác định dứt khoát Chúa Giê-su lên Trời ở đâu, vì
-          Trong Tin Mừng ông thuật lại: Chúa Giê-su lên Trời ở Bêthania (x Lc 24,50).
-          Trong khi đó sách Tông Đồ Công Vụ, ông lại ghi: Chúa Giê-su lên Trời ở núi Cây Dầu (x Cv 1,9-12).
Vậy bất cứ nơi nào, người Ki-tô hữu cũng phải trở nên chứng nhân của Chúa Giêsu Phục Sinh như mẫu gương nghe Lời Chúa của bà Maria ở Bêthania (x Lc 10,38-42), và sẵn sàng liều mạng vì Tin Mừng như Đức Giêsu cầu nguyện ở núi Cây Dầu (x Lc 22,39-46).
2/ Hai người Nhóm họ về làng Emmau, thì Emmau ở đâu ? Và cách Giê-ru-sa-lem bao xa? Bởi vì
-          Có bản viết cách Giê-ru-sa-lem 60 dặm, tương đương 12 km. Nếu thế thì họ tới địa danh gọi là El Qoubeibeh (x Lc 24,13: Tin Mừng).
-          Có bản viết cách Giê-ru-sa-lem 160 dặm, tương đương với 30 km. Nếu thế thì họ tới địa danh Amwas Nicopolis.
Vậy chẳng ai xác định rõ Emmau nằm ở đâu. Điều này ông Luca hậu ý muốn nói: Tin Mừng Chúa Phục Sinh phải đem đến cho mọi người ở khắp mọi nơi.
III. ÔNG LUCA KHÔNG NÓI DỨT KHOÁT VÀO THỜI ĐIỂM NÀO CHÚA GIÊ-SU LÊN TRỜI.
Cụ thể như
§         Trong Tin Mừng, ông Luca gói gọn biến cố Chúa Giê-su Phục Sinh, Ngài đến gặp các môn đệ cắt nghĩa Lời Chúa cho họ, và Ngài cùng ăn uống với các ông, rồi Ngài lên Trời nội trong đêm Chúa nhật I Phục Sinh (x Lc 24).
§         Trong khi đó sách Tông Đồ Công Vụ, ông Luca lại nói: Chúa Giê-su sống lại còn ở với các Tông Đồ 40 ngày để giáo dục các ông, rồi vào ngày thứ năm Ngài lên Trời rời xa các ông (x Cv 1,1-12).
Vậy ông Luca muốn nói rằng: Ai tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh, đặc biệt vào ngày Chúa nhật, để cử hành Bí tích Thánh Thể mà Đức Giê-su đã thiết lập vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh và truyền cho Hội Thánh tiếp tục công việc này, thì đó là họ được lên Trời với Chúa.
IV. ÔNG LUCA KHÔNG GHI RÕ CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH ĐẾN SINH HOẠT VỚI CÁC TÔNG ĐỒ VỀ VIỆC ĐỜI HAY VIỆC ĐẠO ?
Cụ thể việc Chúa Giê-su vào nhà hai môn đệ về Emmau, “họ đưa cho Ngài bánh, Ngài đọc lời chúc tụng, bẻ ra rồi trao cho các ông” (Lc 24, 30: Tin Mừng). Đây có phải là Ngài cử hành Thánh Thể hay không ? Có hai ý kiến khác nhau :
§         Đây là Bí tích Thánh Thể, vì có chia sẻ Lời Chúa suốt quãng đường đi, và hình ảnh “bẻ bánh” vào thời Giáo Hội sơ khai để chỉ riêng về việc cử hành Thánh Thể (x Cv 2,42). Đó là ý kiến của thánh Augustin và của ông Dupon.
§         Đây không phải là cử hành Thánh Thể, vì bữa tiệc này không nói đến rượu, cũng không nói đến ăn ; hai môn đệ này lại không thuộc Nhóm Mười Hai. Đây là ý kiến của các nhà chú giải Kinh Thánh  như Prat, Lagrange, Schmid, Huby.
Vậy ông Luca hữu ý viết như thế để minh xác rằng: Mọi sinh hoạt của người Ki-tô hữu trong lãnh vực xã hội hay lãnh vực tôn giáo, hoặc mọi việc làm vì nhu cầu thân xác hay vì nhu cầu linh hồn, phải đan kết với nhau. Nói như thánh Phao-lô: “Dù ăn, dù uống, dù làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa(1Cr 10,31). Nói cách khác, việc đời phải hướng về việc đạo, hoặc việc đạo phải chi phối việc đời. Có thế mọi sinh hoạt của người Ki-tô giáo mới góp nên một của lễ với Chúa Giê-su Phục Sinh, để nhận ra Ngài đang hiện diện trong cuộc sống.
NGOÀI RA, NHÌN VÀO CƠ CẤU TRONG TIN MỪNG LC 24, CÒN CHO TA NHỮNG XÁC TÍN SỐNG NHỮNG ĐIỂM GIÁO LÝ SAU ĐÂY:
1- Muốn cho đồng loại tích cực làm điều tốt, ta phải dạy họ Lời Chúa,như Chúa Giê-su giải thích Kinh Thánh cho các môn đệ hiểu (x Lc 24,27), Lời Chúa liền tác động các ông mở rộng vòng tay yêu thương:  Hai môn đệ đã mời vị khách lạ vào nhà nghỉ chân, và đưa bánh mời khách (x Lc 24,28-29: Tin Mừng). Nhờ đó các ông nhận ra Chúa (x Lc 24, 31: Tin Mừng). Và một khi ta nhận biết Chúa Giê-su Phục Sinh, hai ông vội vàng trở về Giê-ru-sa-lem, trong đêm hôm đó chắc chắn các ông phải chạy mới kịp trở về báo tin cho Nhóm Mười Hai, đang ngồi run rẩy trong một căn nhà đóng kín cửa. Chính lúc ấy, Chúa Giê-su Phục Sinh lại đến với các ông, và Ngài ban bình an cho họ trong khung cảnh Thánh Lễ (x Lc 24, 33t). Vì thế thánh Phao-lô nói: “Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành” (2Tm 3,16-17).
2- Ta muốn chia sẻ nỗi u sầu thất vọng đau khổ của đồng loại, không việc làm nào có giá trị hơn là chia sẻ Lời Chúa, và đặt Chúa Giê-su vào tâm hồn đồng loại.
§         Thực vậy, Chúa Giê-su Phục Sinh đi chung đường với hai môn đệ, tâm hồn họ bấn loạn u sầu chán nản vì Thầy của họ đã mất và đường xá xa xôi. Vậy mà Chúa Giê-su đến bên họ, Ngài không chia sẻ của cải vật chất, Ngài chỉ cắt nghĩa Kinh Thánh  cho họ, thế mà họ quên hết nỗi mệt mỏi chán chường, như họ nói với nhau: “Lòng chúng ta đã không cháy bừng bừng lúc dọc đường Ngài ngỏ lời với ta và giải thích Kinh Thánh  cho ta đó sao ?” (x Lc 24,25-32: Tin Mừng).
§         Hai ông Phê-rô và Gioan đã theo gương phục vụ của Thầy Giêsu, cụ thể khi hai ông vào Đền Thờ gặp anh què nghèo khó ngửa tay xin bố thí, vào thời điểm ấy các ông rất giàu có, vì được dân tín nhiệm, nhiều người đã bán cả tài sản để đưa các ông chia sẻ đồng đều cho mọi người (x Cv 2,45 ; 4,36-37). Thế mà hai ông lại nói với anh què: “Vàng bạc chúng tôi không có, xong có cái gì thì tôi cho anh: Nhân danh Đức Giê-su Ki-tô người Nazareth anh hãy bước đi”, rồi cầm lấy tay phải nó, ông cho nó chỗi dậy, lập tức bàn chân và xương mắt cá nó được chắc lại, nó nhảy vùng lên và đứng dậy đi lại được, rồi nó vào Đền Thờ với các ông vừa đi vừa nhảy mà ngợi khen Thiên Chúa” (Cv 3,1-10: Bài đọc). Nếu hai ông hôm ấy cho tiền anh què, là đặt tiền có hình hoàng đế Roma vào tay anh, thì không có giá trị bằng hai ông đặt Chúa Giê-su vào tim anh.  
Vậy nhìn vào việc phục vụ của Chúa Giê-su và của các Tông Đồ, ông Luca muốn xác quyết cho chúng ta: Người Công Giáo có một món quà cao quý nhất mà thế gian không ai có, đó là Lời Chúa và Chúa Giê-su Phục Sinh tặng ban cho đồng loại. Đây là cách giải quyết tận căn những đau khổ của con người, chứ không phải là chỉ lo cho kẻ nghèo đói có cơm ăn áo mặc.
3- Chỉ có Lời Chúa làm cho ta thêm Đức Tin, quan trọng hơn dựa vào chứng của loài người. Thực vậy, Chúa Giê-su nghe hai môn đệ nói về các phụ nữ đã ra mộ chứng kiến xác Thầy Giêsu không còn và họ về báo lại cho các Tông Đồ. Thế mà Chúa Giê-su không trách họ tại sao không tin vào lời các bà ấy, mà Ngài trách họ: “Ôi những kẻ ngu đần và lòng trí chậm tin vào mọi điều các ngôn sứ đã nói”. Thế thì Đức Ki-tô lại không phải chịu khổ nạn như thế đã rồi mới vào vinh quang của Ngài hay sao ? Và khởi từ ông Mô-sê và hết thảy các ngôn sứ Ngài giải thích cho họ các điều đã viết về Ngài trong toàn bộ Kinh Thánh” (Lc 24,24-27: Tin Mừng). Bởi thế, ông phú hộ xin tổ phụ Abraham cho người chết hiện về báo cho năm anh em ông  biết cách dùng của cải, đã bị ông Abraham khước từ. Ông nói: “Chúng đã có Mô-sê và các ngôn sứ, chúng phải nghe các ngài” (x Lc 16,27-29). Có nghĩa là Lời Thánh Kinh đủ giáo dục Đức Tin mọi người, chứ không cần dựa vào lời chứng của bất cứ phàm nhân nào. Bởi vậy,  “chỉ ai có tâm hồn biết tìm kiếm Thiên Chúa họ mới được hoan hỷ” (Tv 105/104,3b: Đáp ca). Vì “đây là ngày Chúa đã làm ra” (Tung Hô Tin Mừng)
Ông Archimedes đã từng tuyên bố: “Hãy cho tôi một đòn bẩy và một điểm tựa ngoài trái đất, tôi sẽ bẩy trái đất này”. Nhiều người nghĩ rằng không thể có một đòn bẩy, không thể có một điểm tựa, và càng không thể có cánh tay nào đủ mạnh để bẩy trái đất ! Nhưng trong đời sống Đức Tin của người Ki-tô hữu lại có quyền nói: Tôi có đòn bẩy là Lời Chúa, điểm tựa là Chúa Giê-su Phục Sinh và sức mạnh cánh tay là Đức Tin của tôi, tôi có thể bẩy mọi người trên trái đất này bật lên Trời.
THUỘC LÒNG
Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước là ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119/118,105).

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: