Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ SÁU TRONG TUẦN BNPS: BA BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG (mẻ lưới 153)
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 4,1-12
1 Khi ông Phê-rô và ông Gio-an còn đang nói với dân, thì có các tư tế, viên lãnh binh Đền Thờ, và các người thuộc nhóm Xa-đốc kéo đến.2 Họ bực tức vì các ông giảng dạy cho dân và dựa vào trường hợp Đức Giê-su mà loan báo kẻ chết sẽ sống lại.3 Họ bắt hai ông và tống ngục cho đến ngày hôm sau, vì trời đã về chiều.4 Nhưng trong đám người nghe lời giảng, có nhiều kẻ đã tin theo, chỉ riêng số đàn ông đã lên đến chừng năm ngàn.
5 Hôm sau, các thủ lãnh Do-thái, các kỳ mục và kinh sư họp nhau tại Giê-ru-sa-lem.6 Có cả thượng tế Kha-nan, các ông Cai-pha, Gio-an, A-lê-xan-đê và mọi người trong dòng họ thượng tế.7 Họ cho điệu hai Tông Đồ ra giữa hội đồng và tra hỏi: "Nhờ quyền năng nào hay nhân danh ai mà các ông làm điều ấy? "8 Bấy giờ, ông Phê-rô được đầy Thánh Thần, liền nói với họ: "Thưa quý vị thủ lãnh trong dân và quý vị kỳ mục,9 hôm nay chúng tôi bị thẩm vấn về việc lành chúng tôi đã làm cho một người tàn tật, về cách thức người ấy đã được cứu chữa.10 Vậy xin tất cả quý vị và toàn dân Ít-ra-en biết cho rằng: nhân danh chính Đức Giê-su Ki-tô, người Na-da-rét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị.11 Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường.12 Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ."
ĐÁP CA: Tv 117
Đ.        Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. (c 22)
1 Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 2 Ít-ra-en hãy nói lên rằng: muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 4 Ai kính sợ Chúa hãy nói lên rằng:muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
22 Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. 23 Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. 24 Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.
25 Lạy Chúa, xin ban ơn cứu độ, lạy Chúa, xin thương giúp thành công.26 Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành cho người tiến vào đây nhân danh Chúa. Từ nhà Chúa, chúng tôi chúc lành cho anh em. 27a Đức Chúa là Thượng Đế, Người giãi sáng trên ta.  
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Tv 117,24
Hall-Hall:  Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ. Hall.
TIN MỪNG: Ga 21, 1-14
1 Bấy giờ, Đức Giê-su lại tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Ti-bê-ri-a. Người tỏ mình ra như thế này.2 Ông Si-môn Phê-rô, ông Tô-ma gọi là Đi-đy-mô, ông Na-tha-na-en người Ca-na miền Ga-li-lê, các người con ông Dê-bê-đê và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với nhau.3 Ông Si-môn Phê-rô nói với các ông: "Tôi đi đánh cá đây." Các ông đáp: "Chúng tôi cùng đi với anh." Rồi mọi người ra đi, lên thuyền, nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả.
4 Khi trời đã sáng, Đức Giê-su đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Đức Giê-su.5 Người nói với các ông: "Này các chú, không có gì ăn ư? " Các ông trả lời: "Thưa không."6 Người bảo các ông: "Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá." Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá.7 Người môn đệ được Đức Giê-su thương mến nói với ông Phê-rô: "Chúa đó! " Vừa nghe nói "Chúa đó! ", ông Si-môn Phê-rô vội khoác áo vào vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển.8 Các môn đệ khác chèo thuyền vào bờ kéo theo lưới đầy cá, vì các ông không xa bờ lắm, chỉ cách vào khoảng gần một trăm thước.
9 Bước lên bờ, các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa.10 Đức Giê-su bảo các ông: "Đem ít cá mới bắt được tới đây! "11 Ông Si-môn Phê-rô lên thuyền, rồi kéo lưới vào bờ. Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà lưới không bị rách.12 Đức Giê-su nói: "Anh em đến mà ăn! " Không ai trong các môn đệ dám hỏi "Ông là ai? ", vì các ông biết rằng đó là Chúa.13 Đức Giê-su đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy.14 Đó là lần thứ ba Đức Giê-su tỏ mình ra cho các môn đệ, sau khi trỗi dậy từ cõi chết. 
BÀI GIẢNG
BA BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG
Nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giê-su, cho ta xác tín: Muốn thành công phải dựa vào ba sức mạnh này :
-          Mãnh lực Lời Chúa.
-          Mãnh lực Chúa Giê-su Phục Sinh.
-          Mãnh lực người tin theo Chúa đổ máu vì Tin Mừng.
1/ NHỜ MÃNH LỰC LỜI CHÚA.
Các Tông Đồ cả đêm quăng chài khắp nơi trên biển, mà chẳng bắt được con cá nào ! Vì đói họ phải chèo thuyền trở về, gần tới bờ  Chúa Giê-su đang đứng  sẵn đó bảo họ: “Hãy thả lưới bên phải thuyền”, họ ngoan ngoãn mau mắn làm theo. Họ kéo được mẻ cá nhiều chưa từng thấy trong nghề (x Ga 21,1-14: Tin Mừng).
Vậy ông Phê-rô, thủ lãnh Hội Thánh, vâng Lời Thầy, ông thả lưới (x Lc 5,5),ông đã đạt được thành quả hơn lòng mong ước, đúng với lời Thánh vịnh đã nói: “Phúc cho ai vui thú với Lề Luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm  ngày, người ấy tựa cây trồng bên dòng nước cứ đúng mùa là hoa trái trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn tạ, người như thế làm chi cũng thành công” (Tv 1, 2-3).
2/ NHỜ QUYỀN NĂNG CỦA CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH.
Sau khi hai ông Phê-rô và Gio-an nhân danh Chúa Giê-su làm cho anh què được lành mạnh, “các thủ lãnh Do Thái, các kỳ mục và kinh sư họp nhau tại Giêrusalem. Có cả thượng tế Kha-nan, các ông Cai-pha, Gio-an, A-lê-xan-đê và mọi người trong dòng họ thượng tế. Họ cho điệu hai Tông Đồ ra giữa hội đồng và tra hỏi: "Nhờ quyền năng nào hay nhân danh ai mà các ông làm điều ấy? "Bấy giờ, ông Phê-rô được đầy Thánh Thần, liền nói với họ: "Thưa quý vị thủ lãnh trong dân và quý vị kỳ mục, hôm nay chúng tôi bị thẩm vấn về việc lành chúng tôi đã làm cho một người tàn tật, về cách thức người ấy đã được cứu chữa. Vậy xin tất cả quý vị và toàn dân Ít-ra-en biết cho rằng: nhân danh chính Đức Giê-su Ki-tô, người Na-da-rét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị.Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường. Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ." (Cv 4,5-12: Bài đọc).
Nhờ danh Chúa Giê-su”, đối với người Công Giáo phải hiểu cụ thể là nhờ Bí tích Chúa Giê-su thiết lập, đặc biệt là Bí tích Khai tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể). Đây là các Bí tích phát xuất từ cạnh sườn Đức Giê-su bị đâm, nước và máu đổ xuống (x Ga 19,34). Đấy chính là nguồn suối tuôn trào sự sống phát xuất từ bên phải Đền Thờ (Chúa Giê-su – Ga 2,21) mà ngôn sứ Êzekiel đã tiên báo: “Suối chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều cá vì nước này chảy tới đâu thì nó chữa lành ; suối này chảy đến đâu thì ở đó có sự sống. Cá ở đây cũng nhiều và đủ loại như cá ở biển lớn. Trên hai bờ suối sẽ mọc lên  mọi giống cây ăn trái, lá không bao giờ tàn, trái không bao giờ hết: mỗi tháng các cây đó sẽ sinh trái mới,  nhờ có nước chảy ra từ Thánh Điện. Trái dùng làm lương thực, còn lá dùng làm thuốc” (Ed 47,1-12). Chính vì để làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Êzekiel mà Chúa Giê-su bảo các môn đệ: “Hãy thả lưới bên phải thuyền” (Ga 21,6: Tin Mừng). Nghĩa là ai tin mà đón nhận, thì được trở nên cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt, cùng một sự sống với Chúa Giê-su, đến nỗi được đồng hóa với Ngài (x Dt 2,11.14 ; Ga 6,57 ; Gl 2,20).
3/ NHỜ MÃNH LỰC NGƯỜI TIN THEO CHÚA ĐỔ MÁU VÌ TIN MỪNG.
Nhìn lại kết quả hai lần ông Phê-rô đạt được do việc mục vụ ông làm :
§   Lần I : Ông Phê-rô làm cho 3.000 người tin vào Chúa Giê-su Phục Sinh, và ông đã ban Thánh Tẩy cho họ (x Cv 2,41).
§   Lần II: Ông Phê-rô ban Thánh Tẩy cho 5.000 người đàn ông không kể đàn bà con nít, để họ thuộc về Chúa Giê-su Phục Sinh (x Cv 4,4: Bài đọc).
Tại sao lần II ông Phê-rô thành công hơn lần I ?
Thưa chỉ vì lần I ông Phê-rô giảng Lời mà ông chưa bị ai đe giết, còn lần II vì phục vụ Tin Mừng mà ông bị tù, bị xét xử, người ta đòi lấy mạng ông ! (x Cv 4,3.5-6: Bài đọc)
Vậy việc Tông Đồ của ta đạt thành công nhiều hay ít không chỉ do ta loan báo Lời Chúa và dẫn dắt đồng loại đến kết hợp với Chúa Giê-su Phục Sinh, mà còn lệ thuộc vào sự khó nhọc nhiều hay ít của ta trong công việc Tông Đồ, đúng như Lời Chúa Giê-su  đã nói: “Nơi điều này Cha Ta được vinh hiển là hệ tại chúng con sai hoa kết trái và trở nên môn đệ của Ta” (Ga 15,8). Và vì thế thánh Phao-lô nói: “Tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ chịu vì anh em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi quẫn bách Đức Ki-tô phải chịu vì thân mình Ngài tức là Hội Thánh” (Cl 1,24).
Trong ba mãnh lực trên, thì mãnh lực sức con người cộng tác với Chúa, chỉ là “thêm mắm thêm muối”, hoặc “cho thêm phần long trọng”. Bởi lẽ nếu chỉ dựa vào sức con người mà không nhờ,với, trong Chúa Giê-su (x Rm 11,36), thì việc ấy cũng chỉ như con trâu kéo cày, chẳng có giá trị làm cho con người được cứu độ. Còn nếu hoạt động của con người được Chúa Giê-su làm Chủ, mới có giá trị vĩnh cửu không có sức mạnh nào cướp mất, vì đã làm vinh hiển Chúa và được cứu độ (x Cv 5,38-39). Do đó cần phải xác tín rằng: Tất cả thành quả việc Tông Đồ ta đạt được đem lại ơn cứu độ, đều bởi Chúa Giê-su đã tự  hiến mạng sống mình cho nhân loại, và đã sống lại hiển vinh, đúng như lời Kinh Thánh nói: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường” (Tv 118/117,22: Đáp ca).
Vậy ta hãy “tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.”                (Tv 118/117,1). Bởi vì Chúa thương ta mà Ngài muốn ta cộng tác với Ngài cho thắm tình cha con. Như người cha nói với con: “Hôm nay con đi làm vườn nho cho cha nhé” (Mt 21,28b)
Họa sĩ lừng danh thế giới Leonado Da Vinci khi về già, khả năng cũng đi theo với tuổi tác, ông không còn linh hoạt như lúc còn trẻ, vẽ một bức tranh cả ngày cũng chưa đi tới đâu. Vì mệt mỏi, ông thiếp ngủ lúc nào không biết. Sáng hôm sau, khi thức dậy, ông thấy bức tranh đã hoàn tất tuyệt vời ! Ông hỏi ra thì mới biết chính con trai ông đã vẽ nó trong lúc ông ngủ. Ông sung sướng ôm lấy con và hôn lấy hôn để !
Hình ảnh trên thua xa người tín hữu có thể làm được những việc lớn lao hơn cả Chúa Giê-su như lời Ngài hứa: “Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc như Thầy. Người đó còn làm những việc lớn hơn thế nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.” (Ga 14,12) Nghĩa là nhờ Ngài về cùng Cha, hằng chuyển cầu cho ta mỗi khi ta tham dự Phụng Vụ Hội Thánh cử hành, đặc biệt là Thánh Lễ, để nhờ ta được nghe Lời Chúa và được rước lễ, kết hợp nên một với Chúa Giê-su Phục Sinh, mà ta có khả năng làm  cho nhiều người được vào Thiên Đàng trước ta, hơn Đức Giê-su suốt đời phục vụ mọi người, mãi đến cuối đời Ngài mới đưa một anh trộm lành vào Thiên Đàng (x Lc 23,43). Vì “đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ” (Tv 118/117,24: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
+ Nơi điều này Cha Ta được vinh hiển là hệ tại chúng con sai hoa kết trái và trở nên môn đệ của Ta (Ga 15,8).
+ Tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ chịu vì anh em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi quẫn bách Đức Ki-tô phải chịu vì thân mình Ngài tức là Hội Thánh (Cl 1,24).
 
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: