Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN NĂM CHẴN
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

BÀI ĐỌC : Kh 20, 1-4.11-21,2

20         1 Tôi là Gio-an, tôi thấy một thiên thần từ trời xuống, tay cầm chìa khoá vực thẳm và một dây xích lớn.2 Người bắt lấy Con Mãng Xà, tức là Con Rắn xưa, cũng là ma quỷ hay Xa-tan, và xích nó lại một ngàn năm.3 Người quăng nó vào Vực thẳm, rồi đóng cửa và niêm phong lại, để nó không còn mê hoặc các nước, cho đến khi hết một ngàn năm ấy. Sau đó, nó phải được thả ra trong một thời gian ngắn.

            4 Rồi tôi thấy những chiếc ngai, có người ngồi trên đó, và họ được ban quyền xét xử. Tôi cũng thấy linh hồn những người đã bị chém đầu vì đã rao giảng lời chứng của Đức Giê-su và lời của Thiên Chúa; họ là những kẻ đã không thờ lạy Con Thú và tượng của nó, và không nhận thích dấu của nó trên trán và trên tay. Họ sống lại và hiển trị với Đức Ki-tô một ngàn năm.

            11 Bấy giờ tôi thấy một ngai lớn màu trắng và thấy Đấng ngự trên đó. Đất và trời biến mất trước mặt Người, không để lại dấu vết.12 Rồi tôi thấy những người chết, lớn cũng như nhỏ, đứng trước ngai. Sổ sách đã mở sẵn; rồi một cuốn khác cũng đã mở ra: đó là Sổ Trường Sinh. Các người chết được xét xử tuỳ theo việc họ đã làm, chiếu theo những gì đã được ghi chép trong sổ sách.

13 Biển trả lại những người chết nó đang giữ; Tử thần và Âm phủ trả lại những người chết chúng đang giữ, và mỗi người chịu xét xử tuỳ theo các việc đã làm.14 Tử thần và Âm phủ bị quăng vào hồ lửa. Hồ lửa này là cái chết thứ hai.15 Ai không có tên ghi trong Sổ trường sinh thì bị quăng vào hồ lửa.

21         1 Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa.2 Và tôi thấy Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang.

ĐÁP CA : Tv 83

Đ.        Đây là Nhà Tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại.    (Kh 21,3b)

3 Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi mong tới được khuôn viên đền vàng. Cả tấm thân con cùng là tấc dạ những hướng lên Chúa Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng.

4 Lạy Chúa Tể càn khôn là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ, ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm, cánh  hạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ của Chúa!

5 Phúc thay người ở trong thánh điện họ luôn luôn được hát mừng Ngài. 6a Phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh,8a càng tiến lên, họ càng mạnh bước.

BÀI TIN MỪNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

TUNG HÔ TIN MỪNG : Lc 21,28

            Hall-Hall : Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc. Hall.

TIN MỪNG : Lc 21,29-33

            29 Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe một dụ ngôn: "Anh em hãy xem cây vả cũng như tất cả những cây khác.30 Khi cây đâm chồi, anh em nhìn thì đủ biết là mùa hè đã đến gần rồi.31 Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.32 Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra.33 Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.

BÀI GIẢNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

MUÔN LOÀI CHỈ TỒN TẠI TRONG CHÚA GIÊSU

(Cl 1,19)

            Vào những ngày cuối năm Phụng Vụ, Hội Thánh hướng lòng mọi người về ngày cánh chung. Ngày ấy “tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh sáng trước tòa Đức Kitô, để mỗi người lãnh nhận tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm khi còn ở trong thân xác” (2Cr 5,10). Như vậy, cánh chung là mùa thu hoạch của Chúa Giêsu. Vì Ngài giáng trần đi gieo hạt giống Lời vào lòng người (x Lc 8,11), rồi đổ ân sủng dồi dào bón tưới cho hạt giống để nó mọc lên, như Đức Giêsu đã hô lên vào cuối ngày Đại Lễ : “Ai khát thì hãy đến với Ta và hãy uống. Kẻ tin vào Ta như Kinh Thánh đã nói : tự lòng Ngài có những sông tuôn chảy nước trường sinh” (Ga 7,37-38). Đúng vậy, chỉ những ai tham dự Phụng Vụ, nhất là dự tiệc Thánh Thể, “họ mới được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác” (Ga 1,16), làm cho tâm hồn họ phát sinh sự sống mới, hơn nước mưa thấm vào lòng đất (x Is 55,10-11), khởi đi từ lúc họ lãnh Bí tích Thánh Tẩy, vì nhờ Bí tích này, họ được tháp vào Chúa Giêsu là cây nho thật (x Ga 15) để trở thành giống nho tốt Thiên Chúa lượm khắp nơi trên mặt đất đem trồng vào đất Hội Thánh của Ngài. Có thế họ mới là giống nho sai trái ngọt lịm, thay thế cho giống nho Israel cũ, tuy là giống tốt nhưng lại ra trái chua loét phải diệt đi (x Is 5, 1-7).

            Đức Giêsu còn ví Israel mới (Hội Thánh) như cây vả vào mùa xuân đâm chồi nảy lộc, để tới mùa hè người ta hái được trái vả dùng cho bõ công chăm sóc (x Lc 21,29-30 : Tin Mừng). Mùa xuân ở đây Đức Giêsu muốn nói từ mùa Giáng Sinh đến mùa Phục Sinh.  Mùa xuân này,Thiên Chúa vui thích ở với dân Ngài, và tới mùa hạ (cánh chung), Ngài đến thâu hoạch hoa trái nơi loài người.

            Dựa vào Bài đọc năm lẻ (Đn 7,2-14), trong thị kiến Chúa cho ngôn sứ Daniel biết về những dấu chỉ diễn tả ngày Chúa Giêsu trở lại trần gian để thâu hoạch hoa trái, Ngài là Vua trên các vua, Chúa trên các chúa, vượt trên mọi quyền lực trong thế gian đã được Ngài thông ban cho (x Ga 19,11), thì vào Ngày của Thiên Chúa, các vua chúa phải tính sổ trước mặt Ngài. Những kẻ nào lạm quyền hành hạ dân, thì chúng là những con thú :

-   Con sư tử có cánh (x Đn 7,4), đó là đế quốc Babylon do Nabukodonosor lãnh đạo, đã ra lệnh phá thánh địa Giêrusalem bắt dân Chúa đi lưu đày.

-   Con gấu (x Đn 7,5), đó là đế quốc Mê Đi, khét tiếng độc ác, giết ai tùy tiện !

-   Con beo (x Đn 7,6), đó là đế quốc Ba Tư quyền lực mạnh đến nỗi đập tan đế quốc Babylon. “Con beo” này dưới bàn tay của vua Kyros, đã giải phóng cho dân Do Thái thoát nô lệ Babylon và cho hồi hương tái thiết đền thờ Giêrusalem .

-   Mãnh thú thứ tư (x Đn 7,7), dễ sợ, đáng khinh, dù nó rất hùng mạnh. Nó có nanh sắt to lớn và vuốt đồng, có 10 sừng, đó là đế quốc Hy Lạp rất hùng mạnh, do đại đế Alexandro thiết lập.

Cả bốn vương quốc trên đều xử quyền trên dân Israel là dân Thiên Chúa tuyển chọn, dù chúng có sức mạnh vô song như có mười sừng trên đầu, lại rất lanh lợi tinh khôn, mưu mô quỷ quyệt như những mắt trên sừng chúng, chúng có miệng lưỡi uy quyền, phán ra thì như tiếng sét đánh vào dân bị trị (x Đn 7,8).

-   Một sừng khác mọc lên (x Đn 7,8a), tức là vua Antiôkhô thứ tư Êpiphanê, vua này phỉ báng Thiên Chúa, nhưng bị dòng họ Macabê đánh bại, kết thúc cuộc bách hại dân Chúa (x 1Mcb 5,55-60).

-   Thế rồi ba sừng nhỏ lại mọc lên (x Đn 7,8b), kế vị vua Antiôkhô, đó là ba vua: Sêlêukut IV Philopator, rồi đến vua Đênêtrius, sau cùng là vua Holiđôrô, tất cả các vua này đều bị nhổ sạch khỏi mặt đất.

Như vậy mọi quyền lực vô cùng dũng mãnh trên đây, đều bị “Con Người (Chúa Giêsu) ngự giá mây trời đến xét xử chúng, và Ngài chấm dứt quyền bính đã trao cho nó, để thiết lập vương quốc của dân Thiên Chúa thuộc mọi dân tộc, mọi quốc gia, mọi ngôn ngữ. Vì tất cả mọi dân tộc đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một, Vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong”. Đó chính là Hội Thánh Chúa Kitô vững mạnh tồn tại muôn đời, dù quyền lực Satan có dấy lên cũng không thể triệt hạ được (x Mt 16,18). Vì Chúa Kitô là Đầu của Hội Thánh và, Chúa Thánh Thần là linh hồn của Hội Thánh, nên Hội Thánh có sức mạnh toàn năng của Thiên Chúa đạp nát đầu rắn Satan (x St 3,15).

Nhưng chân lý này chỉ biểu lộ cách trọn vẹn vào Ngày của Chúa ra tay cứu dân Ngài như Chúa đã mạc khải cho ông Gioan qua thị kiến : “Một thiên thần từ trời xuống, tay cầm chía khóa vực thẳm, và một dây xích lớn. Người ấy bắt con Mãng Xả, tức là con rắn xưa (xúi loài người chống ý Chúa) cũng là ma quỷ, và xích  nó lại một ngàn năm (thời Thiên Chúa ra tay cứu độ cho muôn thế hệ - x Xh 20,6 ; Gr 32,18), và quăng nó vào vực thẳm, rồi đóng cửa và niêm phong lại, để nó không còn mê hoặc các nước. Tôi lại thấy những chiếc ngai có người ngồi trên đó, và họ được ban quyền xét xử (quyền xét xử của các Tông Đồ được Chúa ban- Mt 19,28). Rồi tôi lại thấy hồn những người đã bị chém đầu vì đã rao giảng lời chứng của Đức Giêsu, họ là những người không thờ lạy con thú (không thờ ngẫu tượng), họ được sống lại hiển trị với Đức Ki-tô một ngàn năm. Tôi lại thấy đất và trời biến mất trước mặt Người, không để lại một dấu vết, rồi hết thảy mọi người đã chết đều sống lại đứng trước ngai. Sổ Sách đã mở sẵn, đó là Sổ Trường Sinh. Các người chết được xét xử tùy theo những công việc họ đã làm, chiếu theo những gì đã được ghi chép trong Sổ Sách.

Biển (tử thần, satan – Kh 21,1) trả lại những người chết nó đang giữ. Tử thần bị quăng vào hồ lửa là những kẻ không có tên trong Sổ Trường Sinh.

Bấy giờ trời mới đất mới xuất hiện, vì trời cũ đất cũ đã biến mất. Biển không còn nữa : sự ác, tử thần, satan không còn tồn tại. Một thành thánh Giêrusalem mới tự trời nơi Thiên Chúa mà xuống, đó là những người được Chúa Kitô cứu độ trong ngày cánh chung, họ sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón Tân Lang Giêsu” (Kh 20,1-4.11-21,2 : Bài đọc năm chẵn). Như thế thị kiến của ông Gioan nói về đời sống Hội Thánh Chúa Kitô : “Đây là Nhà Tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại” (x Kh 21,3b : ĐC năm chẵn). Những ai được dung thân trong Nhà Tạm này thì đều được Chúa Giêsu cứu độ, lúc ấy họ mới thực sự là những người được “đứng thẳng và ngẩng đầu lên vì ơn cứu độ đã đến” (Lc 21,28 : Tung Hô Tin Mừng). Chiến thắng cứu độ này chắc chắn phải xảy đến, vì Đức Giêsu đã khẳng định với các môn đệ : “Trời đất sẽ qua đi, nhưng Lời Thầy nói sẽ không bao giờ qua” (Lc 21,33 : Tin Mừng).

Lịch sử loài người qua đi cùng với các đế quốc, cũng như các bạo chúa, chúng đã được sinh ra, nhưng như không bao giờ có mặt, vì chúng là loài thú, số phận cũng như muôn thú đều phải chết (x Gv 3,18-19). Chính vì thế mà ông Gamaliel đứng giữa công nghị của Thượng hội đồng Do Thái lớn tiếng nói : “Cơ đồ nào hay công trình nào do tự loài người tất sẽ bị phá hủy ; nhưng nếu do bởi Thiên Chúa thì không ai phá hủy nổi,kẻ nào phá sẽ vô ích lại còn lâm họa vì trở thành những đối địch với Thiên Chúa” (Cv 5,38-39).

            Vậy muốn được sống vinh quang muôn đời trong Nước Thiên Chúa, ta phải thực hành Lời Chúa dạy : “Tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước và sự công chính của Ngài còn những sự khác Ngài sẽ ban thêm sau” (Mt 6,33), có thế ta mới không thua các loài thụ tạo, vì cả đến lửa hồng vây quanh ba chú bé Do Thái cũng cùng với các chú hò vang ca tụng Thiên Chúa : “Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.” (Tc Đn 3,59b : ĐC năm lẻ).

Năm 1961,ý thức hệ Tư bản và Xã hội chủ nghĩa gia tăng cực độ giữa dân tộc Đức, khiến họ đưa đến quyết định tôn trọng nhau : ai thích Cộng sản thì ở Đông Đức ; còn ai ưa Tư bản thì sống ở Tây Đức. Nhưng làn sóng người ở Đông Đức tràn qua Tây Đức mỗi ngày một gia tăng, khiến họ phải xây bức tường chia đôi đất nước từ ngày 13-08-1961. Tường dài 700 km, cao 8m, dầy 3m. Tiếc thay bức tường dựng lên lại càng tăng thêm sự thù ghét giữa đôi bên!

Nhưng sau 3 giờ, ông Gorbachov,Tổng bí thu đảng Cộng sản Liên xô gặp Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, ông trở về nước tuyên bố giải tán đảng Cộng sản. Tức khắc bức tường ô nhục Bá-linh bị phá đổ ngày 13-11-1989.

Bức tường ngăn cách giữa Tây Đức và Đông Đức cũng là biểu tượng cho sức mạnh của lý thuyết Mác-Lê,nhưng lý thuyết ấy không mạnh bằng Lời Thiên Chúa, vì trước đó hai năm Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên bố với thế giới trong dịp Đại Hội Quốc Tế Giới Trẻ tại Pháp rằng : “Chân lý sẽ giải phóng con người” (Ga 8,32). Chính sức mạnh của Chân Lý này là nguyên nhân làm cho bức tường chia rẽ đó sụp đổ, nối lại tình thân giữa Đông Đức và Tây Đức.

THUỘC LÒNG

            Đức Giêsu nói: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những Lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu” (Lc 21,33).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: