Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ Hai sau CN 5 Thường Niên-năm Lẻ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
    A. Hướng dẫn tải phần mềm để DOWNLOAD BÀI GIÀNG
 
 1/ Click vào địa chỉ  http://flashget.en.softonic.com/
 2/ Click vào Download bên dưới dòng chữ FlashGet 3.3.0.1092
 3/ Browse để chọn nơi down về (destop cho tiện)

    B. Hướng dẫn DOWNLOAD BÀI GIÀNG AUDIO
 
1/ Click phải vào khung Download  AUDIO 
2/ Click chọn Flashget 3      
3/ Browse để chọn nơi down về (File DOWNLOAD trong My Document)
     
4/ Khi nào được báo tải xong, click mở để nghe.


    C. Hướng dẫn DOWNLOAD BÀI GIÀNG VIDEO

             2/ Click vào START REALPLAYER DOWNLOAD(theo trình tự được hướng dẫn)

             3/ Khi nào được báo tải xong phần mềm, click
Download This Video ở góc trên bên phải khung video  để tải bài giảng về

BÀI ĐỌC: St 4,1-15.25
1 Con người ăn ở với E-và, vợ mình. Bà thụ thai và sinh ra Ca-in. Bà nói: "Nhờ ĐỨC CHÚA, tôi đã được một người."2 Bà lại sinh ra A-ben, em ông. A-ben làm nghề chăn chiên, còn Ca-in làm nghề cày cấy đất đai.3 Sau một thời gian, Ca-in lấy hoa màu của đất đai làm lễ vật dâng lên ĐỨC CHÚA.4 A-ben cũng dâng những con đầu lòng của bầy chiên cùng với mỡ của chúng. ĐỨC CHÚA đoái nhìn đến A-ben và lễ vật của ông,5 nhưng Ca-in và lễ vật của ông thì Người không đoái nhìn. Ca-in giận lắm, sa sầm nét mặt.6 ĐỨC CHÚA phán với Ca-in: "Tại sao ngươi giận dữ? Tại sao ngươi sa sầm nét mặt?7 Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không? Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chế ngự nó."8 Ca-in nói với em là A-ben: "Chúng mình ra ngoài đồng đi! " Và khi hai người đang ở ngoài đồng thì Ca-in xông đến giết A-ben, em mình.
 9 ĐỨC CHÚA phán với Ca-in: "A-ben em ngươi đâu rồi?" Ca-in thưa: "Con không biết. Con là người giữ em con hay sao?"10 ĐỨC CHÚA phán: "Ngươi đã làm gì vậy? Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta!11 Giờ đây ngươi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra.12 Ngươi có canh tác đất đai, nó cũng không còn cho ngươi hoa màu của nó nữa. Ngươi sẽ lang thang phiêu bạt trên mặt đất."13 Ca-in thưa với ĐỨC CHÚA: "Hình phạt dành cho con quá nặng không thể mang nổi.14 Đây, hôm nay Ngài xua đuổi con khỏi mặt đất. Con sẽ phải trốn tránh để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết con."15 ĐỨC CHÚA phán với ông: "Không đâu! Bất cứ ai giết Ca-in sẽ bị trả thù gấp bảy." ĐỨC CHÚA ghi dấu trên Ca-in, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông.
ĐÁP CA: Tv 49
Đ.        Hãy tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm Hy Lễ. (c 14a)
1 ĐỨC CHÚA, Thượng Đế chí tôn, nay Người lên tiếng, từ khắp cõi đông tây, Người triệu tập hoàn cầu. 8 "Ta chẳng trách cứ ngươi về hy lễ; lễ toàn thiêu của ngươi hằng nghi ngút trước mặt Ta đêm ngày.
16bc "Thánh chỉ của Ta, sao ngươi thường nhắc nhở, mở miệng ra là chữ thánh ước trên môi? 17 "Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy, lời Ta truyền, đem vất bỏ sau lưng.
20 hễ ngồi lê là bới xấu anh em và bêu diếu cả người ruột thịt. 21 Ngươi làm thế, chẳng lẽ Ta thinh lặng, ngươi tưởng rằng Ta cũng giống ngươi sao? Này đây Ta khiển trách, những tội kia, Ta vạch rõ ngươi xem.”
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 14,6
Hall-Hall:  Chúa nói: Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Hall.
TIN MỪNG: Mc 8,11-13
11 Một hôm, những người Pha-ri-sêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Đức Giê-su, họ đòi Người một dấu lạ từ trời để thử Người.12 Người thở dài não nuột và nói: "Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ? Tôi bảo thật cho các ông biết: thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả."13 Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia.
 
BÀI GIẢNG
CHÚA TRÁNH KẺ NHỊ TÂM VÀ THÁCH THỨC NGÀI
Tại sao những người Pha-ri-sêu lại đòi Đức Giê-su làm một dấu lạ từ trời, mà làm cho Ngài buồn phiền, Ngài thở dài não nuột và nói: “Tại sao thế hệ này lại xin dấu lạ?” Ngài từ chối không làm dấu lạ và khẳng định: “Thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả”, rồi Ngài bỏ họ mà đi (Mc 8,11-13: Tin Mừng).
Có ba lý do Đức Giê-su phản ứng như thế :
I. NHỮNG NGƯỜI PHA-RI-SÊU KHÔNG CÓ LÒNG TIN, ĐẾN ĐẶT CÂU HỎI VỚI ĐỨC GIÊ-SU ĐỂTHÁCH THỨC NGÀI.
Tác giả sách Khôn ngoan nói: “Ai không thách thức Người, thì được Người cho gặp. Ai tin tưởng vào Người, sẽ được Người tỏ mình cho thấy.Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa.Kẻ ngu đần thử thách Đấng Quyền Năng sẽ bị Người làm cho bẽ mặt” (Kn 1,2-3). Và thánh Gia-cô-bê nói: “Chúng ta phải cầu xin với lòng tin không chút do dự, vì kẻ do dự thì giống như sóng biển bị gió đẩy lên vật xuống. Người ấy đừng tưởng mình sẽ nhận được cái gì của Chúa. Chúa chỉ muốn ban ơn khôn ngoan cách rộng rãi cho mọi người, để họ dù có gặp thử thách, như lúc giàu sang bị Chúa hạ xuống, để rồi từ phận hèn Ngài cất nhắc lên cao, mới cảm nghiệm được Chúa ban chan chứa niềm vui, vì Đức Tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn, chứng tỏ lòng kiên nhẫn đó bằng những việc làm hoàn hảo” (Gc 1,1-11: Bài đọc năm chẵn).
II. CHÚA KHÔNG TÍN NHIỆM NHỮNG NGƯỜI TIN NGÀI CHỈ VÌ CHỨNG KIẾN PHÉP LẠ NGÀI LÀM (x Ga 2,23-24).
Đọc Tin Mừng Marco, từ chương 1đến chương 8, câu 11, Đức Giê-su đã làm 19 phép lạ vĩ đại :
1-         Đức Giê-su vừa cất tiếng gọi các ngư phủ đang quăng chài bắt cá, tức khắc họ bỏ mọi sự đi theo Ngài (x Mc 1,16-20).
2-         Đức Giê-su xua đuổi thần ô uế ra khỏi một người chỉ bằng một lời nói (x Mc 1,23t).
3-         Đức Giê-su cầm tay mẹ vợ ông Phê-rô đang cảm sốt nặng, tức khắc bệnh bà biến mất (x Mc 1,29t).
4-         Đức Giê-su chữa lành mọi kẻ đau ốm, và trừ quỷ xuất khỏi những người bị quỷ ám (x Mc 1,32t).
5-         Đức Giê-su chữa lành người phung hủi (x Mc 1,40t).
6-         Đức Giê-su chữa lành người bất toại được bốn người khỏe khiêng đến, họ phải đục mái nhà để mau mắn đưa bệnh nhân đến cho Ngài (x Mc 2,3t).
7-         Đức Giê-su chữa lành người có tay khô bại (x Mc 3,1t).
8-         Mọi bệnh nhân chỉ cần rờ đến tua áo choàng của Đức Giê-su là được lành bệnh  (x Mc 3,10t).
9-         Đức Giê-su lên tiếng dẹp sóng gió để thuyền các Tông Đồ đến bến bình an (x Mc 4,35t).
10-     Đức Giê-su trừ quỷ xuất khỏi một người thuộc xứ Ghê-ra-sa (x Mc 5,1t).
11-     Đức Giê-su chữa lành bệnh một phụ nữ bị băng huyết đã 12 năm (x Mc 5,25t).
12-     Đức Giê-su phục sinh con gái ông Giai-rô (x Mc 5,35t).
13-     Đức Giê-su chữa lành một số bệnh nhân ở quê hương Ngài, dù dân đồng hương chống đối không muốn nghe Ngài giảng (x Mc 6,4t).
14-     Đức Giê-su hóa bánh lần I: 5 bánh và 2 con cá, nuôi một đoàn lũ không kể đàn bà con nít mà đã tới 5.000 người (x Mc 6,30t).
15-     Thuyền các Tông Đồ vượt biển gặp sóng gió, Đức Giê-su đi trên mặt nước đến ban bình an cho họ (x Mc 6,45t).
16-     Mọi bệnh nhân vùng Ghê-ra-sa chỉ cần rờ vào tua áo Đức Giê-su, ai cũng được lành mạnh (x Mc 6,53t).
17-     Đức Giê-su trừ quỷ xuất hỏi con gái của một phụ nữ người Phê-ni-ki-a (x Mc 7,24t).
18-     Đức Giê-su chữa lành người điếc và ngọng (x Mc 7,31t).
19-     Đức Giê-su hóa bánh lần II, Ngài dùng 7 chiếc bánh và mấy con cá nhỏ, cho 4.000 người đàn ông ăn no nê, không kể đàn bà con nít (x Mc 8,1t).
Ông Marco hữu ý ghi lại liên tục những phép lạ như trên để minh chứng Lời Đức Giê-su là Lời của Đấng Toàn Năng, Ngài chính là Con Một Thiên Chúa được Cha sai đến cứu độ những kẻ tin (x Ga 17,3). Thế mà những người Pha-ri-sêu còn thách thức Đức Giê-su làm một phép lạ tự trời theo ý họ (x Mc 8,11: Tin Mừng). Mà dẫu Ngài có làm nhiều phép lạ để họ tin vào Ngài thì Ngài vẫn chưa hài lòng. Thánh Gioan ghi nhận: “Trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. Nhưng chính Đức Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy” (Ga 2,23-24). Đó là lý do làm cho Đức Giê-su phẫn nộ và rên lên vì lòng chai dạ đá của họ, nên Ngài đã bỏ họ mà đi.
III. ĐỨC GIÊ-SU CHỈ MUỐN NGƯỜI TA NHẬN RA THÁNH LỄ HỘI THÁNH CỬ HÀNH LÀ DẤU LẠ VĨĐẠI NHẤT TỪ TRỜI ĐƯA XUỐNG TRẦN GIAN.
Những người Pha-ri-sêu đòi dấu lạ từ trời (x Mc 8,11: Tin Mừng), nhưng Đức Giê-su không làm thỏa mãn yêu sách của họ, nên họ đã giết Ngài, chỉ ba ngày sau Ngài từ cõi chết sống lại, lên trời ngự bên hữu Chúa Cha, để hoàn tất Phụng Vụ Ngài thiết lập, và hằng ngày Ngài chuyển cầu cho phàm nhân, ai đến dự Hy Tế của Ngài do Hội Thánh cử hành, thì được ơn tha tội, để hết thảy họ được hạnh phúc sung mãn, và khi nhắm mắt lìa đời sẽ được chung hưởng hạnh phúc với Ngài trên Thiên Quốc.
Thực vậy, ông Biệt phái Saulo còn hung dữ hơn chó sói, vì ông đã xông đến Đama bách hại những người Công Giáo vô tội. Chính ông đã động viên mọi người ném đá Phó tế Stê-pha-nô cho đến chết, nhưng khi Phó tế Stê-pha-nô ngước mắt lên trời nhìn thấy Đức Giê-su đang ngự bên hữu Chúa Cha, ông đã cầu nguyện cho “sói Saulo”, kết quả là Chúa từ trời đã chộp lấy Saulo biến ông thành Tông Đồ xuất sắc nhất trong Hội Thánh (x Cv 7-9 ; 2 Cr 11,5). Tông Đồ Phao-lô đã trở nên mẫu lôi kéo mọi người,  nhất là giới Biệt phái phải trở về với Đức Giê-su (x 1Tm 1,15), và ông kêu gọi: “Anh em hãy bắt chước tôi,  như tôi đối với Chúa Ki-tô” (1Cr 11,1).
Ta biết rằng mẫu người được Chúa cứu độ như ông Phao-lô, là do hiệu quả Hy Tế Đức Giê-su thiết lập, Ngài chính là “Con Chiên Thiên Chúa” bị giết, đã gánh lấy tội loài người (x Ga 1,29). Vì người đời đã ghen tỵ với Đức Giê-su, nên họ giết Ngài. Nhưng sự cố đau thương đó lại làm hoàn hảo ý nghĩa và giá trị hy tế của ông Abel dâng con chiên đầu đàn lên Thiên Chúa, ông Abel đã bị Cain, anh ông đập chết, chỉ vì Cain ghen tức với Abel, đã được Thiên Chúa nhận của lễ mà Ngài lại khước từ lễ vật của Cain dâng (x St 4,1-15.25: Bài đọc năm lẻ).
Ngày nay mỗi khi ta được hiệp dâng Thánh Lễ, ta như cục đất sét trong tay Đấng toàn năng sáng tạo nên ta (x Is 64,7). Mỗi ngày Chúa muốn nắn tạo để ta được nên thiện toàn hơn theo hình ảnh Thiên Chúa (x St 1,26). Nếu Chúa cho ta sống 100 tuổi, mà tới 16 tuổi mới Rước Lễ Lần Đầu, từ đó không không bỏ dự Lễ ngày nào, thì  Ngài nắn tạo ta ít nhất được 30.000 lần. Nếu ta chỉ căn rước Lễ tuần  một lần, thì ta mất 25.000 lần không được Ngài nắn tạo ; hoặc nếu ta chỉ rước Lễ đúng Luật mỗi năm một lần vào mùa Phục Sinh, thì ta chỉ được Chúa nắn tạo chưa tới 100 lần! Như thế ta là kẻ khuyết tật trong thế giới Phục Sinh.
Bởi vì chỉ có Đức Giê-su dẫn mọi người đi vào đường sự sống sung mãn, như Ngài đã xác định: “Ta là đường, và là sự thật, sự sống” (Ga 14,6: Tung Hô Tin Mừng).
Vậy “lạy Chúa, xin chạnh lòng thương cho con được sống” (Tv 119/118,77a: ĐC năm chẵn), cho con mỗi ngày được kết hợp với Chúa Giê-su Phục Sinh, hầu “tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm Hy Lễ” (Tv 50.49,14a: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Phải cầu xin với lòng tin không chút do dự. Kẻ hai lòng hay thay đổi trong mọi việc làm, thì đừng tưởng mình sẽ nhận được cái gì của Chúa (Gc 1,6-8).

http://phaolomoi.net

LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH


 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: