Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ Sáu sau CN 6 Thường Niên-năm Lẻ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
    A. Hướng dẫn tải phần mềm để DOWNLOAD BÀI GIÀNG
 
 1/ Click vào địa chỉ  http://flashget.en.softonic.com/
 2/ Click vào Download bên dưới dòng chữ FlashGet 3.3.0.1092
 3/ Browse để chọn nơi down về (destop cho tiện)

    B. Hướng dẫn DOWNLOAD BÀI GIÀNG AUDIO
 
1/ Click phải vào khung Download  AUDIO 
2/ Click chọn Flashget 3      
3/ Browse để chọn nơi down về (File DOWNLOAD trong My Document)
     
4/ Khi nào được báo tải xong, click mở để nghe.


    C. Hướng dẫn DOWNLOAD BÀI GIÀNG VIDEO

        2/ Click vào START REALPLAYER DOWNLOAD(theo trình tự được hướng dẫn)

        3/ Khi nào được báo tải xong phần mềm, click
Download This Video ở góc trên bên phải khung video  để tải bài giảng về


BÀI ĐỌC: St 11, 1-9
1 Thuở ấy, mọi người đều nói một thứ tiếng và dùng những từ như nhau.2 Trong khi di chuyển ở phía đông, họ tìm thấy một đồng bằng ở đất Sin-a và định cư tại đó.3 Họ bảo nhau: "Nào! Ta đúc gạch và lấy lửa mà nung! " Họ dùng gạch thay vì đá và lấy nhựa đen làm hồ.4 Họ nói: "Nào! Ta hãy xây cho mình một thành phố và một tháp có đỉnh cao chọc trời. Ta phải làm cho danh ta lẫy lừng, để khỏi bị phân tán trên khắp mặt đất."
5 ĐỨC CHÚA xuống xem thành và tháp con cái loài người đang xây.6 ĐỨC CHÚA phán: "Đây, tất cả chúng nó họp thành một dân, nói một thứ tiếng. Chúng mới khởi công mà đã như thế thì từ nay, chẳng có gì chúng định làm mà không làm được.7 Nào! Ta xuống và làm cho tiếng nói của chúng phải xáo trộn, khiến chúng không ai hiểu ai nữa."8 Thế là ĐỨC CHÚA phân tán họ từ chỗ đó ra khắp nơi trên mặt đất, và họ phải thôi không xây thành phố nữa.9 Bởi vậy, người ta đặt tên cho thành ấy là Ba-ben, vì tại đó, ĐỨC CHÚA đã làm xáo trộn tiếng nói của mọi người trên mặt đất, và cũng từ chỗ đó, ĐỨC CHÚA đã phân tán họ ra khắp nơi trên mặt đất.
ĐÁP CA: Tv 32
Đ.        Hạnh phúc thay dân nào Chúa chọn làm gia nghiệp. (c 12b)
10 CHÚA đảo lộn chương trình muôn nước, Người phá tan ý định chư dân. 11 Chương trình CHÚA ngàn năm bền vững, ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn.
12 Hạnh phúc thay quốc gia được CHÚA làm Chúa Tể, hạnh phúc thay dân nào Người chọn làm gia nghiệp.13 Từ trời cao nhìn xuống, CHÚA thấy hết mọi người.
14 Từ thiên cung Chúa ngự, Chúa dõi theo người thế. 15 Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên, việc họ làm, Chúa thông suốt cả.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 15,15b
Hall-Hall: Chúa nói: Thầy gọi anh em là bạn hữu,vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. Hall.
TIN MỪNG: Mc 8, 34-9,1
8 34 Khi ấy, Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.35 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.36 Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?37 Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình?38 Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người."
9 1 Đức Giê-su còn nói với họ: "Tôi bảo thật các người: trong số những người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết, trước khi thấy Triều Đại Thiên Chúa đến, đầy uy lực."
 
BÀI GIẢNG
HIỆP DÂNG THÁNH LỄ LÀ XÂY THÁP BABEL
Lời kêu gọi của Đức Giê-su: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8,34 :Tin Mừng), chắc chắn Ngài không muốn mọi người phải hứng chịu cảnh nghèo đói, bệnh tật, bị trù dập, mà phải hiểu “vác thập giá mình theo Thầy Giê-su” là “Đức Giê-su đã đi làm sao ta cũng phải đi như vậy” (x 1Ga 2,6). Ta biết cả đời Ngài chỉ đi con đường phục vụ đầy gian khổ đến chết đau thương trên thập giá, để trở nên Hy Tế dâng lên Chúa Cha, hầu đem lại sự sống hạnh phúc dồi dào bất tận, Thiên Chúa ban cho ai đến tham dự. Bởi vì loài người chỉ có sự sống thực như Thiên Chúa (x Ga 6,57), nhờ dự tiệc Thiên Chúa thiết đãi muôn dân trên Núi Thánh của Ngài. Chân lý này ngôn sứ Isaia đã loan báo: “Ngày ấy, trên núi này, ĐỨC CHÚA các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế. Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người. ĐỨC CHÚA phán như vậy. Ngày ấy, người ta sẽ nói: "Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là ĐỨC CHÚA chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ.” (Is 25,6-9).
Bởi thế, Đức Giê-su nói: “Kẻ nào tự sức cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng,thì sẽ cứu được nó. Nào có ích gì cho người ta khi tự mình nỗ lực tìm kiếm mọi phú quý trên thế gian, mà lại thiệt sự sống mình. Vì chưng người ta cho gì để chuộc lại sự sống mình?” (Mc 8,35-37: Tin Mừng). Mà chắc gì đã vơ vét được hết mọi sự trên đời? Có khi chẳng chiếm được gì, mà lại thiệt mất mạng sống mình, thì ngu đần biết mấy!
Và Đức Giê-su nói tiếp: “Kẻ nào hổ thẹn từ chối Ta (không kết hợp nên một với Chúa Giê-su qua Bí Tích Khai Tâm) và hổ thẹn chối Lời Ta (không muốn nghe Lời Chúa trong Phụng Vụ Hội Thánh công bố), thì Con Người (Chúa Giê-su) sẽ hổ thẹn chối nó khi Ngài đến trong vinh quang Cha Ngài cùng với các thánh thiên thần” (Mc 8,38: Tin Mừng), thì chắc chắn kẻ ấy không được vào hưởng hoan lạc của Thiên Chúa là Chủ của mình (x Mt 25,1-13. 31-46). Và Đức Giê-su kết luận: “Tôi bảo thật các người: trong số những người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết, trước khi thấy Triều Đại Thiên Chúa đến, đầy uy lực." (Mc 9,1: Tin Mừng). “Triều đại Thiên Chúa đến” vừa hiểu Chúa Giê-su từ cõi chết sống lại, Ngài sai môn đệ đi tập họp muôn dân về cho Ngài ; vừa hiểu về ngày cánh chung, Chúa Giê-su trở lại trần gian đưa hồn xác người lành về Trời ; kẻ không sống kết hợp với Chúa Giê-su  thì bị loại. Hiểu về triều đại Thiên Chúa như thế, thì   Lời Đức Giê-su nói “có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi triều đại Thiên Chúa đến”, có ý ám chỉ về ông Gioan và ông Giu-đa.
-       Nếu hiểu về “người không nếm biết cái chết trước khi Triều Đại Thiên Chúa đến” là ông Gioan, thì quả là đúng, vì trong số 12 môn đệ, chỉ có ông Gioan sống thọ nhất, 10 anh em kia đã về Thiên Đàng trước  ngày Triều Đại Thiên Chúa đến (cánh chung). Ngay đương thời các môn đệ “có lời đồn đãi giữa anh em là ông Gioan không phải chết” (Ga 21,23a). Cuối cùng cả 11 môn đệ đều chết Tử vì Đạo để được về Thiên Đàng. Họ thực là bạn hữu của Đức Giê-su như Ngài nói: “Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15,15b: Tung Hô Tin Mừng).
-        Căn cứ vào Lời Đức Giê-su nói: “Có người không nếm biết cái chết trước khi Triều Đại Thiên Chúa đến”, như thế thì có kẻ đã chết trước khi Nước Thiên Chúa đến (Chúa Giê-su từ cõi chết sống lại), đó là tên Giu-đa, vì hắn bỏ bàn tiệc ly băng mình vào đêm tối đi tìm kẻ ác để nộp Thầy, để nhận lại 30 đồng bạc (x Ga 13,30; Mt 26,15), rồi lại đi tự tử vỡ bụng lòi ruột ra! (x Cv 1,18) Rõ ràng Giu-đa đã chẳng vơ vét được gì trong thế gian, mà lại thiệt mất chính mình, thì ngu dại nhất trên đời!
Chỉ có 11 môn đệ theo Thầy Giê-su đến cùng họ đã giữ được mạng sống, vì họ đi chung đường với Thầy Giê-su, để làm hoàn hảo ý nghĩa và giá trị việc làm của tổ phụ Abraham đã vâng lệnh Chúa sát tế con một dâng lên Thiên Chúa ; thì Đức Giê-su và các môn đệ cũng hiến dâng chính mạng sống mình làm của lễ được Chúa Cha chấp nhận, sinh sự sống cho thế gian. Đó là cách biểu lộ Đức Tin sống động nhất. Kẻ không có việc làm như thế, dù có tin theo Đức Giê-su như Giu-đa, thì cũng là Đức Tin chết (x Gc 2,14-24.26: Bài đọc năm chẵn).
Vậy bất ai phải chiến đấu với rào cản của cuộc sống, tức là vác thánh giá mình để đi theo Chúa Giê-su dâng Lễ, là làm cho đời sống đạo mỗi ngày mỗi nâng cao, họ thành công hơn con cháu Noe muốn xây tháp Babel cao chạm trời mà thất bại, chỉ vì họ không chung một ngôn ngữ, một niềm tin, một ý chí (x St 11,1-9: Bài đọc năm lẻ).
Thật là “hạnh phúc thay người nào những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban” (Tv 112/111,1b: ĐC năm chẵn) ; và “hạnh phúc thay dân nào được Chúa chọn làm gia nghiệp” (Tv 33/32, 12b: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Nào có ích gì cho người ta khi được lời lãi tất cả thế gian mà lại mất sự sống mình! (Mt 16,26).

http://phaolomoi.net

LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH



Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: