Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 3 sau CN 3 Mùa Vọng
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Xp 3,1-2.9-13
1 Đức Chúa phán như sau: “Khốn cho thành phản loạn và ô uế, khốn cho thành tàn bạo, 2 không nghe tiếng kêu mời, chẳng tiếp thu lời sửa dạy,không cậy trông vào Đức Chúa,  chẳng đến gần Thiên Chúa của mình.9 Bấy giờ, Ta sẽ làm cho môi miệng chư dân nên tinh sạch để tất cả đều kêu cầu danh Đức Chúa  và kề vai sát cánh phụng sự Người.10 Từ bên kia sông ngòi xứ Cút, những kẻ tôn thờ Ta, những kẻ đã bị Ta phân tán, sẽ mang lễ vật đến kính dâng Ta. 11 Ngày ấy, ngươi sẽ không còn phải hổ thẹn vì mọi hành vi ngang trái chống lại Ta. Bấy giờ, Ta sẽ đuổi cho khuất mắt ngươi những kẻ kiêu căng đắc thắng, và ngươi sẽ không còn nghênh ngang trên núi thánh của Ta nữa. 12 Ta sẽ cho sót lại giữa ngươi một dân nghèo hèn và bé nhỏ; chúng sẽ tìm nương ẩn nơi danh Đức Chúa. 13 Số dân Ít-ra-en còn sót lại sẽ không làm chuyện tàn ác bất công, cũng không ăn gian nói dối và miệng lưỡi chúng sẽ không còn phỉnh gạt. Nhưng chúng sẽ được chăn dắt và nghỉ ngơi mà không còn bị ai làm cho khiếp sợ”.
ĐÁP CA:
Đ.        Kẻ nghèo hèn kêu xin, và Chúa đã nhận lời.  (c 7a)
2 Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. 3 Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa, xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.
6 Ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở, không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. 7 Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn.
17 Chúa đối đầu với quân gian ác, xoá nhoà tên tuổi chúng trên đời, 16 nhưng để mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu. 18 Họ kêu xin, và Chúa đã nhận lời, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn.
19 Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm thần thất vọng ê chề. 23 Chúa cứu mạng các người tôi tớ, ai ẩn thân bên Chúa không bị phạt bao giờ.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Hall-Hall: Lạy Chúa, xin ngự đến ; xin đừng trì hoãn, xin tha thứ lầm lỗi cho dân Ngài. Hall.
TIN MỪNG: Mt 21,28-32
 28 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao: Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: "Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho."29 Nó đáp: "Con không muốn đâu! " Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi.30 Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: "Thưa ngài, con đây! " nhưng rồi lại không đi.31 Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha? " Họ trả lời: "Người thứ nhất." Đức Giê-su nói với họ: "Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.32 Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy."
 
BÀI GIẢNG
SÁM HỐI THỂ HIỆN BẰNG LÀM LÀNH
Người Do-Thái tự cho mình mới là “người con cả của Thiên Chúa”, vì họ dựa cùng dòng giống Ab-ra-ham, I-sa-ác, Gia-cóp, các vị đã được Chúa chọn và lập Giao Ước với, nhất là giới Biệt phái, họ càng tự hào hơn. Bởi lẽ họ đã cẩn thủ giữ Luật Mô-sê, Giao Ước cũ, và tin là đã đạt ơn cứu độ ! Họ không biết rằng Cựu Ước chỉ có  giá trị chuẩn bị lòng người đón nhận Con Một Thiên Chúa, và phải tin rằng chỉ nhờ Đức Ki-tô, cùng với Đức Ki-tô và trong Đức Ki-tô, mới đưa con người đi vào con đường Chúa cứu độ, trở nên nghĩa tử đích thực của Thiên Chúa. Bởi thế, giáo huấn qua các Bài đọc  trong Thánh Lễ hôm nay dạy: Ai đáng được danh là “người con thứ I” của Thiên Chúa thì phải ý thức về nguyên nhân Phúc-Họa, và đi hai bước vào Nước Trời.
I. NGUYÊN NHÂN GÂY RA PHÚC - HỌA !
Ta biết, Thiên Chúa không muốn ai phải chết vì tội, sách Khôn ngoan nói: “Thiên Chúa không làm ra cái chết,chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong.” (Kn 1,13) Do đó, sự dữ con người phải gánh chịu là hậu quả người ta lạm dụng quyền tự do Chúa đã ban cho để chọn ý mình hơn ý Chúa, đó là tội!  (x  Ed 18,26-28 ; 2Cr 5,10). Mà “lương bổng của tội là sự chết !” (Rm 6,23a)
Đúng như lời ông Mô-sê nói: “Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh (em) chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh (em) phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh (em) được sống, được thêm đông đúc, và Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), chúc phúc cho anh (em) trong miền đất anh (em) sắp vào chiếm hữu. Nhưng nếu anh (em) trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh (em) biết: chắc chắn anh (em) sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh (em) sắp sang qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu. Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh (em): tôi đã đưa ra cho anh (em) chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh (em) hãy chọn sống để anh (em) và dòng dõi anh (em) được sống, nghĩa là hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), nghe tiếng Người và gắn bó với Người, vì như thế anh (em) sẽ được sống, sống lâu mà ở lại trên đất Đức Chúa đã thề với cha ông anh (em), là ông Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp, rằng Người sẽ ban cho các ngài." (Dnl 30)
II. ĐI HAI BƯỚC VÀO THIÊN ĐÀNG: SÁM HỐI – LÀM LÀNH.
1/ HÔM NAY PHẢI SÁM HI.
Người con thứ hai trong Tin Mừng xem ra ngoan ngoãn trước đề nghị của cha: “Hôm nay con đi làm vườn nho cho cha nhé ?” Nó vâng, dạ, nhưng không làm ! Người con thứ hai này chính là loại người sống đạo chỉ biết kêu “lạy Chúa, lạy Chúa” mà không thực hành ý Cha trên trời, khác nào người xây nhà trên cát, khi giông bão ập đến kéo sập nhà, là do công trình mình xây dựng đè bẹp và chôn sống mình ! (x Mt 7,21t) Điển hình người Biệt phái ăn chay tuần hai lần, nộp thuế 1/10 về hết mọi vật ông mua sắm được, rồi đến Đền Thờ khoe với Chúa, và khinh dể người tội lỗi: “Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia.” Nghe thế Chúa đuổi ngay hắn về và không cho gì ; trái lại, người thu thuế biết sám hối, và xin Chúa thương xót, đã được Ngài tuyên bố: “Anh là người công chính !”  (Lc 18,9-14).
Ở đời này có ai là vô tội, là công chính trong lãnh vực luân lý đâu, vì “hết thảy đều lầm lạc, hư đốn cả lũ” (x Rm 3,9-13). Vua thánh Đavid nói: “Tôi đã tin cả khi mình đã nói: "Ôi nhục nhã ê chề!” Đã thốt ra trong cơn hốt hoảng: "Mọi người đều giả dối!" (Tv 116/114-115, 10-11).Như thế trước mắt Chúa, người con thứ I hay II đều là những đứa con phải tự nhận biết mình là người yếu đuối bất lực trước đòi hỏi nên thánh của Lề Luật, vì đã nhiều lần nó nói không với cha (phạm tội), mới là đứa con thành thật với lòng mình! Vì “Thiên Chúa dồn hết mọi loại người lương cũng như giáo vào con đường bất tuân, để Ngài dủ lòng thương cứu giúp bất cứ ai tin vào Ngài là Cứu Chúa duy nhất!” (x Rm 11,30-32)
Thực vậy, anh trộm lành, suốt đời chỉ làm khổ đồng loại, vậy mà đến phút chót nhờ biết sám hối xin Chúa xót thương, anh đã  được Chúa vào Thiên Đàng trước hết mọi người ! (x Lc 23,43)
Rõ ràng “sám hối” là bước đầu tiên đi vào đường cứu độ, mà Luật sĩ và Biệt phái lại tự hào mình là người công chính nên không sám hối ! Đức Giê-su cảnh cáo họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.” (Mt 21,31: Tin Mừng)
2/ HÔM NAY HÃY LÀM LÀNH.
Tin Mừng khen người con đã nói “không làm”, sau đó anh hối hận, và để thể hiện lòng sám hối, anh lại đi làm theo lệnh cha. Như thế, anh mới xứng danh là người con thứ I, con cả, được thừa kế gia tài của cha. Người này đã thực hành lời ông Gioan Bt kêu gọi: “Làm việc lành xứng với lòng hối cải” (Mt 3,8).
Nếu người con thứ nhất ngày hôm qua sống công chính, dù nó có lỗi chối không làm, nhưng rồi nó hối hận lại đi làm theo lệnh cha ; mà hôm nay nó “quay lưng lại sự công chính để làm điều ngang trái, nó phải chết vì sự ngang trái nó đã làm” (x Ed 18,26). Những kẻ sống như thế sẽ bị Lời Kinh Thánh  nguyền rủa: “Khốn cho kẻ phản loạn và ô uế, khốn cho thành bạo tàn, không nghe tiếng kêu mời, chẳng tiếp thu lời sửa dạy, không cậy trông vào Thiên Chúa và cũng chẳng đến gần Thiên Chúa của mình. Bấy giờ Chúa sẽ đuổi chúng khuất mắt Ngài, những kẻ kiêu căng đắc thắng, nó sẽ không còn nghênh ngang trên Núi Thánh của Chúa nữa” (x Xp 3,1-2.11: Bài đọc).Nếu người con thứ hai, ngày hôm qua, nó chối không tuân lệnh cha,  nhưng ngày hôm nay nó lại hối hận đi làm, nghĩa là dù “trước đó nó là kẻ gian ác (chối không làm), nhưng nó đã bỏ đường lầm lạc quay trở về nẻo chính đường ngay (nó đi làm), thì nó được sống” (x Ed 18,27). Những người như thế được “Thiên Chúa làm cho môi miệng trở nên tinh sạch, để biết kêu cầu danh Chúa, và kề vai sánh vai cùng nhau sát cánh phụng thờ Thiên Chúa. Họ mang những lễ vật đến kính dâng Thiên Chúa, ngày ấy họ không còn phải hổ thẹn, vì hành vi ngang trái trước đây họ đã làm chống lại Thiên Chúa. Họ là những người còn sót lại, tuy họ là dân nghèo hèn bé nhỏ, họ sẽ tìm nương ẩn nơi danh thánh Chúa. Họ không còn làm chuyện gian ác bất công, không ăn gian nói dối, không phỉnh gạt ai, họ được Chúa chăn dắt và cho nghỉ ngơi, không còn bị ai làm cho họ phải khiếp sợ” (Xp 3,9-10.12-13: Bài đọc). Những người này khi cất lời cầu, “Chúa nhận lời ngay, vì ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở, không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. Chúa đưa mắt nhìn xem người chính trực, và lắng tai nghe tiếng họ kêu xin. Chúa nhận lời ngay, giải thoát họ khỏi mọi cơn nguy khốn. Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm hồn thất vọng ê chề. Ai ẩn thân bên Chúa không bao giờ bị mang án phạt” (Tv 34/33,2-19:  Đáp ca).
Vậy quá khứ chỉ còn là một kinh nghiệm, tương lai ngoài tầm tay ta, chỉ có hiện tại mang theo mình một trách nhiệm. Trách nhiệm đó là: HÔM NAY: SÁM HỐI THỂ HIỆN BẰNG LÀM LÀNH TRONG VƯỜN NHO CỦA CHÚA LÀ HỘI THÁNH.
Một cán bộ cộng sản nói với các Linh mục Ấn Độ trong dịp tĩnh tâm như thế này: “Theo tôi, các Linh mục Ấn Độ chậm tiến ít là 200 năm. Các ông mù tịt về tất cả các hệ thống tân thời để quảng bá tư tưởng. Các ông dùng tiền để xây cơ sở, còn chúng tôi dùng tiền để in sách và làm báo chí. Các ông mở trường và dạy con nít biết đọc biết viết, rồi các ông không cho chúng nó cái gì để đọc. Chúng tôi cho tất cả, từ những chữ viết trên tường tới báo chí, từ những sách lớn tới sách nhỏ thích hợp cho mỗi lứa tuổi và hoàn cảnh. Các ông có rất nhiều sách đạo đức, nhưng có rất ít báo chí phổ biến chân lý…
Các ông lập các nhà in để kiếm tiền, chúng tôi lập nhà in để tuyên truyền, các ông phân phát sữa bột cho dân nghèo, chúng tôi phân phát tư tưởng. Các ông bận tâm lo lắng nuôi cái bụng của dân, chúng tôi nuôi tâm trí. Các ông nói là tư tưởng hướng dẫn thế giới, nhưng các ông không quảng bá tư tưởng, mà các ông có nói lại không làm! Trong cuộc đọ sức tư tưởng, các ông đã thua trên khắp thế giới và cả trên đất Ấn Độ… trên bình diện tư tưởng các ông đã bại trận, vì chúng tôi tạo được dư luận, còn các ông thì bất lực. Các ông phải tiêu nhiều tiền hơn, ít nữa gấp 100 lần cho báo chí, phim ảnh, truyền thanh, truyền hình, để giúp những ai muốn học và những ai có khả năng tạo dư luận. Lời khuyên của tôi đáng giá ngàn vàng. Và vì đã cho các ông lời khuyên này, tôi đáng bị loại khỏi đảng!”
Rõ ràng anh cán bộ cộng sản này chỉ chối Chúa trong lý thuyết. Nhưng thực tế anh lại là nhân chứng tích cực làm việc của Chúa, là nhắc nhở cho hàng giáo sĩ Công Giáo phải xét lại mình đã không tích cực chu toàn sứ mệnh ngôn sứ, đúng là thua cán bộ cộng sản. Có lần Đức Tổng Giám mục Phao-lô Nguyễn Văn Bình vào nói chuyện với các chủng sinh trong Đại Chủng Viện Thánh Giuse: “Vừa rồi các Đức Giám mục trước khi họp Hội Đồng Giám Mục tại Hà Nội, đã vào thăm thủ tướng Phạm Văn Đồng, thì ông nhắc nhở cho các Giám mục: “Xin các ngài về động viên giáo dân gia tăng việc đọc Thánh Kinh”.
Như thế anh cán bộ cộng sản hay ông thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng mô tả được phần nào tâm tình của người con thứ nhất trong Tin Mừng hôm nay: Trước nói không làm theo ý cha, rồi sau đó lại đi làm. Những người như thế đáng được Chúa chúc phúc.
Vậy hằng ngày và trong Thánh Lễ hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện cho hàng giáo sĩ, nhất là các Đức Giám mục: “Lạy Chúa, xin ngự đến, xin đừng trì hoãn, xin tha thứ lầm lỗi cho dân Ngài” (Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG

Hãy làm việc lành, xứng với lòng hối cải !  (Mt 3,8)
 
 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: