Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 5 sau CN 3 Mùa Vọng
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Is 54,1-10
1 Reo mừng lên, hỡi người phụ nữ son sẻ, không sinh con; hãy bật tiếng reo hò mừng vui, hỡi ai chưa một lần chuyển dạ, vì con của phụ nữ bị bỏ rơi thì đông hơn con của phụ nữ có chồng – Đức Chúa  phán.  2 Hãy nới rộng lều ngươi đang ở, căng các tấm bạt ra, đừng hẹp lòng hẹp dạ. Nối dây thừng dài thêm, đóng cọc lều cho chắc, 3 vì ngươi sẽ tràn ra hai bên tả hữu, dòng dõi ngươi sẽ thừa kế các dân tộc và đến ở trong các thành bỏ hoang. 4 Đừng sợ chi: ngươi sẽ không phải xấu hổ, chớ e thẹn: ngươi sẽ không phải nhục nhằn. Thật vậy, ngươi sẽ quên hết nỗi hổ thẹn tuổi thanh xuân và không còn nhớ bao nhục nhằn thời goá bụa. 5 Quả thế, Đấng cùng ngươi sánh duyên cầm sắt chính là Đấng đã tác thành ngươi,tôn danh Người là Đức Chúa  các đạo binh; Đấng chuộc ngươi về, chính là Đức Thánh của Ít-ra-en, tước hiệu Người là Thiên Chúa toàn cõi đất.6 Phải, Đức Chúa  đã gọi ngươi về, như người đàn bà bị ruồng bỏ, tâm thần sầu muộn. "Người vợ cưới lúc thanh xuân, ai mà rẫy cho đành? ", Thiên Chúa ngươi phán như vậy. 7 Trong một thời gian ngắn, Ta đã ruồng bỏ ngươi, nhưng vì lòng thương xót vô bờ, Ta sẽ đón ngươi về tái hợp. 8 Lúc lửa giận bừng bừng, Ta đã một thời ngoảnh mặt chẳng nhìn ngươi, nhưng vì tình nghĩa ngàn đời, Ta lại chạnh lòng thương xót, Đức Chúa, Đấng cứu chuộc ngươi, phán như vậy. 9 Ta cũng sẽ làm như thời Nô-ê: lúc đó, Ta đã thề rằng hồng thủy sẽ không tràn ngập mặt đất nữa, cũng vậy, nay Ta thề sẽ không còn nổi giận và hăm doạ ngươi đâu. 10 Núi có dời có đổi, đồi có chuyển có lay, tình nghĩa của Ta đối với ngươi vẫn không thay đổi, giao ước hoà bình của Ta cũng chẳng chuyển lay, Đức Chúa là Đấng thương xót ngươi phán như vậy.
ĐÁP CA: Tv 29
Đ.        Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài, vì đã thương cứu vớt.  (c 2a)
2 Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài, vì đã thương cứu vớt, không để quân thù đắc chí nhạo cười con.4 Lạy Chúa, từ âm phủ Ngài đã kéo con lên, tưởng đã xuống mồ mà Ngài thương cứu sống.
5 Hỡi những kẻ tín trung, hãy đàn ca mừng Chúa,cảm tạ thánh danh Người. 6 Người nổi giận, giận trong giây lát, nhưng yêu thương, thương suốt cả đời. Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống, hừng đông về đã vọng tiếng hò reo.
11 Lạy Chúa, xin lắng nghe và xót thương con, lạy Chúa, xin phù trì nâng đỡ. 12a Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu, 13b Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Lc 3,4.6
Hall-Hall: Hãy dọn sẵn đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. Hall.
TIN MỪNG: Lc 7,24-30
24 Khi những người ông Gio-an sai đến đã ra về, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng: "Anh em đi xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng?25 Hẳn là không! Thế thì anh em đi xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Nhưng kẻ áo quần lộng lẫy, đời sống xa hoa thì ở trong cung trong điện.26 Thế thì anh em đi xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết: đây còn hơn cả ngôn sứ nữa!27 Chính ông là người Thiên Chúa đã nói tới trong Kinh Thánh rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến!28 "Tôi nói cho anh em biết: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gio-an; tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong Nước Thiên Chúa còn cao trọng hơn ông.29 Nghe ông giảng, toàn dân, kể cả những người thu thuế, đều nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng Công Chính và đã chịu phép rửa của ông.30 Còn những người Pha-ri-sêu và các nhà thông luật thì khước từ ý định của Thiên Chúa về họ, và không chịu phép rửa của ông.
 
BÀI GIẢNG
GIOAN TẨY GIẢ
NGƯỜI MẪU CỦA NIỀM HY VỌNG
 

Tin Mừng hôm nay nối tiếp chuyện ông Gioan Bt đang trong tù, ông sai môn đệ đến hỏi Đức Giê-su: “Ngài có phải là Đấng phải đến hay chúng tôi còn phải đợi Đấng khác?” (Lc 7,19) [xem lại bài chia sẻ Thứ Tư sau Chúa  nhật 3, mùa Vọng]. Sau khi các môn đệ Gioan Bt đã gặp Đức Giê-su, họ trở về tin lại cho thầy Gioan về những phép lạ mà họ đã được mắt thấy tai nghe, Đức Giê-su đã chứng minh cho họ hiểu biết về sứ mệnh của Ngài, sau đó, Ngài mới khen ông Gioan Bt, bởi lẽ nếu Ngài khen Gioan trước mặt các môn đệ của ông, để các ông về báo lại cho thầy, thì không có lợi về đàng thiêng liêng cho thầy trò Gioan. Vì nếu ai chỉ tìm phần thưởng đời này thì sẽ mất phần thưởng đời sau (x Mt 6). Ngài khen ông Gioan Bt về bốn điểm sau đây :
-    Tinh thần cương nghị của ông Gioan Bt.
-    Ông Gioan Bt sống nghèo là dấu ông dạy mọi người biết chia sẻ.
-    Sứ mệnh của ông Gioan Bt là trực tiếp dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến.
-          Danh dự của ông Gioan Bt trong thân phận phàm nhân thì không ai sánh bằng.
I/ TINH THẦN CƯƠNG NGHỊ CỦA ÔNG GIOAN BT.
Đức Giê-su nói về ông Gioan Bt :“Anh em đi xem gì trong hoang địa ? Một cây sậy phất phơ trước gió ư? ” (Lc 7,24b: Tin Mừng).
Ông Gioan không giống cây sậy trước luồng gió mạnh: “Gió chiều nào ngả chiều đó”. Vì:
1.      Ông không thỏa hiệp, không khoan nhượng trước sự ác, ông không sống xu thời, bợ đỡ, nịnh hót, luồn cúi bất cứ ai, kể cả người có quyền thế, để lân la kiếm chác lợi nhuận cho bản thân. Nhưng ông đã mạnh miệng cảnh cáo vua Hê-rô-đê không được cướp vợ của người anh làm vợ của mình, vì thế ông chấp nhận ngồi tù và cuối cùng bị mất đầu ! (x Mt 14,3t).
2.      Ông cũng không run sợ trước bạo lực, khác hẳn vua Akhaz nghe tin các nước chung quanh liên kết tấn công nước Giu-đa, làm cho ông run sợ, hai đầu gối “hôn nhau”, rồi ông đi luồn cúi các thầy tướng số, để được chỉ đạo cách đương đầu với đối phương (x Is 7,2t).
II/ ÔNG GIOAN BT SỐNG NGHÈO LÀ DẤU ÔNG DẠY MỌI NGƯỜI BIẾT CHIA SẺ.
Đức Giê-su nói về ông Gioan Bt: “Anh em đi xem gì ? Một người mặc gấm vóc lụa là ư ? Nhưng kẻ áo quần lộng lẫy, đời sống xa hoa thì ở trong cung điện” (Lc 7,25: Tin Mừng).
Mặc dầu ông là con một của một gia đình tư tế giàu có, nhưng nhu cầu thân xác của ông Gioan rất đơn giản: “Ông mặc áo lông lạc đà, xiêm thắt lưng bằng da thú, thức ăn là châu chấu và mật ong dại: Nước nho khô” (Mt 3,4).
Ông Gioan Bt dùng của cải đơn giản như thế là dấu ông muốn kêu gọi mọi người phải chia sẻ: “Ai có hai áo hãy chia cho người không có một cái, và kẻ có của ăn cũng hãy làm như vậy” (Lc 3,11), đó mới là mặt nổi của tình yêu, như lời thánh Gioan Tông Đồ nói: “Đừng ai yêu bằng đầu lưỡi, nhưng yêu bằng việc làm thực sự” (1Ga 3,18).
Nói kiểu như thánh Phao-lô :“Làm sao anh em phải giàu có như Đức Ki-tô, nhưng vì chúng ta, Ngài đã trở nên nghèo khó, để chúng ta được giàu có nhờ sự nghèo khó của Ngài” (2Cr 8,9).
Như thế bản chất cái nghèo là một sự dữ, nhưng vì phục vụ người khác ta trở nên nghèo, thì đó là “tinh thần nghèo khó”, một nhân đức mở đầu và kết thúc trong Hiến Chương Nước Trời, đáng được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp (x Mt 5,3.11).
III/ SỨ MỆNH CỦA ÔNG GIOAN BT LÀ TRỰC TIẾP DỌN ĐƯỜNG CHO ĐẤNG CỨU THẾ ĐẾN
Đức Giê-su nói: “Anh em đi xem gì ? Một vị ngôn sứ chăng ? Đúng thế đó ; mà tôi nói cho anh em: Đây còn hơn cả ngôn sứ nữa ! Chính ông là người Thiên Chúa đã nói trong Kinh Thánh rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, Người sẽ dọn đường cho Con đến” (Lc 7,26-27: Tin Mừng).
Như thế, Đức Giê-su xác nhận ông Gioan Bt có hai sứ mệnh :
1- Sứ mệnh ngôn sứ: Ông Gioan là ngôn sứ cuối cùng của thời Cựu Ước, Chúa đã dùng ông phát ngôn. Như thế lời cuối cùng của Thiên Chúa nói với loài người phải hiểu rất nghiêm trọng.
2- Sứ mệnh dọn đường cho Đấng Cứu Thế: Ông Gioan Bt hơn hẳn các ngôn sứ thời xưa, vì các ngôn sứ xưa chỉ vái chào Đấng Cứu Thế từ  đằng xa (x Dt 11,13), chẳng vị nào được nhìn thấy Đấng Cứu Thế một cách nhãn tiền ; trái lại ông Gioan Bt sống đồng thời với Đấng Cứu Thế, chính mắt ông được nhìn thấy Đấng mà các tổ phụ cũng như các ngôn sứ ước ao được nhìn thấy mà không được ! (x Mt 13,16-17) Ông Gioan Bt lại mang một sứ mệnh dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, qua việc ông làm phép rửa ở sông Gio-đan, để tập họp hết mọi loại người trên mặt đất đến xưng thú tội mình, xin ông Gioan làm phép rửa, qua phép rửa của ông Gioan, họ tưởng ông là Đấng Cứu Thế, nhưng thực ra, ông Gioan có dịp giới thiệu cho loài người phải tin theo Đức Giê-su, Ngài là Đấng Cứu Thế. Ông nói: “Tôi chỉ là tiếng kêu trong sa mạc, Đấng đến sau tôi lại có trước tôi, tôi không đáng cởi quai dép cho Ngài, chính Đấng ấy đang ở giữa anh em, Ngài sẽ thanh tẩy anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa” (x Lc 3, 1-18).
IV/ DANH DỰ CỦA ÔNG GIOAN BT TRONG THÂN PHẬN PHÀM NHÂN THÌ KHÔNG AI SÁNH BẰNG
Chính Đức Giê-su nói về ông Gioan Tẩy Giả: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ,không ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả, tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông“ (Lc 7,28: Tin Mừng).
A. GIOAN TẨY GIẢ CAO TRỌNG NHẤT TRONG NHỮNG NGƯỜI DO NGƯỜI NỮ SINH RA là vì từ thời Adam, Eva và chắc chắn cho đến ngày cánh chung, không một người nào có mặt trên trái đất này giống Đức Giê-su về cuộc sống trên dương thế như ông Gioan. Thực vậy, giữa Đức Giê-su và ông Gioan từ lúc sinh vào đời cho đến lúc chết, có nhiều điểm tương đồng rất sít sao, mà trong nhân loại không ai có được.
1-     Cả Gioan, cả Đức Giê-su trước khi được thụ thai trong lòng mẹ đều do Thiên thần Gabriel báo tin (x Lc 1,19 = Lc 1,26).
2-     Cả Gioan, cả Đức Giê-su đều sinh ra từ đôi vợ chồng khác thường: Cha mẹ của Gioan đã gần 100 tuổi mà chưa có con, thế mà ông Dacarya lại được thiên thần báo tin cho biết: Vợ chồng ông sẽ sinh con ; cũng thế, Đức Giê-su được sinh ra trong một gia đình mà vợ chồng không ăn ở với nhau (x Lc 1,7 = Lc 1,34) , vì chỉ có ông Giuse sống hướng về cánh chung: “Có vợ mà kể như không có” (1 Cr 7,29).
3-     Tên Gioan và tên Đức Giê-su  đều được thiên thần bảo cha mẹ phải đặt cho con mình như thế (x Lc 1,13 = Lc 1,31 và Mt 1,21).
4-     Thân thế ông Gioan và Đức Giê-su đều thuộc dòng tộc giàu có: Gioan là con vị tư tế ở thành Giê-ru-sa-lem ; Đức Giê-su là Con của Cha trên trời, thế mà cả hai Vị sinh ra trong cảnh nghèo: Gioan được nuôi dưỡng trong sa mạc (x Lc 1,80) ; Đức Giê-su thì được mẹ Ngài lấy tã bọc đặt nằm trong máng cỏ (x Lc 2,7).
5-     Ông Gioan và Đức Giê-su đều thống nhất chương trình hành động. Do đó cả hai Vị đều mở đầu sứ mệnh bằng công thức: “Hãy sám hối vì Nước Trời đã gần đến” (x Mt 3,2 = Mt 4,17).
6-  Sứ điệp Tin Mừng của ông Gioan và của Đức Giê-su đều nóng bỏng và dứt khoát, không khoan nhượng cho những kẻ bất lương, nhất là những kẻ không tin Đức Giê-su là Đấng  cứu độ duy nhất (x Cv 4,12). Cụ thể :
-    Ông Gioan nói với mọi người: “Cái rìu đã để sẵn gốc cây, cây nào không sinh trái thì bị chặt quăng vào lò lửa” (Mt 3,10). Có nghĩa là ngay hôm nay ai không tin vào Chúa Giê-su để làm việc tốt, thì phải diệt ngay.
-    Còn Đức Giê-su nhìn cây vả lớn, lá xum suê, Ngài đến tìm quả mà không có, dù lúc ấy không phải là mùa trái vả, mà ngài lại lên tiếng trách nó: “Không bao giờ Ta ăn trái mày nữa !” Sáng hôm sau, các môn đệ đi ngang qua thấy cây vả đã chết khô từ ngọn đến rễ (x Mt 21,18-19): Cây vả lớn là dấu chỉ những người được Thiên Chúa nuôi dưỡng và giáo dục mà hôm nay không trở nên người công chính, nhờ tin vào Chúa Giê-su (x Gl 2,16), thì kẻ đó không thể được cứu độ.
7- Ông Gioan và Đức Giê-su đều động viên người ta chia sẻ :
- Ông Gioan nói: “Ai có hai áo hãy chia cho người không có một cái, và ai có của ăn thì cũng hãy làm như vậy” (Lc 3,11).
- Chúa Giê-su dạy: “Cho thì có phúc hơn là lấy” (Cv 20,35)
8-  Ông Gioan và Đức Giê-su đều chết vì chân lý :
-    Ông Gioan dám lên tiếng trách vua Hê-rô-đê không được cướp vợ anh mình, do đó ông bị cắt đầu (x Mt 14,3t).
-    Đức Giê-su lên tiếng khiển trách những đầu mục Do-Thái sống đạo  hình thức: Giả bộ đọc kinh dài để nuốt chửng tài sản bà góa, làm cho người tân tòng thành con cái hỏa ngục gấp đôi mình, lại còn ngăn cản những ai muốn vào Nước Trời (x Mt 23). Do đó Ngài bị treo trên thập giá (x Mt 27,23t).
B. KẺ NHỎ TRONG NƯỚC TRỜI CÒN CAO TRỌNG HƠN ÔNG GIOAN TẨY GIẢ.
o   Thuật ngữ “kẻ nhỏ” trong Tân Ước luôn luôn chỉ về những người thuộc về Hội Thánh, những người được Chúa Giê-su cứu độ. Thực vậy, các Tông Đồ là những người lớn tuổi, mà Đức Giê-su đòi hỏi họ phải trở nên trẻ nhỏ mới được vào Nước Thiên Chúa (x Mt 18,3) ; Ngài nói với các môn đệ: “Hỡi các con thơ bé, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi” (Ga 13,33a) ; cũng như Ngài nói: “Đừng sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha chúng con đã khấng ban Nước Trời cho chúng con” (Lc 12,32).
o   Các thư của thánh Gioan viết cho các giáo đoàn có nhiều người lớn tuổi, thế mà ông luôn luôn gọi họ là: “Hỡi các con thơ bé” (x 1Ga 2,1.12.14.18.28).
Vậy “kẻ nhỏ trong Nước Trời lớn hơn ông Gioan Tẩy Giả”, chính là người Công Giáo sau khi đã lãnh Bí tích Khai Tâm, họ hơn ông Gioan những điểm sau :
1. Ông Gioan chỉ là chú phù rể của Tân Lang Giê-su (x Ga 3,29) ; trong khi đó người Công Giáo được gọi là Hiền Thê của Chúa Giê-su, khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2).
2. Ông Gioan sinh ra bởi dòng giống Adam, Eva, thua xa người Công Giáo được tái sinh bởi Adam cuối cùng là Chúa Giê-su (x Cv 2,38). Mà ai liên kết với Adam thứ nhất, thì chết ; trái lại, ai liên kết với Adam cuối cùng (Chúa Giê-su), thì được sống đời đời x Rm 5,12-21). Bởi thế Kinh Thánh  nói về vinh dự của người Công Giáo: “Đấng tác thánh và những người được thánh hóa cùng một nguồn gốc, cùng một  xương thịt, cùng một sự sống với Chúa Ba Ngôi, đến nỗi được đồng hóa với Chúa Giê-su ” (Dt 2,11 ; Ga 6,57 ; Gl 2,20).
3. Ông Gioan so với Đức Giê-su không đáng giá gì, nên ba lần ông nói KHÔNG: “Tôi không phải là Đấng Ki-tô, tôi không phải là Ê-ly-a, tôi không phải là một ngôn sứ”, mà người ta đã tưởng lầm ông như thế, ông Gioan chỉ là tiếng kêu trong sa mạc, và ông tuyên bố: “Đấng đến sau tôi (Đức Giê-su), trổi vượt hơn tôi, tôi không xứng đáng cởi quai dép cho Ngài” (Ga 1,20-27). Như vậy, Đức Giê-su là Số Một, ba lần không của ông Gioan  đứng sau Số Một trở thành số ngàn. Rõ ràng nếu không có số một, thì cả tỷ zero cũng là zero, nhưng nhờ số một, zero trở nên giá trị gấp mười! Mà người Công Giáo lại được đồng hóa với Chúa Giê-su về nguồn gốc, về xương thịt, về sự sống (x Gl 2,20 ; Dt 2,11 ; Ga 6,57). Bởi thế người Công Giáo còn hơn ông Gioan gấp mười lần, đến nỗi Chúa Giê-su về Trời làm cho ai tin vào Ngài, thì chẳng những làm được như Ngài mà còn hơn nữa (x Ga 14,12). Cụ thể cả cuộc đời Đức Giê-su phục vụ đến chết, mới đưa một anh trộm lành vào Thiên Đàng ; còn người Công Giáo mỗi khi đi dự Lễ, hiệp thông với Hội Thánh cầu nguyện cho những người đã qua đời, thì biết bao linh hồn được về Thiên Đàng ; hoặc Chúa Giê-su không lập một giáo đoàn nào, trong khi đó ông Phao-lô khai sinh được rất nhiều giáo đoàn…
Bởi vậy ông Luca ghi nhận những người Pha-ri-sêu và các kinh sư thua xa người thu thuế và gái điếm: “Nghe ông Gioan giảng, toàn dân, kể cả những người thu thuế, đều nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng Công Chính và đã chịu phép rửa của ông. Còn những người Pha-ri-sêu và các nhà thông luật thì khước từ ý định của Thiên Chúa về họ, và không chịu phép rửa của ông” (Lc 7, 29-30: Tin Mừng).
Vậy Đức Giê-su khen những kẻ bé nhỏ trong Nước Thiên Chúa, tức là những người được Chúa Giê-su cứu độ, giống như những người thu thuế đã tin vào lời giảng của ông Gioan mà đến với Đức Giê-su, thì họ được dẫn vào môi trường sự sống là Hội Thánh. Ngôn sứ Isaia trong Bài đọc (54,1-10) đã diễn tả về đời sống của Hội Thánh như sau :
a- Hội Thánh không liên hệ với người phàm mà vẫn sinh con cho Thiên Chúa qua Bí tích Thánh Tẩy. Ngôn sứ Isaia nói: “Phụ nữ son sẻ chưa một lần chuyển dạ đông con hơn phụ nữ có chồng” (Is 54,1).
b- Hội Thánh có mặt trên khắp thế giới, chứ không dừng lại ở đất Chúa hứa cho dân Do Thái. Ngôn sứ Isaia nói: “Hãy nới rộng lều ngươi đang ở, đừng hẹp lòng hẹp dạ, nối dây thừng dài thêm, vì ngươi sẽ tràn ra hai bên tả hữu, dòng dõi ngươi sẽ thừa kế các dân tộc và đến ở trong các thành bỏ hoang” (Is 54,2-3).
c- Hội Thánh có quyền tha tội cho ai đến xưng thú. Ngôn sứ Isaia nói: “Ngươi sẽ không phải xấu hổ, ngươi sẽ quên hết nỗi hổ thẹn tuổi thanh xuân. Như người đàn bà bị ruồng bỏ, tâm hồn sầu muộn. “Người vợ cưới lúc thanh xuân ai mà rẫy cho đành”. Trong một thời gian ngắn, Ta đã ruồng bỏ ngươi, nhưng vì lòng thương xót vô bờ, Ta sẽ đón ngươi về tái hợp. Một thời ngoảnh mặt chẳng nhìn ngươi, nhưng vì tình nghĩa ngàn đời, Ta lại chạnh lòng thương xót chuộc ngươi về” (Is 54, 4.6-8).
d- Hội Thánh là Hiền Thê của Chúa Ki-tô. Ngôn sứ Isaia nói: “Đấng cùng ngươi sánh duyên cầm sắc, chính là Đấng đã tác thành ngươi, tôn danh ngươi là Đức Chúa, Đấng đã chuộc ngươi về” (Is 54, 5).
e- Chỉ những ai trong Hội Thánh mới thoát nạn và được sống đời đời. Chúa nói: “Như thời ông Noe lúc đó Ta đã thề rằng hồng thủy sẽ không tràn ngập mặt đất nữa, cũng vậy, nay Ta thề sẽ không còn nổi giận và hăm dọa ngươi đâu, vì tình thương của Ta đời đời không lay chuyển” (Is 54,9-10).
Như thế chỉ những người được Chúa Giê-su cứu độ trong Hội Thánh của Ngài mới biết mở miệng ca tụng: “Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài, vì Ngài đã thương cứu vớt”  (Tv 30/29,2a: Đáp ca).
Vậy mặc dù ta được cao cả hơn ông Gioan Bt, nhưng chỉ được thấy rõ trong ngày cánh chung. Thánh Gio-an nói: “Hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa;nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ.Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,chúng ta sẽ nên giống như Người,vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.” (1Ga 3,2). Bởi đó thánh Phao-lô nói: “Chúng ta đã được cứu độ, nhưng vẫn còn phải trông mong. Thấy được điều mình trông mong, thì không còn phải là trông mong nữa: vì ai lại trông mong điều mình đã thấy rồi?Nhưng nếu chúng ta trông mong điều mình chưa thấy, thì đó là chúng ta bền chí đợi chờ” (Rm 8,24-25).
Còn bây giờ ta hãy dọn tâm hồn để đón Chúa vào lòng qua việc tham dự Thánh Lễ, để Ngài giúp ta “dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3,4.6: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Ngươi sẽ được Chúa đem lòng sủng ái, và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi, như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về, như cô dâu là niềm vui cho chú rể,  ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ (Is 62,4-5).

 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: