Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 5 sau CN 2 Mùa Vọng
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Is 41,13-20
13 Chính Ta, Đức Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, Đấng cầm lấy tay phải ngươi và phán bảo :"Đừng sợ, chính Ta phù trợ ngươi. 14 Đừng sợ, hỡi Gia-cóp, loài sâu bọ,hỡi Ít-ra-en, kẻ mọn hèn. Chính Ta phù trợ ngươi - sấm ngôn của Đức Chúa -, Đấng cứu chuộc ngươi là Đức Thánh của Ít-ra-en." 15 Này đây Ta sẽ biến ngươi thành một cái bừa vừa sắc vừa mới và đầy mũi nhọn. Ngươi sẽ dày đạp và nghiền nát núi non, sẽ làm cho các đồi nên như trấu. 16 Ngươi sẽ rê chúng, gió sẽ cuốn đi và bão táp sẽ phân tán chúng. Còn ngươi, vì Đức Chúa, sẽ mừng vui hoan hỷ, vì Đức Thánh của Ít-ra-en, sẽ hãnh diện, tự hào. 17 Những ai nghèo hèn, khốn khổ, tìm nước không ra, lưỡi khô vì khát, Ta, Đức Chúa, Ta sẽ đáp lời, Ta, Thiên Chúa của Ít-ra-en,Ta sẽ không bỏ rơi chúng. 18 Ta sẽ khai mở sông ngòi trên các đồi trọc, và khe suối dưới các lũng sâu. Ta sẽ biến hoang địa thành hồ ao, biến đất khô nên mạch nước dồi dào. 19 Và trong vùng hoang địa, Ta sẽ trồng bá hương, keo, sim với ô-liu; trên những dải đất hoang, Ta sẽ cho mọc lên một trật nào trắc bá, nào du, nào hoàng dương, 20 để cùng một lúc, thiên hạ đều nhìn ra và nhận biết, nghiền ngẫm và hiểu rằng: điều ấy, bàn tay Đức Chúa đã làm nên, điều ấy, Đức Thánh của Ít-ra-en đã tạo thành.
ĐÁP CA : Tv 144
Đ.        Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. (c 8)
1 Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của con, con nguyện tán dương Chúa và chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời.9 Chúa nhân ái đối với mọi người ,tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.
10 Lạy Chúa, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài,11 nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng.
12 Để nhân loại được tường những chiến công của Chúa, và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang.13ab Triều đại Ngài: thiên niên vĩnh cửu, vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : x Is 45,8
Hall-Hall : Trời cao hỡi, nào gieo sương, mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính, đất mở ra đi, cho nẩy mầm Đấng cứu độ. Hall.
TIN MỪNG : Mt 11,11-15
11 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông rằng : "Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.12 Từ thời ông Gio-an Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được.13 Cho đến ông Gio-an, tất cả các ngôn sứ cũng như Lề Luật đều đã nói tiên tri.14 Và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gio-an chính là Ê-li-a, người phải đến.15 Ai có tai thì nghe.“
 
BÀI GIẢNG
TRONG CHÚA GIÊ-SU
CON NGƯỜI TRỞ NÊN TUYỆT HẢO
Đức Giê-su nói : “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Bt. Tuy nhiên kẻ nhỏ hơn trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (Mt 11,11).
Lời xác định trên Đức Giê-su có ý so sánh ông Gioan Bt với người Công Giáo :
A. SỞ DĨ GIOAN TẨY GIẢ CAO TRỌNG NHẤT GIỮA NHỮNG NGƯỜI DO NGƯỜI NỮ SINH RA, là vì từ thời Adam, Eva và chắc chắn cho đến ngày cánh chung, không một người nào có mặt trên trái đất này giống Đức Giê-su về cuộc sống trên dương thế như ông Gioan. Thực vậy, giữa Đức Giê-su và ông Gioan từ lúc sinh vào đời cho đến lúc chết, có nhiều điểm tương đồng rất sít sao, mà trong nhân loại không ai có được.
1.      Cả Gioan, cả Đức Giê-su trước khi được thụ thai trong lòng mẹ đều do Thiên thần Gabriel báo tin (x Lc 1,19 = Lc 1,26).
2.      Cả Gioan, cả Đức Giê-su đều sinh ra từ đôi vợ chồng khác thường : Cha mẹ của Gioan đã gần 100 tuổi mà chưa có con, thế mà ông Dacarya lại được thiên thần báo tin cho biết : Vợ chồng ông sẽ sinh con ; cũng thế, Đức Giê-su được sinh ra trong một gia đình, vợ chồng không ăn ở với nhau (x Lc 1,7 = Lc 1,34) , vì chỉ có ông Giuse sống hướng về cánh chung : “Có vợ mà kể như không có” (1 Cr 7,29).
3.      Tên Gioan và tên Đức Giê-su  đều được thiên thần bảo cha mẹ phải đặt tên con mình như thế (x Lc 1,13 = Lc 1,31).
4.      Thân thế ông Gioan và Đức Giê-su đều thuộc dòng tộc giàu có : Gioan là con vị tư tế ở thành Giê-ru-sa-lem ; Đức Giê-su là Con của Cha trên trời, thế mà cả hai Vị sinh ra trong cảnh nghèo : Gioan sinh ra được nuôi dưỡng trong sa mạc (x Lc 1,80) ; Đức Giê-su sinh ra thì mẹ Ngài lấy tã bọc đặt nằm trong máng cỏ (x Lc 2,7).
5.      Ông Gioan và Đức Giê-su đều thống nhất chương trình hành động. Do đó cả hai Vị đều mở đầu sứ mệnh bằng công thức : “Hãy sám hối vì Nước Trời đã gần đến” (x Mt 3,2 = Mt 4,17).
6.      Sứ điệp Tin Mừng của ông Gioan và của Đức Giê-su đều nóng bỏng và dứt khoát, không khoan nhượng cho những kẻ khất đến ngày mai. Cụ thể :
-    Ông Gioan nói với mọi người : “Cái rìu đã để sẵn gốc cây, cây nào không sinh trái thì bị chặt quăng vào lò lửa” (Mt 3,10). Có nghĩa là ngay hôm nay ai không tin vào Chúa Giê-su để làm việc tốt, thì phải diệt ngay.
-    Còn Đức Giê-su nhìn cây vả lớn, lá xum suê, Ngài đến tìm quả mà không có, dù lúc ấy không phải là mùa trái vả, mà ngài lại lên tiếng trách nó : “Không bao giờ Ta ăn trái mày nữa !” Sáng hôm sau, các môn đệ đi ngang qua thấy cây vả đã chết khô từ ngọn đến rễ (x Mt 21,18-19) : Cây vả lớn là dấu chỉ những người được Thiên Chúa nuôi dưỡng và giáo dục mà hôm nay không trở nên người công chính, nhờ tin vào Chúa Giê-su (x Gl 2,16), thì kẻ đó không thể được cứu độ.
7- Ông Gioan và Đức Giê-su đều động viên người ta chia sẻ :
- Ông Gioan nói : “Ai có hai áo hãy chia cho người không có một cái, và ai có của ăn thì cũng hãy làm như vậy” (Lc 3,11).
- Chúa Giê-su dạy : “Cho thì có phúc hơn là lấy” (Cv 20,35)
8-  Ông Gioan và Đức Giê-su đều chết vì chân lý :
-    Ông Gioan dám lên tiếng trách vua Hê-rô-đê không được cướp vợ anh mình, do đó ông bị cắt đầu (x Mt 14,3t).
-    Đức Giê-su lên tiếng trách những đầu mục Do-Thái sống đạo  hình thức, cầu nguyện bằng môi mép để nuốt chửng tài sản bà góa, ngăn cản những ai muốn vào Nước Trời (x Mt 23). Do đó Ngài bị treo trên thập giá (x Mt 27,23t).
Tám điểm ông Gioan giống Đức Giê-su như trên tiên báo Đức Giê-su sẽ Phục Sinh vào ngày thứ tám (Chúa nhật).
B. KẺ NHỎ TRONG NƯỚC TRỜI CÒN CAO TRỌNG HƠN ÔNG GIOAN TẨY GIẢ.
1.      Thuật ngữ “kẻ nhỏ” trong Tân Ước luôn luôn chỉ về những người thuộc về Hội Thánh Chúa Ki-tô, những người được Chúa Giê-su cứu độ. Thực vậy, các Tông Đồ là những người lớn tuổi, mà Đức Giê-su đòi hỏi họ phải trở nên trẻ nhỏ mới được vào Nước Thiên Chúa (x Mt 18,3) ; Ngài nói với các môn đệ : “Hỡi các con thơ bé, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi” (Ga 13,33a) ; cũng như Ngài nói : “Đừng sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha chúng con đã khấng ban Nước Trời cho chúng con” (Lc 12,32).
2.      Các thư của thánh Gioan viết cho các giáo đoàn có nhiều người lớn tuổi hơn ông Gioan, thế mà ông luôn luôn gọi họ là : “Hỡi các con thơ bé” (x 1Ga 2,1.12.14.18.28).
Vậy “kẻ nhỏ trong Nước Trời lớn hơn ông Gioan Tẩy Giả”, chính là người Công Giáo sau khi đã lãnh Bí tích Khai Tâm, họ hơn ông Gioan những điểm sau :
-          Ông Gioan chỉ là chú phù rể đối với Đức Giê-su (x Ga 3,29) ; trong khi đó người Công Giáo được gọi là Hiền Thê của Chúa Giê-su, khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2).
-          Ông Gioan chỉ giống Đức Giê-su bề ngoài về cách thế hiện diện và đường hướng phục vụ ; thua xa người Công Giáo được trở nên cùng một xương thịt với Chúa Giê-su (x Dt 2,11), nhất là được cùng một sự sống với Thiên Chúa, như Đức Giê-su nói : “Ai ăn tôi nó sống nhờ tôi, như tôi sống nhờ Cha tôi” (Ga 6,57).
-          Sứ mệnh của ông Gioan chỉ như tiếng kêu trong sa mạc (x Ga 1,23) ; thua xa người Công Giáo được Chúa hứa : “Ai tin vào Ta thì các việc Ta làm kẻ ấy cũng sẽ làm, và sẽ làm được những việc lớn lao hơn thế nữa, vì Ta đi đến cùng Cha” (Ga 14,12).
Cụ thể cả cuộc đời Đức Giê-su phục vụ đến chết, mới đưa một anh trộm lành vào Thiên Đàng ; còn người Công Giáo mỗi khi đi dự Lễ, hiệp thông với Hội Thánh cầu nguyện cho những người đã qua đời, thì biết bao linh hồn được về Thiên Đàng ; hoặc Chúa Giê-su không lập một giáo đoàn nào, trong khi đó ông Phao-lô khai sinh được rất nhiều giáo đoàn…
C. NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI CHIẾN ĐẤU VÌ TIN MỪNG VÀ ĐI VÀO CON ĐƯỜNG HẸP.
Ai muốn đón nhận được ơn cao trọng nhất là làm con Đức Chúa Trời (x Ga 1,12), đến nỗi được đồng hóa với Chúa Giê-su (x Gl 2,20), thì không phải như kẻ “há miệng chờ sung”, bởi đó Đức Giê-su nói : “Từ thời Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được” (Mt 11,12 : Tin Mừng).
Vậy, muốn được trở nên con Thiên Chúa, là người cao trọng nhất trong Nước Trời, thì ta phải mạnh sức (cường bạo) để đón nhận, bắt chước những chứng nhân của Tin Mừng, khởi đi từ thời ông Gioan Tẩy Giả. Cụ thể :
1/ Phải từ bỏ và đi đường hẹp.
Bắt chước lối sống của ông Gioan Bt, tuy ông là con một của gia đình rất giàu có, nhưng nhu cầu sự sống của ông rất đơn giản : “Mặc áo lông lạc đà, thắt xiêm bằng da thú vật, ăn châu chấu và mật ong dại” (x Mt 3,4) ; và đến cuối đời, ông chấp nhận mất mạng vì không muốn ai phạm tội (x Mt 14,3t). Bởi vậy Đức Giê-su nói : “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được” (Mt 10,37-39), và “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó.Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy” (Mt 7,13-14).
2/ Mau lẹ vượt rào cản đến với Chúa Giê-su.
Bắt chước bốn người khỏe khiêng người bất toại đến cho Đức Giê-su, biết không thể đưa bệnh nhân vào lối cửa trước hay cửa sau, vì căn nhà chật ních những người đang nghe Đức Giê-su giảng dạy, thế là bốn người khỏe leo ngay lên mái nhà, dám liều đục một lỗ to và thả người bất toại xuống gấp cho Đức Giê-su ! (x Mc 2,1-12). Vì vậy thánh Phao-lô nói : “Ai lừng khừng sẽ làm mất ơn Chúa, trở nên kẻ cay đắng gây xáo trộn và làm hư hỏng nhiều người” (Dt 12,15).
3/ Tích cực loan báo Tin Mừng, không ai cấm cản được.
Đan cử : Đức Giê-su chữa lành cho người cùi và người điếc ngọng, Ngài cấm họ không được nói cho ai biết về Ngài. Nhưng lệnh cấm ấy không được họ tôn trọng, họ càng nói nhiều hơn nữa để mọi người tìm đến với Đức Giê-su (x Mc 1,40t ; Mc 7,31t). Vì thế thánh Phao-lô nói : “Tôi có sự thật về Đức Ki-tô, thì không ai bịt miệng tôi được!” (2 Cr 11,10).
4/ Đặt việc Nước Thiên Chúa hơn mọi việc trần thế.
Thực vậy, ông Mát-thêu đang ngồi thu thuế, là một mối lợi lớn cho ông, thế mà khi nghe  Đức Giê-su gọi : “Hãy theo tôi”, ông liền bỏ ngay nghề nghiệp về nhà làm tiệc và mời nhiều người tội lỗi đền đồng bàn với Đức Giê-su, rồi ông lên đường đi theo Ngài (x Mc 2,13t). Cả các ông An-rê và Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an, đang bận rộn công việc chài lưới, nhưng khi nghe Đức Giê-su gọi, các ông tức khắc theo Ngài (x Mt 4,18-22). Thậm chí, một người xin Đức Giê-su về an táng cha mới qua đời, rồi mới theo Ngài, nhưng Đức Giê-su bảo : “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết, phần anh hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa” (Lc 9,59-60).
5/ Phải quảng đại chia sẻ.
Bắt chước ông Gia-kêu khi được Đức Giê-su đến thăm nhà, ông dám bán cả gia tài, một nửa chia cho  kẻ nghèo và đền gấp bốn lần cho những ai ông đã làm thiệt hại (x Lc 19). Sống như ông Gia-kêu chắc chắn người đời cho là ngu dại, như lời sách Diễm ca nói : “Dù nước lũ có dâng lên, dù sóng thần có ập tới, cũng không vùi lấp được tình yêu, ai đem hết gia tài sự nghiệp đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể!” (Dc 8,7).
6/ Phải khắc phục bản thân sống theo Tin Mừng.
Như thánh Tông Đồ nói :
-          “Tôi được phép làm mọi sự"; nhưng không phải mọi sự đều có ích. "Tôi được phép làm mọi sự"; nhưng tôi sẽ không để sự gì làm chủ được tôi (1 Cr 6,12).
-          Tôi chạy mà không phải chạy hờ, tôi đấu quyền mà không phải đấm không khí, trái lại, tôi nhắm con ngươi đồng tử mà thụi vào chính thân tôi, và bắt nó quỵ lụy phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác, chính tôi lại bị loại (1 Cr 9,26- 27).
Những người sống làm con Đức Chúa Trời trên đây, Đức Giê-su gọi họ là những “kẻ bé nhỏ” trong Nước Thiên Chúa, nhưng họ đã trở nên chứng nhân cường bạo của Tin Mừng, họ làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia báo về thời đại Đấng Cứu Chuộc xuất hiện :
Họ không sợ hãi chi, vì chính Chúa phù hộ họ, dù dưới mắt người đời họ chỉ là loài sâu bọ, những kẻ mọn hèn. Nhưng họ đã được Chúa phù hộ, vì Ngài là Đấng Cứu Chuộc, Ngài đã biến họ thành những cái bừa vừa sắc, vừa mới, vừa đầy răng nhọn – một dụng cụ dùng vào nông nghiệp hiệu quả nhất – họ sẽ làm cho Thiên Chúa vui mừng hoan hỷ. Chúa sẽ khai suối giữa sa mạc, trên đồi trọc hay dưới thung lũng, và cho mọc um lên vườn cây quý giá : nào trắc bá,  nào hoàng dương, tức là Chúa biến dữ ra lành, tội ra ơn, chết ra sống cho họ” (x Is 41,13-20 : Bài đọc).
Sở dĩ có những người dùng sức mạnh để chiếm hữu ơn làm con Chúa như trên, là vì họ đã nhận ra Con Thiên Chúa xuống thế làm người để canh tân bộ mặt trái đất, hơn nước mưa đổ xuống nương đồng. Do đó ta hay cầu nguyện cho mọi người đón nhận được Chúa Giê-su, như lời ngôn sứ Isaia nói : “Trời cao hỡi, nào gieo sương, mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính, đất mở ra đi, cho nẩy mầm Đấng cứu độ” (Is 45,8 : Tung Hô Tin Mừng), để họ được xứng đáng là chứng nhân của Thiên Chúa : “Ngài là Đấng từ bi và nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương” (Tv 145/144,8 : Đáp ca).
Chắc nhiều người Việt còn nhớ vào năm 1972 chuyện tổng thống Bô-cát-xa người Phi Châu, vào thời Việt Nam bị Pháp thuộc, ông Bô-cát-xa là lính đánh thuê cho Pháp ở VN, thời gian ấy ông đã dan díu với một phụ nữ VN và sinh ra một bé gái mang hai mầu da, nên người ta gọi là cô là Ba Xí. Sau khi ông Bô-cát-xa trở về nước, hoàn cảnh đã đưa đẩy ông trở thành vị tổng thống. Lúc ấy, ông nhớ lại mối tình quá khứ hồi còn đi lính đánh thuê, và có để lại một đứa con ở VN, do đó ông nhờ tòa Đại sứ giúp ông tìm lại mẹ con cô Ba Xí. Chuyện nực cười đã xảy ra : Có rất nhiều bà dẫn đứa con xấu xí đến tòa Đại xứ khai báo : Đây là vợ, là con của ông Bô-cát-xa. Nhưng nhờ ngành y học, người ta tìm ra được cô con gái của ông Bô-cát-xa, thế mà mẹ con cô Ba Xí được bốc đi  ngoại quốc. Mẹ trở thành hoàng hậu, con gái được làm công chúa ! Nhưng tưởng rằng niềm vui của mẹ con bà thua xa người Công Giáo không có dòng họ gì với Thiên Chúa, lại là kẻ phản bội, đến nỗi giết cả Con Thiên Chúa, thế mà nhờ lòng sám hối và tin theo Chúa Giê-su, lại được đồng hóa với Con Thiên Chúa, như thánh Tông Đồ nói : “Tôi sống, nhưng không phải tôi, mà là Chúa Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20).
THUỘC LÒNG
Từ thời ông Gio-an Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được  (Mt 11,12).


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: