Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thu 2 sau CN 2 mua Vong
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Is 35,1-10
 1 Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy,vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông,2 hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ, và hân hoan múa nhảy reo hò. Sa mạc được tặng ban ánh huy hoàng của núi Li-băng, vẻ rực rỡ của núi Các-men và đồng bằng Sa-ron. Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa ,và vẻ rực rỡ của Thiên Chúa chúng ta. 3 Hãy làm cho những bàn tay rã rời nên mạnh mẽ, cho những đầu gối bủn rủn được vững vàng. 4 Hãy nói với những kẻ nhát gan: "Can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục,ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội. Chính Người sẽ đến cứu anh em." 5 Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được.6 Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò. Vì có nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu. 7 Miền nóng bỏng biến thành ao hồ, đất khô cằn có mạch nước trào ra.Trong hang chó rừng ở sậy, cói sẽ mọc lên. 8 Ở đó sẽ có một đường đi mang tên là thánh lộ. Kẻ ô uế sẽ chẳng được qua. Đó sẽ là con đường cho họ đi,những kẻ điên dại sẽ không được lang thang trên đó. 9 Ở đó sẽ không có sư tử, thú dữ ăn thịt cũng chẳng vãng lai, không thấy bóng dáng một con nào, những ai được Chúa cứu chuộc sẽ bước đi trên đó. 10 Những người được Đức Chúa giải thoát sẽ trở về, tiến đến Xi-on giữa tiếng hò reo, mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu.Họ sẽ được hớn hở tươi cười, đau khổ và khóc than sẽ biến mất.
ĐÁP CA: Tv 84
Đ.        Kìa Thiên Chúa chúng ta đến cứu chúng ta. (Is 35,4d)
9ab Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán, điều Chúa phán là lời chúc bình an 10 Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.
11 Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. 12 Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao.
13 Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa trái. 14 Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Hall-Hall: Kìa Đức Vua là Chúa Tể hoàn cầu ngự đến; chính Người sẽ cất ách tù đày cho chúng ta. Hall.
TIN MỪNG: Lc 5,17-26
17 Một hôm, khi Đức Giê-su giảng dạy, có mấy người Pha-ri-sêu và luật sĩ ngồi đó; họ từ khắp các làng mạc miền Ga-li-lê, Giu-đê và từ Giê-ru-sa-lem mà đến. Quyền năng Chúa ở với Người, khiến Người chữa lành các bệnh tật.18 Bỗng có mấy người khiêng đến một bệnh nhân bị bại liệt nằm trên giường, họ tìm cách đem vào đặt trước mặt Người.19 Nhưng vì có đám đông, họ không tìm được lối đem người ấy vào, nên họ mới lên mái nhà, dỡ ngói ra, thả người ấy cùng với cái giường xuống ngay chính giữa, trước mặt Đức Giê-su.20 Thấy họ có lòng tin như vậy, Người bảo: "Này anh, anh đã được tha tội rồi."
21 Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu suy nghĩ: "Ông này là ai mà nói phạm thượng như thế? Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa? "22 Nhưng Đức Giê-su thấu biết họ đang suy nghĩ như thế, nên Người lên tiếng bảo họ rằng: "Các ông đang nghĩ gì trong bụng vậy?23 Trong hai điều: một là bảo: "Anh đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn?24 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - Đức Giê-su bảo người bại liệt -: tôi truyền cho anh: Hãy đứng dậy, vác lấy giường của anh mà đi về nhà! "25 Ngay lúc ấy, người bại liệt trỗi dậy trước mặt họ, vác cái anh đã dùng để nằm, vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa.
26 Mọi người đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ kinh hãi bảo nhau: "Hôm nay, chúng ta đã thấy những chuyện lạ kỳ!"
 
BÀI GIẢNG
LÝ-LẸ-LIỀU-LỲ
MỚI NẮM ĐƯỢC ƠN CỨU ĐỘ
Con Thiên Chúa vào đời để đem ơn cứu độ cho toàn thể những ai nhận ra Ngài là Đấng Cha sai đến để được hiệp thông. Nhưng Ngài đòi hỏi người ta phải hết sức mau lẹ tìm mọi cách đến với Ngài xin Ngài thương xót hầu được cứu độ. Các Bài đọc trong Phụng Vụ hôm nay chứng minh chân lý ấy:
I. CHÚA GIÊ-SU ĐEM ƠN CỨU ĐỘ CÁCH TOÀN DIỆN CHO CẢ LOÀI NGƯỜI.
Môi trường và cuộc sống con người xưa kia vì tội Adam, Eva nên vườn Địa Đàng trở thành địa ngục: môi trường sống trở nên chống đối bất lợi cho họ, vì: “gai góc mọc lên’’ (St 3,18). Cụ thể:
·         Sau khi Adam, Eva phạm tội Chúa đến tìm kiếm họ, để giúp chống lại satan, thế nhưng họ lại tìm lùm cây ẩn núp ! (x St 3,10)
·         Vợ chồng xấu hổ không muốn chấp nhận nhau, vì thấy nhau trần truồng (x St 3,7.10a).
·         Họ đổ lỗi cho nhau, nên muốn xa nhau, đến nỗi họ quy trách nhiệm cho Thiên Chúa đã gây cớ cho  họ phạm tội. Sách Giáo Lý Công Giáo số 29 nói: “Vì sợ hãi, mà họ lẩn tránh Thiên Chúa” (St 3,8-10), và “chạy trốn khi nghe tiếng gọi của Ngài” (Gn 1,3).
·         Sự ác từ đó lây lan và gia tăng tới dòng giống Adam, Eva. Cụ thể: Cain, con trưởng của họ đập chết em là Abel, lại còn đòi báo thú 7 lần ! Lamek, cháu đích tôn của họ lấy hai vợ, đòi báo thù 70x7 ! (x St 4)
Nhưng khi Thiên Chúa quyết thực hiện lời hứa cứu độ của Ngài để bảo vệ dòng giống Adam,Eva: “Miêu duệ người nữ đạp nát đầu rắn satan ” (St 3,15). Tức là vào “Ngày của Thiên Chúa ” thi ân giáng phúc cho dòng giống nguyên tổ, thì ngôn sứ Isaia trong Bài đọc hôm nay đã báo trước:
§    Sa mạc khô cằn chết chóc, vọt lên suối nước trong tuôn tràn làm cho khóm huệ tưng bừng reo hò nở hoa ”  (Is 35,1-2.6b-7): Ai đón nhận được Chúa Giê-su, Ngài biến dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống. Đến nỗi “ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan” (Rm 5,20).
§    Chúa tăng sức mạnh cho người mệt mỏi, đầu gối bủn rủn được bước đi vững vàng, đến nỗi họ đi mà không biết mỏi, chạy mà không biết mệt (Is35,3 ; 40,29-31): Thực vậy, Chúa Giê-su kêu gọi: “Hết thảy những ai đang lao đao vất vả, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho bổ dưỡng và cho nghỉ ngơi lại sức ” (Mt 11,28) ; cũng chính vì vậy mà thánh Phê-rô kêu gọi: “Mọi lo âu anh em hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em ” (1 Pr 5,7).
§    Những kẻ nhát sợ, Chúa cho đầy dũng lực và can đảm” (Is 35,4): Chính vì vậy Đức Giê-su kêu gọi: “Nơi thế gian, các ngươi sẽ phải khốn quẫn. Nhưng hãy can đảm vì Ta đã thắng thế gian” (Ga 16,33).
§    Những kẻ bệnh tật như câm điếc, mù lòa được lành mạnh, họ nhảy như nai trong tiếng reo hò ” (Is 35,5-6): Cụ thể, như người bất toại trong Tin Mừng hôm nay hân hoan vác chõng ra về trước mặt mọi người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. (x Lc 5,25: Tin Mừng).
§    Những kẻ tội lỗi ô uế, chúng dữ như sư tử, không còn lai vãng đến  nữa, vì Chúa giải thoát cho dân Ngài khỏi mọi sự ác, đau khổ khóc than biến mất, nhường chỗ cho tiếng reo hò chiến thắng” (Is 35,8-10): Cụ thể, cả một cơ binh thần ô uế gặp Đức Giê-su, chúng run rẩy và thưa với Ngài: “Xin cho phép chúng tôi nhập vào đàn heo, để chúng tôi lao xuống biển trở về sào huyệt của chúng tôi” (x Mc 5,1-20).
Niềm vui ơn cứu độ mà ngôn sứ Isaia đã loan báo như thế, Đức Giê-su đến đã làm ứng nghiệm, như ông Luca ghi lại cho chúng ta đọc trong Tin Mừng hôm nay (Lc 5,17-26) :
Dân chúng hớn hở vui mừng, họ tấn chặt ních căn nhà để nghe Đức Giê-su giảng dạy, đến nỗi cửa trước, lối sau, không ai có thể chen chân vào được. Thậm chí có bốn người khỏe khiêng một người bất toại mong đưa đến cho Đức Giê-su để được chữa lành, nhưng họ không thể rẽ lối nào vào nhà được, họ đành phải leo lên mái nhà rỡ ngói để thả người bất toại xuống trước mặt Đức Giê-su. Nhưng sứ mệnh chính của Đức Giê-su, không chỉ nhằm cứu giúp thân xác người ta, mà Ngài nhắm cứu linh hồn người ta, thì đương nhiên thân xác họ cũng được sống lành mạnh. Do đó, khi gặp người bất toại, Ngài nói ngay: “Tôi tha tội cho anh’’. Bởi vì người Do-Thái quan  niệm rằng: Tội gây ra bệnh tật (x Ga 9,2).
Vậy muốn chữa lành bệnh thể xác, phải cất nguyên nhân gây ra bệnh, đó chính là lý do Ngài nói: “Tôi tha tội cho anh ”. Thế nhưng những kinh sư và Pha-ri-sêu chứng kiến lại ức uất trong lòng, kết án Ngài nói phạm thượng ! Nhưng không phải vì thế mà Đức Giê-su chùn lòng thương xót, Ngài hỏi lại: “Tôi nói tha tội hay nói vác chõng mà về, câu nào dễ?” Cả cộng đoàn không có câu trả lời. Họ  im lặng vì nếu Ngài không phải là Thiên Chúa, thì cả hai câu hỏi đó đều khó, bởi lẽ nếu Ngài là phàm nhân mà nói thế, thì không thể sinh hiệu quả, trừ ra phải xác nhận Đức Giê-su là Thiên Chúa thì cả hai câu đối với Ngài chẳng có gì khó. Sự kiện này càng minh chứng Ngài là Thiên Chúa, cho nên Ngài nói với người bất toại: “Hãy vác chõng mà về”, và Ngài còn nhìn thấy trước cuộc Tử Nạn của Ngài, vì những người đang uất ức kết án Ngài nói phạm thượng, thì trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng dùng chính lời Ngài đã nói để ra lệnh giết Ngài: “Còn mày, hỡi Giê-su, hãy vác thập giá mà đi, để bọn tao đóng đinh !” Nhưng chính lúc đó mới thực là Đức Giê-su tha tội cho hết mọi loại người biết sám hối đến xin Ngài thương xót.
Đặc biệt hơn nữa, những người hôm đó chứng kiến Đức Giê-su chữa lành bệnh, họ thấy Ngài đã làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia: “Những kẻ bệnh tật, câm điếc, mù lòa, được lành bệnh nhảy đi như nai trong tiếng reo hò ” (Is 35,5-6: Bài đọc). Để nhờ dấu chỉ này, người ta nhận biết  Ngài là Đấng Thiên Sai, Chúa đã hứa ban để cứu độ dân, vì: “Sự sống đời đời là nhận biết Chúa Cha, Thiên Chúa độc nhất và chân thật, và Đức Giê-su Ki-tô, là Đấng Cha đã sai đến” (Ga 17,3).
II. NGƯỜI TA PHẢI MAU MẮN TÌM HẾT CÁCH ĐỂ ĐÓN NHẬN ĐƯỢC ƠN CỨU ĐỘ TỪ LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA GIÊ-SU.
Cụ thể, nhìn vào hành động theo Đức Tin của bốn người khỏe khiêng người bất toại đến cho Đức Giê-su trong Tin Mừng hôm nay, họ đã dạy chúng ta phải biết sống “4 L”: Lý-Lẹ-Liều-Lỳ.
o        Lý   : Họ tìm được Đức Giê-su là tìm được chân .
o        Lẹ   : Họ mau lẹ chớp thời cơ, leo ngay lên mái nhà rỡ ngói để thả người bất toại xuống  trước mặt Đức Giê-su, chứ không ngồi chờ đợi, cũng không về để ngày mai đến sớm, hoặc chịu đi thầy  nào khác.
o        Liều: Họ làm liều, vì không phải là nhà của họ, mà họ dám rỡ mái nhà
o        Lỳ    : Họ phải gan lỳ kiên nhẫn, chịu đựng, vì chắc chắn chủ nhà, và cả những người đang hiện diện trong nhà phản đối việc họ làm, nhưng họ cứ làm cho bằng được.
Bốn người khỏe có hành động Đức Tin như thế, họ có thể nói với mọi người rằng: “Kìa Thiên Chúa chúng ta, đến cứu chúng ta, ” (Is 35,4d: Đáp ca). “Ngài là Vua, là Chúa Tể hoàn cầu ngự đến ; chính Người sẽ cất ách tù đày cho chúng ta” (Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

s     Từ thời Gioan Tẩy Giả đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được (Mt 11,12).

s     Ai lừng khừng sẽ làm mất ơn Chúa, trở nên kẻ cay đắng, gây xáo trộn và làm hư hỏng nhiều người (Dt 12,15).



Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: