Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
8-12 ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: St 3, 9-15.20
9 Sau khi con người ăn trái cây, ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa gọi con người và hỏi: "Ngươi ở đâu? "10 Con người thưa: "Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn."11 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa hỏi: "Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không? "12 Con người thưa: "Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn."13 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: "Ngươi đã làm gì thế? " Người đàn bà thưa: "Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn."14 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán với con rắn: "Mi đã làm điều đó,  nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. 15 Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó."
20 Con người đặt tên cho vợ là E-và, vì bà là mẹ của chúng sinh.
ĐÁP CA: Tv 97
Đ.        Hát lên mừng Chúa một bài ca mới,
            vì Người đã thực hiện bao kỳ công. (c 1a)
1 Hát lên mừng CHÚA một bài ca mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công. Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh, nhờ cánh tay chí thánh của Người.
2 CHÚA đã biểu dương ơn Người cứu độ, mạc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân; 3ab Người đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa dành cho nhà Ít-ra-en.
3cd Toàn cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. 4 Tung hô CHÚA, hỡi toàn thể địa cầu, mừng vui lên, reo hò đàn hát.
BÀI ĐỌC II: Ep 1, 3-6.11-12
3 Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Trong Đức Ki-tô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần.  4 Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,nhờ tình thương của Người. 5 Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô, 6 để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu.
11 Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người,  12 để chúng tôi là những người đầu tiên đặt hy vọng vào Đức Ki-tô, chúng tôi ngợi khen vinh quang Người.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Lc 1,28
Hall-Hall: Kính chào Đức Ma-ri-a, Mẹ đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ có phúc hơn mọi người phụ nữ. Hall.
TIN MỪNG : Lc 1, 26-38
26 Khi ấy, Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.
28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29  Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!"
35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
 
BÀI GIẢNG


MẸ MARIA GIÚP TA NÊN MỘT TRONG CHÚA GIÊSU
Giáo lý trong ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm qua các Bài đọc, Hội Thánh muốn ta xác tín :
-          Chúa là Đấng trung tín trong tình yêu.
-          Chúa muốn mọi người được tham dự vào ơn Vô Nhiễm của Đức Maria nhờ Ba Ngôi Thiên Chúa, qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Con Một Ngài.
I. CHÚA LÀ ĐẤNG TRUNG TÍN TRONG TÌNH YÊU.
Khi Chúa biết ma quỷ vì ghen tỵ với hạnh phúc của Adam, Eva, chúng đến lừa đảo bà Eva làm theo lời nó đề nghị, không cần tuân giữ Lời Chúa mới thực là hạnh phúc ! Hậu quả Adam, Eva bị ma quỷ trấn lột hết ơn Chúa ban, khiến họ trần truồng vô cùng xấu hổ, Chúa đến ra tay chống lại satan để bênh vực dòng giống Adam, Eva, như Ngài đe phạt con rắn satan: “Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng giống ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ đạp đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân” (St 3,15). Đó là lúc Chúa biểu lộ tình thương ngàn đời của Ngài, không có khởi sự, không có tận cùng, vì “Ngài là tình yêu” (1 Ga 4,8) luôn có trong hiện tại, để trong Đức Ki-tô, chúng ta được (theo Bài đọc II) :
1/ Ngài thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ân phúc của  Thánh Thần, cho ta biết chúc tụng Chúa Cha, Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô (Ep 1,3).
2/  Để trước thánh nhan Chúa, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Chúa Giê-su. Vì Thiên Chúa đã chọn ta trong Đức Ki-tô trước cả khi tạo thành vũ trụ (Ep 1,4).
3/ Vì Thiên Chúa thể hiện lòng nhân ái của Ngài là đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô, để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người đã ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu (Ep 1,5-6).
4/ Cũng chính trong Chúa Giê-su, ta được thừa hưởng cơ nghiệp, thể theo dự định của Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, khiến ta là người đầu tiên đặt hy vọng vào Đức Ki-tô, biết ngợi khen vinh quang Thiên Chúa (Ep 1,11-12).
II.  CHÚA MUỐN MỌI NGƯỜI ĐƯỢC THAM DỰ VÀO ƠN VÔ NHIỄM CỦA ĐỨC MARIA NHỜ BA NGÔI THIÊN CHÚA QUA MẦU NHIỆM TỬ NẠN VÀ PHỤC SINH CỦA CON MỘT NGÀI.
Dựa vào lời chào chúc của sứ thần khi truyền tin cho Đức Maria thụ thai: “Vui lên! Hỡi Đầy Ơn Phúc, Chúa ở cùng Người” (Lc 1,28 – Bản dịch NTT). Vì Chúa ở cùng Đức Maria, nên Ngài đã không gọi tên Maria là Đấng được đầy ơn phúc, nhưng Mẹ đã được Chúa đến đổi tên Maria thành danh hiệu “Đầy Ơn Phúc”. Maria đã trở thành người duy nhất và là người đầu tiên trong nhân loại có danh “Đầy Ơn Phúc”. Danh hiệu này là một cách nói Đức Maria được đồng hóa với Thiên Chúa, vì chỉ có Chúa mới thực là “Đầy Ơn Phúc”, Đấng duy nhất vô tội, nên Mẹ được gọi là Đấng Vô Nhiễm, và Mẹ đã cộng tác với Chúa bằng cách hoàn toàn tùng phục và phó thác để Lời Chúa hoạt động nơi Mẹ như lời Mẹ đã thưa với sứ thần: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38: Tin Mừng). Như thế, Đức Maria khác hẳn với Eva xưa bất tùng phục Lời Chúa, nên khi Chúa đến tìm họ, thì cả hai ông bà lẩn trốn dưới lùm cây, vì trần truồng (làm mất hết ơn Chúa) nên quá xấu hổ! Lý ra họ phải đến với Chúa để thú tội, thì họ lại quy lỗi cho nhau, và chụp mũ cho Thiên Chúa gây cớ cho họ vấp phạm (x St 3,9-14: Bài đọc I).
Rõ ràng Maria đã đảo vần “Eva” thành “Ave” (Vui lên). Do đó ông Adam gọi Eva vợ mình là mẹ các chúng sinh (x St 3,20: Bài đọc I). Như thế là tiên báo Mẹ Maria mới thực là Mẹ những người sống trong Chúa Giê-su, Con của Mẹ.
Chúa Giê-su còn muốn nhân Maria lên nơi toàn thể loài người, nhờ quyền năng và tình thương Thiên Chúa Ba Ngôi, qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Con Một Thiên Chúa vào ngày thứ tám (Chúa nhật), ngày Thiên Chúa toàn thắng sự dữ, đánh gục thần chết, đối với những ai sống đạt chỉ tiêu như Lời Đức Giê-su nói: “Mẹ tôi và anh em tôi là những người nghe và làm theo Lời Thiên Chúa” (Lc 8,21). Đó là lý do Hội Thánh kính Mẹ Vô Nhiễm vào ngày 8 tháng 12, nghĩa là vào ngày 24 tháng 12, Mẹ sinh Chúa Giê-su cho chúng ta nhờ tình thương và quyền năng Thiên Chúa Ba Ngôi, qua dấu chỉ 3x8=24 (số 3 chỉ Ba Ngôi Thiên Chúa ; số 8 chỉ Chúa Giê-su Phục Sinh). Để làm cho những ai được kết hợp với Chúa Giê-su khởi đi từ ngày thứ Sáu Tuần Thánh, họ mới thực sự được Chúa dựng nên giống Ngài. Bởi vì tác giả Luca ghi “vào tháng thứ sáu thiên thần Gabriel được Chúa sai đến cùng trinh nữ Maria để báo cho Maria được Chúa chọn sinh Con Thiên Chúa” (x Lc 1,26-27: Tin Mừng), nhờ Con Đức Maria, loài người được tái sinh làm ứng nghiệm ý định tạo dựng loài người của Thiên Chúa thuở ban đầu trong ngày thứ sáu: “Chúng Ta hãy dựng nên loài người giống Chúng Ta” (St 1,26a).
Vậy mỗi khi ta dự tiệc Thánh Thể, Hội Thánh lại đặt Chúa vào con người tội lỗi của ta, để Ngài thanh tẩy ta, cho ta được trở nên thánh thiện, tham dự vào ơn Vô Nhiễm mà Thiên Chúa đã làm cho Mẹ Maria, chắc chắn Chúa vui thích hơn thuở xưa cha mẹ Ngài muốn sinh Ngài trong căn nhà sang trọng ở thành Bethlem, nhưng tiếc rằng không ai cho ngụ, cha mẹ Ngài đành phải sinh Con đặt trong máng cỏ ! (x Lc 2,7) Vì ai được Thiên Chúa cư ngụ, người ấy đích thực là Đền Thờ Chúa ưa chuộng (1 Cr 3,16-17), nhất là Chúa Giê-su ở trong ta, Ngài dạy ta biết yêu và làm ơn cho cả kẻ hại ta, để được đồng danh với Con Đức Maria là Con Đấng Tối Cao (x Lc 1,32 = Lc 6,35).
Như thế nhờ Mẹ Maria đem Đấng Cứu Độ đến cho ta, nên ta “hát lên mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công” (Tv 98/97,1a :Đáp ca). Và trong Chúa Giê-su, ta cùng với các thiên thần ca tụng Mẹ Maria: “Vui lên! Hỡi Đầy Ơn Phúc! Chúa ở cùng Người” (Lc 1,28: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG

Qua kinh nghiệm sống đạo của Mẹ Maria, Mẹ chúng ta: “Giêsu  bảo gì, cứ làm theo!”  (Ga 2,5). 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: