Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đức Hồng y Charles Muang Bo: Trung quốc phải xin lỗi và bồi thường

4/3/2020 3:23:20 PM
Ngày thứ năm 2 tháng 4, Đức Hồng y Charles Muang Bo, giáo phận Yangon, Miến Điện tuyên bố với hãng tin UCANews: “Các nước nghèo đau khổ vì coronavirus do sự bất cẩn và do sự đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chế độ Trung quốc dưới quyền cai trị độc tài của Chủ tịch Tập Cận Bình và Đảng cộng sản Trung quốc – không phải người dân Trung quốc – nợ tất cả chúng ta lời xin lỗi và phải bồi thường các thiệt hại do họ gây ra.”

CORONAVIRUS-BO-CHINA.jpg

Đức Hồng y Bo là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Á châu, ngài tố cáo Trung quốc đã che giấu các thông tin về coronavirus, trừng phạt các bác sĩ, các ký giả báo động cho thế giới về tầm hiểm nguy của coronavirus.

Ngài tuyên bố: “Trung quốc là một nước có nền văn minh xưa cổ đã đóng góp rất nhiều cho lịch sử nhân loại, nhưng chế độ cộng sản phải chịu trách nhiệm về sự coi thương và về các tội ác, các vụ đàn áp đã làm cho nhân loại ngày nay đau khổ.”

Ngài nói: “Xin cho phép tôi được nói – chính đảng cộng sản Trung quốc là người chịu trách nhiệm chứ không phải người dân Trung quốc và đứng trước tai họa này xin đừng ai có hận thù chủng tộc với người Trung hoa. Thật vậy, người dân Trung quốc là nạn nhân đầu tiên của vi-rút và của chế độ đàn áp lâu nay của đảng cộng sản Trung quốc. Họ xứng đáng được chúng ta thông cảm, tương trợ và giúp đỡ. Chính sự đàn áp, nói dối, tham nhũng của đảng cộng sản Trung quốc mới là người chịu trách nhiệm.”

Đức Hồng y trích dẫn nhiều bằng chứng về sự im lặng do đảng cộng sản kiểm duyệt: “Các bác sĩ đã cố gắng lên tiếng báo động, như bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng (Li Wenliang) ở bệnh viện Vũ Hán, bị điều tra vì “loan tin đồn” và bác sĩ phải ký giấy nhận tội, sau đó ông đã qua đời vì coronavirus.”

Chính quyền Trung quốc bị chỉ trích vì che giấu thông tin về coronavirus không cho cộng đồng quốc tế biết. Ngày 1 tháng 4, đài truyền hình Bloomberg cho biết tình báo Mỹ đã có bằng chứng cho thấy Trung quốc báo cáo không đúng về số ca bị nhiễm và tử vong của họ. Họ che giấu thông tin với chính người dân của họ và không minh bạch với cộng đồng quốc tế nên đã làm lây lan coronavirus cho toàn thế giới, tạo hậu quả vô cùng khủng khiếp cho người nghèo, đặc biệt ở các nước Á châu láng giềng với Trung quốc.

Đức Hồng y tuyên bố: “Ở đất nước Miến điện chúng tôi, đời sống chúng tôi cực kỳ bấp bênh. Ở sát cạnh Trung quốc nơi nạn dịch bắt đầu, chúng tôi là nước nghèo không có hệ thống y tế và an sinh xã hội phát triển như các quốc gia phát triển. Hàng trăm ngàn người Miến Điện phải di cư vì các vụ xung đột, họ sống trong các trại tạm cư ở biên giới không có vệ sinh, thuốc men hoặc được chăm sóc y tế đầy đủ. Trong các trại đông đúc này, giữ một khoảng cách xã hội là không thể áp dụng được.”

Ngài nói tiếp: “Các cơ sở y tế ở các nước phát triển đã bị tràn ngập, quý vị hình dung nước nghèo như chúng tôi sẽ như thế nào.”

Ông Richard Malley, giáo sư bác sĩ chuyên gia bệnh nhiễm trùng ở Đại học y khoa Harvard, và ông Robert Malley, giám đốc Cơ quan Quốc tế chống Khủng hoảng cảnh báo “sẽ có số lượng lớn người chết hàng loạt, nền kinh tế bị sụp đổ, nạn thất nghiệp và nghèo khổ leo thang” mà các nước đang phát triển phải đối diện với đại dịch.

Các nhà hữu trách của Liên Hiệp Quốc cũng tuyên bố nạn dịch sẽ bùng phát ở các trại tị nạn là chuyện gần như sắp đến.

Covid-19 đã xuất hiện lần đầu tiên ở bang Hứa Bắc vào tháng 12-2019 và bây giờ đã lan ra trên 203 nước trên thế giới. Ngày 2 tháng 4, hơn 2000 ca đã được ghi nhận ở Phi Luật Tân, Ấn Độ, Mã Lai, Pakistan và các nước đang phát triển.

Đức Hồng y Bo kêu gọi Trung quốc xóa nợ cho các nước khác để giúp các nước này chi phí cho nạn dịch Covid-19.

Ngày 29 tháng 3, Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Bộ trưởng Bộ Truyền giáo các Dân tộc cũng đã kêu gọi các nước giàu xóa nợ cho các nước nghèo, họ không thể nào chi phí cho nạn dịch coronavirus, tiền bạc các chính quyền dùng cho quân đội và an ninh nên được dùng để mua khẩu trang và máy trợ thở.

Đức Hồng y Bo thừa nhận, nhiều chính phủ ở các nước trên thế giới bị chỉ trích vì không chuẩn bị kịp sau khi coronavirus xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán. Tuy nhiên ngài nói, Trung Quốc chịu trách nhiệm chính vì các số liệu thống kê chính thức của chế độ Trung Quốc đã hạ thấp quy mô của nạn dịch.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

(phanxico.vn 03.04.2020/ catholicnewsagency.com, Courtney Mares, 2020-03-02)


Lên đầu trang