Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Bãi đậu xe "trả tiền" bằng Kinh Kính Mừng

bai-dau-xe-tra-tien-bang-kinh-kinh-mung.jpg
Sáng kiến gây tò mò của linh mục Vincenzo De Mario
thuộc giáo xứ Madonna del Passo ở Avezzano, Aquila, Ý.

Một đồng hồ đậu xe “đặc biệt”

Những người tìm mãi không ra chỗ đậu xe biết chữ “P” trên các bãi đậu xe không những chỉ có nghĩa là nơi đậu xe Parking mà “P” còn là Patience, Kiên nhẫn để đền bù cho những người tìm ra một chỗ đậu xe sau khi lái xe vòng vòng nhiều lần, nhiều khi tìm hoài cũng không ra. Chữ “P” còn là “Precision” Chính xác, vì còn phải đậu cho đúng chỗ, nếu không lãnh giấy phạt như chơi.

Một giờ đậu xe đọc 10 Kinh Kính Mừng của linh mục Vincenzo De Mario, cha đã phát minh ra đồng hồ đậu xe với giá đặc biệt. Tại đây người lái xe không trả bằng tiền, thẻ tín dụng hay qua điện thoại nhưng họ trả bằng đọc kinh, một giờ là 10 Kinh Kính Mừng, hai giờ là 20 kinh và năm giờ là trọn chuỗi.

Cha xứ là người kiểm đồng hồ

donvincenzoplayingdrum.jpg

Cha Vincenzo giải thích: “Đây là ý tưởng cảm thông để làm dễ dàng và có thêm giáo dân đến giáo xứ. Tôi chỉ mới đặt bảng vài ngày nên chưa biết phản ứng của giáo dân, nhưng theo vài tin nhắn thì tinh thần cầu nguyện này đã được hiểu. Mỗi xe một kinh là tôi cũng vui rồi”.

Sáng kiến này nhắm vào ai?

Vào tất cả mọi người, những người đến đậu xe để xin họ cầu nguyện và cả những người không đến đậu, họ cũng sẽ suy nghĩ.

Nhưng làm sao cha “kiểm”được?

Chúa và Đức Mẹ sẽ kiểm, trẻ con còn xin tôi đặt một cái máy phát thẻ đậu xe cho mỗi Kinh Kính Mừng.

Mối quan tâm cấp bách nhất của cha cho cộng đoàn là gì?

Mối quan tâm lớn nhất là có ít người đi nhà thờ. Cộng đoàn lớn nhưng ít người. Cha mẹ không còn dạy con đi nhà thờ, sau Thêm sức, không còn thấy trẻ con ở nhà thờ. Chủ nghĩa thế tục ngăn chận mọi người, đặc biệt là các thế hệ tương lai.

Cha sinh ra ở Mỹ, có lẽ xu hướng cho những sáng kiến gây tò mò và hời hợt này cũng phụ thuộc vào nguồn gốc không?

Tôi chỉ sống ở Mỹ 5 năm. Tôi là người Ý. Các sáng kiến này chỉ là một phương tiện để giúp giáo dân tìm một ý nghĩa cho đời của họ. Trọng tâm chủ yếu là đi tìm đức tin, tìm một cái gì làm động lực thúc đẩy mình, để làm cho mình thay đổi, mang lại cho mình một bản chất.

 MadonnadelPasso.jpg

Như trang mạng của cộng đoàn giải thích, giáo xứ Madonna del Passo ở Avezzano, thủ đô của Marsica tiểu bang Aquila. ở phía bắc thành phố gần khu vực Borgo Pineta, gần đây còn có tên là “Tập trung” vì có trại tù từ thời Thế Chiến Thứ Nhất. Khu vực lớn dần dần với giáo xứ do Đức Giám mục Valeri, giáo phận Marsi thành lập ngày 1 tháng 11 năm 1956. Từ ngày 1 tháng 10 năm 2006, linh mục Vincenzo De Mario về đảm nhiệm giáo xứ Madonna del Passo. Cha năm nay 64 tuổi, sinh ở Chicago nước Mỹ nhưng sau đó gia đình về Ý năm 1960. Cha được Đức Gioan-Phaolô II phong chức ở Đền thờ Thánh Phêrô ngày 24 tháng 6 năm 1979. Cha là cha xứ Pereto và là linh mục phụ tá ở Carsoli trong vòng 8 năm, trước khi được thuyên chuyển về Pescasseroli, vùng công viên quốc gia Abruzzes, cha làm việc tại đây trong vòng 20 năm. Cha Vincenzo cũng phụ trách các sinh hoạt giáo dân và từ thiện ở Tòa giám mục.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

(phanxico.vn 20.09.2019/ avvenire.it, Riccardo Maccion, 2019-09-19)

Lên đầu trang