BÀI GIẢNG
KHÔNG ĐỔ MÁU KHÔNG CÓ ƠN CỨU
ĐỘ
(Dt 9,22)
Không phải cứ đổ máu
là chắc chắn được vinh quang. Kìa Giu-đa Iscariot vì hắn là môn đệ của Đức
Giêsu nên mới được kẻ ác tín nhiệm trao cho hắn 30$, để chỉ điểm cho chúng bắt
Thầy. Sau khi bán Thầy với số tiền trên hắn không cảm thấy vui, trái lại lương
tâm bị cắn rứt, nhưng hắn lại không biết sám hối, không trông cậy vào lòng nhân
từ của Thầy, nên đi tự tử, nhào xuống vỡ bụng lòi ruột ra (x Cv 1,18).
Muốn được hạnh phúc
trong địa vị làm thủ lãnh, Đức Giêsu dạy: "Ai muốn làm thủ lãnh, thì phải trở nên kẻ rốt hết, và làm người phục vụ
mọi người." (Mc 9,35: Tin Mừng). Cụ thể phải đi chung đường phục vụ
với Thầy Giêsu, như Ngài đã nói :
- “Con Người sẽ bị nộp
vào tay người đời, họ sẽ giết chết Ngài” (Mc 9,31a: Tin Mừng). tức là phục vụ
theo ý Cha trên trời dù phải mất mạng!
- “Ba ngày sau khi bị
giết chết, Người sẽ sống lại” (Mc 9,31b: Tin Mừng), nghĩa là qua đau khổ mới
tiến vào sự sống vinh quang muôn đời.
Như vậy, muốn làm lớn
như Thầy Giêsu, thì phải thấy :
§ Bóng thập giá phía
trước.
§ Đặt quyền lợi của tha
nhân trên quyền lợi mình.
§ Sống tinh thần trẻ thơ.
I. THẤY
BÓNG THẬP GIÁ Ở PHÍA TRƯỚC
Cái chết đau thương
của Đức Giê-su không phải là một sự cố bất ngờ, như một tai nạn nghề nghiệp,
cũng không phải là một sự thất bại, và càng không phải tự tạo ra đau khổ để đùa
giỡn với tử thần. Nhưng Đức Giêsu ý thức đón nhận đau khổ, vì :
1- Ngài cho phép sự dữ xảy ra, để chính Ngài học
biết thế nào là vâng phục ý Cha trên trời, hầu đáp cứu những ai bị thử thách (x
Dt 2,18). Bởi thế Đức Giêsu được Chúa Cha hãnh diện giới thiệu với mọi người: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về
Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người !” (Mt 17,5b). Đúng là “lửa thử vàng, lò hạ nhục thử người Chúa yêu”
(Hc 2,5: Bài đọc năm lẻ).
2- Cả Ba Ngôi Thiên Chúa là Đấng toàn năng có quyền biến dữ
ra lành,
chết ra sống, đau khổ trở thành niềm vui, do đó ai gặp đau khổ vì Chúa thì được
Ngài dạy: “Hãy tin vào Người, thì Người
sẽ nâng đỡ con. Đường con đi, hãy giữ cho ngay thẳng và trông cậy vào Người.
Hãy nhìn lại các thế hệ ban đầu mà xem: nào có ai tin vào Đức Chúa mà bị hổ
thẹn bao giờ? Hay có ai bền tâm kính sợ Người mà bị bỏ rơi?Hoặc có ai kêu cầu
Người mà bị Người khinh dể? Vì Đức Chúa là Đấng nhân từ và hay thương xót:
Người thứ tha tội lỗi và cứu vớt trong lúc gian truân” (Hc 2, 6.10-11: Bài
đọc năm lẻ). Vì chính Đức Giêsu cũng phải trải qua đau khổ mới đi vào vinh
quang của Ngài (x Lc 24,26).
3- Để biểu lộ tình yêu trọn hảo: “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu
của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Thực vậy,
Thiên Chúa là Tình Yêu (1Ga 4,8), Ngài đã biểu lộ tình yêu cao cả bằng việc
hiến ban Con Một cho thế gian (x Rm 8,32).
II. ĐẶT
QUYỀN LỢI CỦA THA NHÂN TRÊN QUYỀN LỢI
MÌNH
Những khổ hình trong
ngày Thứ Sáu Tuần Thánh chỉ sau ba ngày là biến thành chiến thắng vinh quang Phục
Sinh, vì Ngài đã đánh gục mọi ác thần, tử thần không kịp lẩn trốn (x Mc 9,31).
Nhưng điều làm cho Đức Giêsu vẫn còn đau khổ, tủi nhục là khi các môn đệ được
Thầy cho biết trước: “Con Người sẽ bị nộp
vào tay người đời và họ sẽ giết Ngài” (Mc 9,31a: Tin Mừng). Nghe thế lẽ ra
các ông phải động viên nhau như ông Tôma nói: “Cả chúng ta nữa hãy đi dù có phải chết với Thầy” mới phải (Ga
11,16). Nhưng trong Nhóm các ông lại tranh nhau “ai làm lớn” (x Mc 9,34: Tin Mừng). Bởi lẽ trong thâm tâm các ông lúc
nào cũng tin chắc rằng Thầy sẽ thắng đế quốc Roma, khi ấy các ông sẽ được chia
quyền (x Cv 1,6). Có quyền trong tay, thì muốn gì trên đời cũng có.
Đức Giêsu càng đau khổ
hơn nữa, vì cả ba lần Ngài loan báo cuộc khổ nạn, thì các môn đệ đều lộ ra ý
muốn được mọi người hầu hạ. Phục vụ mà lại muốn tránh né đau khổ cho đó là
khôn, được Chúa thương. Nên ông Phêrô đã khuyên Thầy chớ liều mạng cho kẻ ác,
liền bị Thầy mắng là Satan lui lại đằng sau, vì tư tưởng của anh là tư tưởng
của loài người (lần I – Mc 8,31-33) ; thế mà lần II các ông lại được Thầy loan
báo cuộc Khổ Nạn, các ông vẫn tranh nhau quyền chức (lần II – Mc 9,30-37) ; Đức
Giêsu còn loan báo cuộc Khổ Nạn của Ngài lần III Thầy phải chết bởi tay các
thượng tế và kinh sư, thì hai ông Giacôbê và Gioan muốn thủ lợi cá nhân, nên đã
nhờ mẹ đến năn nỉ riêng với Thầy, phải dành địa vị nhất nhì cho hai anh em (lần
III – Mc 10, 32-40).
Tội tham ô quyền bính
này đã di căn đến nhiều chủ chăn trong Hội Thánh, vẫn còn nối dài và mở rộng xem
ra phát triển theo thời gian, gia tăng đến tận thế, khiến Đức Giêsu đau lòng mà
thốt lên: “Không biết ngày tôi trở lại có còn gặp được niềm tin trên mặt đất nữa
không?” (Lc 18,8). Trừ những ai biết mở rộng tấm lòng đón nhận Lời Chúa
cách dồi dào để được nhiều ơn Chúa Thánh Thần cảm hóa (x Ga 6,63), như ông
Giacôbê, người đứng đầu cuộc tranh cãi địa vị, lên tiếng khuyên các tín hữu: “Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột
giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến
trong con người anh em đó sao? Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh
em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với
nhau, gây chiến với nhau. Anh em không có, là vì anh em không xin; anh em xin
mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc. Ai
yêu thế gian là ghét Thiên Chúa. Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban
ơn cho kẻ khiêm nhường”(x Gc 4, 1-6: Bài đọc năm chẵn).
Ai thực hành được lời
giáo huấn của Tông Đồ Giacôbê, mới an ủi Chúa, không làm vô hiệu hóa công cuộc
cứu chuộc loài người mà Đức Giêsu đã mất mạng thực hiện, để người ấy nói được
như thánh Phaolô: “Ước chi tôi chẳng hãnh
diện về điều gì, ngoài thập giá Chúa. Nhờ thập giá Người, thế gian đã bị đóng
đinh vào thập giá đối với tôi, và tôi đối với thế gian” (Gl 6,14: Tung Hô
Tin Mừng).
III.
SỐNG TINH THẦN TRẺ THƠ
Đức Giêsu dạy: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm
người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người." Kế đó, Người đem một
em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy;
và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã
sai Thầy.” (Mc 9,35-37: Tin Mừng).
1- Trở nên tôi tớ mọi người.
Ta hãy nhìn Đức Giêsu
trong bữa tiệc ly, Ngài đã tự hạ mình rửa chân cho các Tông Đồ, rồi Ngài nói: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân
cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13,14). Hạ mình
phục vụ mọi người theo ý Cha trên trời không phải là đánh mất phẩm giá của
mình, nhưng là phương cách để được cất nhắc lên cao, giống Thầy Giêsu: “Ngài vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng đã tự hủy
mình ra không, đem thân đội lốt người phàm, Ngài đã vâng phục Chúa Cha đến nỗi
bằng lòng chịu chết trên thập giá. Cuối cùng được Chúa Cha siêu tôn, Danh Ngài
vượt trên mọi danh hiệu, hầu khi nghe Danh Thánh Giêsu, mọi loài trên trời dưới
đất và trong nơi âm phủ phải quỳ gối bài thờ” (Pl 2,6-11).
2- Tiếp nhận trẻ nhỏ vì danh Chúa.
Mạc khải đã diễn tả về
tinh thần trẻ thơ rất dễ thương :
a- “Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn
lặng lẽ an vui. Cậy vào Chúa,
Israel ơi, từ
nay đến mãi muôn đời muôn năm” (Tv 131/130,2b-3). Thực vậy, trẻ thơ lớn lên
nhờ lệ thuộc vào tình thương của cha mẹ ấp ủ, quan trọng hơn lương thực cha mẹ
nuôi em. Bởi thế một em bé nuôi trong Nhà Trẻ không thể phát triển đầy đủ bằng
một em được chăm sóc dưới bàn tay cha mẹ. Tinh thần trẻ thờ từ thuở ban đầu
đừng ai làm mất, để khỏi bị Chúa phàn nàn: “Ta
trách ngươi điều này: ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu. Vậy hãy nhớ lại
xem bởi lý do nào mà ra sa đọa, hãy hối cải và làm những việc ngươi đã làm thuở
ban đầu ” (Kh 2,4-5). Lòng mến thuở ban đầu phải là tình yêu của trẻ con hoàn
toàn gắn bó và lệ thuộc vào cha mẹ nó ; tương tự thuở còn nhỏ, ta rất thích
theo cha mẹ đến Nhà Thờ để dự Lễ và học giáo lý, tiếc rằng khi lớn, ta đã bỏ
mất lòng mến ấy.
Vua Napoléon, một vị
vua oai hùng nhất nước Pháp, vì ông luôn bách chiến bách thắng trước mọi quân
thù. Có lần người ta hỏi vua: “Trong đời
ngài, lúc nào ngài cảm thấy hạnh phúc nhất?” Vua đáp ngay: “Hạnh phúc nhất trong đời trẫm không bao giờ
quên là ngày được Rước Lễ Lần Đầu”.
Ước gì mọi người Công
Giáo đều giữ lòng mến thuở ban đầu trong ngày Rước Lễ Lần Đầu như vua Napoléon,
nên không bao giờ bỏ rước Lễ.
b- Trẻ nhỏ muốn gì phải
hỏi ý kiến cha mẹ (x Gl 4,1-2), thì khi ta muốn gì, nói gì, làm gì càng cần
phải cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn.
c- Đàn bà trẻ con thường
không được quan tâm trong các bữa tiệc, chỉ có các đấng (x Mt 14,21). Thì ta
đừng lên mặt tỏ uy tranh quyền, vì “Thiên
Chúa chống lại kẻ tự tôn, nhưng ban ơn cho người tự hạ” (Gc 4,6.10: Bài đọc
năm chẵn).
d- Có tức giận ai thì như
con nít thôi (x 1Cr 14,20). Trẻ con chơi với nhau thế nào cũng có bất hòa, chúng tìm đến ông bà, cha mẹ để
xin bênh đỡ, rồi chỉ một lát sau chúng lại vui vẻ chơi với nhau. Thánh Giacôbê
nói: “Anh em hãy phục tùng phục Thiên
Chúa, hãy chống lại ma quỷ ; chúng sẽ chạy xa anh em. Hãy đến gần Thiên Chúa,
Người sẽ đến gần anh em” (Gc 4, 7:
Bài đọc năm chẵn).
e- Bản năng trẻ nhỏ là
luôn muốn thăng tiến về cả thân xác lẫn tinh thần. Thánh Phaolô nói: “Khi tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ
con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đã thành người
lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con” (1Cr 13,11). Nghĩa là trẻ con
nói trước hiểu sau ; nhưng người lớn thì phải ngược lại, suy nghĩ, hiểu biết
rồi mới nói, để thoát ra sự khờ dại của tuổi thơ.
Vậy ai tự hạ mình phục
vụ như Đức Giêsu trong tinh thần trẻ thơ là “trút nhẹ gánh lo vào tay Chúa, Người sẽ đỡ đần cho” (Tv 55/54,23: ĐC
năm chẵn), và “ký thác đường đời cho
Chúa, chính Người sẽ ra tay” (Tv 37/36,5: ĐC năm lẻ), người ấy mới sống
phục vụ tin yêu để nói được như thánh Gioan Maria Vianey: “Thế giới sẽ thuộc về
tay ai biết yêu mến”, và như thế mới thực sự là người cao cả vì đã sống như
Thầy Giêsu, Đấng làm Vua trên các vua.
Một người nằm mơ thấy:
Trong ngày cánh chung, Chúa Giêsu đứng trước cửa Trời đón người công chính vào
Thiên Đàng, ai cũng nóng lòng muốn vào trước, nhưng không ai dám tranh với
những vị có chức quyền. Lúc ấy một vị đội mũ cà cuống, tay cầm gậy rồng, mặc áo
vua tiến đến trước mặt Chúa, Chúa hỏi:
- Ngươi là ai?
- Dạ con là Giáo hoàng.
- Giáo hoàng ư? Đứng ra
bên cạnh tính sau.
Một người khác mặc
veston, đi giày tây, oai phong lẫm liệt đến trình diện. Chúa hỏi:
- Ngươi là ai?
- Dạ, con là Tổng thống
Mỹ ạ.
- Tổng thống Mỹ à, đứng
sang bên, chờ xét.
……
Cuối cùng một cụ già
khòm lưng chống gậy đến trình diện. Chúa hỏi:
- Ngươi là ai?
- Dạ, con là con nít ạ.
- Con nít à, vô con vô
con, lẹ lên!
THUỘC LÒNG
Có cái nhục đưa đến tội lỗi ; có cái nhục là vinh quang và
ân sủng
(Hc 4,21).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH