Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ NĂM SAU CN 17 TN-NĂM LẺ: THOÁT LƯỚI
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Xh 40,16-21.34-38
16 Hồi ấy, ông Mô-sê làm mọi sự đúng y như ĐỨC CHÚA đã truyền cho ông.17 Ngày mồng một tháng giêng năm thứ hai, Nhà Tạm được dựng lên.18 Ông Mô-sê cho dựng Nhà Tạm. Ông cho đặt đế, ghép ván, đặt thanh ngang và dựng cột.19 Ông cho căng lều trên Nhà Tạm, lấy bạt che phía trên lều, như ĐỨC CHÚA đã truyền cho ông Mô-sê.20 Ông lấy Chứng Ước đặt vào Hòm Bia, xỏ đòn vào Hòm Bia, đặt nắp xá tội lên trên đó.21 Ông rước Hòm Bia vào trong Nhà Tạm và treo bức trướng để che khuất Hòm Bia Chứng Ước, như ĐỨC CHÚA đã truyền cho ông Mô-sê.
34 Đám mây che phủ Lều Hội Ngộ, và vinh quang ĐỨC CHÚA đầy tràn Nhà Tạm.35 Ông Mô-sê không thể vào Lều Hội Ngộ vì đám mây đậu trên đó, và vinh quang ĐỨC CHÚA đầy tràn Nhà Tạm.
36 Ở mỗi chặng đường của họ, khi nào đám mây bay lên khỏi Nhà Tạm, thì con cái Ít-ra-en nhổ trại.37 Nếu mây không bay lên, thì họ không nhổ trại cho đến ngày mây lại bay lên.38 Quả vậy, đám mây của ĐỨC CHÚA đậu trên Nhà Tạm ban ngày, còn ban đêm thì có lửa trong mây, trước mắt toàn thể con cái Ít-ra-en, ở mỗi chặng đường họ đi.
ĐÁP CA: Tv 83
Đ.    Lạy Chúa Tể càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái. (c 2)
3 Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi mong tới được khuôn viên đền vàng. Cả tấm thân con cùng là tấc dạ những hướng lên Chúa Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng.
4 Lạy Chúa Tể càn khôn là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ, ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm, cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ của Chúa!
5 Phúc thay người ở trong thánh điện họ luôn luôn được hát mừng Ngài. 6a Phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh,8a Càng tiến lên, họ càng mạnh bước .
11 Một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn cả ngàn ngày. Thà con ở cổng đền Thiên Chúa vẫn còn hơn sống trong trại ác nhân! 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Cv 16,14b
Hall-Hall: Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con Chúa. Hall.
TIN MỪNG: Mt 13, 47-53
47 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng dụ ngôn này: "Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá.48 Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.49 Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính,50 rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.
51 "Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không? " Họ đáp: "Thưa hiểu."52 Người bảo họ: "Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ."
53 Khi Đức Giê-su kể các dụ ngôn ấy xong, Người đi khỏi nơi đó. 
BÀI GIẢNG
THOÁT LƯỚI
Trong chương 13 của Mat-thêu, ông ghi lại 7 dụ ngôn Đức Giê-su dùng diễn tả mầu nhiệm Nước Trời (Hội Thánh). Có hai dụ ngôn nói về cuộc phán xét :
-    Dụ ngôn cỏ lùng: báo trước cuộc phán xét riêng vào giờ chết của mỗi người (x Mt 13,24-30 ; 36-43).
-    Dụ ngôn lưới cá: báo trước cuộc phán xét chung vào ngày Chúa Giê-su trở lại trần gian lần II (x Mt 13,47-53).
Có ba điểm đặc thù của ngày phán xét, ta cần lưu ý:
Tội lỗi, sự ác, kẻ ác, bị loại trừ.
Việc lành, sự thiện, người công chính, được sống hạnh phúc dồi dào.
Cuộc phán xét xảy đến bất ngờ.
 
I. TỘI LỖI, SỰ ÁC, KẺ ÁC, BỊ LOẠI TRỪ
Đức Giê-su diễn tả qua hai dụ ngôn: Cỏ lùng bị thiêu trong lửa không hề tắt (x Mt 13,30b-42), và cá xấu trong lưới bị quăng đi (x Mt 13,48b: Tin Mừng). Vậy sự dữ, kẻ ác không tồn tại muôn đời. Chỉ có sự thiện, người công chính không bao giờ bị diệt vong, và nắm chắc phần chiến thắng!
II. VIỆC LÀNH, SỰ THIỆN, NGƯỜI CÔNG CHÍNH, ĐƯỢC SỐNG HẠNH PHÚC DỒI DÀO
Họ như thóc mẩy trữ vào kho (x Mt 13,30c), hoặc như cá tốt bỏ vào giỏ (x Mt 13,48a: Tin Mừng). Bởi đó, khi con người sống trên đời, ai cũng phải lo tránh ác, hành thiện, mới được vào Nước Thiên Chúa để sống dồi dào hạnh phúc muôn đời như Thiên Chúa.
III. CUỘC PHÁN XÉT XẢY ĐẾN BẤT NGỜ
Có hai điều bất ngờ :
1/ Bất ngờ vì không ai biết trước ngày phán xét.
Không một ai biết mình chết lúc nào ? Chết cách nào ? Chết ở đâu ? Cũng như các loài cá đang bơi lội trong biển, chúng không hề biết lúc nào bị người ta bủa lưới kéo lên bờ. Do đó ai cũng sợ ngày Chúa phán xét đến bất ngờ. Nếu ai cũng biết trước giờ Chúa đến gọi họ, thì chắc chắn không còn ai sợ hãi, vì họ đã chuẩn bị tâm hồn chu đáo đón Chúa. Và như thế, ngày Chúa đến gọi ra khỏi thế gian, thoát gian ác và đau khổ là một niềm vui sống hạnh phúc khôn tả.
Thánh Augustin nói: “Bạn đừng sợ cách chết dữ, nhưng hãy sợ cách sống dữ. Vì sống dữ, ắt chết dữ, dù cách chết lành ; còn sống lành, ắt chết lành, dù cách chết dữ”.
Ông Pascal, nhà Toán học, Vật lý, Triết gia, nói: “Vũ trụ có khả năng đè bẹp tôi, nhưng tôi vẫn hơn vũ trụ, vì vũ trụ không biết gì về chiến thắng của nó, còn tôi, tôi biết về sự chết của mình”. Như thế ông Pascal có ý nói: một người biết chuẩn bị cho ngày ra khỏi thế gian, người ấy đáng quý, giá trị hơn cả vũ trụ này cộng lại.
2/ Bất ngờ vì ơn Chúa quá lớn lao, vượt ước mơ mọi người.
Để chuẩn bị ra Tòa Chúa phán xét cuối đời người, không có cách nào chuẩn bị chu đáo, tốt đẹp bằng việc hằng ngày tham dự Thánh Lễ. Vì bất cứ người Công Giáo nào, với Đức Tin và lòng mến đến Nhà Thờ hiệp dâng Thánh Lễ, thì được trực tiếp gặp Chúa Giê-su Phục Sinh, Ngài là Đấng Phán Xét đầy lòng xót thương (x Ep 2,4),và đã toàn thắng sự dữ, đánh gục thần chết, biểu lộ tình thương: biến tội ra ơn, đến như “ở đâu tội lỗi lan tràn, ở đó ân sủng chứa chan” (Rm 5,20). Lại được Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần khắc ghi Lời Chúa vào linh hồn và thân xác (x 2Cr 3,3) qua phần Phụng Vụ Lời Chúa (Bàn Tiệc I), rồi được Chúa Giê-su ngự vào lòng (Bàn Tiệc II), thì người ấy được Chúa Giê-su đồng công cộng tác, biến mọi sự nên tốt đẹp (x Rm 8,28).
Ơn lớn lao này trổi vượt hơn xưa Chúa truyền cho ông Mô-sê ra lệnh cho dân dựng Lều Hội Ngộ, ngày đêm Chúa hiện diện qua áng mây và cột lửa để dẫn dắt dân: khi áng mây hay cột lửa bốc lên di chuyển từ Lều Hội Ngộ, thì dân nhổ  trại lên đường, và lúc áng mây và cột lửa dừng lại, dân biết Chúa muốn họ dừng chân đóng trại nghỉ ngơi (x Xh 40,16-21. 34-38: Bài đọc năm lẻ). Vì thế dân hằng cất lời ca tụng Chúa: “Lạy Chúa Tể càn khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái” (Tv 84/83,2:  ĐC năm lẻ).
Cá bơi lội trong biển, chúng không hề biết lúc nào người ta xử chúng: bủa lưới kéo lên bờ! Nhưng người Công Giáo ai cũng biết đến dự Lễ thì không bị Chúa xét xử, Chúa Giê-su Phục Sinh còn uốn nắn những ai đã tin mà gieo mạng vào tay Ngài, Ngài như  người thợ gốm nắn tạo con người mỗi ngày thêm hoàn hảo theo mẫu giống Ngài, hơn ngôn sứ Giê-rê-mi-a được Chúa cho nhìn thấy người thợ gốm với nắm đất sét trên tay, ông muốn tạo hình gì tùy ý (x Gr 18,1-6: Bài đọc năm chẵn). Bởi thế, con người tội lỗi trong tay Chúa Giê-su, Ngài làm cho họ trở nên người công chính (x Rm 8,10). Thật “phúc thay người được Chúa Trời nhà Gia-cóp phù hộ” (Tv 146/145,5a: ĐC năm chẵn). Vì Đức Giê-su nói: “Đến ngày tận thế, các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, kẻ ác như cá xấu bị quăng đi, hoặc như cỏ lùng bị quăng vào lò lửa, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng ; còn người công chính là người khôn ngoan, biết sống Lời Chúa từ Tân Ước (cái mới) đến Cựu Ước (cái cũ), để được thu nhận vào Thiên Đàng hưởng phúc viên mãn trong Thiên Chúa, họ như cá tốt cho vào giỏ. Như thế người công chính được Chúa ví như chủ nhà kia lấy ra từ kho tàng của mình cả cái mới (Tân Ước) lẫn cái cũ (Cựu Ước) mà dùng” (x Mt 13,47-53: Tin Mừng).
Vậy mỗi Thánh Lễ ta được Chúa Giê-su nắm lấy như cục đất sét trong tay Ngài, mỗi ngày Ngài nắn sửa ta một chút, nếu ta để Chúa nắn suốt đời sống 100 tuổi, bằng chính Lời và Máu Thịt Ngài, thì ta được nắn tạo tới 36.500 lần, lúc đó ta mới thực sự là kiệt tác giống Thiên Chúa. Thế mà có người chỉ dự Lễ trọn vẹn các ngày Chúa nhật, nếu người ấy sống 100 tuổi, họ chỉ được Chúa nắn tạo tối đa 5.200 lần, thiếu 31.300 lần, thì tới ngày cánh chung, người ấy có sống lại, họ có phải là kiệt tác của Thiên Chúa, hay là vị thánh “khuyết tật” ? Ấy chưa kể có người chỉ giữ Luật rước Lễ mỗi năm một lần vào mùa Phục Sinh, thì họ chỉ được Chúa nắn tạo tối đa 100 lần, thiếu 36.400 lần,  và như thế phần lớn các thánh trong Thiên Đàng bị “khuyết tật”, thì làm sao Chúa vui được! Vì Ngài đặt chỉ tiêu “phải lên hoàn hảo như Cha trên trời” (Mt 5,48). Thế nên ta hãy cầu xin: “Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con Chúa” (Cv 16,14b: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Những ai ở trong Chúa Ki-tô Giê-su, thì không còn bị lên án (Rm 8,1).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: