Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN NĂM A
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC I : Ml 1,14b-2,2b.8-10

          1  14b  Đức Chúa các đạo binh phán : “Chính Ta là Đức Vua cao cả, và danh Ta được kính sợ giữa chư dân.

        2  1 Và giờ đây, hỡi các tư tế, đây là lệnh truyền dành cho các ngươi : 2 Nếu các ngươi không nghe và không lưu tâm tôn vinh Danh Ta, - Đức Chúa các đạo binh phán -, Ta sẽ khiến các ngươi mắc tai hoạ, Ta sẽ biến phúc lành của các ngươi thành tai hoạ.

          Nhưng các ngươi, các ngươi đã đi trệch đường và làm cho nhiều người lảo đảo trên đường Luật dạy. Các ngươi đã huỷ hoại giao ước với Lê-vi, - Đức Chúa các đạo binh phán.9 Còn Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi đáng khinh và ra hèn mạt trước mặt toàn dân, vì các ngươi không tuân giữ đường lối Ta, và hay nể vì khi áp dụng Luật.”

           10 Tất cả chúng ta chẳng có cùng một cha sao? Chẳng phải cùng một Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta sao? Thế mà sao chúng ta lại bội phản nhau mà vi phạm giao ước của cha ông chúng ta?

ĐÁP CA : Tv 130

Đ.       Hồn con xin Chúa giữ gìn, nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.

1 Lòng con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám tự hào, Chúa ơi! Đường cao vọng, chẳng đời nào bước, việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu;

2 Hồn con, con vẫn trước sau giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình. Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui.

3 Cậy vào Chúa, Ít-ra-en ơi, từ nay đến mãi muôn đời muôn năm.

BÀI ĐỌC II : 1Tx 2,7b-9.13

          7b Thưa anh em, khi ở giữa anh em, chúng tôi đã cư xử thật dịu dàng, chẳng khác nào mẹ hiền ấp ủ con thơ. 8 Chúng tôi đã quý mến anh em, đến nỗi sẵn sàng hiến cho anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà cả mạng sống của chúng tôi nữa, vì anh em đã trở nên những người thân yêu của chúng tôi.9 Thưa anh em, hẳn anh em còn nhớ nỗi khó nhọc vất vả của chúng tôi: đêm ngày chúng tôi đã làm việc để khỏi thành gánh nặng cho một người nào trong anh em, suốt thời gian chúng tôi loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em.

          13 Bởi thế, về phần chúng tôi, chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh em nghe lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Mt 23,9b.10b

          Hall-Hall : Anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời; anh em chỉ có một vị lãnh đạo là Đức Kitô. Hall.

TIN MỪNG : Mt 23,1-12

            1 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng:2 "Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm.4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào.5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài.6 Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường,7 ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "ráp-bi".

          8 "Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là "ráp-bi", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau.9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời.10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô.11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

BÀI GIẢNG

ĐÓN NHẬN CHÂN LÝ LÀ ĐÓN NHẬN THIÊN CHÚA

          Thiên Chúa đã phú bẩm cho loài người ai cũng khao khát chân lý. Nhưng làm sao ta biết được chân lý để đón nhận và đem ra thực hành ?

          Các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay cho chúng ta bốn tiêu chuẩn để đón nhận chân lý :

          C Chỉ có một Cha chung trên trời và Thầy dạy duy nhất là Đức Kitô.

          C Đừng sống đạo hình thức như nhiều người Do Thái giả hình.

          C Không nhiễm “men Biệt phái” mà phải lây “men Giêsu”.

          C Sống khiêm nhường phục vụ theo gương Thầy Giêsu.

****

 

    I. CHỈ CÓ MỘT CHA CHUNG TRÊN TRỜI VÀ THẦY DẠY DUY NHẤT LÀ ĐỨC KITÔ.

          Đức Giêsu dạy : “Anh em đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là thầy, là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Kitô” (Mt 23,9-10 : Tin Mừng).

          Ở đây Đức Giêsu không có ý dạy ai phá đổ tôn ti trật tự trong xã hội, để không còn biết ai là kẻ trên người dưới. Chính các Tông Đồ cũng gọi các tín hữu là con của mình (x 1Cr 4,15.17 ; Gl 4,19 ; 2 Tm 1,2 ; 1Ga 2,1.12,14.18) có ý nói mọi Kitô hữu đã nhìn nhận các ngài là cha sinh ra họ làm con Thiên Chúa. Vì thế ông Phaolô nói với các tín hữu thuộc giáo đoàn Côrintho : “Bởi trong Đức Giêsu Kitô, nhờ Tin Mừng, chính tôi đã sinh ra anh em” (1Cr 4,15). Anh em Tin Lành gọi thủ lãnh của họ là mục sư (thầy chăm sóc), tiếng Pháp là Pasteur, danh này Đức Giêsu dùng để chỉ  về Ngài (x Ga 10,11) ; Anh Giáo gọi vị thủ lãnh của họ là “người giúp việc”, tiếp Pháp là Ministre, cũng có nghĩa là “bộ trưởng”.  

Vậy mọi loại người trên trái đất, đặc biệt là người Công Giáo khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy, được tái sinh bởi một Cha chung trên trời, và chỉ có một Thầy, một Vị Lãnh Đạo duy nhất là Đức Giêsu Kitô. Nói cách khác, bất cứ điều gì nghịch với Giáo Lý Thầy Giêsu đã truyền cho Hội Thánh công bố, thì đó không phải là chân lý. Chỉ có Chúa Giêsu là Thầy dạy Chân Lý hướng dẫn hết thảy mọi người, nhất là người Công Giáo phải tôn trọng yêu thương đồng loại như anh em trong đại gia đình Hội Thánh.

Từ những nhận định trên, ta phải xác tín hai điều sau :

1/ Bao lâu loài người nhìn nhận nhau là anh em, cùng là con một Cha trên trời, nên phải thương yêu đùm bọc nhau, thì thế giới này mới có hòa bình, cuộc sống là Thiên Đàng. Đúng như lời kinh đọc : “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau (Tv133/132,1).

2/ Bao lâu cả loài người cùng đón nhận Lời Thầy Giêsu dạy do Hội Thánh Công Giáo công bố và đem ra thực hành, loài người mới sống trong chân lý, có bình an, có hạnh phúc thật.

Đúng vậy, nếu vợ chồng bất đồng với nhau về chỗ ở : vợ thì nói đất ở thành phố đắt, bán đi về quê mua đất rộng rãi cho con cái sau này hưởng, lại bớt gương xấu con cái không nhiễm lây ; chồng lại nói phải ở thành phố tôi mới có việc làm, con cái đi học thuận tiện. Như thế cả vợ cả chồng đều nói đúng, nhưng nếu ai cũng cứ làm theo cái đúng của mình, thì gia đình tan nát! Chỉ khi nào cả gia đình đón nhận một ý, thực hành một điều, gia đình với có hòa bình, có an vui sum họp. Ta biết cả Ba Ngôi Thiên Chúa là nguồn Chân Lý, thế mà Thầy dạy Chân Lý chỉ có một là Đức Giêsu Kitô (x Mt 23,10)

II. ĐỪNG SỐNG ĐẠO HÌNH THỨC NHƯ NHIỀU NGƯỜI DO THÁI GIẢ HÌNH.

          Đức Giêsu nêu hai khuôn mặt người sống Đạo giả hình chỉ vì dựa vào Luật Môsê :

  1. Ký lục : Là người sao chép và dạy Luật Môsê, dưới mắt người Do Thái, họ là thầy dạy Đạo chính thức hay là giáo lý viên rất mẫu mực.


  1. Biệt phái : Đây là loại người cuồng nhiệt, triệt để tuân giữ Luật Môsê. Họ giữ cặn kẻ từng chi tiết của Luật, bởi đó họ rất tự mãn nhờ giữ Luật màtrở nên công chính, nên hay lên mặt khinh dể người khác (x Lc 18,9).

Hai loại người trên thường khoe khoang hình thức sống Đạo của họ:

1- Họ đeo thủ phù (x Mt 23,5b : Tin Mừng) : Theo Luật Môsê trong sách Xh 13,9 ; Dnl 6,8, buộc mọi người vào giờ cầu nguyện phải đeo thủ phù trên trán, cột nơi cổ tay, và đọc : “Lạy Chúa, Vua hoàn vũ, chúc tụng Ngài đã thánh hóa chúng con bằng huấn lệnh Ngài, và đã truyền cho chúng con mang lấy thủ phù này”.

Đây là một chiếc hộp nhỏ làm bằng da, đựng bốn đoạn Kinh Thánh :

* Xh 13,1-10 : Chúa phán : “Hãy thánh hiến cho Ta mọi con đầu lòng, người cũng như loài vật, để nhớ ngày Ta đưa các ngươi ra khỏi Ai Cập về định cư miền đất Canaan của dân ngoại mà Ta đã cho các ngươi chiếm lấy. Các ngươi phải ăn bánh không men bảy ngày và kể lại cho hậu thế những điều kỳ diệu Ta đã dùng cánh tay hùng mạnh thực hiện, để đưa các ngươi ra khỏi cảnh nô lệ Ai Cập”.

* Xh 13,11-16 : Chúa phán : “Hãy dâng cho Ta các con đầu lòng, nhưng sau đó được chuộc lại, để nhớ việc Ta đã giết các con đầu lòng của người Ai Cập, có thế chúng mới để các ngươi được tự do đi thờ phượng Thiên Chúa” .

* Dnl 6,4-9 : Chúa phán : “Các ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết sức, và ghi lòng tạc dạ, hãy lặp đi lặp lại cho con cháu các ngươi nghe mọi nơi và mọi lúc”.

* Dnl 11,13-21 : Chúa  phán : “Các ngươi hãy tuân giữ Luật thì Ta sẽ cho mưa thuận gió hòa, để các ngươi có mùa thu hoạch hoa trái, Ta sẽ cho cỏ mọc lên làm lương thực cho gia súc của các ngươi ăn. Các ngươi không được thờ thần nào ngoài Ta. Nếu các ngươi không thi hành những Lời Ta dạy, tai họa sẽ ập đến trên các ngươi”.

2- May dài tua áo  (x Mt 23,5c : Tin Mừng) : Đó là một chùm lông bằng len hay lụa có nhiều màu sắc, đính vào bốn góc tấm vải làm áo choàng của người Do Thái, mục đích nhắc nhở họ thường xuyên nhớ đến Luật Chúa và đem ra thực hành (x Ds 15, 37-39). Chính áo choàng của Đức Giêsu cũng đính chùm lông này (x Lc 8,44).

Hình thức sống Đạo trên đây giống như một tu phục, nhưng nhớ rằng “áo dòng không làm nên thày tu”, đã nhập Dòng nào thì phải mang tu phục Dòng đó. Đó là kỷ luật của Dòng để nhắc nhở cho một tu sĩ sống xứng đáng với ơn gọi theo Hiến pháp của Dòng. Nhưng có những tu sĩ đã lợi dụng áo dòng để đóng kịch đạo đức, trở thành lối sống đạo giả hình. Thánh Phaolô cũng là một Biệt phái gương mẫu, chắc chắn ông cũng đeo thủ phù và có tua áo dài, nhưng sau khi ông được thấm nhuần giáo lý của Thầy Giêsu, thì chính ông lại gay gắt lên án loại người sống đạo giả hình theo Luật Môsê dạy, ông nói với Timôthê, đồ đệ của ông : “Họ phản trắc, nông nổi, lên mặt kiêu căng, yêu khoái lạc hơn yêu Thiên Chúa ; hình thức đạo của họ còn giữ, nhưng cái chính yếu thì đã chối bỏ. Anh hãy xa lánh cả những người ấy” (2 Tm 3,4-5).

Lối sống đạo hình thức đó cũng giống như một kịch sĩ trên sân khấu, người diễn viên hoàn toàn phải làm theo người đạo diễn, từ lời nói, cử chỉ, nó khác với căn tính của diễn viên.Ta cứ nhìn diễn  viên đóng vai Ngộ Không, trong phim “Tây Du Ký” anh ta là một người trí thức, có địa vị trong chính quyền Trung Quốc, nhưng anh luyện tập, bắt chước những cử chỉ của khỉ thật nhuần nhuyễn, ai nhìn anh diễn xuất cũng lấy làm tâm đắc : thật là giống khỉ ! Nhưng ai dám bảo anh là loài khỉ ? Khi anh quá quen với những cử chỉ của khỉ, đến nỗi trở thành như bản năng, vợ anh chịu không nổi, phải ra tòa ly dị !

Các Luật sĩ và Biệt phái quá quen sống lề thói đeo thủ phù, may dài tua áo, trở thành những kẻ đóng kịch đạo đức, Đức Giêsu phê bình loại người này : “Họ nói mà không làm, họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc,chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là Rabbi” (Mt 23,4b-7 : Tin Mừng).

Vì lối sống đạo của Luật sĩ và Biệt phái giả hình như thế, nên Đức Giêsu lên tiếng nhắc nhở cho mọi người : “Chớ có bắt chước !” (x Mt 23,3b : Tin Mừng).

3- Biệt phái tìm chỗ nhất trong tiệc tùng và chỗ nhất nơi hội đường (x Mt 23,6 : Tin Mừng). Chỗ nhất nơi hội đường là chỗ quay mặt vào dân, xây lưng lại tráp Lề Luật (tráp Lề Luật đặt giữa chính diện hội đường, tượng trưng cho nơi cung thánh của Đền Thờ Giê-ru-sa-lem có đặt hai bia đá ghi Mười Giới Răn Chúa). Như thế, họ muốn mọi người phải tôn trọng danh họ như tôn kính Luật Chúa vậy.

4- Những người Biệt phái ưa được mọi người bái chào nơi công trường và được người ta xưng hô là Rabbi (x Mt 23,7 : Tin Mừng). Danh hiệu Rabbi bởi tiếng Hy Bá là “Rab” có nghĩa là “Lớn”, thời Đức Giêsu lại có nghĩa là “Chúa”. Người ta thường thêm một tiếp vĩ ngữ của ngôi thứ nhất thành “Rabbi”, có nghĩa là “Chúa tôi”. Khi nói cách long trọng,  người ta gọi là “Rabbuni” (x Ga 20,16), cũng có nghĩa như chữ Rabbi, đây là danh tương đương với chức Tiến sĩ. Như thế Biệt phái muốn mọi người phải kính trọng họ như Thiên Chúa, hay ít nhất là thầy Tiến sĩ Luật, họ cố tình gạt Lời kinh họ vẫn đọc : “Hãy để kẻ khác khen con, chớ không phải miệng con, một người xa lạ, chớ không phải môi con” (Cn 27,2).

Hãy biết rằng :

Người đi không cầu có bóng, mà bóng vẫn theo

          Người hô không mong tiếng dội, mà tiếng vẫn vọng.

          Người đức độ không đợi khen, mà danh vang lừng.

Vậy bạn hãy lo cho mình có tài có đức thật, chứ đừng buồn vì người khác không biết đến tài đức của bạn!

Ta cứ nhìn muôn tạo vật trong vũ trụ, Chúa ban cho chúng vẻ đẹp, ai cũng tấm tắc khen ngợi, vì qua nó cho ta nhận ra dấu vết của Thiên Chúa. Thánh Kinh nói muôn tạo vật vô tri đều biểu lộ vinh quang Thiên Chúa : “Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe được âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu, và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển” (Tv 19/18,4-5). Còn ta là con Thiên Chúa sao lại không “tỏa ra hương thơm của Chúa Kitô giữa những người được cứu độ và những kẻ bị hư  mất!” (2Cr 2,15).

Vào thời Đệ nhị thế chiến, nhà bác học lừng danh của thế kỷ 20 là Anh-tanh (Einstein), người gốc Do Thái, ông từ nước Đức sang lánh nạn ở Mỹ, mới đến đất Mỹ, bạn bè phê bình ông không mặc y phục xứng với nhà trí thức, mà cứ trong bộ quần áo bình dân?! Ông Anh-tanh đáp : “Để làm gì ? Có ai biết tôi là nhà bác học đâu?” Thời gian sau, những chương trình nghiên cứu khoa học của ông đã nổi tiếng khắp nước Mỹ, bạn bè vẫn thấy ông trong bộ quần áo cũ, người ta lại gạn hỏi : “Sao ông cứ mặc y phục ấy vậy?” Ông Anh-tanh trả lời : “Có sao đâu, vì ai ai cũng biết tôi là nhà bác  học rồi mà!”

          Như thế ông Anh-tanh đã sống Lời Đức Giêsu dạy : “Sự khôn ngoan của con người được minh chứng bằng công việc mình làm!” (Mt 11,19b).

III. KHÔNG NHIỄM “MEN BIỆT PHÁI” MÀ PHẢI LÂY “MEN GIÊSU”.

          Đức Giêsu dạy mọi người đừng bắt chước lối sống đạo giả hình của Biệt phái (x Mt 23,3b : Tin Mừng), nghĩa là ta phải bắt chước gương sống của Ngài.

          - Biệt phái dạy mà không làm (x Mt 23,3).

+ Đức Giêsu làm rồi mới dạy (x Cv 1,1).

            - Biệt phái bó gánh nặng Lề Luật chất trên vai người khác, còn chính họ không giơ ngón tay lay thử (x Mt 23,4).

+ Đức Giêsu nâng đỡ bổ sức cho những ai mang ách và gánh vác  nặng nề (x Mt 11,25).

- Biệt phái khoe khoang công đức (x Mt 23,5).

+ Đức Giêsu cấm người nhận ơn Ngài nói về Ngài (x Mc 1,46).

- Biệt phái chiếm chỗ nhất trong bàn tiệc (x Mt 23,6a).

+ Đức Giêsu trở nên kẻ nô lệ phục vụ mọi người trong bàn tiệc (x Ga 13,6).

- Biệt phái khóa cửa Nước Trời, chặn lối không cho người ta vào (x Mt 23,13).

+ Đức Giêsu mở cửa Trời cho tội nhân biết sám hối xin theo Ngài (x Lc 23,43).

             - Biệt phái chinh phục người tòng giáo rồi biến họ thành con cái hỏa ngục gấp đôi (x Mt 23,15).

            + Đức Giêsu chinh phục Phaolô, biến ông từ một kẻ ác hơn sói trở thành người phục vụ Tin Mừng đắc lực và Ngài ân cần chăm sóc mọi người như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh (x Cv 9 ; Cv 20,17t ; Lc 13,34).

          Đúng là “mọi người chỉ có một Thầy, một Vị Chỉ Đạo là Đức Kitô” (Mt 23,9b.10b: Tung Hô Tin Mừng).

Như thế Chúa đòi hết mọi loại người trên mặt đất muốn đón nhận được chân lý, phải nghe Lời Chúa do Hội Thánh công bố qua Phụng Vụ, dù chủ chăn có lối sống bất xứng, thì hãy nhớ Đức Giêsu đã nói : “Khi các Luật sĩ ngồi tòa Môsê giảng dạy, các ngươi phải nghe và thực hành, nhưng đừng làm theo hành vi của họ, vì họ nói mà họ không làm” (Mt 23,3 : Tin Mừng). Và Đức Giêsu còn nói : “Ta đến không đem bình an nhưng đem gươm giáo, con cái chống cha mẹ, cha mẹ chống con cái” (Mt 10,34-36). Có nghĩa là nếu cha mẹ nói điều gì không đúng ý Chúa, thì ta không được nghe. Truyện ông Gionathan, con vua Saolê và đã minh chứng chân lý này : Gionathan bênh vực lẽ phải nơi David, chống lại ý định vua cha mưu kế hạ sát David chỉ vì ghen tương, ông bằng lòng mang tiếng bất hiếu, có lần vua cha đã phóng giáo nhằm giết Gionathan, và như thế Gionathan chấp nhận mất quyền nối ngôi vua (x 1Sm 20).

Vậy chúng ta phải khiêm tốn đón nhận chân lý bất cứ từ phía nào tới,dù người đó là con nít hay người lớn, trí thức hay vô học, thù hay bạn, nếu ở  nơi họ có những điều đúng với giáo huấn của Hội Thánh dạy, thì đó là ta đón nhận được chân lý, đón nhận chính Chúa, chống chân lý là loại trừ Thiên Chúa (x Lc 10,16).Thậm chí ta còn phải học nơi quỷ, vì nó tin Thiên Chúa hơn nhiều người, và nó đã nói cho mọi người biết Đức Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa (x Gc 2,19 ; Mc 1,24).  

IV. SỐNG KHIÊM NHƯỜNG PHỤC VỤ THEO GƯƠNG THÀY GIÊSU.

Đức Giêsu dạy : “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên” (Mt 23,11-12 : Tin Mừng).

          Đức Giêsu muốn mọi người phải được làm lớn tức là nên hoàn hảo theo mẫu Cha trên trời (x Mt 5,48), mà ai thấy Đức Giêsu là thấy Chúa Cha (x Ga 14,9). Khi Chúa dựng nên loài người, Ngài nói : “Chúng Ta hãy dựng nên loài người giống Chúng Ta” (St 1,26), không phải là giống Thiên Chúa thiêng liêng vô hình, mà mọi người phải sống rập khuôn như Đức Giêsu (x 1Ga 2,6) : “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình,vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu” (Pl 2,6-9).

          Do đó bất cứ ai muốn được Chúa chúc phúc, không bị Ngài chúc dữ như Biệt phái và Luật sĩ, thì phải biết sống đổi đời như Biệt phái Phaolô, sau khi ông được Chúa chộp lấy, Ngài đổi con tim độc ác của ông bằng con tim yêu thương của Ngài (x Pl 2,5). Nhờ thế ông Phaolô đã trở thành mẫu kêu gọi muôn người trở về với Thiên Chúa, ông nói : “Đức Giêsu đến trần gian để cứu những người tội lỗi, trong số đó tôi là người thứ nhất” (1Tm 1,15). Và ông đối xử với các tín hữu như cha mẹ đối với con cái, ông nói : “Chúng tôi đã cư xử thật dịu dàng chẳng khác nào  mẹ hiền ấp ủ con thơ. Chúng tôi đã quý mến anh em, đến nỗi sẵn sàng hiến cho anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà cả mạng sống của chúng tôi nữa, vì anh em đã trở nên những người thân yêu của chúng tôi. Hẳn anh em còn nhớ nỗi khó nhọc vất vả của chúng tôi : đêm ngày chúng tôi đã làm việc để khỏi thành gánh nặng cho một người nào trong anh em. Chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa vì khi chúng tôi nói cho anh em nghe Lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của Lời ấy, Lời đó tác động nơi anh em là những kẻ tin” (1Tx 2, 7b-9.13 : Bài đọc II).

Cách sống của ông Phaolô đối với các tín hữu trong tình cha con như đáp ứng lời ngôn sứ Malaki : “Tất cả chúng ta chẳng có cùng một Cha hay sao?chẳng cùng một Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta hay sao? Thế mà sao chúng ta lại phản bội nhau mà vi phạm giao ước của cha ông chúng ta” (x Ml  2, 10 : Bài đọc I).

          Do đó ông Phaolô đã trở thành mẫu người được Chúa chúc phúc, trái với hàng tư tế đã bị nguyền rủa, như Chúa nói qua miệng ngôn sứ Malaki : “Hỡi các tư tế, đây là lệnh truyền dành cho các ngươi : Nếu các ngươi không nghe và không lưu tâm tôn vinh danh Ta, Ta sẽ khiến các ngươi mắc tai họa, Ta sẽ biến phúc lành của các ngươi thành tai họa. Các ngươi đã đi trệch đường và làm cho nhiều người lảo đảo trên đường Luật dạy. Ta sẽ làm cho các ngươi đáng khinh và ra hèn mạt trước mặt toàn dân, vì các ngươi không tuân giữ đường lối của Ta, và hay nể vì khi áp dụng Luật. (Ml 2,1.2.9 : Bài đọc I).

Vậy mỗi người Công Giáo muốn đáp ứng lời mời gọi của thánh Tông Đồ : “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Chúa Kitô” (1Cr 11,1), thì hãy sống tinh thần trẻ thơ : “Hồn con xin Chúa giữ gìn, nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi” (Tv 131/130 : Đáp ca).

THUỘC LÒNG

          Đón nhận chân lý là đón nhận Chúa Giêsu, khước từ chân lý là khước từ Chúa Giêsu, vì chỉ nơi Chúa Giêsu mới có chân lý (theo Mt 23,10 ; Ga 18,37c).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: