Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
NGÀY 2 THÁNG 11 CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC I : G 19, 1.23-27a

          1 Bấy giờ, ông Gióp lên tiếng nói: 23 Ôi, những lời tôi nói đây, phải chi có người chép lại,phải chi có người ghi vào sách,24 có người đục bằng sắt, trám bằng chì, tạc vào đá cho đến muôn đời! 25 Tôi biết rằng Đấng bênh vực tôi vẫn sống, và sau cùng, Người sẽ đứng lên trên cõi đất. 26 Sau khi da tôi đây bị tiêu huỷ, thì với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm Thiên Chúa. 27 Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người,Đấng mắt tôi nhìn thấy không phải người xa lạ”.

ĐÁP CA : Tv 26

Đ.        Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban

            trong cõi đất dành cho kẻ sống(c 13)

1 CHÚA là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào? CHÚA là thành luỹ bảo vệ đời tôi,tôi khiếp gì ai nữa?

4 Một điều tôi kiếm tôi xin,là luôn được ở trong đền CHÚA tôi mọi ngày trong suốt cuộc đời, để chiêm ngưỡng CHÚA tuyệt vời cao sang, ngắm xem thánh điện huy hoàng.

7 Lạy CHÚA, cúi xin Ngài nghe tiếng con kêu,xin thương tình đáp lại. 8b  Lạy CHÚA, con tìm thánh nhan Ngài,9a xin Ngài đừng ẩn mặt.

13 Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc CHÚA ban trong cõi đất dành cho kẻ sống. 14 Hãy cậy trông vào CHÚA, mạnh bạo lên, can đảm lên nào! Hãy cậy trông vào CHÚA.

BÀI ĐỌC II : Rm 5, 5-11

5 Thưa anh em, trông cậy không làm chúng ta phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.6 Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta.7 Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng.8 Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.9 Phương chi bây giờ chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, hẳn chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.10 Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được hoà giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy.11 Nhưng không phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 6,40

            Hall-Hall : Chúa nói : Ý của Cha tôi là tất cả những ai tin vào Người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Hall.

TIN MỪNG : Ga 6, 37-40            

             37 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng : “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài,38 vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.39 Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết."

 

BÀI GIẢNG


THÁNH THỂ, NGUỒN HẰNG SỐNG

            Đối với niềm tin của người Công Giáo sự chết không phải là tận tuyệt, ai đã được sống kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể thì cũng được mai táng với Ngài, mà ai đã cùng chịu đau khổ với Ngài, thì cùng được chia phần vinh phúc vĩnh hằng với Ngài trong thế giới Phục Sinh. Do đó, dù sống đời này ta còn gặp đau khổ như ông Gióp : nội trong một ngày Chúa cho ma quỷ cướp hết tài sản và con cái của ông, nó còn làm cho thân xác ông lở loét từ đầu đến chân, khiến bà vợ không muốn nhìn ông mà còn mỉa  mai Đức Tin của ông : “Ông còn kiên vững trong đường lối vẹn toàn của ông nữa hay thôi ? Hãy nguyền rủa Thiên Chúa và chết đi cho rồi !” Nhưng ông Gióp đáp lại : “Cả bà cũng nói như một mụ điên. Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao ?” (G 2,9-10) Trong tất cả những chuyện ấy, ông Gióp không để cho môi miệng thốt ra lời tội lỗi. Vì ông Gióp tin vào sự sống lại :  “Đấng bênh vực tôi hằng sống, và sau cùng Người sẽ đứng lên trên cõi đất. Sau khi da thịt tôi đây bị tiêu hủy, thì với tấm thân này tôi sẽ được ngắm nhìn Thiên Chúa. Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy, không phải người xa lạ” (G 19,25-27 : Bài đọc I).

Đối với người Công Giáo sống Đức Tin và yêu Chúa hết lòng hết linh hồn hết trí khôn, thì nỗi đau khổ nhất của họ là cảm nghiệm chính mình gặp yếu đuối tư bề, điều tốt muốn lại không làm, điều xấu ghét lại cứ thi hành (x Rm 7,18-19). Nếu không có Chúa ra tay cứu vớt, thì với con người tội lỗi ấy đã thuộc về quyền quản lý của thần chết. Tuy thế ta đừng thất vọng, “vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần. Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, Đức Kitô đã chết vì chúng ta.  Đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy.” (Rm 5,5-10 : Bài đọc II). Như thế Đức Kitô đã không tiếc chúng ta điều gì, nên bây giờ cho “dù chúng ta còn phải chết vì tội đã phạm, thì Thánh Thần cũng làm cho chúng ta được sống, vì chúng ta đã được trở nên công chính trong Chúa Giêsu” (Rm 8,10).

Trở nên công chính trong Chúa Giêsu”, có nghĩa là được kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, vì Ngài là nguồn sống. Bởi thế Ngài nói : “Tất cả những người Chúa Cha đã ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi sẽ không bị loại ra ngoài, vì tôi từ trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,37-40 : Tin Mừng).

Vậy “tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban, trong cõi đất dành cho kẻ sống” (Tv 27/26,13 : Đáp ca).

Ta biết rằng khi được hiệp thông Thánh Thể, thì ta đã được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20), không phải chỉ có ta mà còn tất cả những người được Chúa Giêsu cứu độ, vì họ cũng là chi thể của ta trong Ngài. Các chi thể trong một thân mình, chi thể này được tồn tại và phát triển là nhờ sống cho chi thể khác và ngược lại. Vì vậy, người Công Giáo chăm sóc nhau là chăm sóc thân thể mình trong Chúa Giêsu.

Một người phụ nữ người ta đặt tên là Bà Chằng, vì rất hợp với bản tính khó nết, ích kỷ của bà. Lúc bà vừa tắt thở, quỷ lôi bà đi ngay, vì nó biết bà này không ai ưa, thì chắc chắn phải xuống Hỏa Ngục không cần đợi Chúa xét xử !

Thiên thần bản mạnh của bà giằng co với quỷ và kêu nài với Chúa :

- Xin Chúa xét xử cho bà này theo lòng thương xót của Ngài. Không thể để quỷ lôi bà đi ngay được!

- Con hãy mở sổ Nhật Ký xem bà có làm một điều gì tốt cho ai không? Thiên Chúa nói với thiên thần.

           Thiên thần mau mắn lật từng trang Nhật Ký về đời sống Bà Chằng, lật cả mấy ngàn trang rồi mà chẳng thấy có việc tốt nào cả… À, may quá, thiên thần reo lên và thưa với Chúa.

           - Lạy Chúa, có một lần bà này đã cho người lối xóm một cọng hành ạ!

           -Thế thì con hãy dùng cọng hành đó mà kéo bà lên! Chúa bảo thiên thần.

Thiên thần mau mắn làm ngay. Bà Chằng bám vào cọng hành và được thiên thần nín thở kéo lên. Thấy vậy nhiều người dưới Hỏa Ngục vội bám lấy bà mong được “ăn theo”, Bà Chằng nổi sùng giãy đạp, chửi thề …!  Làm cọng hành đứt phựt, thế là cả chùm người rơi xuống Hỏa Ngục!!

Hãy nhớ lời Thánh Kinh dạy :

Đức ái phủ lấp muôn vàn tội lỗi!” (1 Pr 4,8). Vì “ai có lòng nhân ái thì được thắng án, án xử chỉ tàn nhẫn cho kẻ bất nhân!” (Gc 2,13).

***

Nhân ngày lễ Các Linh Hồn, chúng ta ôn lại Giáo Lý về thế giới mai sau : Thiên Đàng, Hỏa Ngục, Luyện Tội và Ngục Tổ Tông.

 

NỀN TẢNG GIÁO THUYẾT VỀ ĐỜI SỐNG MAI SAU.

            1/ Luyện Ngục.

          Trong Mạc Khải không nói rõ có Luyện ngục, nhưng qua hai Công Đồng Florence số 1439 và Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân số 49 dạy : “Trong các môn đệ của Chúa có những kẻ tiếp tục cuộc hành trình nơi dương thế, có những kẻ hoàn tất cuộc sống và đang tinh luyện (Luyện ngục), và có những kẻ được hiển vinh đang hưởng hạnh phúc cùng Thiên Chúa”.

            Hội Thánh định tín như trên là dựa vào Mạc Khải :

  • 2Mcb 12,43 : Phải cầu nguyện cho những người quá cố : Như vậy người qua đời đã đi vào thế giới khác.
  • Mt 12,32 : Tội phạm đến Thánh Thần đời này hay đời sau cũng không được tha. Đó là Hỏa ngục.
  • Mt 5,25-26 : Các ngươi không thể ra khỏi nơi đó bao lâu chưa trả nốt đồng xu cuối cùng : Đồng xu cuối cùng là tội nhẹ, cũng phải được thanh luyện trong thế giới mau sau.
  • 1Cr 3,13-15 : Công việc của mọi người sẽ được tỏ lộ ra, được mạc khải trong lửa cháy : Như vậy công việc của mọi người còn được thanh luyện sau khi chết.
  • Kh 21,25-27 : Cổng thành Giêrusalem trên trời không bao giờ đóng cả ngày đêm, nhưng không một người phàm tục nào lẻn vào được. Như vậy, chỉ có những ai đã được thanh luyện tinh tuyền mới được vào Thiên Đàng.

2/ Ngục Tổ Tông .

Tiếng Do Thái là Shéol, có nghĩa là nơi ở của các vong linh (x Ds 16,23). Kinh Thánh đề cập nhiều đến Âm Phủ :

- Cv 2,31 : Đức Kitô không bị bỏ rơi trong Âm Phủ, và thân xác Ngài không thấy cảnh hư nát.

- 1Pr 3,19 : Đức Giêsu Kitô đã đi rao giảng cho các thần linh trong Âm Phủ.

Vậy Âm Phủ là gì ? Ta biết rằng Luật được ban qua Môsê, nhưng ơn nghĩa và sự thật thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có (Ga 1,17). Mà Luật như một tấm gương soi bóng linh hồn (x Gc 1,23), để nhờ Luật ta mới biết mình có tội (x Rm 3,20 ; 7,7). Luật chỉ có giá trị như quản giáo dẫn ta đến gặp Đức Giêsu mới được ơn giải phóng thoát án phạt của Luật (x Gl 3,24). Hậu quả của tội là sự chết, còn ân huệ của Thiên Chúa là sự sống đời đời trong Chúa Giêsu Kitô (x Rm 6,23).

Mặt khác, Cựu Ước chỉ là hình bóng của Tân Ước. Thế nên nếu Ngôi Hai không giáng trần, thì Cựu Ước chỉ là chuyện lừa bịp, là thần thoại. Nhưng nhờ Ngôi Hai nhập thể đã làm hoàn hảo những điều được viết trong Cựu Ước (x Mt 5,17).

Vậy Kinh Thánh nói Chúa Giêsu sau khi chết Ngài xuống Âm Phủ, có nghĩa là Ngài cứu những người sống trung thành với Lề Luật Cựu Ước, để đưa họ vào chế độ ân sủng do Ngài thực hiện. Nói cách khác, những kẻ chỉ bám víu vào Luật Cựu Ước, là những kẻ ở trong Âm Phủ, họ phải được ánh sáng Phục Sinh của Chúa Giêsu dẫn lối vào chốn trường sinh.

3/ Hỏa Ngục :

Nhiều người lầm tưởng rằng Thiên Chúa là tình yêu, nên không có Hỏa Ngục để hành hạ con người, nếu có nói đến Hỏa Ngục, đó chỉ là cách dọa nạt cho người ta sợ đừng phạm tội thôi. Nhưng Chúa Giêsu nói rõ về Hỏa Ngục :

  • Mt 24,49-51 : Kẻ nào chỉ lo ăn uống say sưa và tra tay đánh đập đồng loại, nó sẽ bị khai trừ, và bị đồng hóa với lũ giả hình, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng.
  • Mt 25,1-13 : Những cô trinh nữ khờ dại không được vào dự tiệc cưới.
  • Mt 25, 44-46a : Kẻ nào không thương giúp đồng loại, để hướng lòng họ về với Chúa, thì sẽ phải vào chốn cực hình đời đời.

Những hình ảnh Hỏa Ngục trên đây, chỉ là cách nói bình dân cho dễ hiểu về hình khổ đời sau, mà sợ để xa lánh tội lỗi. Thực ra Chúa không làm ra Hỏa Ngục để phạt ai. Nhưng có Hỏa Ngục là do người ta ngoan cố không làm theo ý Chúa mà làm theo ý mình. Trong Thánh Kinh, có nhiều cách diễn tả con người phải khổ vì không chọn Chúa :

  • Ga 15 : Chúa Giêsu là cây nho, ta là ngành, ngành nho nào tách lìa khỏi thân thì tự khô héo. Như vậy dù thân cây có tiết ra nhựa để nuôi cành,thì cành vẫn chết!
  • Mt 7,26 : Người không xây dựng đời mình trên Giáo Lý của Hội Thánh, thì tai họa ập đến, giống như người ngu xây nhà trên cát, khi mưa giông bão tố xảy đến, nhà đó bị sập, thì không thể đổ lỗi cho Chúa được, mà phải tự nhận lấy hậu quả do mình không làm đúng kỹ thuật.
  • Mt 12,43-45 : Kẻ đã thuộc về Chúa, lại tạo điều kiện cho bảy quỷ dữ đến, thì tình trạng người đó lại tệ hơn trước.
  • Kh 19,7-8 : Nước Trời như tiệc cưới, ai mặc áo trúc bâu, là mặc lấy Chúa Kitô, mặc lấy công đức của các thánh, thì họ như cô dâu được đưa vào tiệc cưới. Vậy ai không có Chúa Kitô,không có công đức, thì như cô dâu khỏa thân,chàng rể có muốn đưa cô vào, thì cô cũng phải tìm cách chạy trốn. Như thế, Hỏa Ngục còn là nơi Chúa thưởng kẻ “trần truồng” vì không “mặc” lấy Ngài, cũng không mặc lấy công đức của các thánh.
  • Dnl 30,15-20 : Chúa đặt trước mắt mỗi người nước và lửa, sự sống và sự chết, ai chọn gì thì lãnh cái đó.

Thánh Tôma Tiến sĩ cho ta một ví dụ để tin Hỏa Ngục hay không? Ngài nói :

  1. Nếu bạn không tin có Hỏa Ngục là đúng, bạn không có gì phải sợ, sống thoải mái vui thú xác thịt được tối đa 100 năm ; nhưng nếu bạn sai vì có Hỏa Ngục mà bạn không sợ, cứ sống phóng túng, chắc chắn bạn mất phúc đời đời.
  2. Nếu tôi tin có Hỏa Ngục là sai, vì không có Hỏa Ngục mà tôi cứ sợ hãi, nên phải kìm chế xác thịt, tôi mất phúc tối đa 100 năm ; nhưng nếu tôi tin có Hỏa Ngục là đúng, tôi sợ không phạm tội, chắc chắn tôi sẽ được phúc đời đời.

Vậy cứ tin có Hỏa Ngục luôn luôn có lợi!


LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH


 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: